ปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบยังต้อง Cool Down Turbo ก่อนดับเครื่องไหมครับ

ฟง อวิ๋น

เคยได้ยินมาตลอดว่า เครื่องยนต์ดีเซลที่มี Turbo ก่อนดับเเครื่องยนต์จะต้องจอดรถรอบเดินเบาต่อไปอีก 1 นาทีก่อนกับเครื่องยนต์ทุกครั้ง

เพื่อลดความร้อนแกน Turbo และป้องกันความเสียหายของ Turbo และเป็นที่มาของบรรดา Turbo Timer ที่ติดกันเกลื่อน เพื่อจะได้บิดกุญแจล็อกรถได้เลย (เครื่องยนต์จะดับเองเมื่อถึงเวลา)

บางข้อมูลบอกว่าต้องรอ 5 นาทีอีกต่างหาก ซึ่งผมว่ามันนานมากเลย ต้องขนาดนั้นเลยหรือ

แล้วถ้ามันเป็นสิ่งจำเป็นทำไมผู้ผลิตไม่ติดตั้ง Turbo Timer มาเลย

ขอความรู้จากทุกท่านครับ (รถผม Ford Ranger เครื่อง 2.2 Turbo 160 แรงม้า)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 15:50:47 โดย Fong »
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



F e r m a r c o

ไม่จำเป็น ถ้าไม่ได้โมเครื่อง หรือขับซิ่งแล้วดับรถทันที

ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



Weetting

ไม่จำเป็นนะครับ 

ที่เคยกลัวกันมันก็น่าจะราวๆ 10 ปีมาแล้วนะครับ (ยุคนั้นซ่อมเทอร์โบยังเป็นเรื่องลำบากอยู่เลย)   

เอาความเชื่อที่เคยกลัวกันเพราะว่ากลัวน้ำมันเครื่องที่ปั๊มมาเอามาหล่อแกนเทอร์ไบน์ มันจะเยอะเกินไปจนมาติดกรัง  แต่ปัจจุบันการออกแบบเทอร์โบ แกนรูเลี้ยงน้ำมัน รวมไปถึงวัสดุศาสตร์  มันไปไกลแล้วครับและยิ่งการขับทั่วๆไปนั้น ต่อให้ขับเร็วเป็นนิจ  ก่อนจะดับเครื่องคงขับเข้ามาวนในปั๊มหาที่จอด  น่าจะราวๆ 30 วินาทีแล้วครับ   ยิ่งถ้าขับปกติแทบจะไม่มีผลต้องติดเทอร์โบทามเมอร์เลย

รถผมก็โบใหญ่นะ  กว่าจะติดรอบปาไป 2200 รอบ  กว่าจะชะลอ รอบลงมาเหลือต่ำกว่า 2200 เป็นนาที   :P :P   

ปล่อยให้พวกรถสนามทำไปเถิดครับ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



Push in Boost

เรื่อง turbo ผมไม่ชัวร์ครับ

ส่วนตัว ขับมาจอดปั้มแล้วดับเครื่องเลย อุณหภูมิก่อนดับ 85 หลังจากเข้าห้องน้ำเสร็จ กลับมาสตาร์ทใหม่ อุณหภูมิ ขยับไป87-88

กับอีกแบบ จอดรถสักแปป1-2นาที แล้วดับเครื่องอุณหภูมิก่อนดับ 85 พอมาสตาร์ทใหม้ ก็85 หรือต่ำกว่า 1-2องศา

เดาว่ามันช่วยระบายความร้อนสะสมได้หน่อยนึง
 



chaithawat

โบเดิมๆลูกเล็กๆบูสไม่ถึงบาร์ ให้ร้อนแค่ไหนดับก็ไม่มีพังหรอกครับ ผมเคยอัพเจโบเพิ่มทั้งคู่อัพทั้งบูส ตั้งใจเหยียบให้แตกพังคาเท้ายังไงมันก็ไม่พังสักที
เทคโนโลยีมาไกลเกินยี่สิบปีที่แล้ว อีกอย่างเขาคำนวณเผื่อมาอยู่แล้ว
ถ้าดับแล้วพังคงพังกันยกประเทศแล้วหละครับ เพราะปัจจุบันไม่มีใครติดไทม์เมอร์หรือเดินเบาก่อนดับกันทั้งนั้น
รถเดิมๆเกียร์คลัชน่าห่วงกว่ามั้งครับ ลองสังเกตุยอดดอยตอนเทศกาลรถติดๆดูอย่างดอยสุเทพ อ่างขาง กลิ่นไหม้โชยไปทั่วลานจอดพัก ไม่เคยเห็นใครโบพังมีแต่เกียร์พัง คลัชไหม้ครับ 55
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 15:21:31 โดย chaithawat »



a@s

ผมว่าไม่จำเป็นนะครับ ของผมเดิมๆขับกลับบ้าน 7-8 ร้อย ถึงบ้านก็ดับเครื่องเลย ตั้งแต่ป้ายแดง ตอนนี้ก็ 7 ปีกว่าแล้วยังไม่มีอาการอะไร



MyName

Mazda 2 Diesel Turbo ขับมา 5 ปีกว่าตั้งแต่เคลมยกลูกมา นับครั้งได้เลยครับที่จอดเดินเบาก่อนดับหลังขับยาว ยังปกติดีครับ
(ที่เคลมมาเพราะปัญหาอื่น และวินิจฉัยผิดด้วย ลูกที่เคลมไปไม่มีปัญหา)
และเอาจริงถ้าแกนเทอร์โบร้อน รถมีระบบหน่วงระบบระบายความร้อนหลังดับเครื่องให้อยู่ครับ จะได้ยินบ้างช่วงที่ตอนเผาเขม่ายังไม่เสร็จ

ตอนนี้ขับ Almera Turbo ก็ไม่ได้ทำประจำเช่นกัน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



kez

 
  ส่วนใหญ่จะดับได้เลย เพราะ cool down มาก่อนดับอยู่แล้ว
 

   คงไม่มีใครขับมาเกิน 100  แล้วดับทันที  กว่าจะเลี้ยวจอด กว่าจะรอจอด มันก็ cool down ในตัวอยู่แล้ว



bravo

ถ้าขับทางไกล ผมยัง cool down อยู่นะครับ

ตอนที่ขับจะมีลมมาปะทะ พอจอดก็จะเหลือแต่พัดลมหน้าเครื่อง อุณหภูมิหม้อน้ำจะเพิ่มขึ้น 1-2 องศา(ดูจากสมาร์ทเกจ์)

ผมไม่ได้นับจำนวนนาทีในการ cool down แต่จะดูจากอุณหภูมิน้ำ ให้ลดลงมา 1-2 องศา จึงจะดับเครื่องครับ (รถผมรีแมป)



tvm

รถยนต์มีมาหลายสิบปีครับ ได้ยินกันมานาน อาจจะนานกว่าการพัฒนาเทคโนโลยีก็ได้ครับ



Kanarath

X7 40d ของผมมันมี turbo timer ติดรถมา ถ้าตอนไหนอัดมาตอนดับเครื่องมันก็ระบายความร้อนต่อหลายนาทีเหมือนกันครับ คงต้องมีประโยชน์แหละ เค้าถึงทำมาให้ แต่ก็ขึ้นกับขนาด turbo แบบที่หลายท่านว่าด้วยครับ



ฟง อวิ๋น

ขอบคุณทุกท่านครับ ถามในนี้สบายใจกว่าถามในกลุ่ม FB จรืงๆครับ

ในนั้นมีแต่คนบอกให้รอ 1 นาที หนักข้อก็ให้รอ 5 นาที

ถ้าต้องรอขนาดนั้นผมคงปัสสาวะอุจจาระราดอยู่ข้างรถละครับ 55555
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



CMaN20

อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



oryor

เทอร์โบของรถบางรุ่นจะระบายความร้อนด้วยน้ำและน้ำมันครับ
มีปั้มน้ำไฟฟ้าตัวเล็กเพื่อระบายความร้อนตอนดับเครื่องไปแล้ว



Kanarath

อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ



boogie2020

จำได้ว่าในคู่มือ vigo 3.0 ตัวแรกมีเขียนไว้เลยนะคับ  ว่าวิ่งทางไกล แช่ความเร็วสูงมา  ควร cool down ไว้ก่อนดับเครื่อง  แต่ในรถเจนหลัง ๆ 2015 ขึ้นมา ผมไม่เห็นแล้วแหะ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Tien.W

รถเบนซิน ผมยัง cool down เหมือนกันครับ

1. วิ่งทางไกล แวะเข้าห้องน้ำ ถ้าแฟนไม่ลงด้วย ก็ติดเครื่องเดินเบาไป .. ถ้าแฟนลงด้วย ก็จะไล่แฟนลงไปก่อน ผมก็ค่อยๆปลดเข็มขัด ปิดเครื่องเสียง ปิดแอร์ ถอดแว่น ใส่ mask ให้กินเวลาสัก 1 - 2 นาที แล้วค่อยกดดับเครื่อง
- ยิ่ง pulsar DIG ถ้าไม่ cool down มาถึงดับเลย พัดลมไฟฟ้าทำงานยาวๆเลย บางที เข้าห้องน้ำเรียบร้อยกลับมา มันยังทำงานอยู่เลย

2. แต่ถ้ารู้ตัวว่าจะแวะ ก่อนเข้าปั๊ม ก็จะเบาเครื่องลง ขับคลานๆไป อันนี้ถึงปั๊มแล้ว ดับเลยครับ

3. กลับบ้าน จอดหน้าบ้าน เปิดประตูรั้ว ขยับรถเข้า กว่าจะจอดสนิทปาไปหลายนาที อันนี้ก็ดับเลย



CMaN20

อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

เอรึว่าของผมก็แค่พัดลมทำงานต่อเหมือนกันหว่า ไม่แน่ใจละ แต่น่าจะใช่55
ถ้าเข้าใจผิดต้องขออภัยครับ

เป็นแบบที่ผมอธิบายครับพี่ BMW ใหม่ๆเป็นแบบนี้หมดครับ พัดลมมัดจะดับเองหลังจากดับเครื่องประมาณ 3-5นาที
# BMW    520d E60   
# BENZ   E250CDI W212
# BMW    520d G30
# VOLVO  XC90 D5 Y2020



Darkart

เมื่อเดินทางไกล ยังต้อง Cool Down 1-3 นาที ค่อยดับเครื่องยนต์
วิ่งในเมือง วิ่งใกล้ๆ  ดับเครื่องยนต์ได้เลย

น้ำมันเครื่องดี + ระบบระบายความร้อนตัวรถดี ช่วยลดอุณหภูมิได้นิดๆหน่อยๆ

ของIsuzu ใช้เทอร์โบ IHI ใช้ระบบระบายความร้อนไส้กลางเทอร์โบ แบบน้ำ+น้ำมันเครื่อง ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2022, 15:22:54 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



DiKiBoyZ

ผมใช้รถเทอร์โบคู่

ทุกวันนี้ ก่อนถึงบ้าน หรือ เขาซอยมา ผมก็เริ่มปล่อยมัน ไหลๆ เข้าบ้านแล้วครับ ไม่ต้องไปเร่ง หรือ เปิดรอบเยอะ

แค่นี้ก็พอแล้วครับ ไม่ต้องมาจอดติดเครื่องเดินเบา 4-5 นาที เหมือนสมัยก่อนแล้ว

เพราะน้ำมันเครื่องเกรดดีกว่าสมัยก่อนเยอะ มันช่วยได้เยอะ ไม่มีทางแห้ง หรือ ไหม้ เพราะความร้อนจากเทอร์โบ หรอกครับ



U9WS

อาจจะไม่เกี่ยวกับ Turbo โดยตรงนะครับ. แต่ในรถ Bmw รุ่นใหม่ๆ เช่นรถผม G30 520d รถวิ่งๆมาแล้วดับเครื่อง แต่พัดลมหน้าเครื่องยังทำงานนะครับ (กระจังหน้ามันเปิด ปิด เองได้) พอทำงานไปซักพักมันจะดับเอง. ซึ่งผมไม่มั่นใจว่าเกี่ยวกับ turboมั่ย เพราะที่ทำงานหลังจากดับเครื่องแล้ว คือในส่วนของพัดลม.

Focus TDCi Powershift ปี2009 พัดลมหม้อน้ำก็ทำงานต่อหลังดับเครื่อง ถ้าอุณหภูมิ​ร้อนเกินไป



Sammy_

สำหรับผม ทำก็ดีไม่ทำก็ได้ครับ ถ้าขับมาด้วยความเร็วสูง แล้วจะจอดยาว ทำสัก 1 นาทีก็ได้ครับ แต่ถ้าแวะปั่ม หรือจอดไม่นานผมไม่เคยทำเลยครับ

Dmax 3.0
Proton Preve Turbo มีระบบน้ำเลี้ยงแกน Turbo หลังดับเรื่อง 6 นาที และถ้าอุหภูมิน้ำหล่อเย็นมากกว่า 88c พัดลมหม้อน้ำจะทำงานต่อเนื่องไปอีก 2 นาที

ทั้งสองคันี้ผมทำบ้างถ้าจอดยาวและขับโหดๆมา