การเพิ่ม Memory Seat สำหรับเบาะไฟฟ้า เพิ่มต้นทุนการผลิตขึ้นมากไหมครับ

ฟง อวิ๋น

เห็นรถหลายๆ รุ่นเริ่มจะมีเบาะปรับไฟฟ้ามา แม้กระทั้ง B-Segment แต่ .....

เห็นน้อยมากที่จะให้ Memory Seat มาให้

ตอนนี้ที่เห็นคือ Mazda ส่วนใหญ่จะมี แม่กระทั้ง Mazda2 ก็ยังมี (BT50 ไม่มี)

รถเล็กราคาไม่ถึงล้าน มีเบาะไฟฟ้า แต่ไม่มี memory seat นี่ยังรับได้ แต่รถที่ราคาเกินล้าน พวก B-SUV, C-SUV, C-Sedan, แทบจะไม่ให้มาเลย

PPV นี่ก็ไม่มีเลย Honda - TOYOTA เห็นมีใน Camry, Accord  ใน Raptor 1.8ล้าน ก็เหมือนจะไม่มี

เลยอยากรู้ว่าต้นทุนมันแพงขนาดไหนครับ หรือว่าไปวิจัยมาแล้วไม่ได้มีใครอยากได้ (ถ้าเป็นอย่างนั้น ผมคงเป็นคนส่วนน้อยสินะครับ)

ปล1.ผมว่าเอาปุ่ม mem1/mem2/set ไว้ที่เบาะเลย แบบ Mazda2, BMW, Mini ก็น่าจะลดต้นทุนการเดินสายไปที่แดชบอร์ดหน้าหรือที่แผงประตูลงได้มาก

ปล2. ประโยชน์ของ Memory Seat ที่ผมชอบคือ
    1. แน่นอนครับ จำตำแหน่งที่เรากำหนดไว้ ไม่ต้องมาคอยปรับเอง เวลาเข้าศูนย์หรือไป Car Care ก็ปรับกลับได้ง่าย
    2. ถ้าใช้รถร่วมกัน 2 คน (เช่น สามี ภรรยา) ก็ง่ายเหมือนกันครับ ไม่ต้องมาหงุดหงิด
    3. บางรุ่น รองรับระบบ Welcome Seat ปรับเบาะถอยออกเพื่อการขึ้นลงรถที่สะดวก
    4. ถ้ามี memory seat ที่เบาะโดยสาร (เช่น Benz) เวลามีคนนอกมานั่งนอกจากภรรยาและเผลอไปปรับเบาะ ก็จะคืนตำแหน่งเดิมได้ง่ายไร้ปัญหาครอบครัว (ฉะนั้นต้องไม่ลืมกด Set ตำแหน่งเบาะที่ภรรยานั่งไว้ล่าสุดไว้ให้ดี)  ::) ::) ::)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



Boattamon

เป็นอะไรที่คิดว่าจำเป็นเหมือนกันนะ คือถ้าให้เบาะไฟฟ้ามาแล้วก็น่าจะพ่วงมาให้ด้วยเลย



no7749

สายไฟ และปุ่ม แพงไม่เท่ากับค่า software ที่ต้องซื้อมาใส่ครับ



seeker

คันหน้าต้องมีละ อยากได้มาก โชคดีคันปัจจุบันปรับให้เข้ากับเราไม่ยาก เลยรอดไป



Symphonic

ถ้าพร้อมจ่าย บริษัทรถก็ยินดีใส่มาให้ครับ

แต่ถ้าใส่มาแล้ว คนที่ไม่ได้อยากได้ก็ต้องจ่ายเหมือนกัน



mamaman



ระบบควบคุมแพงครับ น่าจะ แทบจะ X 2 เท่าราคาเบาะเดิมเลย



Auto

ผมมองว่าไม่จำเป็นสำหรับคน (ส่วนใหญ่ )  ต้นทุนเพิ่มแน่นอน   ( โดยไม่จำเป็นต้องสร้างต้นทุนให้มันเพิ่ม  )   ราคาขายก็จะพุ่งขึ้นไปอีก 



apinui

อันนี้บอกตามตรงว่า ต้นทุนไม่มากเลยครับ อยู่ที่ "ยี่ห้อนั้นๆจะใส่ให้หรือเปล่าเท่านั้นเอง"

ถามว่าทำไมผมบอกอย่างนี้

ยังจำกันได้ไหม Mazda3 skyตัวแรกที่เปิดตัวในปี 2014  option ด้วนมากๆ ด้วนโคตรๆ เซ็นเซอร์หลังไม่มี กล้องมองหลังไม่มี แต่ civic และแบรนด์อื่นๆมีกล้องมองหลังให้หมด

เบาะก็ยังไม่ปรับไฟฟ้า แต่คู่แข่งเบาะไฟฟ้ากันหมด .. และมาสด้า ก็อบรมฝ่ายขายว่า เบาะไฟฟ้าไม่จำเป็น คนขับไม่ได้ขยับบ่อย ไม่จำเป็น บราๆ หลากหลายข้ออ้าง

แล้วมาดูปีนี้สิ เบาะไฟฟ้าเมมได้ ดันหลังไฟฟ้าด้วย คู่แข่งใน segment เทียบกันรุ่นต่อรุ่นยังไม่มีใครให้ได้ขนาดนี้ กล้องมองหลัง เซ็นเซอร์ถอย มาเต็ม ไม่ต้องรอเซลแถม

ที่เล่ามา จะบอกว่า ต้นทุนมันไม่ได้แพงมากหรอกครับ มันอยู่ที่ ยี่ห้อนั้นเค้าจะใส่ให้คุณหรือเปล่า ถ้าไม่ใส่กำไรเค้าก็เพิ่ม option ยิ่งน้อย และขายแพงได้ ต้นทุนค้ำก็ยิ่งต่ำ กำไรเค้าก็ยิ่งงาม แค่นั้นเอง



nuntapon.s

บางทีต้นทุนอาจไม่ใช่ปัญหา  แต่ใส่ให้แล้วเหมือนขิงรุ่นใหญ่กว่าแบบนี้ไม่ให้ละกัน



kiwiwi

อย่าง CX-30 ที่พึ่งได้มา

ผมติดอยู่อย่างเดียวจริงๆครับ คือ มันน่าจะถอยสุดตอนดับเครื่องและเมื่อคนขับนั่งเสร็จสรรพแล้วค่อยกลับมาตำแหน่งที่ตั้งเอาไว้ก็ได้ ซึ่งการเพิ่มโปรแกรมตรงนี้ไม่น่าจะยากอะไร แต่ดันไม่ทำ

ยิ่งตอนนี้ภรรยาผม ตั้งเข้าไปที่รีโมทของนาง เวลาผมเข้ารถ สุดแสนจะลำบาก



RERFz

ผมว่าเพิ่มมากแบบมากๆด้วย

เบาะไฟฟ้า แค่ลากไฟ กะ N มาสองเส้น กะมีตัว stopper วัดระยะเลื่อนสุดหัวกะท้าย

แต่เบาะ mem ต้องเพิ่มมีตัววัดระยะที่ปรับอยู่ขณะนั้น มีสายข้อมูลกลับไปสื่อสารกับ ecu ไปบันทึกใน ecu



MyName

Memory Seat ต้องใช้ Chip จำตำแหน่งครับ และ Chip ต้องใช้ Semiconductors
และตอนนี้สถานการณ์ Semiconductors อย่างที่เราทราบกันดี
มันไม่ใช่แค่ขาดนะครับ ด้วยความที่มันมีน้อย ราคามันก็แพงกว่าปกติที่ควรจะเป็น
บางทีเราคนนอกก็คงคิดว่าต้นทุนไม่กี่บาท แต่ของพวกนี้พอมันผลิตหลายชิ้นเป็นเบินก็หลายบาท ต้นทุนทุกบาทผู้ผลิตเค้าคิดหมดครับ

แล้วหลายรุ่นมันไม่ได้จำแค่เบาะนะ จำยันพวงมาลัย / HUD หรือกระจกมองข้างด้วยครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



DiKiBoyZ

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น



kiwiwi

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น

อารมณ์​ประมาณหัวพิมพ์หรือเปล่าครับ



คุณ นมๆ

ต้นทุมเพิ่มไม่เท่าไหร่แต่ตอนนี้ชิปหายากอะซิครับ ขนาดชิปหน้าปัดดิติตอลมอเตอร์ไซค์ยังหายากจนต้องกลับไปใช้ ไฟเกียร์กับตัวเลขหมุนๆเลย



PC CK

มีก็ดีไม่มีก็ช่างครับ ขอเบาะไฟฟ้าก่อนครับ
ทุกวันนี้มีก็ไม่ได้ใช้ครับ ขับอยู่แทบจะคนเดียวทั้งบ้าน นานๆคุณพ่อมาขับที ซึางตำแหน่งที่นั่งไม่ต่างกัน ปรับแค่กระจกมองหลังครับ

คำถามคือ ถ้ามีมาให้แล้วรถแพงขึ้นรับกันได้กีาเปอร์เซนต์ เพราะทุกวันนั้ เราชอบรถที่ถูกและดีครับ



I'm Ti

ผมเคยดูใน Forester ตัวล่าสุดไม่ให้ Memory Seat มาให้ ผมเคยลองหา Factory Manual มาอ่านดูคร่าวๆ
หลักๆ เลยต้องมีกล่องควบคุม และ สายไฟ แค่นั้นแหละครับ ที่เหลือต้องลอง Enable เอาในโปรแกรมเอา
ลองหาในอินเตอร์เน็ตอ่านเหมือนกัน เมืองนอกก็ไม่ค่อยมีข้อมูล
ส่วนเรื่องต้นทุนมีแน่นอนแหละฮะ มันมีกล่องควบคุมเฉพาะอีกที



เนื้อน่องไม่หนัง

ถ้าเอาแบบครบชุด ต่อพ่วงกับกุญแจ ก็คงต้องคุมจาก ECU เลย แล้วพ่วงกับ กระจกข้าง พวงมาลัย ฝาท้ายไฟฟ้า
ถ้าทุกอย่างเป็นไฟฟ้าอยุ๋แล้ว ต้องทุนคงไม่เท่าไร่ แต่อัฟราคาขายเพิ่มน่าจะหลายตังอยู่

search ดูของสิงคโปร์ มีแปลงเบาะธรรมดาเป็นไฟฟ้าพร้อมเมม 3 คน SGD$2600 ประมาณ ฿68000



romeokk

อะไหล่กล่องควบคุม Memory seat นี่ก็ราคาเป็นหมื่นนะครับ ทุนจริงไม่รู้เท่าไหร่

แต่ Mazda นี่อาจจะลดต้นทุน Memory Seat เพิ่มได้ด้วยการทำให้เบาะไฟฟ้าฝั่งคนขับทุกรุ่นเป็นแบบ Memory ทั้งหมด จะได้ไม่ต้องบริหารจัดการอะไหล่ของเบาะไฟฟ้าแบบปกติ (ยกเว้น BT50 ที่มาจากโรงงาน Isuzu)



FastButSlow

อย่าง CX-30 ที่พึ่งได้มา

ผมติดอยู่อย่างเดียวจริงๆครับ คือ มันน่าจะถอยสุดตอนดับเครื่องและเมื่อคนขับนั่งเสร็จสรรพแล้วค่อยกลับมาตำแหน่งที่ตั้งเอาไว้ก็ได้ ซึ่งการเพิ่มโปรแกรมตรงนี้ไม่น่าจะยากอะไร แต่ดันไม่ทำ

ยิ่งตอนนี้ภรรยาผม ตั้งเข้าไปที่รีโมทของนาง เวลาผมเข้ารถ สุดแสนจะลำบาก

ผมตั้งเบาะที่กุญแจให้ถอยสุดครับ เวลาเข้ารถก็กดปุ่มเมมที่รถเอา แต่อันนี้จะน่ารำคาญกว่าพวกเบาะ Welcome Seat แท้ๆนิดนึงเพราะขึ้นรถมา กดสตาร์ท กดปุ่มเบาะ กดปิด i-Stop บางทีรีบๆ ลืมเลื่อนเบาะกลับ ต้องจอดเลื่อนเกียร์มา P กดเบาะกลับมาตำแหน่งขับอีกทีอีก



DiKiBoyZ

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น

อารมณ์​ประมาณหัวพิมพ์หรือเปล่าครับ

ใช่ครับ

ถ้าเบาะไม่ใช่ไฟฟ้า มันต้องมีทั้งระบบไฟฟ้า สายไฟ มอเตอร์ และ ตัวควบคุม จะกล่อง หรือ อะไรก็แล้วแต่เพิ่มมาเยอะแยะเลย

แต่พอมันเป็นเบาะไฟฟ้า ปรับไฟฟ้า อยู่แล้ว ถ้าจะทำ memory มันก็น่าจะทำยังไงก็ได้ แค่ให้มันจำ position ของ mem1, mem2 ให้ได้ เท่านั้น

ในเชิง IT หรือ วงวาง 3D Printer อย่างที่ผมบอก มันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะขนาดเวลาเปิดเครื่อง เรายังสั่งให้วิ่งไป calibrate ที่จุด X,Y ได้เลย  แต่ในวงการเบาะรถยนต์ ผมไม่รู้ว่ามันซับซ้อนขนาดไหน

ผมเลยว่า ผมอาจมั่ว เพราะผมไม่อยู่ได้ฟิลด์การ programming เรื่อง ตำแหน่งเบาะ หรือ ไม่รู้ว่าต้องเพิ่ม chip พิเศษ หรือ อะไรเข้าไปหรือป่าว ได้แค่เดาๆ



Symphonic

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น

อารมณ์​ประมาณหัวพิมพ์หรือเปล่าครับ

ใช่ครับ

ถ้าเบาะไม่ใช่ไฟฟ้า มันต้องมีทั้งระบบไฟฟ้า สายไฟ มอเตอร์ และ ตัวควบคุม จะกล่อง หรือ อะไรก็แล้วแต่เพิ่มมาเยอะแยะเลย

แต่พอมันเป็นเบาะไฟฟ้า ปรับไฟฟ้า อยู่แล้ว ถ้าจะทำ memory มันก็น่าจะทำยังไงก็ได้ แค่ให้มันจำ position ของ mem1, mem2 ให้ได้ เท่านั้น

ในเชิง IT หรือ วงวาง 3D Printer อย่างที่ผมบอก มันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะขนาดเวลาเปิดเครื่อง เรายังสั่งให้วิ่งไป calibrate ที่จุด X,Y ได้เลย  แต่ในวงการเบาะรถยนต์ ผมไม่รู้ว่ามันซับซ้อนขนาดไหน

ผมเลยว่า ผมอาจมั่ว เพราะผมไม่อยู่ได้ฟิลด์การ programming เรื่อง ตำแหน่งเบาะ หรือ ไม่รู้ว่าต้องเพิ่ม chip พิเศษ หรือ อะไรเข้าไปหรือป่าว ได้แค่เดาๆ

ถ้าต้องจำตำแหน่ง มันควรต้องรู้ตำแหน่งของเบาะทุกตำแหน่งแล้วจำตำแหน่งที่ memory
หรือแค่ให้มันหาจุดเริ่มต้นแล้ววิ่งไปหาจุดที่ memory ด้วยการนับรอบของมอเตอร์ครับ



imvile

คิดเหมือนกันเลยครับ 5555

เหมือน cruise control อ่ะครับ คันเร่งไฟฟ้าอยู่แล้ว ลิ้นปีกผีเสื้อก็ไฟฟ้า
แค่เพิ่มปุ่มมามันจะซักเท่าไหร่

ยิ่งถ้ารุ่นตปท มีอยู่แล้ว ยิ่งแชร์ค่าโปรแกรม ยิ่งเพิ่มมูลค่า

[ใช่ เราพูดถึงนายอยู่ bmw x1]
F30 since 2014
F48 since 2018
W205 since 2019
ACV70 since 2021



panjap

นอกจากปรับเบาะแล้วต้องปรับกระจกมองข้าง พวงมาลัย ด้วย ทำให้ต้นทุนมันไม่ได้หยุดแค่การปรับเบาะอย่างเดียว ต้องเพิ่มคำสั่งพวกนี้ไปใน vcu รถด้วยทำให้มันแพง



Fly to dream

มองในมุมอื่นนะ ถ้ามันปรับได้แบบ 6-8 ทิศทาง ไม่รู้จะเมมไปทำไม แต่ถ้าปรับได้เป็น 10 แล้วมีปรับพวงมาลัยได้ด้วย แบบนั้นก็น่ามีเมมนะ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



DiKiBoyZ

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น

อารมณ์​ประมาณหัวพิมพ์หรือเปล่าครับ

ใช่ครับ

ถ้าเบาะไม่ใช่ไฟฟ้า มันต้องมีทั้งระบบไฟฟ้า สายไฟ มอเตอร์ และ ตัวควบคุม จะกล่อง หรือ อะไรก็แล้วแต่เพิ่มมาเยอะแยะเลย

แต่พอมันเป็นเบาะไฟฟ้า ปรับไฟฟ้า อยู่แล้ว ถ้าจะทำ memory มันก็น่าจะทำยังไงก็ได้ แค่ให้มันจำ position ของ mem1, mem2 ให้ได้ เท่านั้น

ในเชิง IT หรือ วงวาง 3D Printer อย่างที่ผมบอก มันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะขนาดเวลาเปิดเครื่อง เรายังสั่งให้วิ่งไป calibrate ที่จุด X,Y ได้เลย  แต่ในวงการเบาะรถยนต์ ผมไม่รู้ว่ามันซับซ้อนขนาดไหน

ผมเลยว่า ผมอาจมั่ว เพราะผมไม่อยู่ได้ฟิลด์การ programming เรื่อง ตำแหน่งเบาะ หรือ ไม่รู้ว่าต้องเพิ่ม chip พิเศษ หรือ อะไรเข้าไปหรือป่าว ได้แค่เดาๆ

ถ้าต้องจำตำแหน่ง มันควรต้องรู้ตำแหน่งของเบาะทุกตำแหน่งแล้วจำตำแหน่งที่ memory
หรือแค่ให้มันหาจุดเริ่มต้นแล้ววิ่งไปหาจุดที่ memory ด้วยการนับรอบของมอเตอร์ครับ

ถูกต้องครับ

ถ้าเป็นกลุ่มเซอร์โวมอเตอร์ มันจะรู้ตำแหน่งได้ไม่ยาก

ถ้าเป็นกลุ่มมอเตอร์หมุนรอบๆ ทั่วไป ก็ใช้การรับรอบก็ได้ หรือ ถ้านับรอบไม่ได้ ก็ใช้เซ็นเซอร์นับรอบแยกอีกตัว นับตามเกลียวแกนเบาะที่มันหมุนๆ (เหมือนการนับรอบเซนเซอร์ ABS เป็นต้น) ก็ได้เช่นกัน



kati348

เบาะไฟฟ้าที่บันทึกตำแหน่งไม่ได้ คงใช้ motor ธรรมดาแหละ

ทีนี้ Motor ธรรมดา กับ แบบรับรู้ตำแหน่งได้นี่ราคาต่างกันเยอะนะครับ

ไม่ใช่แค่เอา Motor ธรรมดา มาใส่เมม เพิ่มแล้วจะบันทึกตำแหน่งได้



Sleepy Boy

ผมไม่ได้อยู่วงการรถยนต์ แต่ก็คลุกคลีกับมอเตอร์มาบ้าง การสั่งให้มอเตอร์วิ่งเอง หยุดเอง ต้องมีวงจนควบคุมและเมมต่างหาก พร้อมตัวตรวจวัดระยะ ไม่เหมือนเบาะไฟฟ้าทั้วไปที่มีแค่มอเตอร์กดก็วิ่ง ปล่อยก็หยุด แล้วคิดดูเบาะนั่งตัวนึงมีมอเตอร์กี่ตัว เดินหน้า/ถอยหลัง สูง/ต่ำ เอน กระดกหน้า/หลัง พวงมาลัย กระจกมองข้าง หมอนรองศรีษะ ยิ่งเจอร์ของรถแพงๆปรับได้ 18 ทิศทาง โอ้วไม่อยากจะคิด ส่วนต่างมีเป็นหมื่นขึ้นไปล่ะครับ เพียงแต่ว่าค่ายรถยนต์จะยอมลงทุนหรือเปล่า



mamaman

ผมเดาจากตัวเองอยู่ในวงการ IT นะครับ

ถ้าเบาะปรับไฟฟ้าอยู่แล้ว ต้นทุนไม่เยอะแล้ว

เพราะ ระบบปรับ ทำงานด้วยไฟฟ้า เพิ่มมาก็แค่ เปลี่ยนจาก มือกดไปกดที่ปุ่มปรับ เป็น ให้มันจำ หรือ มี ROM หรือ หน่วยความจำอะไรสักอย่าง เพื่อบอกว่า จุดที่ mem1, mem2 อยู่ตำแหน่งไหน

ถ้าอุปกรณ์ใต้เบาะ แทบไม่ต้องเพิ่มอะไร แม้กระทั้งเซ็นเซอร์ เพราะมันเวลาเลื่อน เข้า-ออก หรือ ปรับเอน มันจะมี motor ปั่นอยู่แล้ว แค่จำจุดให้ได้ ว่า จุดสุดท้ายอยู่ตรงไหน ก็แค่เลื่อนไปเท่านั้น ก็น่าจะได้

ผมมั่วนะ คิดในมุมของ IT เพราะคิดว่าอุปกรณ๊มันพร้อมแล้ว เพิ่มเติมแค่เรื่องการ programing ให้ กล่อง หรือ firmware มันรู้จุด x,y ตาม mem1, mem2 เท่านั้น

มันต้องมี Sensor เพิ่มมาครับและมอเตอร์ก็จะเป็นมอเตอร์ อีกเกรด ที่มี Sensor นั่นละครับ
จาก มอเตอร์ธรรมดา  กลายเป็น Servo หรือ เพิ่ม Stepping