ผู้เขียน หัวข้อ: ควรเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบรูดทีเดียวหรือขยับทีละเกียร์ครับ?  (อ่าน 2810 ครั้ง)

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย

อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย

อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ

ผมรูดครับ
คิดว่าตัวเกียร์น่าจะมีระบบป้องกันอยู่แล้ว เหมอืนจะมีดีเลย์ประมาน 0.5-1วิ แต่ที่อาจเสียคือพวก ตัวคันเกียร์มากกว่า เช่นรูดบ่อยๆ contact อาจเสียหายเร็วขึ้นทำให้เข้าเกียร์ยากขึ้นในอนาคต หรืออาจทำให้คันเกียร์มันโยกหรือสั่นได้มากกว่า
คือว่า เข้า P>R>D ช้าๆ แบบตัวเกียร์จับเปลี่ยนเกียร์จริงๆอาจทำให้ตัวเกียร์เสียเร็วขึนมากกว่าด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมรูดนะ เพราะถ้าช้า เวลาผ่าน r เด่วคลัทช์มันจับอีกอ่ะ  เลยรูดเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ezyman

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ผมชอบรูดครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมรูดตลอด เคยอ่านเจอที่ไหนเขาบอกแบบ จขกท เหมือนกัน
เท่าที่ใช้รถมาก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรครับ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมรูดเลย ก็ไม่เจอว่าคันไหนเสียนะ วีออส ไมล์ 350,000 ก็ไม่เสีย city ไมล์ แสนนึง ก็ปกติดี  มันไม่น่าจะเสียง่ายๆ เพราะโยกคันเกียร์เร็วหรอก

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
รถเกียร์ auto ทุกคัน รูดหมดครับ ยังไม่เห็นคันไหนเป็นอะไร เพื่อนมานั่งรถผม บ่นเลยทำไมรูดเกียร์เร็วเดี๋ยวเกียร์พัง 555 ซึ่งผมว่าไม่เกี่ยว จะมีก็ march ที่เคยเจอบูชคันเกียร์พัง
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
รูดเลย ระบบเกียร์เกียร์มันมีดีเลย์อยู่ รูดไปทีเดียวเกียร์มันก็ไปตำแหน่งที่ต้องการทีเดียว ไม่ต้องทีละแก๊กให้มันปรับฟันเฟืองทีละแก๊ก รถอายุยี่สิบกว่าปีผมทำแบบนี้ประจำ มันก็ยังปกติดีอยู่ แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามเวลาหรือระยะทางก็พอ ส่วนใหญ่ทีพังกันเพราะไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มากกว่า
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ถ้าเปลี่ยนช้าๆ เกียร์มันก็ต้องจับ ปล่อย จับ ปล่อย ทุกจังหวะ

น่าจะสึกหรอมากกว่าการรูดยาวไปเลยครับ

ผมรูดตลอด


ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
        เกียร์ไม่เสีย แต่บุชคันเกียร์อาจจะแตก  อย่างเกียร์ของเบนซ์จะเป็นแบบขั้นบันได  ต้องดึงทีละล็อก  จะดึงตรงๆรวดเดียวไม่ได้  เขาอาจจะต้องการบังคับให้เราดึงที่ละขั้นก็ได้

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
ของฮอนด้ารูดได้ ผมก็ไม่รูดนะ เข้าทีละ 1 ชีวิตมันไม่ได้รีบอะไรขนาดนั้น ไม่ได้ไปขับรถแข่งชิงเงิน 10ล้านทีไหน

แต่ตอนนี้ขับโตโยต้า เกียร์ขั้นบันได รูดไม่ได้ คิดว่าการที่ไม่รูดคงถนอมที่อุปกรณ์สุดแล้ว

รูดแรงๆ บ่อยๆ ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะ เกียร์ห้องเครื่องไม่พังเหรอก แต่บูชเกียร์นะไม่รู้จะอยู่ได้ถึงวันไหน ? พอพังมาก็บ่นว่าของเค้าไม่ทนอีก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ เกียร์ขั้นบันได ก็ลากรวดเดียวไปตามขั้น ไม่เคยหยุดทีละจังหวะ

ทำแบบนี้ตั้งแต่ป้ายแดง จนขายรถไป ก็ไม่เคยมีปัญหาครับ

ออฟไลน์ ion.cnx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
รูดเกียร์จาก P ไปเกียร์ D เลยตลอด ขากลับก็รูดจาก D กลับมาที่ P เลยตลอดเหมือนกัน ไม่เคยมีเกียร์เสีย
ไม่ว่าจะเป็น Toyota Honda Mazda Suzuki แบบขั้นบันไดหรือแบบตรง

การดึงให้เกียร์จับทีละจังหวะ จาก P ไป R  จาก R ไป N  จาก N ไป D นั่นแหล่ะ ที่น่าจะทำให้เกียร์สึกหรอมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
สะดุ้งถึงกระทู้ข้างล่างเลยครับ เพิ่งอ่านมาเมื่อเช้า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
'งงเลยครับ
ปกติก็จอดรถ ก่อน จะขยับไป เกียร์ไหนก็ได้ครับ ถ้าจอดรถ
คงไม่เข้าเกียร์ ตอน รถไหลรึเปล่า
ถามแบบนี้ ผม งงงเลยครับ

อธิบายการทำงาน ของ สวิชเกียร์นิดนะ
มันจะส่งสัญญานไฟฟ้า ไปหา ECU รถ แล้วมันก็จะหน่วงเวลา จนสวิชหยุดนิ่งก่อนจะสั่ง ให้ ECU สั่งเปลี่ยนเกียร์

ดังนั้น รูดข้ามไปได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2023, 14:36:38 โดย mamaman »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
รูดเหมือนกัน

และใครที่ใส่เกียร์แล้วไม่เหยียบเบรคมั่งครับ

ผมคนนึงล่ะ ถ้าจอดไฟแดงหรือรถติด จาก N ไป D ผมใส่เลยไม่เคยเหยียบเบรค

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ใช่ ก็รูดทีเดียวตลอด รถ CR-V 11 ปีละ จะ 2 แสนกม.ละ ยังไม่พัง ไม่ต้องไปคิดมากหรอก

จะมีก็แค่ ตอนจอด ใส่ N เข้าเบรคมือ ยกเท้าจากแป้นเบรค จากนั้น เหยียบเบรคใหม่ เลื่อนไป P แค่นั้น

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
จะรูดหรือไม่รูด ไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญครับ พฤติกรรมการใช้ หรือการบำรุงรักษาอย่างอื่นมีผลมากกว่า

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
อึ่ย  เพิ่งเคยเจอเลยนะเนี่ย ว่าต้องมีเทคนิคเข้าเกียรทีละขยัก 555

ผมรูดตลอด 


ปล. ....ผมชอบรูดโดยไม่มอง ถ้าเป็นคันที่มี D อยู่แง่งล่างสุดเมื่อไหร่คือสะดวกมาก  เวลาไปขับคันที่มี 2-L ต่อนี่ต้องมองทุกที ว่าเข้าถูกเกียร์หรือป่าว
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
ผมรูด อย่างเร็วซะด้วย ก็ไม่เห็นพังนะครับ ใช้จนขายทิ้งก็ไม่พัง

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
เหยียบเบรคแล้วรูดครับ

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
หลังจากอ่านกระทู้นี้ผมรูดดีกว่า จากปรกติเข้าทีละสเตปๆๆ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ถ้าตอนจอดแล้วเกียร์ล้อคตำแหน่ง P ตอนรถนิ่ง ก้อรูดได้

แต่ถ้ามันขัดอยู่ แบบเข้า P ไว้ตอนรถไม่นิ่งสนิทนี่ ตอนสตาร์ทแล้วจะรูดเลย ถ้าไม่เจอช่วงมันขัดอยู่ ก้อถึงกับกระตุกได้

เข้าไปทีละขั้นดูอาการก่อน ก้อไม่เสียหายนะผมว่า

สรุป รถใครรถมัน เอาที่สบายใจ ผมก้อไม่เคยได้ยินว่าเกียร์พังจากการสับรูดนะ มันพังจากเรื่องอื่นมากกว่าครับ

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,185
ที่เจ้าของกระทู้เข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว การเข้าทีละเกียร์จะเพิ่มการทำงานให้เกียร์มันจับทุกจังหวะ รูดทีเดียวเกียร์จับทีเดียว
เกียร์ขั้นบันไดผมก็รูดได้ครับ จะรู้สึกเลยว่าเกียร์มันจับครั้งเดียว


แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P


จอดบนพื้นที่ไม่ได้ระนาบ (เอียงหน้าหรือหลัง) ผมก็จะเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทแล้วค่อยโยกจาก R หรือ D ไปที่ N ก่อนแล้วรอเกียร์มันปลดก่อนค่อยรูดไป P ขึ้นเบรคมือแล้วค่อยปล่อยเบรคเท้า ถ้าลากจาก D หรือ R ไปที่ P เลยทันทีจะพบว่าเวลาที่เราสตาร์ทครั้งต่อไปเกียร์จะแข็งมากดึงออกจาก P ลำบากและเสียวบุชคันเกียร์พังครับ ถึงแม้ว่าจะเเหยียบเบรคสุดแล้วก็ตาม แต่ถ้าทำตามขั้นตอนที่ว่าเกียร์จะนิ่มมากครับ (รถโตต้าครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2023, 09:24:45 โดย PaPaMan »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
รูดครับ

สังเกตุง่ายๆ ว่า ถ้าเข้าทีละเกียร์ ทีละขยัก ทีละเกียร์ มันจะยิงน้ำมันเกียร์แรงดัน เข้าให้แต่ละเกียร์นั้นๆ ทำงานทุกเกียร์ (สังเกตุจากการมีแรงกระตุก หรือ แรงกระชากที่เกียร์)

แต่ถ้ารูดเร็วๆ เกียร์มันจะจังหวะคิด หรือ delay อยู่

ถ้ารูดเลย เกียร์มันจะยิงน้ำมันแรงดัน จะทำงานในเกียร์สุดท้ายที่เรารูดไป เพียงครั้งเดียวครับ

ผมมั่วนะ ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิค เอาแค่การสังเกตุตัวเองล้วนๆ

ออฟไลน์ lunacy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
ตายละวา ขยับทีละเกียร์มาตลอดเลย แต่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์นะ
แค่ออกตัวปกติ ไม่กระทืบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยหน่อย
มาร์ช ปี11 เปลี่ยนทุก40,000
xtrail ปี17 ขยับไป 45,000
มาร์ชปี20 เปลี่ยน20,000โลแรก เพราะวิ่งน้อยมาก


PKS8

  • บุคคลทั่วไป
เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย

ออฟไลน์ CHANOM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย

ส่วนตัวเข้าทีละเกียร์มาตลอดเลยค่ะ เพราะเข้าใจเหมือนกันว่าถ้ารูดเลย แล้วเกียร์จะพัง
คัน Subaru นี้เผลอรูดมาหลายครั้ง เพราะมันเปลี่ยนข้าม N เร็วมาก นึกกลัวอยู่หลายครั้ง

ถ้าได้ยินแบบนี้ ค่อยสบายใจไปหน่อยค่ะ
In My Garage
2007 MB A180 CDI W169
2007 MB C220 CDI W203
2021 Mazda CX3 Comfort
2023 Honda Civic E-Hev RS

Sold
2016 Mazda 2 Skyactiv-D High Connect
2019 Honda HRV EL
2021 Subaru Forester IS-Eyesight

ออฟไลน์ pratuang

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
ดันขึ้นไปทีเดียวเลยครับ