ไม่เท่ากันครับ ถ้าเลียเบรค ความร้อนสะสมเยอะกว่าเบรคทำงานหนักกว่า แม้จะความเร็วต่ำก็ตาม ถ้าเทียบปล่อยไหลลงมาแล้วเบรคแรงๆทีเดียว แล้วปล่อยเบรคเลย แบบที่ 2 ไม่มีทางไหม้ หรือเบรคเฟดเลยครับ และปลอดภัยกว่าเยอะ แล้วที่ว่าปล่อยไหล รถติดๆบนเขา ความเร็วมันไม่ถึง 40Km/h ด้วยซ้ำครับ ไม่ได้อันตรายอะไรเลย
ปล. แอบ งง นิดนึง หลายท่านยังอ้างอิงถึง Engine Brake อยู่ คือถ้ารถมันติดอ่ะครับ ติดแบบกระดึ๋บๆ Engine Break มันทำงานไม่ได้ เพราะรอบมันยังต่ำอยู่เลยครับ ยังไงๆ ก็ต้องเบรคไปเรื่อยๆอยู่ดี แต่ถามว่า เข้าเกียร์ 1 ค้างไว้ช่วยได้มั้ย ช่วยได้ครับ แต่มันก็ต้องทิ้งระยะ ปล่อยให้ไหลเร็วๆ Engine Break ช่วยนิดๆ แล้วกระแทกเบรคทีเดียวแล้ว ปล่อยครับ
ที่โหดๆอย่าง ห้วยน้ำดัง-เชียงใหม่ ลงเขามา เกียร์ 1 ยังเอาไม่อยู่เลยครับ ความเร็วมันเร็วเกินแน่ ช่วงพับผ้าไปมา ปล่อยมาเร็วๆแล้วกดเบรคทีเดียวก่อนโค้ง แล้วปล่อยเบรคเข้าโค้ง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆครับ ไม่มีไหม้ ไม่มีเฟดแน่ แต่
อ้วกครับ 555
ถ้าผมเข้าใจอะไรผิดบอกกันนะครับ
เพราะโจทย์ตามที่ จขพ ตั้งมา เค้าว่าถึงการปล่อยไหลที่ช่วงความเร็ว 40-100 km/h คนอ่านก็เลยอนุมานได้ว่าไม่น่าพูดถึงกรณีรถติดครับ
ถ้าให้ตอบตามกรณีถ้ารถติด กรณีนี้ใช้ engine brake ไม่ได้อยู่แล้วเพราะช้าไป ใช่ครับ กรณีนี้ใช้แต่เบรกได้ครับ ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่
เพราะความเร็วน้อยมาก (คำว่า รถติด ผมอนุมานว่าความเร็วอยู่ในช่วง 0-20 km/h แล้วกันน่ะครับ) คือขยับสลับจอด เบรกไม่ค่อยร้อนครับ แค่อุ่นๆ
ส่วนเรื่อง engine brake เกียร์แต่ละระบบ รถแต่ละรุ่นก็ต่างกัน เซ็ตการทำงานมาต่างกัน มันจะมีผลกับประสิทธิภาพของ engine brake ด้วย
อย่างถ้าเป็นเกียร์ออโต้ของรถฝั่งญี่ปุ่นจะลำบากหน่อย เพราะสังเกตส่วนมากเลยเกียร์ออโต้ฝั่นญี่ปุ่น(แต่อาจไม่ใช่ทุกรุ่น) ต่อให้เข้าเกียร์ 1 2 หรือ L ก็แล้วแต่
เวลาเร่งไปแล้วลองยกคันเร่งหมดจังหวะ engine brake น้ำมันมันยังมีการฉีดอยู่เลย (ดูได้จากมาตรวัดการกินน้ำมันจะรู้ได้ว่าเครื่องยังมีการจ่ายน้ำมันอยู่หรือไม่)
ทำให้ engine brake มีประสิทธิภาพไม่เต็ม 100% อาจต้องใช้เบรกเท้าเติมมากหน่อยเวลาลงเขา ต่างจากเกียร์ MT ที่แค่เร่งให้รอบมากกว่ารอบเดินเบา
เช่นเกียร์ 1 เร่งไป 1,000rpm แล้วยกคันเร่ง หัวฉีดก็ตัดการทำงาน 100% เลย เครื่องไม่มีการจุดระเบิด เกิด engine brake หัวทิ่ม ก็จะมีแรงต้านขอเครื่องยนต์แบบ 100%
แล้ว ECU จะสั่งกลับมาฉีดน้ำมันตอนรอบหล่นมาถึงรอบเดินเบาโดยประมาณครับ......แต่รู้สึกว่าเกียร์ออโต้ของทางฝั่งยุโรปรุ่นใหม่ๆอย่าง ZF8 หรือ 9G
มันจะทำงานเลียนแบบเกียร์ธรรมดาเลยน่ะครับ รู้สึกว่าถ้าความเร็วเกิน 15 km/h แล้ว Lock up clutch จะล๊อค แล้วถ้ายกคันเร่งคือตัดการทำงานของหัวฉีด
เหมือนเกียร์ MT เลย (ถ้าข้อมูลคลาดเคลื่อน ขออภัยน่ะครับ)
แล้วเรื่องน้ำหนักรถ น้ำหนักล้อ ก็มีผลให้ชะลอความเร็วยากง่ายต่างกันด้วย น้ำหนักมาก ล้อใหญ่ ความยากก็จะมากขึ้น
เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่คนขับต้องทำความเข้าใจทำความคุ้นเคยกับรถที่ขับกันเอง ว่าต้องใช้ engine brake ร่วมกับเบรกเท้าลงเขา
มากน้อยขนาดไหน....ส่วนเรื่องเทคนิดที่ สมช มาบอกเล่ากัน หรือที่หาได้ตามคลิปตามเน็ตต่างๆ ก็ไว้ใช้เป็นพื้นฐานคร่าวๆครับ
ขับใช้งานจริงก็อาจจะมีความต่างไปบ้าง ตามสภาพการณ์ของรถและถนนครับ.