ผู้เขียน หัวข้อ: ผมเอารถเก๋งเดิมๆ ไปใส่ชุดยกสูงมา ขอแชร์ความเห็นหลังทำมาครับ  (อ่าน 2968 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
เดิมผมใช้ Yaris Ativ ปี 2017 เป็น lot แรกของ Yaris 4 ประตูครับ ความสูง 133 mm

สาเหตุที่ผมตัดสินใจเอารถไปยกสูงเพราะพ่อแม่ผมขึ้นลงรถลำบากเนื่องจากตัวรถเดิมเบาะค่อนข้างเตี้ยและจม หลังคาเตี้ยโดยเฉพาะด้านหลัง
เวลานั่งรถ 3 คนบางครั้งจะขูดที่กันชนหน้า กันชนท้าย ท่อไอเสีย และบางครั้งก็ช่วงกลางๆ รถ (นั่ง 4 คน) เวลาเปิดประตูกับฟุตบาทเดิมๆ จะติดและชนกันฟุตบาท

ด้วยสาเหตุดังกล่าวผมถึงตัดสินใจเอารถไปยกสูงเมื่อเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา หมดค่าใช้จ่ายไป ไม่เกิน 8 พันบาทครับ

โดยวิธีการของผม คือ ใช้โช๊คกับสปริงของ Yaris X-urban ที่เป็น Yaris 5 ประตูยกสูง จากการทำผมพบว่า
1. สปริงหน้าหลังเป็น spec ใหม่ทั้งหมด สูงกว่าของเดิมราวๆ ไม่ต่ำกว่า 1 นิ้วครับ
2. โช๊คหน้าคนละ spec กับรถตัวปกติ แต่ความสูงไม่ต่างจากของเดิม
3. โช๊คหลังเหมือนของตัวปกติครับ

จากการเอารถไปทำ รถสูงขึ้นมาราวๆ 1 นิ่วครึ่งครับ ราวๆ 30 กว่าๆ mm

โดยรวมจากการใช้งานมาเกือบ 3 เดือน ผมว่าเรื่องของการทรงตัว รถนิ่มขึ้นครับ การทรงตัวแย่ลงไปบ้างถ้าเข้าโค้ง จะโยนกว่าสมัยที่เป็นช่วงล่างตัวปกตินิดหน่อยครับ แต่ที่ประทับใจ คือ การขับบนถนนเมืองไทย ขับได้ง่ายสบายใจมากขึ้นครับ อย่างการวิ่งขึ้นลูกระนาด ถนนไม่ดี ระยะความสูงจากเดิม 133 ขึ้นไปเป็น 170 mm ขับรถไปไหนมาไหนสะดวกขึ้น ไม่ต้องระวังใต้ท้อง กันชนหน้า กันชนหลัง ท่อไอเสียจะกระแทกครับ เพราะผมลองแบบขนคนนั่ง 3 คน ไม่มีการกระแทกอะไรอีกเลยครับ

ก็อยากแชร์ให้ทุกท่านทราบนะครับ ถ้ามีใครอยากทำก็สอบถามได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2022, 23:10:04 โดย e:smart Hybrid »

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,923
คงต้องเพิ่มกริปที่ยางช่วยอีกแรงครับ
แต่รถเครื่องเล็ก ก็จะกินน้ำมันและอืดขึ้น

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,868
ผมไม่แน่ใจว่ากันโคลงหน้าคนละเบอร์ด้วยหรือเปล่า หรือเบอร์เดียวกัน
ถ้าคนละเบอร์ การเปลี่ยนกันโคลงที่แข็งขึ้น สามารถลดอาการโยนได้นะครับ

หรือไม่ก็เอาที่ง่ายกว่านั้นนิดหน่อยด้วยการใส่กันโคลงหลังเสริมไปที่ชุดทอร์ชั่นบาร์ข้างหลัง

ฮอนด้าฟรีดที่ผมใช้ในชีวิตประจำวัน ใส่กันโคลงหลังแล้วแตกต่างจากการไม่ใส่แบบเห็นผลชัดเจนครับ ขับแล้วลดแาการโยกเยก​ของรถไปได้มากเลย กลายเป็นขับสนุกขึ้น คนนั่งหลังก็ไม่เมาง่าย แต่ก็จะเพิ่มความกระด้างขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่ง ผมแก้ด้วยการใช้ยางที่นิ่มขึ้นและเติมลมยางอ่อนกว่สเดิมเล็กน้อยครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
ผมไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยน โช้ค ให้แกนยาวกว่าเดิมด้วยไหมนะครับ

แต่จากฟังที่เล่ามา น่าจะต้องมีการเปลี่ยน โช้ค ช่วยเพิ่มอีกอย่างครับ พวก kyb sr tein koni อะไรพวกนี้ไม่รู้จะมีให้เลือกใช้ได้ด้วยหรือเปล่า ถ้ามีก็น่าลองหามาใช้เพิ่มครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,058
ถ้าเป็นกรณี Legacy > Outback จะมีปีกนกอีกตัวครับที่ต่างกัน ถ้าใช้ปีกนก Legacy กับโช๊ค+สปริง Outback แคมเบอร์จะเป็นบวก ขับแล้วจะหวิวๆหน่อย

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
ดีแล้วครับ เหมาะกับสภาพถนนบ้านเราครับ ผมต้องมี SUV อีกคันเพราะเหตุผลแบบนี้แหละ

แต่ว่ามันคันใหญ่เทอะทะ อยากเปลี่ยนเป็น cross over คันเล็กน่ารัก แต่ก็อยากให้มันสูงขึ้น

การเพิ่มความสูงแบบนี้ก็น่าสนใจดีครับ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ไม่ต้องเปลื่ยนสปริงก็ได้ครับใช้แค่ยางรองสปริงก็สูงขึ้นได้แต่ทำไปแล้วก็ไม่เป็นไร 8)
โช๊คไม่ต้องลงทุนอะไรกับมันมากครับถ้าใช้เดิมติดรถก็ขับช้าหน่อยเวลาเสียค่อยหาKayabaรุ่นถูกสุดใส่แล้วมันจะหนืดกว่าเดิมติดรถนิดนึงออกมาพอดีๆในราคาสบายๆ

ผมคิดจะทำไว้นานแล้วเรื่องจะเอาเก๋งไปยกสูงเบื่อถนนเมืองไทยและหนีน้ำท่วม >:(

ออฟไลน์ boost

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
เปลี่ยนยางด้วยก็สูงขึ้นได้อีก ดีๆครับ น่าสนใจ ตอนนี้ขับ FC ต้องซื้อเบาะมารองก้นให้สูงวัยที่บ้านนั่งครับเห้อ :(
2020 CIVIC fc RS 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,234
    • อีเมล์
Jazz GE ที่บ้าน พ่อสั่งสปริง Dobinson สเปค STD มา แต่ใส่แล้ว ปรากฎว่า สูงกว่าเดิม เพราะค่า K มันสูงกว่าสปริงบ้านเรา เจอน้ำหนักแล้วยุบน้อยกว่า

จำได้เลย นั่งรถเพื่อน เปิดประตู แล้วขอบล่างประตูติดฟุตบาท แต่รถพ่อนี่ห่างเป็นนิ้ว Jazz GE เหมือนกัน

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,187
ล้อหุบมั้ยครับ เพราะถ้ายกสูงแล้วไม่เปลี่ยนปีกนกมุมแคมเบอร์มันจะเปลี่ยน แต่ถ้าไม่มากแล้วขับได้ปกติก็ไม่เป็นไร

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ล้อหุบมั้ยครับ เพราะถ้ายกสูงแล้วไม่เปลี่ยนปีกนกมุมแคมเบอร์มันจะเปลี่ยน แต่ถ้าไม่มากแล้วขับได้ปกติก็ไม่เป็นไร

น่าจะหุบนิดหน่อยครับ ต้องตั้งศูนย์ใหม่ คิดว่าอนาคตคงต้องเปลี่ยนบูชปีกนกเร็วๆ นี้ครับ ไปตรวจที่ศูนย์บางบูชปีกนกเริ่มฉีกนิดๆ แต่ศูนย์แจ้งไว้ครับ ต้นปีหน้าคงเอาไปทำที่ โชว์จุ่งครับ

Jazz GE ที่บ้าน พ่อสั่งสปริง Dobinson สเปค STD มา แต่ใส่แล้ว ปรากฎว่า สูงกว่าเดิม เพราะค่า K มันสูงกว่าสปริงบ้านเรา เจอน้ำหนักแล้วยุบน้อยกว่า

จำได้เลย นั่งรถเพื่อน เปิดประตู แล้วขอบล่างประตูติดฟุตบาท แต่รถพ่อนี่ห่างเป็นนิ้ว Jazz GE เหมือนกัน

จริงครับ ฟิวนี้เลย พอยกมา ฟุตบาทไม่กระแทบอีกเลยครับ

เปลี่ยนยางด้วยก็สูงขึ้นได้อีก ดีๆครับ น่าสนใจ ตอนนี้ขับ FC ต้องซื้อเบาะมารองก้นให้สูงวัยที่บ้านนั่งครับเห้อ :(

ครับ อนาคตจะเปลี่ยนยางไปเป็น 195/60 R15 ครับ จากเดิม 185 รถจะสูงขึ้นอีกราวๆ ครึ่งนิ้วครับ

ไม่ต้องเปลื่ยนสปริงก็ได้ครับใช้แค่ยางรองสปริงก็สูงขึ้นได้แต่ทำไปแล้วก็ไม่เป็นไร 8)
โช๊คไม่ต้องลงทุนอะไรกับมันมากครับถ้าใช้เดิมติดรถก็ขับช้าหน่อยเวลาเสียค่อยหาKayabaรุ่นถูกสุดใส่แล้วมันจะหนืดกว่าเดิมติดรถนิดนึงออกมาพอดีๆในราคาสบายๆ

ผมคิดจะทำไว้นานแล้วเรื่องจะเอาเก๋งไปยกสูงเบื่อถนนเมืองไทยและหนีน้ำท่วม >:(

ใช่ครับ แต่พอดีมันมีชุดยกจากโรงงานในตัว 5 ประตู เลยตัดสินใจซื้อของตรงรุ่นมาใส่ครับ ก็เป็นโชคดีที่ขับตัวนี้ ทำให้ทำรถยกสูงได้ง่ายเลยครับ

นี่กำลังจะไปศึกษาว่า Corolla Altis นี่เราเอาสปริงหน้าของ Cross มาใส่ได้ไหม หรือสปริงหลังของ C-HR ถ้าได้ ผมอาจซื้อมือสองตัว Hybrid top มาครับ  ;D ;D มาจับยกสูงครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ผมไม่แน่ใจว่ากันโคลงหน้าคนละเบอร์ด้วยหรือเปล่า หรือเบอร์เดียวกัน
ถ้าคนละเบอร์ การเปลี่ยนกันโคลงที่แข็งขึ้น สามารถลดอาการโยนได้นะครับ

หรือไม่ก็เอาที่ง่ายกว่านั้นนิดหน่อยด้วยการใส่กันโคลงหลังเสริมไปที่ชุดทอร์ชั่นบาร์ข้างหลัง

ฮอนด้าฟรีดที่ผมใช้ในชีวิตประจำวัน ใส่กันโคลงหลังแล้วแตกต่างจากการไม่ใส่แบบเห็นผลชัดเจนครับ ขับแล้วลดแาการโยกเยก​ของรถไปได้มากเลย กลายเป็นขับสนุกขึ้น คนนั่งหลังก็ไม่เมาง่าย แต่ก็จะเพิ่มความกระด้างขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่ง ผมแก้ด้วยการใช้ยางที่นิ่มขึ้นและเติมลมยางอ่อนกว่สเดิมเล็กน้อยครับ

กันโคลงตัวเดียวกัน ปีกนกตัวเดียวกันกับตัวปกติเลยครับ แต่ผมคิดว่าอนาคตอาจจะติดค้ำโช๊คหน้าครับ

ผมไม่รู้ว่าจะต้องเปลี่ยน โช้ค ให้แกนยาวกว่าเดิมด้วยไหมนะครับ

แต่จากฟังที่เล่ามา น่าจะต้องมีการเปลี่ยน โช้ค ช่วยเพิ่มอีกอย่างครับ พวก kyb sr tein koni อะไรพวกนี้ไม่รู้จะมีให้เลือกใช้ได้ด้วยหรือเปล่า ถ้ามีก็น่าลองหามาใช้เพิ่มครับ

คราวหน้า คู่หลัง ผมอาจจะหาโช๊คดีๆ กว่าเดิมมาใส่ครับ เช่น Kayaba Red อะไระพวกนี้ครับ ส่วนหน้าผม ok แล้วนะครับ

คงต้องเพิ่มกริปที่ยางช่วยอีกแรงครับ
แต่รถเครื่องเล็ก ก็จะกินน้ำมันและอืดขึ้น

จะใส่ยาง 195 แน่ๆ ครับ ในอนาคตครับ

ถ้าเป็นกรณี Legacy > Outback จะมีปีกนกอีกตัวครับที่ต่างกัน ถ้าใช้ปีกนก Legacy กับโช๊ค+สปริง Outback แคมเบอร์จะเป็นบวก ขับแล้วจะหวิวๆหน่อย

ไม่ต่างเลยครับ ไม่แปลกใจที่จะโยนกว่าตัวปกติครับ

ดีแล้วครับ เหมาะกับสภาพถนนบ้านเราครับ ผมต้องมี SUV อีกคันเพราะเหตุผลแบบนี้แหละ

แต่ว่ามันคันใหญ่เทอะทะ อยากเปลี่ยนเป็น cross over คันเล็กน่ารัก แต่ก็อยากให้มันสูงขึ้น

การเพิ่มความสูงแบบนี้ก็น่าสนใจดีครับ

ใช่ครับ กลายเป็นว่า การทดลองครั้งนี้ ทำให้เห็นว่า เราสามารถซื้อ Yaris ตัวลุงหนวด ราคา 2 แสนกว่า มาใส่สปริงตัวนี้เพื่อยกรถให้สูงได้ครับ ในราคาที่ไม่เกิน สามแสนได้รถ Cross over ราคาถูกครับ

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706

เทียบกับรถ Altis ตัวเก่า ตัวรถสูงขึ้นมากครับ ราวๆ 1500 mm




ภาพความสูงด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลังครับ




ภาพโช๊คหน้าและสปริงหน้าหลังของเดิมเทียบกับของใหม่ครับ จะเห็นว่าสปริงสูงขึ้น แต่โช๊คเหมือนเดิมครับ ดังนั้นใช้ของเดิมได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2022, 17:08:13 โดย e:smart Hybrid »

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,187
ดูแล้วเหมือนล้อมันหุบไปพอสมควรเลยครับ ทั้งหน้าและหลังเลย แคมเบอร์น่าจะออกไปทางบวกแล้วแบบนี้ ดูด้านข้างซุ้มล้อก็ผิดส่วนไปหน่อย เหมือนจะยกมากไปหน่อยนะครับไม่ค่อยสมส่วน


เวลาหักเลี้ยวยังเหมือนเดิมมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 28, 2022, 17:50:22 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,706
ดูแล้วเหมือนล้อมันหุบไปพอสมควรเลยครับ ทั้งหน้าและหลังเลย แคมเบอร์น่าจะออกไปทางบวกแล้วแบบนี้ ดูด้านข้างซุ้มล้อก็ผิดส่วนไปหน่อย เหมือนจะยกมากไปหน่อยนะครับไม่ค่อยสมส่วน


เวลาหักเลี้ยวยังเหมือนเดิมมั้ยครับ

เหมือนเดิมเลยครับตอนเลี้ยว

ส่วนตัวคิดว่าคงต้องปรับล้อไปใช้ยาง 195 ครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,727
เห็นกระทู้นี้ นึกถึงสมัยก่อนที่สาวกมิตซู กล่องไม้ขีด จะทำรถออกแนวยกสูง แรลลี่ๆ หน่อยเลย
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
ดูแล้วปัจจัยที่มีผลเยอะสุดคือ สเปคสปริงที่เปลี่ยนรึเป่า (K มากขึ้น)เหมือนในรูปยาวกว่าเดิมด้วย

ที่บ้านสว.ก็หารถนั่งยาก ถ้าเก๋งจะมีปัญหาเวลาลุก ถ้า SUV จะมีปัญหาเวลาขึ้นรถ ถ้าเป็นรถประตูสไลค์ ขอบพื้นก็กว้าง จะหันหลังนั่งไปเบาะ ก้นก้ไม่ถึง

ออฟไลน์ Paully

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 206
    • อีเมล์
รบกวนขอ part number กับ ราคา ได้ไหมครับ
อยากจะยกเจ้า ativ สัก 3-4 ซม.