« เมื่อ: ธันวาคม 27, 2022, 23:03:40 »
เดิมผมใช้ Yaris Ativ ปี 2017 เป็น lot แรกของ Yaris 4 ประตูครับ ความสูง 133 mm
สาเหตุที่ผมตัดสินใจเอารถไปยกสูงเพราะพ่อแม่ผมขึ้นลงรถลำบากเนื่องจากตัวรถเดิมเบาะค่อนข้างเตี้ยและจม หลังคาเตี้ยโดยเฉพาะด้านหลัง
เวลานั่งรถ 3 คนบางครั้งจะขูดที่กันชนหน้า กันชนท้าย ท่อไอเสีย และบางครั้งก็ช่วงกลางๆ รถ (นั่ง 4 คน) เวลาเปิดประตูกับฟุตบาทเดิมๆ จะติดและชนกันฟุตบาท
ด้วยสาเหตุดังกล่าวผมถึงตัดสินใจเอารถไปยกสูงเมื่อเดือน ตุลาคม ที่ผ่านมา หมดค่าใช้จ่ายไป ไม่เกิน 8 พันบาทครับ
โดยวิธีการของผม คือ ใช้โช๊คกับสปริงของ Yaris X-urban ที่เป็น Yaris 5 ประตูยกสูง จากการทำผมพบว่า
1. สปริงหน้าหลังเป็น spec ใหม่ทั้งหมด สูงกว่าของเดิมราวๆ ไม่ต่ำกว่า 1 นิ้วครับ
2. โช๊คหน้าคนละ spec กับรถตัวปกติ แต่ความสูงไม่ต่างจากของเดิม
3. โช๊คหลังเหมือนของตัวปกติครับ
จากการเอารถไปทำ รถสูงขึ้นมาราวๆ 1 นิ่วครึ่งครับ ราวๆ 30 กว่าๆ mm
โดยรวมจากการใช้งานมาเกือบ 3 เดือน ผมว่าเรื่องของการทรงตัว รถนิ่มขึ้นครับ การทรงตัวแย่ลงไปบ้างถ้าเข้าโค้ง จะโยนกว่าสมัยที่เป็นช่วงล่างตัวปกตินิดหน่อยครับ แต่ที่ประทับใจ คือ การขับบนถนนเมืองไทย ขับได้ง่ายสบายใจมากขึ้นครับ อย่างการวิ่งขึ้นลูกระนาด ถนนไม่ดี ระยะความสูงจากเดิม 133 ขึ้นไปเป็น 170 mm ขับรถไปไหนมาไหนสะดวกขึ้น ไม่ต้องระวังใต้ท้อง กันชนหน้า กันชนหลัง ท่อไอเสียจะกระแทกครับ เพราะผมลองแบบขนคนนั่ง 3 คน ไม่มีการกระแทกอะไรอีกเลยครับ
ก็อยากแชร์ให้ทุกท่านทราบนะครับ ถ้ามีใครอยากทำก็สอบถามได้ครับ
