ถ้าเอา TESLA เป็นตัวตั้ง ณ ตอนนี้
กลุ่มที่กระทบแน่ๆ คือ Accord, Camry เต็มๆ
กลุ่มต่อมาคือ Entry ยุโรป อย่าง Benz A/GLA Class, BMW 1 Series/X1, AUDI A3/Q3
กลุ่มต่อมาคือ ยุโรป ที่เป็นคู่แข่งกับ Tesla ทั้งในแง่ราคาและ Position ที่ฟัดกันในทุกมุมของโลก คือ Benz C/CLA/GLC Class, BMW iX3 2/3 Series, AUDI A4/A5 ที่เหมือนโดนหักมุม โดยคู่แข่งตัดราคาลงครึ่งหนึ่ง โดยที่ตัวเองได้มองและทำตามไม่ได้(ไม่กล้าทำตาม)
กลุ่มต่อมาที่จะกระโดดลงมาด้วย คือ Benz E/GLC Class, BMW 5 Series/X5 ที่กลุ่มนี้ แอบมองๆ Tesla อยู่ ณ วันที่ Tesla ราคา 3 ล้าน อยากได้เป็นรถคันที่ 2-3 ของบ้าน แต่พอราคามันถูกลง ยิ่งทำให้ตัดสินใจง่ายขึ้น
ผมว่า เอาไปเอามา Tesla เองนี่ละ ที่จะเป็นคนลาก กลุ่มคนนิยมยุโรป ลงมา แทนที่จะลากกลุ่มคนนิยม C-Seg ญี่ปุ่น ขึ้นมา เพราะการจ่ายเงินเพิ่มจาก C-Seg เกือบล้าน มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะ ลองคิดว่าเป็นตัวเองจะยอมจ่ายไหม ถ้าจ่ายไหว เขาคงไม่ซื้อ C-Seg หรอก คงกระโดดมา Accord Camry กัน ณ ตอนนั้นแล้ว
บางคนบอกว่า คนที่มอง Tesla เพราะความแรง แต่ผมมองว่าไม่ เพราะ รถไฟฟ้า คันไหน ก็แรงครับ มากน้อยว่ากันไป ในกลุ่มนี้ ยังมี BZ4X แล้วไหนจะ BYD Seal กับ NETA S ที่จะมาในช่วงราคานี้แล้ว และ 2 ตัวหลังนี้แรงๆ ทั้งนั้นด้วย
กลุ่มคนนิยมยุโรปบางคน จะมองว่า Tesla คือ Xiaomi หรือ มือถือตลาดล่างกว่า (ที่เริ่มแอบหยี๊ ด้วยหางตา ทั้งที่ตอนราคา 3 ล้าน เท่าๆ กันกับยุโรป ยังแอบมองอยู่เลย) แล้วมองรถยุโรปที่ตัวเองใช้คือ iPhone ทั้งที่ความเป็นจริง มันอาจจะเป็น Tesla Pi หรือ Nothing Phone ซะด้วยซ้ำ
ถ้าย้อนเวลาได้ ยังขอจ่ายเงิน ซื้อ Tesla แทนที่จะไป BMW เลยครับ มันคุ้มค่าในตัวเงินที่จ่ายไป
แต่......
ในกลุ่มยุโรปเอง เขามีจุดขายในความมีกลิ่นอายยุโรป ใน DNA ความเป็นยี่ห้อนั้นๆ อยู่มากเช่นกัน
ภายใน การตกแต่ง วัสดุ เท่าที่ผมลองสัมผัส Tesla Model 3 และ Y มา
ผมยังให้ BMW 330e กับ AUDI A5 ภายในคุณภาพดีกว่า Tesla Model Y ทั้งตัวเบาะ คอนโซล แผงประตู และ อื่นๆ อยู่