จริงข่าวนี้เห็น ตั้งแต่ ปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่าน
https://www.volvotrucks.com/en-en/news-stories/press-releases/2022/jun/volvo-trucks-showcases-new-zero-emissions-truck.html คร่าวๆ วอลโว่เห็นว่า การใช้รถบรรทุกไฟฟ้า อาจจะเหมาะกับการใช้งานแค่เพียงในตัวเมือง ไม่เหมาะกับการใช้งานทางไกล วอลโว่เลยพัฒนาหัวลากที่ใช้ ไฮโดรเจนขับเคลื่อน ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้ถึง 1,000 กิโลเมตร และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงเพียง 15 นาที
อุปสรรคขนาดใหญ่ในตอนนี้คือการจัดหาพลังงาน ซึ่งยังมีอุปสรรคอีกมากเพราะโครงสร้างพื้นฐานของพลังงานยังไม่ได้รับการพัฒนา
โดยการจัดหาเชื้อเพลิง จะร่วมมือกับ เดรมเลอร์ ทรัค โดยให้บริษัท Cellcentric สร้างโรงงานที่มีขนาดใหญ่ในยุโรปเพื่อรองรับการใช้งานยานพาหนะขนส่งขนาดใหญ่
วันนี้เปิดหาข่าวยูเครนแต่ไปสะดุดตากับข่าวนี้
https://www.aljazeera.com/news/2022/8/24/germany-inaugurates-worlds-first-hydrogen-powered-train-fleetเยอรมันนีได้เปิดใช้หัวจักรโดยใช้ เชื้อเพลิงเป็นไฮโดรเจน เส้นทาง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude เดิมเคยใช้งานโดยหัวรถจักรดีเซล ซึ่งหัวจักรไฮโดรเจนถูกผลิตโดยบริษัท Alstom สำหรับเชื้อเพลิงนั้นจะให้บริษัท Linde จัดการติดตั้งสถานีเติมเชื้อเพลิงไว้
-----------------------
คิดยังไงบ้างครับ มองคร่าวว่าเทคโนโลยี ไม่ว่าจะน้ำมัน แก็ส ไฟฟ้า ก็ถูกพัฒนาเพื่อใช้กับเครื่องจักรใหญ่ก่อน จากนั้นจะค่อยพัฒนาให้สเกลเล็กลงและใช้กับบุคคลทั่วไปได้
รถในขนาดอนาคตคงมีทางเลือกให้เลือกมากมาย
ดีเซลสังเคราะห์ก็เริ่มมีให้บริการ Hilux ก็มีแนวทางว่าจะใช้ HVO100 ได้
https://www.nationwidefuels.co.uk/fuel-products/hvo-fuel/ พลังงานไม่ควรโดนผูกขาด และเป็นข้อดีกับผู้บริโภคทุกคนครับ