ควรเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบรูดทีเดียวหรือขยับทีละเกียร์ครับ?

The Mechanics of Emotions

พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย

อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



เนื้อน่องไม่หนัง

พอดีผมเห็นมีคนทำวิดิโอเกี่ยวกับการเข้าเกียร์อัตโนมัติแบบถูกวิธีไม่ให้เกียร์พังไว ต้องค่อยขยับเข้าทีละเกียร์ เช่น P > D ก็ต้องเข้า R ทีนึง ค่อยเข้า N แล้วค่อยไป D
แต่ผมว่ามันไ่ม่น่าจะเกี่ยวกันและทำให้มีการสึกหรอกว่าเดิมอีกไหม ปกติผมใช้รูดทีเดียวจาก P ไป D เลย จะจับความรู้สึกได้ว่า มันเข้าแค่ D แค่นั้นเลย ถ้าจาก D > R ก็ขยับทีเดียวให้ถึง R เลย

อยากทราบการปฏิบัติที่ถูกต้องครับว่าควรผ่านทีละตำแหน่ง หรือรูดทีเดียวจะดีกับเกียร์ครับมากกว่ากันครับ ขอเป็นการอธิบายเหตุผลด้วยก็จะดีมากครับ

ผมรูดครับ
คิดว่าตัวเกียร์น่าจะมีระบบป้องกันอยู่แล้ว เหมอืนจะมีดีเลย์ประมาน 0.5-1วิ แต่ที่อาจเสียคือพวก ตัวคันเกียร์มากกว่า เช่นรูดบ่อยๆ contact อาจเสียหายเร็วขึ้นทำให้เข้าเกียร์ยากขึ้นในอนาคต หรืออาจทำให้คันเกียร์มันโยกหรือสั่นได้มากกว่า
คือว่า เข้า P>R>D ช้าๆ แบบตัวเกียร์จับเปลี่ยนเกียร์จริงๆอาจทำให้ตัวเกียร์เสียเร็วขึนมากกว่าด้วยซ้ำ



johnlee

ผมรูดนะ เพราะถ้าช้า เวลาผ่าน r เด่วคลัทช์มันจับอีกอ่ะ  เลยรูดเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



ezyman

ผมชอบรูดครับ



mongolias

ผมรูดตลอด เคยอ่านเจอที่ไหนเขาบอกแบบ จขกท เหมือนกัน
เท่าที่ใช้รถมาก็ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรครับ



Mp4_007

ผมรูดเลย ก็ไม่เจอว่าคันไหนเสียนะ วีออส ไมล์ 350,000 ก็ไม่เสีย city ไมล์ แสนนึง ก็ปกติดี  มันไม่น่าจะเสียง่ายๆ เพราะโยกคันเกียร์เร็วหรอก



spn

รถเกียร์ auto ทุกคัน รูดหมดครับ ยังไม่เห็นคันไหนเป็นอะไร เพื่อนมานั่งรถผม บ่นเลยทำไมรูดเกียร์เร็วเดี๋ยวเกียร์พัง 555 ซึ่งผมว่าไม่เกี่ยว จะมีก็ march ที่เคยเจอบูชคันเกียร์พัง
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



iKrit

รูดเลย ระบบเกียร์เกียร์มันมีดีเลย์อยู่ รูดไปทีเดียวเกียร์มันก็ไปตำแหน่งที่ต้องการทีเดียว ไม่ต้องทีละแก๊กให้มันปรับฟันเฟืองทีละแก๊ก รถอายุยี่สิบกว่าปีผมทำแบบนี้ประจำ มันก็ยังปกติดีอยู่ แค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ตรงตามเวลาหรือระยะทางก็พอ ส่วนใหญ่ทีพังกันเพราะไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์มากกว่า
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



bravo

ถ้าเปลี่ยนช้าๆ เกียร์มันก็ต้องจับ ปล่อย จับ ปล่อย ทุกจังหวะ

น่าจะสึกหรอมากกว่าการรูดยาวไปเลยครับ

ผมรูดตลอด




Smith686

        เกียร์ไม่เสีย แต่บุชคันเกียร์อาจจะแตก  อย่างเกียร์ของเบนซ์จะเป็นแบบขั้นบันได  ต้องดึงทีละล็อก  จะดึงตรงๆรวดเดียวไม่ได้  เขาอาจจะต้องการบังคับให้เราดึงที่ละขั้นก็ได้



Devil13

ของฮอนด้ารูดได้ ผมก็ไม่รูดนะ เข้าทีละ 1 ชีวิตมันไม่ได้รีบอะไรขนาดนั้น ไม่ได้ไปขับรถแข่งชิงเงิน 10ล้านทีไหน

แต่ตอนนี้ขับโตโยต้า เกียร์ขั้นบันได รูดไม่ได้ คิดว่าการที่ไม่รูดคงถนอมที่อุปกรณ์สุดแล้ว

รูดแรงๆ บ่อยๆ ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะ เกียร์ห้องเครื่องไม่พังเหรอก แต่บูชเกียร์นะไม่รู้จะอยู่ได้ถึงวันไหน ? พอพังมาก็บ่นว่าของเค้าไม่ทนอีก



bravo

ผมเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ เกียร์ขั้นบันได ก็ลากรวดเดียวไปตามขั้น ไม่เคยหยุดทีละจังหวะ

ทำแบบนี้ตั้งแต่ป้ายแดง จนขายรถไป ก็ไม่เคยมีปัญหาครับ



ion.cnx

รูดเกียร์จาก P ไปเกียร์ D เลยตลอด ขากลับก็รูดจาก D กลับมาที่ P เลยตลอดเหมือนกัน ไม่เคยมีเกียร์เสีย
ไม่ว่าจะเป็น Toyota Honda Mazda Suzuki แบบขั้นบันไดหรือแบบตรง

การดึงให้เกียร์จับทีละจังหวะ จาก P ไป R  จาก R ไป N  จาก N ไป D นั่นแหล่ะ ที่น่าจะทำให้เกียร์สึกหรอมากกว่าครับ



Newhang

สะดุ้งถึงกระทู้ข้างล่างเลยครับ เพิ่งอ่านมาเมื่อเช้า



mamaman

'งงเลยครับ
ปกติก็จอดรถ ก่อน จะขยับไป เกียร์ไหนก็ได้ครับ ถ้าจอดรถ
คงไม่เข้าเกียร์ ตอน รถไหลรึเปล่า
ถามแบบนี้ ผม งงงเลยครับ

อธิบายการทำงาน ของ สวิชเกียร์นิดนะ
มันจะส่งสัญญานไฟฟ้า ไปหา ECU รถ แล้วมันก็จะหน่วงเวลา จนสวิชหยุดนิ่งก่อนจะสั่ง ให้ ECU สั่งเปลี่ยนเกียร์

ดังนั้น รูดข้ามไปได้เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2023, 14:36:38 โดย mamaman »



apinui

รูดเหมือนกัน

และใครที่ใส่เกียร์แล้วไม่เหยียบเบรคมั่งครับ

ผมคนนึงล่ะ ถ้าจอดไฟแดงหรือรถติด จาก N ไป D ผมใส่เลยไม่เคยเหยียบเบรค



The Mechanics of Emotions

แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



Tien.W

ใช่ ก็รูดทีเดียวตลอด รถ CR-V 11 ปีละ จะ 2 แสนกม.ละ ยังไม่พัง ไม่ต้องไปคิดมากหรอก

จะมีก็แค่ ตอนจอด ใส่ N เข้าเบรคมือ ยกเท้าจากแป้นเบรค จากนั้น เหยียบเบรคใหม่ เลื่อนไป P แค่นั้น



Isomars

จะรูดหรือไม่รูด ไม่ได้มีผลอย่างมีนัยสำคัญครับ พฤติกรรมการใช้ หรือการบำรุงรักษาอย่างอื่นมีผลมากกว่า



boogie2020

อึ่ย  เพิ่งเคยเจอเลยนะเนี่ย ว่าต้องมีเทคนิคเข้าเกียรทีละขยัก 555

ผมรูดตลอด 


ปล. ....ผมชอบรูดโดยไม่มอง ถ้าเป็นคันที่มี D อยู่แง่งล่างสุดเมื่อไหร่คือสะดวกมาก  เวลาไปขับคันที่มี 2-L ต่อนี่ต้องมองทุกที ว่าเข้าถูกเกียร์หรือป่าว
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



demo2

ผมรูด อย่างเร็วซะด้วย ก็ไม่เห็นพังนะครับ ใช้จนขายทิ้งก็ไม่พัง



Zephyrs

เหยียบเบรคแล้วรูดครับ



eaklego

หลังจากอ่านกระทู้นี้ผมรูดดีกว่า จากปรกติเข้าทีละสเตปๆๆ



dht_tubes

ถ้าตอนจอดแล้วเกียร์ล้อคตำแหน่ง P ตอนรถนิ่ง ก้อรูดได้

แต่ถ้ามันขัดอยู่ แบบเข้า P ไว้ตอนรถไม่นิ่งสนิทนี่ ตอนสตาร์ทแล้วจะรูดเลย ถ้าไม่เจอช่วงมันขัดอยู่ ก้อถึงกับกระตุกได้

เข้าไปทีละขั้นดูอาการก่อน ก้อไม่เสียหายนะผมว่า

สรุป รถใครรถมัน เอาที่สบายใจ ผมก้อไม่เคยได้ยินว่าเกียร์พังจากการสับรูดนะ มันพังจากเรื่องอื่นมากกว่าครับ



PaPaMan

ที่เจ้าของกระทู้เข้าใจนั้นถูกต้องแล้ว การเข้าทีละเกียร์จะเพิ่มการทำงานให้เกียร์มันจับทุกจังหวะ รูดทีเดียวเกียร์จับทีเดียว
เกียร์ขั้นบันไดผมก็รูดได้ครับ จะรู้สึกเลยว่าเกียร์มันจับครั้งเดียว


แสดงว่ามีคนทำเหมือนกันเพียบเลย ผมก็ว่ารูดทีเดียวไปตำแหน่งที่ต้องการคือถูกต้องและลดการสึกหรอดีที่สุด ยกเว้นแต่จะจอดแบบพื้นเอียงผมจะเข้า N แล้วเบรคมือก่อน ค่อยปล่อยเบรคเท้า แล้วไป P


จอดบนพื้นที่ไม่ได้ระนาบ (เอียงหน้าหรือหลัง) ผมก็จะเหยียบเบรคให้รถหยุดสนิทแล้วค่อยโยกจาก R หรือ D ไปที่ N ก่อนแล้วรอเกียร์มันปลดก่อนค่อยรูดไป P ขึ้นเบรคมือแล้วค่อยปล่อยเบรคเท้า ถ้าลากจาก D หรือ R ไปที่ P เลยทันทีจะพบว่าเวลาที่เราสตาร์ทครั้งต่อไปเกียร์จะแข็งมากดึงออกจาก P ลำบากและเสียวบุชคันเกียร์พังครับ ถึงแม้ว่าจะเเหยียบเบรคสุดแล้วก็ตาม แต่ถ้าทำตามขั้นตอนที่ว่าเกียร์จะนิ่มมากครับ (รถโตต้าครับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 10, 2023, 09:24:45 โดย PaPaMan »



DiKiBoyZ

รูดครับ

สังเกตุง่ายๆ ว่า ถ้าเข้าทีละเกียร์ ทีละขยัก ทีละเกียร์ มันจะยิงน้ำมันเกียร์แรงดัน เข้าให้แต่ละเกียร์นั้นๆ ทำงานทุกเกียร์ (สังเกตุจากการมีแรงกระตุก หรือ แรงกระชากที่เกียร์)

แต่ถ้ารูดเร็วๆ เกียร์มันจะจังหวะคิด หรือ delay อยู่

ถ้ารูดเลย เกียร์มันจะยิงน้ำมันแรงดัน จะทำงานในเกียร์สุดท้ายที่เรารูดไป เพียงครั้งเดียวครับ

ผมมั่วนะ ไม่มีข้อมูลเชิงเทคนิค เอาแค่การสังเกตุตัวเองล้วนๆ



lunacy

ตายละวา ขยับทีละเกียร์มาตลอดเลย แต่ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเกียร์นะ
แค่ออกตัวปกติ ไม่กระทืบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์บ่อยหน่อย
มาร์ช ปี11 เปลี่ยนทุก40,000
xtrail ปี17 ขยับไป 45,000
มาร์ชปี20 เปลี่ยน20,000โลแรก เพราะวิ่งน้อยมาก




PKS8

เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย



CHANOM

เอ้า ตายแล้ว ขอบคุณมากๆครับ ผมก็เข้าทีล่ะเกียร์ช้าๆมาตลอดเลย

ส่วนตัวเข้าทีละเกียร์มาตลอดเลยค่ะ เพราะเข้าใจเหมือนกันว่าถ้ารูดเลย แล้วเกียร์จะพัง
คัน Subaru นี้เผลอรูดมาหลายครั้ง เพราะมันเปลี่ยนข้าม N เร็วมาก นึกกลัวอยู่หลายครั้ง

ถ้าได้ยินแบบนี้ ค่อยสบายใจไปหน่อยค่ะ
In My Garage
2021 Mazda CX3 Comfort
2024 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury
2025 Toyota Corolla Cross E-Hev Premium Luxury



pratuang

ดันขึ้นไปทีเดียวเลยครับ