ผู้เขียน หัวข้อ: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.  (อ่าน 2361 ครั้ง)

ออฟไลน์ Oldcaroldguys

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 12:12:42 »
ปีนี้รถไฟฟ้ามาแรงดีทีเดียว แต่ ev station ยังมีไม่ค่อยเยอะเท่าที่ควร ถ้าเราจะทำธุรกิจสถานีชาร์จไฟฟ้าแบบอเมริกาที่จะ mall เล็กๆไว้พักผ่อนรอเวลาชาร์จไปในตัวด้วย ทุกท่านคิดจะได้กำไรไหมครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,887
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 12:26:20 »
ทำห้องน้ำดีๆ จัดสถานที่สวยๆ ยังไงก็กำไรครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,247
    • อีเมล์
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 12:40:41 »
เชื่อไหมครับ Tesla Super Charge ใน US มันเป็นที่โล่งๆ ไม่มีอะไรเลย มีแต่หัวชาร์จ

เพราะใน US คนจะรู้หรือมีความระแวดระวังเป็นอย่างมาก เรื่องการทุบรถ ขโมยรถ

เขาจอดชาร์จกัน เขาแทบไม่ลงจากรถเลยก็ว่าได้ อย่างมาก แค่ลงไปยืดแข่งยืดขา ก็กลับขึ้นรถ

กลับมาที่ไทย

ผมว่า ปีนี้ รถ EV เริ่มส่งรถกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ การขยายของ Charging Station ผมว่าเดี๋ยวก็ตามมาครับ

เพราะมันขยายและติดตั้งง่ายกว่า ตอนทำปั้มน้ำมันเยอะ ครับ ไม่ต้องมีถังพักน้ำมัน ไม่ต้องทำโน่น ทำนี่

แค่มีที่ว่างๆ หรือ ตามปั้มน้ำมันเดิม ก็เปลี่ยนจากที่จอดรถเปล่าๆ เป็น หัวชาร์จรถไฟฟ้าได้เลย

ปีนี้ ผมว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงแน่นอนครับ ตามจำนวนรถ EV ที่เพิ่มมากขึ้นนั้นละ

เท่าที่เจอปัญหาตอนนี้ คึอ มีระบบจองชาร์จ แต่คนจองไม่มาชาร์จตามเวลา คน walk-in ก็ไปชาร์จไม่ได้ เดี๋ยวพอมาจ๊ะเอ๋กัน ก็มีเรื่องให้ถกเถียงถึงขั้นทะเลาะกัน รายวันเลย

จนหลายคนในกลุ่ม EV พูดถึงการยกเลิกระบบจอง(US ไม่มีระบบจองครับ First Come First Serve) ครับ

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,008
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 12:42:29 »
ถ้าถามผม ผมว่าน่าลงทุนนะ
ทำเลดี ทำก่อนก็ได้เปรียบครับ แต่ปัญหาจะมาตอนที่คุณกำลังไปได้สวย คู่แข่งจะมองว่าเป็นทำเลทอง แล้วจะมาเปิดดักหน้าปั๊มคุณเลย ต้องรับตรงนี้ให้ได้ครับ เป็นปัญหาที่ต้องเจอ

เห็นว่าเทสล่ากำลังระดมผู้สนใจเหมือนกัน
โดยเทสล่าจะลงหัวชาท แล้วผู้ลงทุนก็เปิดร้านในปั๊มนั้น
ส่วนค่าชาทเป็นของเทสล่า ผู้ลงทุนได้อย่างอื่น

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 13:38:01 »
1 ชม. ทำกำไรได้กี่บาทต่อหัวจ่ายไฟ ถ้าชาร์จกันจริงๆ ก็คงเวลาทำงานเวลาเดินทาง 2 ชม ชาร์จได้เต็มที่ 3 คัน ช่วงดึกแทบจะไม่ต้องหวังว่าจะมีมาชาร์จ ลงหัวจ่าย โดน Demand charge เข้าไปอีก ต่อคันเติมกี่กิโลวัตต์ กำไรต่อ กิโลวัตต์? คนเติมมองกำไร คนคิดตั้งพอเจอ fix cost กับเวลาที่สูญเปล่าขาดทุน กระทู้ดราม่า แย่งหัวชาร์จก็ออกมาเนืองๆ ยิ่งกว่าคอนเท้นท์ tiktok ตอนถอยมองตัวเองว่าพร้อมกันทุกคน จะติดกล่องชาร์จที่บ้าน พอมีแล้วก็อยากให้ทุกที่ที่ไปต้องมีอำนวยความสะดวกให้ไปเสียทุกที่ แนวโน้มถ้าหน่วยไฟจะแพงขึ้นเป็นไปได้สูงในอนาคตอีกพักใหญ่ ถ้าหากค่าไฟเท่าเมกาอะไรทำนองนี้ผู้ลงทุนถึงจะมองว่าลงทุนแล้วทำกำไรได้มาก ป่านนี้ลงกันมืดฟ้ามัวดินแล้วครับ แค่ช่วงสั้นๆ หา profit & loss คืนทุนแทบไม่ต่างจากลง Solar rooftop แล้วกลับบ้านใช้ไฟแต่ช่วง off peak เป็นหลังซึ่งกว่าจะคืนทุน อุปกรณ์ที่ติดตั้งจะไปพอดีกับเวลาคืนทุนนอกจากเรทไฟขยับขึ้นสูงมาทดแทนถึงจะคืนทุนได้เร็ว สถานีชาร์จไม่ใช่ปัจจัยด้านพลังงานพื้นฐานที่รัฐหรือเอกชนจะโหมลงทุนในช่วงเปิดตัวนี้แค่มีแผนขยายจุดชาร์จเท่านั้น ดังนั้นช่วงแรกของ EV ผู้ใช้อย่าคาดหวังน้ำบ่อหน้าให้มาก ควรมีจุดชาร์จของตัวเองอย่างน้อยจุดนึงที่ไหนก็แล้วแต่ ขนาดรอคิวเติมน้ำมันต่อแถวเกิน 2 คันก็ไม่รอแล้ว EV ไหนจะระบบขัดข้องอีก ไม่นับรวมคิว หรือ ไม่ออกช่องชาร์จ เอาเวลาไปเที่ยวไปทำมาหากินดีกว่า หรือ ออกไปใช้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ดีกว่าเฝ้าเสาชาร์จไฟ จะเทียวต้องวางแผนแบบชีวิตว่าจะเผื่อจะเลยจะแวะจะแอบบนอกเส้นทางเที่ยวบ้าง ก็ระแรงไปหมดว่าไฟจะหมดก่อนมั้ย มันหมดสนุกในที่สุด ใหม่ๆ มันคือ เทรนด์ใหม่สนุกแต่พอใช้ไปเรื่อยๆ เวลามีค่าเกินกว่าค่าชาร์จครั้งละ 100-200 เสียอีก ส่วนคนที่พร้อมอยู่แล้ว และมีรถมากกว่า 1 คัน ผลกระทบจะน้อยมากสำหรับคนพร้อมกลุ่มนี้ใช้เถิดครับช่วยพัฒนาระบบ EV พื้นฐานรองรับอนาคตและขอขอบคุณจากใจเพราะคุณสร้างอนาคตให้ทุกคน
อีกสิ่งหนึ่งตลอดช่วงใช้รถ EV ควรคำนวนเวลารถที่อยู่กับตู้ชาร์จเท่าไหร่ด้วยครับ รถวิ่ง 100,000 km หากชาร์จทุก 300 กม. ตก 330 ครั้งชาร์จขั้นต่ำ ณ ต่างกรรมต่างวาระที่ชาร์จ แดด ฝน หนาว ห้าง ร้าน แล้ว คูณ 45 นาที ตก 14,850 นาที  ตก  247.5 ชม. ผู้ใช้เลยคิดหวังว่าจะต้องมาอยู่กับเสาไฟชาร์จ เราก็น่าจะขับไปในที่ที่ระหว่างจอดชาร์จแล้วทำอะไรได้ด้วย ซึ่งเป้าหมายคือห้างสรรพสินค้า ซึ่งเดิมวันหยุดก็ที่จอดรถก็แน่นอยู่แล้ว ห้างจะมาสำรอง EV แล้วรถ ICE หรือ PHEV ก็เป็นลูกค้าห้างเฉกเช่นเดียวกัน มีกำลังซื้อและสนับสนุนห้างเหมือนกัน ไหนต้องมาพบเจอกระทู้ EV ดราม่าจุดชาร์จของห้างตัวเองในสักวัน รถเป็นภาระของเจ้าของรถแล้ว เจ้าของยังเอาภาระมาวางไว้ส่วนกลางอีก ดราม่าเรียกร้องห้าง ปั๊มน้ำมัน ออกกฎ ออกมาตรการ เพิ่มค่าปรับ  นู้นนี่นั่น ทวงสิทธิ์หวงแหนแท่นชาร์จแทนเจ้าของสถานที่ ขอให้ทุกท่านใช้รถอย่างปลอดภัยและมีความสุขไม่ว่าจะชนิดใดๆครับ

ออฟไลน์ j@ckie

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 13:52:53 »
มีคาเฟ่ ร้านอาหาร ร้านขายของชำ ห้องน้ำสะอาด ก็ ok แล้วนะครับสำหรับการชาร์ต 30 - 45 นาที

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,021
    • ร้านค้าออนไลน์
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 14:56:56 »
DC charger ตัวละ 2 ล้านหรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับขึ้นอยู่กับกำลังชาร์จ ต้นทุนค่าไฟตีไปหน่วยละ 3 บาท คิดค่าชาร์จตามเรทชาร์จปกติหน่วยละ 7 บาท สมมติว่าชาร์จรอบละ 30 นาที ได้ไฟ 50kwh ใช้เครื่อง dcharger 100kwh
โดยอนุมานว่า ลูกค้าเข้าชาร์จที่ 20% แล้วดึงปลั๊กออกที่ประมาณ 70% 50*4*36=7200 บาท ต่อวัน/ตู้ชาร์จ ไม่นับช่วงเที่ยงคืนถึง 6 โมงเช้าครับ สมมติว่ามีลูกค้าชาร์จตลอดทั้งปี 1 ปีคืนทุนเลยครับ  โดยที่ยังไม่ได้คิดค่าซ่อมบำรุงเครื่องนะครับ ต้องดูว่าตู้ประกันกี่ปี สมมติว่าประกัน 3 ปี ปีที่ 2-3 ก็กำไรเลย และยังไม่ได้หักค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการติดตั้ง
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,006
    • อีเมล์
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 14:57:06 »
ถ้าใครเดินทางไปหัวหินบ่อยๆ น่าจะเคยแวะร้าน "ครัวบ้านขวัญ"

ร้านนี้เป็นจุดพัก ร้านแรกเลยถ้าหากเราวิ่งมาจากพระราม 2 เลี้ยวซ้ายเข้าเพชรบุรี เค้าเป็นร้านอาหาร และมีสถานีชาจน์ใหญ่มาก

ผมไปหัวหินทีไรก็จะแวะทานอาหารกลางวันที่นี่ทุกครั้ง แต่ที่แปลกใจคือ ไม่เคยเห็นรถ EV มาชาจน์เลยครับ ตลอด 2-3ปีที่ผมแวะ

ถามว่ากำไรไหม กำไรน่าจะมาจากขายอาหารมากกว่า แต่ถ้าหวังกำไรจากการชาจน์ไฟคิดว่า คงน้อยนิดมากๆ

ถ้าผมจะเปิดสถานีชานจ์ EV จริงๆ ผมจะไปเก็บข้อมูลจากร้านนี้แหละครับ


PKS8

  • บุคคลทั่วไป
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 17:22:10 »
น่าสนใจมากๆครับ แต่กำไรส่วนใหญ่น่าจะมาจากขายอาหาร ขายของกิน ขายกาแฟ มากกว่าครับ

แล้วผมก็เพิ่งรู้ว่าตู้ DC 100kw ล่อไปสองล้าน เอาเรื่องอยู่ครับ ขนาด ปตท ยังลงแต่ปั้มล่ะ 1 ตัวเอง

ถ้าใครเดินทางไปหัวหินบ่อยๆ น่าจะเคยแวะร้าน "ครัวบ้านขวัญ"

ร้านนี้เป็นจุดพัก ร้านแรกเลยถ้าหากเราวิ่งมาจากพระราม 2 เลี้ยวซ้ายเข้าเพชรบุรี เค้าเป็นร้านอาหาร และมีสถานีชาจน์ใหญ่มาก

ผมไปหัวหินทีไรก็จะแวะทานอาหารกลางวันที่นี่ทุกครั้ง แต่ที่แปลกใจคือ ไม่เคยเห็นรถ EV มาชาจน์เลยครับ ตลอด 2-3ปีที่ผมแวะ

ถามว่ากำไรไหม กำไรน่าจะมาจากขายอาหารมากกว่า แต่ถ้าหวังกำไรจากการชาจน์ไฟคิดว่า คงน้อยนิดมากๆ

ถ้าผมจะเปิดสถานีชานจ์ EV จริงๆ ผมจะไปเก็บข้อมูลจากร้านนี้แหละครับ



หัวมัน AC ครับ ชาร์จช้ามาก แวะกินข้าวตั้งนานได้ไม่กี่ % เองครับ เป็นผม ผมก็ไม่แวะชาร์จ AC ครับ แล้วที่เลวร้ายกว่านั้น ค่าย EA เก็บมัดจำทุกครั้งที่ชาร์จ 500 บาท อีก 14 วันได้คืน ตั้งแต่ผมได้รถมาแล้วไฟบ้านยังไม่พร้อม ไม่เคยคิดจะเลี้ยวเข้าไปชาร์จ EA เลยครับ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 18:14:26 »
มุมมองผมนะ

charge ไฟให้รถนี่ วิธีการทำธุรกิจน่าจะแบบเดียวกับ ร้านกาแฟ แฮะ ตัวเจ้าของรถอยู่กับที่ชาร์จนาน ก็มีโอกาสที่จะ ใช้จ่ายด้านอื่นๆตามมาอีก (นั่งกินกาแฟในร้านนาน ก็จะซื้ออะไรนู่น นี่ นั่น มากินเรื่อยๆ

ออฟไลน์ Sakutaro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 18:22:48 »
 :) ใจเย็นๆก่อนนะครับ
Or ของปตท. มีโรดแมพทำที่ชาร์จ 7000 แห่งในปี 70
PEA จะเพิ่มที่ชาร์จไวเป็น 260 แห่ง ยังไม่รวมที่ชาร์จในสำนักงานไฟฟ้าในอำเภอ ในปีถัดไป
MG จะวางแผนตั้งที่ชาร์จทุก 150 กม. ทั่วประเทศ
เอาแค่ 3 ตัวนี้ ยังไม่รวมค่ายอื่นๆอีกเยอะ ท่านต้องคิดก่อนว่า มีอะไรจะดึงดูด หรือจะแย่งจากเจ้าใหญ่อย่างไร
ผมไม่ได้ขวางนะ ตู้เริ่มต้นที่สองล้าน ตู้ ABB แพงกว่านั้นขึ้นไปตามกำลังไฟ ถ้ามั่นใจทุนหนา ชกยาวๆได้จัดไปครับ 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2023, 18:24:58 โดย Sakutaro »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,148
  • I'm............................
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2023, 20:44:24 »
แถวบ้านผมตะเข็บชายแดน OR ก็พึ่งจะตั้งตู้แต่ยังไม่ลงในแอปไป คงจะเปิดใช้ไวๆ นี้

ทุกอย่างรอดูปีนี้ครับ น่าจะได้เห็นอะไรบันเทิงๆ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
    • อีเมล์
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 07, 2023, 19:11:04 »
ยอดจองรถเยอะจริง แต่ การใช้งานไปตาม ตจว ไกลๆ น่าจะไม่มากกับการขับรถไกลๆเพื่อไปเสียบไฟ อย่างที่รู้ เดินทางไกลคือการทำเวลา รถน้ำมันแวะปั้ม อย่างมาก 15 นาที ก็ไปต่อแล้ว นี่รวมการเติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ ซื้อขนมแล้วนะ โจทย์อย่างที่สมาชิกท่านบนท่านหนึ่ง เขียนไว้แหละครับ กำไรได้มาจากขายของกินคุ้มกว่า ถ้าวันหนึ่ง จะคิดว่ารอแค่รถ อีวีเข้ามา กว่าจะคุ้มทุนคงนานพอสมควร และจากที่สิงอยู่ในกลุ่มรถไฟฟ้ามาสักระยะหนึ่ง คนใช้รถเริ่มเบื่อการรอเพื่อเสียบไฟในบางครั้ง แม้จะเจอหัวจ่ายไฟแรงๆ แต่การรอ ในเวลาที่ต้องรีบ มันก็อึดอัดพอสมควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2023, 19:14:16 โดย Winnie_The_Poom »

ออฟไลน์ jeeper

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
Re: สถานีชาร์จรถไฟฟ้า ev station ตามตจว.
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 15:18:36 »
กำไรมาจากค่าเช่าที่หรือขายอาหารเครื่องดื่ม ตัวหัวชาร์จควรให้เจ้าใหญ่มาลงให้ ไม่ควรลงทุนเอง อย่าง 7-11 ก็มีแผนให้มาจอดชาร์จแล้วซื้อของมาทานรอ แผนธุรกิจควรให้หัวชาร์จเหมือนเป็นรายได้เสริมมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2023, 15:20:13 โดย jeeper »