ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยังต้อง Cool Down Turbo ก่อนดับเครื่องไหมครับ  (อ่าน 2967 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เคยได้ยินมาตลอดว่า เครื่องยนต์ดีเซลที่มี Turbo ก่อนดับเเครื่องยนต์จะต้องจอดรถรอบเดินเบาต่อไปอีก 1 นาทีก่อนกับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

เพื่อลดความร้อนแกน Turbo และป้องกันความเสียหายของ Turbo และเป็นที่มาของบรรดา Turbo Timer ที่ติดกันเกลื่อน เพื่อจะได้บิดกุญแจล็อกรถได้เลย (เครื่องยนต์จะดับเองเมื่อถึงเวลา)

บางข้อมูลบอกว่าต้องรอ 5 นาทีอีกต่างหาก ซึ่งผมว่ามันนานมากเลย ต้องขนาดนั้นเลยหรือ

แล้วถ้ามันเป็นสิ่งจำเป็นทำไมผู้ผลิตไม่ติดตั้ง Turbo Timer มาเลย

ขอความรู้จากทุกท่านครับ (รถผม Ford Ranger เครื่อง 2.2 Turbo 160 แรงม้า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 15:50:47 โดย Fong »
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
ไม่จำเป็น ถ้าไม่ได้โมเครื่อง หรือขับซิ่งแล้วดับรถทันที

ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,985
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่จำเป็นนะครับ 

ที่เคยกลัวกันมันก็น่าจะราวๆ 10 ปีมาแล้วนะครับ (ยุคนั้นซ่อมเทอร์โบยังเป็นเรื่องลำบากอยู่เลย)   

เอาความเชื่อที่เคยกลัวกันเพราะว่ากลัวน้ำมันเครื่องที่ปั๊มมาเอามาหล่อแกนเทอร์ไบน์ มันจะเยอะเกินไปจนมาติดกรัง  แต่ปัจจุบันการออกแบบเทอร์โบ แกนรูเลี้ยงน้ำมัน รวมไปถึงวัสดุศาสตร์  มันไปไกลแล้วครับและยิ่งการขับทั่วๆไปนั้น ต่อให้ขับเร็วเป็นนิจ  ก่อนจะดับเครื่องคงขับเข้ามาวนในปั๊มหาที่จอด  น่าจะราวๆ 30 วินาทีแล้วครับ   ยิ่งถ้าขับปกติแทบจะไม่มีผลต้องติดเทอร์โบทามเมอร์เลย

รถผมก็โบใหญ่นะ  กว่าจะติดรอบปาไป 2200 รอบ  กว่าจะชะลอ รอบลงมาเหลือต่ำกว่า 2200 เป็นนาที   :P :P   

ปล่อยให้พวกรถสนามทำไปเถิดครับ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Push in Boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
    • อีเมล์
เรื่อง turbo ผมไม่ชัวร์ครับ

ส่วนตัว ขับมาจอดปั้มแล้วดับเครื่องเลย อุณหภูมิก่อนดับ 85 หลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จ กลับมาสตาร์ทใหม่ อุณหภูมิ ขยับไป87-88

กับอีกแบบ จอดรถสักแปป1-2นาที แล้วดับเครื่องอุณหภูมิก่อนดับ 85 พอมาสตาร์ทใหม้ ก็85 หรือต่ำกว่า 1-2องศา

เดาว่ามันช่วยระบายความร้อนสะสมได้หน่อยนึง
 

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,540
โบเดิมๆลูกเล็กๆบูสไม่ถึงบาร์ ให้ร้อนแค่ไหนดับก็ไม่มีพังหรอกครับ ผมเคยอัพเจโบเพิ่มทั้งคู่อัพทั้งบูส ตั้งใจเหยียบให้แตกพังคาเท้ายังไงมันก็ไม่พังสักที
เทคโนโลยีมาไกลเกินยี่สิบปีที่แล้ว อีกอย่างเขาคำนวณเผื่อมาอยู่แล้ว
ถ้าดับแล้วพังคงพังกันยกประเทศแล้วหละครับ เพราะปัจจุบันไม่มีใครติดไทม์เมอร์หรือเดินเบาก่อนดับกันทั้งนั้น
รถเดิมๆเกียร์คลัชน่าห่วงกว่ามั้งครับ ลองสังเกตุยอดดอยตอนเทศกาลรถติดๆดูอย่างดอยสุเทพ อ่างขาง กลิ่นไหม้โชยไปทั่วลานจอดพัก ไม่เคยเห็นใครโบพังมีแต่เกียร์พัง คลัชไหม้ครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 15:21:31 โดย chaithawat »

ออนไลน์ a@s

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ ของผมเดิมๆขับกลับบ้าน 7-8 ร้อย ถึงบ้านก็ดับเครื่องเลย ตั้งแต่ป้ายแดง ตอนนี้ก็ 7 ปีกว่าแล้วยังไม่มีอาการอะไร

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
Mazda 2 Diesel Turbo ขับมา 5 ปีกว่าตั้งแต่เคลมยกลูกมา นับครั้งได้เลยครับที่จอดเดินเบาก่อนดับหลังขับยาว ยังปกติดีครับ
(ที่เคลมมาเพราะปัญหาอื่น และวินิจฉัยผิดด้วย ลูกที่เคลมไปไม่มีปัญหา)
และเอาจริงถ้าแกนเทอร์โบร้อน รถมีระบบหน่วงระบบระบายความร้อนหลังดับเครื่องให้อยู่ครับ จะได้ยินบ้างช่วงที่ตอนเผาเขม่ายังไม่เสร็จ

ตอนนี้ขับ Almera Turbo ก็ไม่ได้ทำประจำเช่นกัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,586
 
  ส่วนใหญ่จะดับได้เลย เพราะ cool down มาก่อนดับอยู่แล้ว
 

   คงไม่มีใครขับมาเกิน 100  แล้วดับทันที  กว่าจะเลี้ยวจอด กว่าจะรอจอด มันก็ cool down ในตัวอยู่แล้ว

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,472
    • อีเมล์
ถ้าขับทางไกล ผมยัง cool down อยู่นะครับ

ตอนที่ขับจะมีลมมาปะทะ พอจอดก็จะเหลือแต่พัดลมหน้าเครื่อง อุณหภูมิหม้อน้ำจะเพิ่มขึ้น 1-2 องศา(ดูจากสมาร์ทเกจ์)

ผมไม่ได้นับจำนวนนาทีในการ cool down แต่จะดูจากอุณหภูมิน้ำ ให้ลดลงมา 1-2 องศา จึงจะดับเครื่องครับ (รถผมรีแมป)

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
รถยนต์มีมาหลายสิบปีครับ ได้ยินกันมานาน อาจจะนานกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
X7 40d ของผมมันมี turbo timer ติดรถมา ถ้าตอนไหนอัดมาตอนดับเครื่องมันก็ระบายความร้อนต่อหลายนาทีเหมือนกันครับ คงต้องมีประโยชน์แหละ เค้าถึงทำมาให้ แต่ก็ขึ้นกับขนาด turbo แบบที่หลายท่านว่าด้วยครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านครับ ถามในนี้สบายใจกว่าถามในกลุ่ม FB จรืงๆครับ

ในนั้นมีแต่คนบอกให้รอ 1 นาที หนักข้อก็ให้รอ 5 นาที

ถ้าต้องรอขนาดนั้นผมคงปัสสาวะอุจจาระราดอยู่ข้างรถละครับ 55555
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 663
เทอร์โบของรถบางรุ่นจะระบายความร้อนด้วยน้ำและน้ำมันครับ
มีปั้มน้ำไฟฟ้าตัวเล็กเพื่อระบายความร้อนตอนดับเครื่องไปแล้ว

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์
จำได้ว่าในคู่มือ vigo 3.0 ตัวแรกมีเขียนไว้เลยนะคับ  ว่าวิ่งทางไกล แช่ความเร็วสูงมา  ควร cool down ไว้ก่อนดับเครื่อง  แต่ในรถเจนหลัง ๆ 2015 ขึ้นมา ผมไม่เห็นแล้วแหะ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออนไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,244
    • อีเมล์
รถเบนซิน ผมยัง cool down เหมือนกันครับ

1. วิ่งทางไกล แวะเข้าห้องน้ำ ถ้าแฟนไม่ลงด้วย ก็ติดเครื่องเดินเบาไป .. ถ้าแฟนลงด้วย ก็จะไล่แฟนลงไปก่อน ผมก็ค่อยๆปลดเข็มขัด ปิดเครื่องเสียง ปิดแอร์ ถอดแว่น ใส่ mask ให้กินเวลาสัก 1 - 2 นาที แล้วค่อยกดดับเครื่อง
- ยิ่ง pulsar DIG ถ้าไม่ cool down มาถึงดับเลย พัดลมไฟฟ้าทำงานยาวๆเลย บางที เข้าห้องน้ำเรียบร้อยกลับมา มันยังทำงานอยู่เลย

2. แต่ถ้ารู้ตัวว่าจะแวะ ก่อนเข้าปั๊ม ก็จะเบาเครื่องลง ขับคลานๆไป อันนี้ถึงปั๊มแล้ว ดับเลยครับ

3. กลับบ้าน จอดหน้าบ้าน เปิดประตูรั้ว ขยับรถเข้า กว่าจะจอดสนิทปาไปหลายนาที อันนี้ก็ดับเลย

ออฟไลน์ CMaN20

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ

เป็นแบบที่ผมอธิบายครับพี่ BMW ใหม่ๆเป็นแบบนี้หมดครับ พัดลมมัดจะดับเองหลังจากดับเครื่องประมาณ 3-5นาที
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,191
    • อีเมล์
เมื่อเดินทางไกล ยังต้อง Cool Down 1-3 นาที ค่อยดับเครื่องยนต์
วิ่งในเมือง วิ่งใกล้ๆ  ดับเครื่องยนต์ได้เลย

น้ำมันเครื่องดี + ระบบระบายความร้อนตัวรถดี ช่วยลดอุณหภูมิได้นิดๆหน่อยๆ

ของIsuzu ใช้เทอร์โบ IHI ใช้ระบบระบายความร้อนไส้กลางเทอร์โบ แบบน้ำ+น้ำมันเครื่อง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2022, 15:22:54 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ผมใช้รถเทอร์โบคู่

ทุกวันนี้ ก่อนถึงบ้าน หรือ เขาซอยมา ผมก็เริ่มปล่อยมัน ไหลๆ เข้าบ้านแล้วครับ ไม่ต้องไปเร่ง หรือ เปิดรอบเยอะ

แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไม่ต้องมาจอดติดเครื่องเดินเบา 4-5 นาที เหมือนสมัยก่อนแล้ว

เพราะน้ำมันเครื่องเกรดดีกว่าสมัยก่อนเยอะ มันช่วยได้เยอะ ไม่มีทางแห้ง หรือ ไหม้ เพราะความร้อนจากเทอร์โบ หรอกครับ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,176
  • slower is better
อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

Focus TDCi Powershift ปี2009 พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานต่อหลังดับเครื่อง ถ้าอุณหภูมิ​ร้อนเกินไป

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
สำหรับผม ทำก็ดีไม่ทำก็ได้ครับ ถ้าขับมาด้วยความเร็วสูง แล้วจะจอดยาว ทำสัก 1 นาทีก็ได้ครับ แต่ถ้าแวะปั่ม หรือจอดไม่นานผมไม่เคยทำเลยครับ

Dmax 3.0
Proton Preve Turbo มีระบบน้ำเลี้ยงแกน Turbo หลังดับเรื่อง 6 นาที และถ้าอุหภูมิน้ำหล่อเย็นมากกว่า 88c พัดลมหม้อน้ำจะทำงานต่อเนื่องไปอีก 2 นาที

ทั้งสองคันี้ผมทำบ้างถ้าจอดยาวและขับโหดๆมา