เคยใช้ G9 Hybrid MNC รถดีเลยคับ ถ้าไม่นับงานประกอบอันห่วยแตกของฮอนด้ายุคนั้น
ปั้ม ABS ที่ตัวไม่ไฮบริดเสียกันก็ไม่เจอ เครื่องสั่นก็ไม่โดน โดยรวมผมชอบมาก แต่ก็ต้องดูการใช้งานตัวคุณด้วย ไฮบริดฮฮนด้าใช้มอเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นขับในเมืองมันจะเป็นรถที่ขับสนุกมาก มันคือรถไฟฟ้า 184ม้า ดีๆนี่เอง แต่พอความเร็วสูง มันคือรถเครื่อง 2.0 + มอเตอร์เฉพาะตอนแบตมีไฟ ถ้าแบตอ่อนเครื่อง 2.0 ล้วนๆ วิ่ง ตจว เร็วๆ ไม่ประหยัด ผมขับไปกลับพัทยา 14-15 KM/L ไม่เกินนี้ แต่เหยียบ 140+
ในเมืองนี่แหละจุดดีของเขาเลย ประหยัดมาก 20+ สบายๆเลย และ แรงติดเท้ามาก กดปุ้ปดีดปั้ป
ถ้าให้กลับไปซื้ออีกก็จะเอาอีก ขายไปยังเสียดายอยู่เลย ถ้าหาคันไมล์น้อยๆได้ก็จะกลับไปอีกคับ
คู่นี้แคมรี่ไฮบริดขับดีกว่า สบายกว่าเยอะนะคับ และวิ่งทางไกลดีกว่าด้วย แต่มันไม่สวย นี่แหละประเด็นที่ผมไม่มองแคมรี่เลย
ถ้าแบตอ่อนแล้วเราต้องชาร์จแบตยังไงหรอครับ จอดสตาร์ทรถไว้หรอครับถึงจะทำให้รถมีแบตวิ่งร่วมด้วย
เหยียบ 140+ ได้ 14-15 โลลิตรก็ประหยัดในย่านความเร็วนี้นะครับ
ส่วนแคมรี่มันไม่สวยตามนั้นเลยครับ
ขออนุญาต ตอบเสริมกับคำถามเรื่องถ้าแบตอ่อนจะชาร์จยังไง
คือระบบมันทำทุกอย่างด้วยตัวเองครับ ไม่สามารถไปบังคับระบบได้
แบตมันได้ไฟจากเครื่องยนต์ที่ปั่นไปส่งไปไว้ที่แบต
ย้ำอีกทีให้เห็นภาพ คือระบบ honda เนี่ย
ที่ความเร็วต่ำ
เครื่องยนต์ > Generator (ปั่นไฟ) > แบตฯ > Motor > ล้อ
ที่ความเร็วสูง
เครื่องยนต์ > ล้อ
(ระบบมันมีครัชต์แยกตรงปลายเครื่องยนต์ว่าจะให้หมุน Generator หรือหมุนล้อ
อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถให้เครื่องยนต์หมุนทั้ง ล้อ และ Generator ในเวลาเดียวกันได้
เช่นเดียวกันกับที่ล้อ มันสามารถรับกำลังจากมอเตอร์ หรือ เครื่องยนต์ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่สามารถรับแรงขับจากทั้ง 2 ต้นกำลังในเวลาเดียวกันได้)
ที่ระบบนี้ย้ายกำลังเครืองยนต์จากปั่นไฟ ไปหมุนล้อโดยตรงที่ความเร็วสูงเพราะ
ถ้าวิ่งด้วยมอเตอร์ ตัวมอเตอร์จะกินไฟสูงขึ้นมาก ๆ และเครื่องยนต์ก็ต้องปั่นไฟเร็วจี๋ เพื่อให้มีไฟ
ทันป้อนมอเตอร์ ยิ่งเร็ว ยิ่งกินไฟ ยิ่งต้องปั่น ๆๆๆๆๆ
ทาง honda จึงมองว่า ถ้าวิ่งเร็วแบบนั้น เอาเครื่องไปหมุนล้อตรง ๆ เลยจะประหยัดกว่า
การที่จะมาปั่นไฟป้อนมอเตอร์อีกที เพราะช่วงความเร็วสูง รถมักวิ่งแบบนิ่ง ๆ ไม่ได้เร่งขึ้น เร่งลง
แบบรุนแรงนัก เครื่องยนต์ไม่ได้เร่ง ๆ ผ่อน ๆ แบบช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ การปั่นไฟผ่านแบตไปจ่ายมอเตอร์
จึงไม่เกิดความได้เปรียบในกรณีนี้ครับ
ทีนี้พอช่วงความเร็วสูงที่เครื่อง 2.0 ไปหมุนล้อโดยตรง มันก็เลยมีสมรรถนะเป็นรถ 2.0L ที่วิ่ง
ด้วยเกียร์สูงเกียร์เดียว ซึ่งถ้าเทียบกับพวก Accord 2.4 ธรรมดา มันจึงสู้ไม่ได้
กลับกันคือแล้วทำไมไม่วางเครื่อง 2.4 hybrid ซะล่ะ เพราะตอนวิ่งความเร็วสูงก็จะได้วิ่งด้วย
เครื่อง 2.4 ต่อตรงที่ล้อ
คำตอบก็คือ ช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ มันวิ่งด้วยมอเตอร์ สมรรถนะอัตราเร่งมันขึ้นกับมอเตอร์ ไม่ใช่เครื่องยนต์
ตราบเท่าที่เครื่องยนต์นั้นมีอัตราการปั่นไฟที่พอป้อนมอเตอร์มันก็พอแล้ว
ถ้าเอาเครื่อง 2.4 ไปปั่นไฟแทนเครื่อง 2.0 สมรรถนะก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิม แต่จะกินน้ำมัน
มากกว่าเท่านั้นเองครับ