ผู้เขียน หัวข้อ: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ  (อ่าน 1093 ครั้ง)

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 08:36:47 »
สวัสดีครับ

จากกระทู้เบรค ที่นี้สงสัยเรื่อง นน ล้อ กับ ขนาดวงล้อจะใส่ในรถอีกคัน นนรถประมาน 13xx kg ม้า หลังจูน 220 ม้ายังไม่ขึ้นไดโน่อีกที ขับหน้า

ถ้าล้อ 16 หนักประมาน 7-8 กับยาง 205/50-55r16 speedline acor R และ 17 นน 6 kg 215/45r17 kosei rsc forge
ในเสปคยางเท่ากันนี้ ในแง่ประสิภาพ ใช้งาน daily use ควรใช้ล้อไหนมากกว่า ถ้าจับกับเบรค เดิม ขนาด 288มม 1 pot ครับ กำลังจะเปลี่ยน กับยางชุดหน้า ปล.รถคือ Fabia vrs :-\

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,177
    • อีเมล์
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 08:53:18 »
ต้องถามก่อนว่า น้ำหนักล้อที่บอกว่า ต่างกันราวๆ 1 kg รวมน้ำหนักยางหรือยังครับ??

ถ้าจะเอาโดยรวมเบากว่า ก็ต้องชั่งรวมยางไปด้วย แล้ว เอาที่เบาสุด

สุดท้าย ก็แล้วแต่ชอบครับ ความสวยงาม เต็มซุ้มล้อ รับเบรคได้ใหญ่ขึ้นไหม(ถ้าจะอัพเกรดปั้มเบรคก็ต้องเผื่อตรงนี้ด้วย) บลาาาๆๆๆๆๆ ก็ต้องแล้วแต่ความชอบและความเหมาะสมครับ

ปล.สำหรับผม ต่างกัน 1 kg ไม่มีผลต่อการตัดสินใจใดๆ ในการใช้งานทั่วไปเลยครับ

ออฟไลน์ wodpee69

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 09:21:29 »
ต้องถามก่อนว่า น้ำหนักล้อที่บอกว่า ต่างกันราวๆ 1 kg รวมน้ำหนักยางหรือยังครับ??

ถ้าจะเอาโดยรวมเบากว่า ก็ต้องชั่งรวมยางไปด้วย แล้ว เอาที่เบาสุด

สุดท้าย ก็แล้วแต่ชอบครับ ความสวยงาม เต็มซุ้มล้อ รับเบรคได้ใหญ่ขึ้นไหม(ถ้าจะอัพเกรดปั้มเบรคก็ต้องเผื่อตรงนี้ด้วย) บลาาาๆๆๆๆๆ ก็ต้องแล้วแต่ความชอบและความเหมาะสมครับ

ปล.สำหรับผม ต่างกัน 1 kg ไม่มีผลต่อการตัดสินใจใดๆ ในการใช้งานทั่วไปเลยครับ

ขอบคุณครับ งั้นผมเอาล้อ 16 ดีกว่าเพราะจะได้ออกแนว rally ฮ่าๆ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,093
    • อีเมล์
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 12:07:20 »
ผมมองว่าส่วนต่างมันไม่ได้เยอะมากมายเท่าไหร่ ผมว่าความสวยงาม ความชอบส่วนตัว น่าจะมีผลเรื่องการตัดสินใจมากกว่าอย่างอื่นใดครับ  ;D

ถ้าได้ทั้ง 2 ผมเลือก 16 อย่างน้อยก็นิ่มกว่านิดๆล่ะครับ ถ้ายาง 205-55  ;D

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2022, 12:32:53 »
ขนาดเส้นรอบวงด้วยครับ
เล็กกว่า เท่ากับทดเฟืองท้ายเร็วขึ้น

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,163
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 05:33:36 »
ในแง่เรื่องน้ำหนักไม่เป็นภาระช่วงล่าง ที่เบากว่า จะดีกว่าครับ แต่ก็ควรจะเป็นล้อเบาแบบที่เป็น forged แล้วยางที่เป็นรุ่นที่เบาๆด้วยครับ

แต่อย่างที่บอกมา ส่วนต่างไม่น่าจะเยอะอะไรเท่าไรนะครับ ชอบแบบไหนก็จัดแบบนั้นไปดีกว่าครับ ถ้าขอบ 16 ก็จะดีหน่อยตรงยางจะราคาถูกกว่าหาได้ง่ายกว่า 205/55/16 เดี๋ยวนี้ยางตัว top แทบทุกค่ายจะมีให้เลือกใช้กันหมดแล้วด้วยละครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Nazare

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 10:57:59 »
ในแง่เรื่องน้ำหนักไม่เป็นภาระช่วงล่าง ที่เบากว่า จะดีกว่าครับ แต่ก็ควรจะเป็นล้อเบาแบบที่เป็น forged แล้วยางที่เป็นรุ่นที่เบาๆด้วยครับ

แต่อย่างที่บอกมา ส่วนต่างไม่น่าจะเยอะอะไรเท่าไรนะครับ ชอบแบบไหนก็จัดแบบนั้นไปดีกว่าครับ ถ้าขอบ 16 ก็จะดีหน่อยตรงยางจะราคาถูกกว่าหาได้ง่ายกว่า 205/55/16 เดี๋ยวนี้ยางตัว top แทบทุกค่ายจะมีให้เลือกใช้กันหมดแล้วด้วยละครับ

ขออนุญาติสอบถามครับ
สมมติว่าล้อใหม่ขนาดเท่าเดิม แต่เบากว่าล้อเดิมเกือบ 5 โล จะได้ประโยชน์หรือมีข้อดีด้านใดบ้างครับ
เสือภูเขา Marawuti 1998
Honda Wave100 All new Sticker
Yamaha Grand Filano 2015

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 11:52:30 »
ในแง่เรื่องน้ำหนักไม่เป็นภาระช่วงล่าง ที่เบากว่า จะดีกว่าครับ แต่ก็ควรจะเป็นล้อเบาแบบที่เป็น forged แล้วยางที่เป็นรุ่นที่เบาๆด้วยครับ

แต่อย่างที่บอกมา ส่วนต่างไม่น่าจะเยอะอะไรเท่าไรนะครับ ชอบแบบไหนก็จัดแบบนั้นไปดีกว่าครับ ถ้าขอบ 16 ก็จะดีหน่อยตรงยางจะราคาถูกกว่าหาได้ง่ายกว่า 205/55/16 เดี๋ยวนี้ยางตัว top แทบทุกค่ายจะมีให้เลือกใช้กันหมดแล้วด้วยละครับ

ขออนุญาติสอบถามครับ
สมมติว่าล้อใหม่ขนาดเท่าเดิม แต่เบากว่าล้อเดิมเกือบ 5 โล จะได้ประโยชน์หรือมีข้อดีด้านใดบ้างครับ
ผมเปลี่ยนล้อ เบาลง 3 กิโล (ยางเดิม) อัตราเร่งรู้สึกว่าต้นเร่งเบาลงชัดเจน กระฉับกระเฉงขึ้น ถนนขรุขระตึงตังน้อยลงชัดเจน แต่พอเจอเส้นขวางถนนถี่ๆ กลายเป็นว่าท้ายรถเด้งกว่าเดิมซะงั้น

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,783
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 12:54:22 »
จาก16–>17 รุ้สึกได้ว่าดีขึ้นนะ โดยทั่วๆไป หากใส่ยางเกรดพอๆกัน
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,163
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 14:20:15 »
ในแง่เรื่องน้ำหนักไม่เป็นภาระช่วงล่าง ที่เบากว่า จะดีกว่าครับ แต่ก็ควรจะเป็นล้อเบาแบบที่เป็น forged แล้วยางที่เป็นรุ่นที่เบาๆด้วยครับ

แต่อย่างที่บอกมา ส่วนต่างไม่น่าจะเยอะอะไรเท่าไรนะครับ ชอบแบบไหนก็จัดแบบนั้นไปดีกว่าครับ ถ้าขอบ 16 ก็จะดีหน่อยตรงยางจะราคาถูกกว่าหาได้ง่ายกว่า 205/55/16 เดี๋ยวนี้ยางตัว top แทบทุกค่ายจะมีให้เลือกใช้กันหมดแล้วด้วยละครับ

ขออนุญาติสอบถามครับ
สมมติว่าล้อใหม่ขนาดเท่าเดิม แต่เบากว่าล้อเดิมเกือบ 5 โล จะได้ประโยชน์หรือมีข้อดีด้านใดบ้างครับ

ลดภาระช่วงล่าง ช่วงล่างรับน้ำหนักน้อยลงการสึกหรอก็น้อยลง อายุพวกช่วงล่างก็จะยาวขึ้น ล้อเบาลง แรงที่ใช้ฉุดลากก็น้อยลง อัตราเร่งก็จะดีขึ้น ก็คงจะประมาณนี้ครับ

แต่ล้อเบา อยากให้เป็นแบบ forged ด้วยนะครับ เขาจะได้ความแข็งแรงมาด้วย อย่างล้อเบาทั่วไป พวก ไลท์เวท ผมว่ามันก็บอบบางไปนิดครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 724
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 14:51:22 »
มองแบบ static น้ำหนักแค่โลเดียวอาจจะไม่เยอะ แต่ลองเอามาคำนวณ dynamic การหมุนเชิงมุมดูจะรู้ว่าไม่น้อยเลยครับ การเร่ง การเบรค การคงตัว/เปลี่ยนทิศทางล้อ(ล้อหน้า) ยิ่งวงล้อใหญ่ๆหรือออฟเซ็ตเยอะๆ น้ำหนักอาจมีผลในสมการเป็นกำลังสองขึ้นอยู่กับตำแหน่งเลยนะครับ

ออฟไลน์ Nazare

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2022, 16:01:26 »
ในแง่เรื่องน้ำหนักไม่เป็นภาระช่วงล่าง ที่เบากว่า จะดีกว่าครับ แต่ก็ควรจะเป็นล้อเบาแบบที่เป็น forged แล้วยางที่เป็นรุ่นที่เบาๆด้วยครับ

แต่อย่างที่บอกมา ส่วนต่างไม่น่าจะเยอะอะไรเท่าไรนะครับ ชอบแบบไหนก็จัดแบบนั้นไปดีกว่าครับ ถ้าขอบ 16 ก็จะดีหน่อยตรงยางจะราคาถูกกว่าหาได้ง่ายกว่า 205/55/16 เดี๋ยวนี้ยางตัว top แทบทุกค่ายจะมีให้เลือกใช้กันหมดแล้วด้วยละครับ

ขออนุญาติสอบถามครับ
สมมติว่าล้อใหม่ขนาดเท่าเดิม แต่เบากว่าล้อเดิมเกือบ 5 โล จะได้ประโยชน์หรือมีข้อดีด้านใดบ้างครับ

ลดภาระช่วงล่าง ช่วงล่างรับน้ำหนักน้อยลงการสึกหรอก็น้อยลง อายุพวกช่วงล่างก็จะยาวขึ้น ล้อเบาลง แรงที่ใช้ฉุดลากก็น้อยลง อัตราเร่งก็จะดีขึ้น ก็คงจะประมาณนี้ครับ

แต่ล้อเบา อยากให้เป็นแบบ forged ด้วยนะครับ เขาจะได้ความแข็งแรงมาด้วย อย่างล้อเบาทั่วไป พวก ไลท์เวท ผมว่ามันก็บอบบางไปนิดครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ตอนเปลี่ยนก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เปลี่ยนเพราะความสวยงามอย่างเดียว
เพิ่งทราบว่ามันก็มีข้อดีอยู่พอตัว ถือว่าน่าสนใจเลย
ส่วนเรื่องล้อ forged งบไม่ถึงครับ ตอนนี้ได้แค่ FlowForming
เสือภูเขา Marawuti 1998
Honda Wave100 All new Sticker
Yamaha Grand Filano 2015

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,068
Re: ล้อ 16 หนัก vs 17 เบา ในแง่ประสิทธิภาพ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2022, 13:37:44 »
ล้อ 17 ยางแก้มลดลง ตอนเลี้ยว จะคล่องขึ้น 220ม้า ออกตัวจะ free น้อยลงตอนกดคันเร่งจม
ล้อ 16 จะนุ่มกว่า