มันต้องเทียบอะไหล่แบบตัวต่อตัวไม่ใช่เอาระยะมาเทียบกันครับ
รถเพื่อนผม M2ดีเซล สายพานเครื่องขาด รถวิ่งไปแสนนิดๆ เจอช่างจับเปลี่ยนอะไหล่ทุกตัวตรงสายพานเลยคือ ปั๊มน้ำ ไดชารจ ตัวตั้งลูกรอก
น้ำยาคูลแลน สายพาย ค่าแรงเปลี่ยนปั๊มน้ำคือต้องยกเครื่องลง 8 ชม เบ็ดเสร็จคือโดนไปสี่หมื่นสี่พันได้ ผมเห็นแค่นี้ก็สยองและไม่มีวันจะซื้อรถยี่ห้อนี่เด็ดขาด
ที่ งง คือ รถเพื่อนคุณไม่ได้เข้าศูนย์ตลอดรึเปล่าครับ หรือศูนย์ไม่ได้แจ้งอะไร เพราะเช็คตามระยะทุกครั้งก็จะเช็คสายพานตลอด
รถผมเข้าศูนย์ตลอด พอ 1.1แสนโล ศูนย์แจ้งว่าสายพานอาการไม่ดีแล้ว ผมก็จับเปลื่ยนเลย
และเรื่องราคา "งานซ่อม" กับ "งานเช็คระยะ" ก็ไม่น่าเทียบกันนะครับ อะไหล่มาสด้าราคาหนักอยู่ ก็จริง
ทีนี้เจ้า sky D รถมันเล็กแต่เครื่องระบบมันเยอะ และขึ้นชื่ออยู่แล้วว่า service ยากแค่ถอดแผงอะไรต่างๆยังเยอะเลย ค่าแรงก็ตามเวลาครับ
.....................
ผมใช้ Mz2 อยู่ ราคาก็น้อยกว่านี้นิดหน่อยครับ แต่ปัจจัยค่าใช้จ่าย Mazda เวลาเช็คระยะ เห็นเหมือนกันบางคนคือ อยู่ที่ศูนย์
ศูนย์กลางเมือง แพงครับ ศูนย์ชานเมืองรอบนอกหลายๆศูนย์ราคาไม่แพง แล้วมาสด้าคิดค่าแรงตามเวลาจริง เคาะค่าแรงมาไม่หนีกับเจ้าตลาด แต่ถ้าศูนย์ไหนตั้งเรทแพงราคาก็แรงจนหลายๆคนเอามาเล่านั่นละ
และอีกอย่างที่ลดราคาค่าเช็คระยะได้เยอะคือ น้ำมันเกียร์นั่นละ อันนี้แล้วแต่ความสบายใจเลย ตอนนี้เปลื่ยนได้ประกันไม่ขาด
ผมเปลื่ยนแต่ระยะเปลื่ยนอาจจะลากยาวกว่า CVT ทั่วไป เพราะช่วงแรกที่มาสด้าไม่ให้เปลื่ยน ผมลากไป 1.3แสนโลถึงได้เปลื่ยนครับ
....................
ปล.บางคนนี่ก็จริงๆเลยนะ
ยี่ห้อที่ไม่ชอบ นิดหน่อยขอให้ได้ใส่
ยี่ห้อโปรดรุ่นที่มีปัญหาเยอะ ซ่อมแพง ขนาดคนทั้งบอร์ดบอกให้หนีไป ยังจะเชียร์ ....