เห็นสเป็คแล้ว สมองปิ๊งขึ้นมาเลยว่า target Nissan เค้าอยู่ที่เจ้าตัวนี้
Corolla Axio 4410x1695x1460 W/B 2600
Nissan All-new Sunny 4425x1695x1500 W/B 2600
ข้อสงสัยอีกประการ ถ้าคิดกันแบบเล่นๆ
ถ้า Nissan เล่นเกมขยายร่าง แบบที่ Toyota ทำกับ Axio ขยายด้านข้างนิด ด้านหน้า หลัง
อีกเยอะหน่อยนึง ก็จะได้ขนาดของรถ C segment เต็มตัวแบบ Corolla version ตลาดโลก
Corolla 4540x1760x1465 W/B 2600
เมื่อ Axio เทียบกับ All-new Sunny แล้ว
4425(-115)x1695(-65)x1500(+35) W/B 2600
-115mm หมายความว่าความยาวถ้าสามารถเพิ่มอีกนิด ประมาณ หน้า 6 cm หลัง 5.5 cm
ตรงพลาสติกกันชน Sunny ก็ได้ความยาวเท่ากับ Corolla แล้ว
-65mm แปลว่าต้องขยายประตูให้ตีโป่งขึ้นอีกนิดนึง ข้างละ 3.25 cm ซึ่ง Toyota ก็ตีโป่ง
ประตูให้ Axio ขยายขึ้นมาเป็น Corolla ตลาดโลกอยู่เช่นกัน
+35mm อันนี้ All-new Sunny สูงกว่า Corolla ตลาดโลกอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร
สรุปก็คือเมื่อดูไปแล้ว L02B หรือ All-new Sunny เป็นรถ B car ที่ใหญ่ที่สุด และสำหรับบางตลาดใน
ตลาดโลก อาจจะมีสิทธิ์ถูกจัดให้เป็น C car ได้ (ไม่แน่)
เมื่อมาเทียบกับ Tiida Latio
4415x1695x1535 W/B 2600
ความแตกต่างเมื่อเทียบกับ All-new Sunny
4425(+10)x1695(+0)x1500(-35) W/B 2600
จะเห็นได้ว่า All-new Sunny ยาวกว่า Tiida Latio อีก Latio ที่นับได้ว่าเป็น C car ที่บางครั้งบาง
คราวก็ถูกจัดให้เป็น sub-C segment หากมองในวิกิพีเดีย ชัดเจน ว่า Tiida Latio คือ Compact
car หรือ C segment ซึ่งเป็น C car ที่จะมาทำตลาดมาแข่งกับกลุ่มตลาด B segment ยังไงก็
แล้วแต่ ก็ไม่อยากจะฟันธงอะไรกับมันมากไม่ค่อยจะมีสาระ แต่ถ้าข้อสอบปรนัย มาให้เลือกวงกลม
ระหว่าง B กับ C ก็ขอวงกลมเลือก C ไปก่อนแล้วกัน คุณครูคงไม่ให้สอบตกหรอกนะ
ดังนั้น Nissan US จึงเลือก L02B ให้เป็น Versa ตัวต่อไป ได้อย่างไม่ขัดความรู้สึกนัก
แต่ก็น่าสงสัยว่า Nissan จะจัด เครื่อง 1.6, 1.8 ให้ หรือว่า จะใช้เครื่องแค่ 1.5 แบบในจีน
เพื่อสู้กับตลาด Sub-compact แทน ก็น่าสนใจ น่าติดตามดี