ผู้เขียน หัวข้อ: จะบ้าตาย Nissan L02B Ecocar Sedan ใหญ่ที่สุดในตลาด B-segment Sedan (มีรูปหลุด)  (อ่าน 21667 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
สเปคตัวเลข และรูปภาพหลุดเผยออกมาแล้วครับ

สรุปแล้วว่าขนาดตัวถัง มันพอ ๆ กับ Tiida Latio

ซึ่งเป็นรถซีดานระดับ B ที่มีความยาวมากที่สุดในตลาดรถยนต์ของเมืองไทย พระเจ้า

โดยเฉพาะฐานล้อยาวถึง 2,600 มม. เท่ากับ ALTIS Oh Gosh

หลายคนถามว่าอ่าวแล้ว Latio จะทำยังไง อันนี้ต้องรอคำตอบในเว็บเราเรื่อย ๆ ครับ

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=2002:---nissan-l02b--latio-&catid=48:spyshot&Itemid=55

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2010, 14:44:46 โดย HOMY_DEMIO »

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ขายดีแน่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รถสวยมากกกก ยาวอีกต่างหาก มีแอร์หลังด้วยสุดยอดดดดดด

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ภายในเท่า altis หน้าหมู
2600 MM

ไม่แน่ คันนี้อาจมาแทนอัลติสหน้าหมูคันปัจจุบัน

ที่บ้านผมใช้อยู่ก็ไปเป็นได้ครับ

เพราะประหยัดน้ำมัน และเป็น eco car ครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ถ้าตัวนี้มาคือ march จะตกรุ่นหรือครับ หรือว่าขายควบคู่กันเลย เพราะ march มันก็ size b-seg แล้วนา
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าสงสัยเลิกขาย latio แน่นอน ก็ขายตัว 5 ประตูไป

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
เกิดแน่ๆ เลยครับ :D
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ทำออกมาขายได้จริงๆ ผมว่าเกิดอยู่แล้วหละ

ECO CAR ไม่ได้บอกว่าให้ทำตัวถังเล็กหรือใหญ่  ;)

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
คิวจองจะนานกว่า March หรือเปล่าหนอ  ;D

ออฟไลน์ teana8383

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
HOMY ... คุณกำลังทำให้ adrenaline ของผมหลั่ง ... หัวใจเต้นตูมตาม

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Nissan เอาจริงเลยหรอนั่นน่ะ

รับรองรุ่งแน่ๆงานนี้
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ใหญ่มากเลยครับ
ชอบตรงมันมีแอร์หลังเนี่ยแหละ
:)

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผลิตไม่ทันส่งแหงๆ  ;D

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ตกใจกับขนาด

และกำลังเครื่องยนต์อยู่เหมือนกันครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
ใหญ่ซะ!!  แล้ว1.2มันจะลากตัวถังไหวมั้ยเนี่ย?

ออฟไลน์ Aun Noi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
  • aAuN
    • http://www.oknation.net/blog/lifecar
    • อีเมล์
เห็นสเป็กแล้ว !อึ้งเลย

มาไทยขอให้เป็นแบบนี้เลย !ขอร้อง

ชอบๆๆ แอร์หลัง

ออฟไลน์ lastDezember Pae

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
  • Keep working by Johnie worker
เอามาแต่งแนว VIP เลยยยยยยยยยยยยยยยยย โอยยยยยยยยยยยยยยยยยย กรี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
ขับรถเร็วไม่ได้เรียกว่าเก่ง ขับรถเก่งไม่จำเป็นต้องขับเร็ว

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
มันใหญ่มาก แต่ผมว่าขนาด march ก็ส่อเค้า b-seg เครื่อง 1.2 ส่วน LO2B เครื่่อง 1.2 แต่ส่อเค้า c-seg Oh My GOD!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
นิสสันนี่เจ๋งจิงๆแฮะ ทั้งมาช เทียน่า แล้วนี่จะเอาB-Seg ด้วยแล้ว 555

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
โอ้เครื่อง1.2 112แรงม้า ไม่ธรรมดานะนั้น           ตัวรถน่าจะขายได้ดี. แต่ชื่อรถนีสิ.....................

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
นั่นมันเครื่อง1.5ครับ น้องโม มาไทยก้อคงไม่ต่ำกว่า80แรงม้าแน่ๆ ขอมากกว่านะ อิอิ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ใหญ่ขนาดนี้ เครื่อง 1.2 จะลากไหวมั้ย

สวยจริืงๆ ที่สำคัญ ความกว้าง 1695 แสดงว่าเตรียมขายญี่ปุ่นแน่ๆ เดี๋ยวคงมีของเล่นจากเซียงกงเพียบ

น่าสนใจจริงๆ แต่รอไม่ไหว
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ sunny

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
เชียร์นิสสันสุดแรงเกิดครับงานนี้ เป็นการเดินเกมที่ดีมากครั้งหนึ่งของนิสสัน กลับมาทวงบัลลังก์ให้ได้เน้อ


สวยจริงๆครับ แต่แอบกลัวเรื่องเครื่อง1.2 ลากตัวถังใหญ่เท่าซิตี้นี่แหละครับ ขนาดAvio 1.4ยังโดนว่าอืดเลย

ปล.ส่วนตัวมองว่าแอร์หลังโดนตัดแน่ๆครับ อย่าเพิ่งรีบดีใจไปเลย


ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
จริงๆ มาคิดอีกที เรื่องความแรงอาจจะไม่สำคัญก็ได้ครับ เพราะบางที 90 ม้า กับคนทั่วไปก็อาจจะพอแล้วก็ได้ วิ่งไปเรื่อยๆ

แต่ Perception ของลูกค้า น่ากลัวกว่า เพราะคนอาจจะจินตนาการไปเองก็ได้ว่า "รถใหญ่ เครื่องเล็ก วิ่งไม่ออก" เหมือนกับที่ Freed เคยโดน

Nissan ต้องตอบลูกค้าดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

(จริงๆ แอบเชียร์ ให้ทำอีกรุ่น ที่หน้า กับท้ายไม่เหมือนกัน แล้วลงเครื่อง 1500 จาก Tiida แล้วขายคู่กันไปอีกรุ่น แต่คงยาก)
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
เห็นสเป็คแล้ว สมองปิ๊งขึ้นมาเลยว่า target Nissan เค้าอยู่ที่เจ้าตัวนี้



Corolla Axio 4410x1695x1460 W/B 2600

Nissan All-new Sunny 4425x1695x1500 W/B 2600

ข้อสงสัยอีกประการ ถ้าคิดกันแบบเล่นๆ
ถ้า Nissan เล่นเกมขยายร่าง แบบที่ Toyota ทำกับ Axio ขยายด้านข้างนิด ด้านหน้า หลัง
อีกเยอะหน่อยนึง ก็จะได้ขนาดของรถ C segment เต็มตัวแบบ Corolla version ตลาดโลก
Corolla 4540x1760x1465 W/B 2600

เมื่อ Axio เทียบกับ All-new Sunny แล้ว
4425(-115)x1695(-65)x1500(+35) W/B 2600

-115mm หมายความว่าความยาวถ้าสามารถเพิ่มอีกนิด ประมาณ หน้า 6 cm หลัง 5.5 cm
ตรงพลาสติกกันชน Sunny ก็ได้ความยาวเท่ากับ Corolla แล้ว

-65mm แปลว่าต้องขยายประตูให้ตีโป่งขึ้นอีกนิดนึง ข้างละ 3.25 cm ซึ่ง Toyota ก็ตีโป่ง
ประตูให้ Axio ขยายขึ้นมาเป็น Corolla ตลาดโลกอยู่เช่นกัน

+35mm อันนี้ All-new Sunny สูงกว่า Corolla ตลาดโลกอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาอะไร

สรุปก็คือ

เมื่อดูไปแล้ว L02B หรือ All-new Sunny เป็นรถ B car ที่ใหญ่ที่สุด และสำหรับบางตลาดใน
ตลาดโลก อาจจะมีสิทธิ์ถูกจัดให้เป็น C car ได้ (ไม่แน่)

เมื่อมาเทียบกับ Tiida Latio
4415x1695x1535 W/B 2600

ความแตกต่างเมื่อเทียบกับ All-new Sunny
4425(+10)x1695(+0)x1500(-35) W/B 2600

จะเห็นได้ว่า All-new Sunny ยาวกว่า Tiida Latio อีก Latio ที่นับได้ว่าเป็น C car ที่บางครั้งบาง
คราวก็ถูกจัดให้เป็น sub-C segment หากมองในวิกิพีเดีย ชัดเจน ว่า Tiida Latio คือ Compact
car หรือ C segment ซึ่งเป็น C car ที่จะมาทำตลาดมาแข่งกับกลุ่มตลาด B segment ยังไงก็
แล้วแต่ ก็ไม่อยากจะฟันธงอะไรกับมันมากไม่ค่อยจะมีสาระ แต่ถ้าข้อสอบปรนัย มาให้เลือกวงกลม
ระหว่าง B กับ C ก็ขอวงกลมเลือก C ไปก่อนแล้วกัน คุณครูคงไม่ให้สอบตกหรอกนะ

ดังนั้น Nissan US จึงเลือก L02B ให้เป็น Versa ตัวต่อไป ได้อย่างไม่ขัดความรู้สึกนัก
แต่ก็น่าสงสัยว่า Nissan จะจัด เครื่อง 1.6, 1.8 ให้ หรือว่า จะใช้เครื่องแค่ 1.5 แบบในจีน
เพื่อสู้กับตลาด Sub-compact แทน ก็น่าสนใจ น่าติดตามดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2010, 21:23:06 โดย ned »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
จริงๆ มาคิดอีกที เรื่องความแรงอาจจะไม่สำคัญก็ได้ครับ เพราะบางที 90 ม้า กับคนทั่วไปก็อาจจะพอแล้วก็ได้ วิ่งไปเรื่อยๆ

แต่ Perception ของลูกค้า น่ากลัวกว่า เพราะคนอาจจะจินตนาการไปเองก็ได้ว่า "รถใหญ่ เครื่องเล็ก วิ่งไม่ออก" เหมือนกับที่ Freed เคยโดน

Nissan ต้องตอบลูกค้าดีๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

(จริงๆ แอบเชียร์ ให้ทำอีกรุ่น ที่หน้า กับท้ายไม่เหมือนกัน แล้วลงเครื่อง 1500 จาก Tiida แล้วขายคู่กันไปอีกรุ่น แต่คงยาก)

เรียงลำดับปัญหาของ Freed คือ
1) แพง
2) พอมีข้อเสียที่แพง แล้วจึงมองต่อว่ารถใหญ่เครื่องเล็กวิ่งไม่ออก

หาก Freed ราคาเพิ่มจาก Jazz ไม่มาก ถือว่าเป็นค่าเพิ่มเป็น 7 ที่นั่ง กับบานประตูสไลด์
เรื่อง รถใหญ่เครื่องเล็กวิ่งไม่ออก ก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ที่ยากเกินจะเข้าใจ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เอางี้ดีกว่า เน็ดคุง

ผมนิยามให้อย่างนี้นะ

L02B วางตำแหน่งเป็น B+ ซะด้วยขนาดตัวถังใหญ่กว่า B แต่ราคา B-car

แล้วก็อย่าลืม L12F Compact Car ตัวจริง

แน่นอนแล้วว่า L12F จะเป็น C+ แต่ทำราคา C-car

ไม่งงเนาะ อิอิ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

ผมเห็นด้วยกับคุณ ned นะ คือ เจ้านี่ในตลาดญี่ปุ่น น่าจะเอาไปฟัดกับกลุ่ม "C ดั้งเดิม ที่อยู่ในระดับภาษี 5 number" ซึ่งก็แน่นอน Corolla Axio ไง

ก่อนที่ Civic FD จะออก รถในระดับ C Segment ของญี่ปุ่น ทุกรุ่น จะอยู่ในระดับ 5 number (ยาวไม่เกิน 4700mm กว้าง 1700 สูง 2000 เครื่องไม่เกิน 2000cc) จนมี FD ออก แล้ว Galant Fortis (อันนี้ Mitsubishi อาจจะวางตำแหน่ง upper C คล้ายๆ Bluebird Sylphy แต่ราย Sylphy จ่ายภาษีน้อยกว่านะ เพราะเป็น 5 number) และที่สำคัญ ในตลาดญี่ปุ่น รถในกลุ่ม C มีเครื่อง 1500 ทุกรุ่น ส่วนจะมีเครื่องที่ใหญ่กว่ารึเปล่าก็แล้วแต่ แต่ย้ำว่า B14/B15 มีแต่เครื่อง 1.3 และ 1.5 เท่านั้น ซึ่งพอดูๆ ไป Nissan วาง positioning ใน segment B/C แบบคาบเกี่ยวมาตลอดตั้งแต่ก่อน Tiida จะออกมาด้วยซ้ำ

L12F ก็คงจะเป็นแบบที่คุณ HOMY_DEMIO Demio ว่าละครับ มันจะเป็น C+ แต่อย่าลืมนะครับ ว่า C+ ในญี่ปุ่น มันไม่ได้ชน Corolla Axio นะครับ แต่จะชนกับ Premio/Allion ครับ

คิดง่ายๆ Neo เมืองไทยชน Corolla (มองเป็น C), Neo ญี่ปุ่น ชน Corona (มองเป็น C+)

สรุปแล้ว C เรา กับ C JDM สงสัยจะคนละเรื่องเดียวกัน

อ้อ ลืมไปอีกอย่างครับ Corolla E120 มีเครื่อง 1300 ด้วย (แต่ Axio สงสัยไม่มี)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2010, 21:53:06 โดย yimyont »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เครื่อง 1.2 ที่จะเข้าไทย จะมาพร้อมหัวฉีดคู่มั๊ยน้า

หรือจะวางเครื่องเดียวกะมาร์ช

ถ้ามันผ่านมาตรฐาน Eco Car  แห่งสยามประเทศ

-UN/ECE 101

-Euro 4

-Co2 < 120 g/km

แล้วเหลือแรงม้าซัก 90 ตัวล่ะก็

Eco Car เจ้าอื่นๆ ที่จะตามมาลำบากแน่ๆ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
เครื่อง 1.2 ที่จะเข้าไทย จะมาพร้อมหัวฉีดคู่มั๊ยน้า

หรือจะวางเครื่องเดียวกะมาร์ช

ถ้ามันผ่านมาตรฐาน Eco Car  แห่งสยามประเทศ

-UN/ECE 101

-Euro 4

-Co2 < 120 g/km

แล้วเหลือแรงม้าซัก 90 ตัวล่ะก็

Eco Car เจ้าอื่นๆ ที่จะตามมาลำบากแน่ๆ

ผมว่า มันขึ้นกับว่า Nissan จะรักษา momentum ที่ได้จาก March และรักษาชื่อเสียง (ทั้ง Brand Image/ ราคาขายต่อ/ศูนย์บริการ etc.) ได้แค่ไหน ถ้า Nissan ชื่อเสียงดี เจ้าอื่นที่ตามมาลำบากแน่นอน เพราะ technology คงไม่ต่างกันมาก แต่ถ้า Nissan เกิดชื่อเหม็นขึ้นมา เมื่อ Honda และ Toyota พร้อม ก็ยังมีสิทธิถูกเขี่ยอยู่ดีครับ

ตอนนี้ Nissan กำลังเสวยสุข แต่ก็ต้องหาทางเสวยสุขนานๆ ให้ได้ครับ เพราะ "Eco Car ไม่ได้มีเจ้าเดียว"
JDM เท่านั้น จะครองโลก!