ผู้เขียน หัวข้อ: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ  (อ่าน 3135 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
พอดีกำลังหารถไฮบริดมาใช้ ระหว่างรอรถไฟฟ้าราคาลดกว่านี้ เลยไปเจอรีวิวนี้

https://www.headlightmag.com/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-honda-8124/

อยากถามคนใช้อยู่ว่าประหยัดแบบว่า 20โล/ลิตร ไหมครับ แล้วถ้าใช้ไปนานๆความประหยัดจะลดลงหรือไม่

แล้วถ้าขับขี่ทางไกลจะประหยัดไหมแบบว่า 120 ยืนพื้น หรือว่ามันใช้น้ำมันวิ่งกว่าไฟฟ้า

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 534
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 16:10:35 »
มีเพื่อนใช้ตัว MC Hybrid Tech วิ่งใน กทม. อย่างเก่งได้แค่ 14-15 โลลิตร ถ้าช่วงหน้าฝนรถติดหนักๆ หล่นไป 13-13.5 โลลิตร วิ่งไกลยังไงก็ไม่เกิน 16 อันนี้วิ่ง Motorway 110-140 นะครับ

ปล. เติม E10 95 ปตท บางจาก นะครับ

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 16:16:42 »
มีเพื่อนใช้ตัว MC Hybrid Tech วิ่งใน กทม. อย่างเก่งได้แค่ 14-15 โลลิตร ถ้าช่วงหน้าฝนรถติดหนักๆ หล่นไป 13-13.5 โลลิตร วิ่งไกลยังไงก็ไม่เกิน 16 อันนี้วิ่ง Motorway 110-140 นะครับ

ปล. เติม E10 95 ปตท บางจาก นะครับ

ตัว g9 หรือ g10 ครับ

ตอนแรกผมก็คิดว่าแบบนี้เหมือนกันอยากฟังจากผู้ใช้งานจริงๆ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,381
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 16:47:54 »
ที่บ้านผมเคยใช้ G9 hv & G10 hv นี่ล่ะครับ แต่ขายไปแล้วทั้ง2

เล่าคัน G9 ละกันนะครับ ถ้าขับ ในเมืองถึงไม่เกิน 100 km/h ได้นะครับ 20km/h น้ำมัน E20

แต่ส่วนใหญ่ผมใช้ความเร็ว 120-170 ซะเยอะ จะอยู่ประมาณ 13.5-15 km/l ครับ

ถ้าให้ผมประมาณขับ 120 เยอะๆ น้ำมัน E20 จะได้ประมาณ 16-17 km/l ครับ

เรื่องความทนไม่ต้องห่วงครับ คันที่บ้านขายไป 230000km อายุ 4 ปีรถไม่เคยมีปัญหาใดๆ แต่มี หลัง

170000km แบตจะหมดไวขึ้นครับ แต่คันนี้ ขับเหยียบหนักอยุ่นะครับ 160-top speed อาทิตย์ละหลายครั้ง


ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 17:32:31 »
ที่บ้านผมเคยใช้ G9 hv & G10 hv นี่ล่ะครับ แต่ขายไปแล้วทั้ง2

เล่าคัน G9 ละกันนะครับ ถ้าขับ ในเมืองถึงไม่เกิน 100 km/h ได้นะครับ 20km/h น้ำมัน E20

แต่ส่วนใหญ่ผมใช้ความเร็ว 120-170 ซะเยอะ จะอยู่ประมาณ 13.5-15 km/l ครับ

ถ้าให้ผมประมาณขับ 120 เยอะๆ น้ำมัน E20 จะได้ประมาณ 16-17 km/l ครับ

เรื่องความทนไม่ต้องห่วงครับ คันที่บ้านขายไป 230000km อายุ 4 ปีรถไม่เคยมีปัญหาใดๆ แต่มี หลัง

170000km แบตจะหมดไวขึ้นครับ แต่คันนี้ ขับเหยียบหนักอยุ่นะครับ 160-top speed อาทิตย์ละหลายครั้ง

สรุปแล้วประหยัดในเมือง นอกเมืองเหยียบเยอะไม่ประหยัด

แล้วถ้าแบตหมดไวขึ้นต้องเอาไปเปลี่ยนแบตไหมครับ แล้วราคาเท่าไหร่

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 17:55:13 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 18:18:31 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l

ประหยัดช่วงรถติดไฟแดงจริงๆครับ hybrid

ออฟไลน์ GT3

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 348
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 19:05:04 »
accord g9 ดูเรื่องปั๊ม abs ด้วยครับ


ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,442
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 20:04:50 »
ถ้าเข้าใจการทำงานระบบไฮบริดของ Honda
ก็น่าจะเทียบเคียงพฤติกรรมการใช้งานของเราได้ครับ

ระบบไฮบริดของ Honda Accord คือ ช่วงความเร็วต่ำร้อย
เครื่องยนต์ 2.0L จะปั่นไฟส่งผ่านแบตไปสู่มอเตอร์ให้หมุนล้อ

ส่วนความเร็วช่วงเกินร้อย (ประมาณร้อยกว่าๆ)
ระบบของมอเตอร์จะหยุด แล้วเอาเครื่อง 2.0 ไปหมุนล้อตรงๆ

ดังนั้นถ้าวิ่งเร็วเกินร้อยยาวๆ มันก็คือรถที่วิ่งด้วยเครื่อง 2.0 ธรรมดาๆ
ที่เกียร์สูงสุดเกียร์เดียวไม่มีทดขึ้นลงใดๆ ทั้งสิ้นครับ

สมรรถนะช่วงความเร็วสูง ทั้งอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง มันจึงเป็นสมรรถนะ
ของรถเครื่อง 2.0 คันนึงเท่านั้นเอง

ส่วนพี่ข้างบนที่เทียบกับระบบไฮบริดของโตโยต้านั้น การทำงาน
มันต่างกันครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,442
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 20:08:00 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l

ประหยัดช่วงรถติดไฟแดงจริงๆครับ hybrid

ไม่ได้ประหยัดเฉพาะช่วงติดไฟแดงหรอกครับ
ช่วงจราจรไหลๆ ตามๆ กัน มันก็ประหยัดได้ระดับ
24-26 กม./ลิตรเหมือนกันครับ


ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 20:25:16 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l

ประหยัดช่วงรถติดไฟแดงจริงๆครับ hybrid

ไม่ได้ประหยัดเฉพาะช่วงติดไฟแดงหรอกครับ
ช่วงจราจรไหลๆ ตามๆ กัน มันก็ประหยัดได้ระดับ
24-26 กม./ลิตรเหมือนกันครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ของท่านก็ใช้แอคคอร์ด ไฮบริด ตัวนี้อยู่หรอครับ

กลัวซื้อมาแล้วไม่ประหยัดครับผม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,442
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 20:42:46 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l

ประหยัดช่วงรถติดไฟแดงจริงๆครับ hybrid

ไม่ได้ประหยัดเฉพาะช่วงติดไฟแดงหรอกครับ
ช่วงจราจรไหลๆ ตามๆ กัน มันก็ประหยัดได้ระดับ
24-26 กม./ลิตรเหมือนกันครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ของท่านก็ใช้แอคคอร์ด ไฮบริด ตัวนี้อยู่หรอครับ

กลัวซื้อมาแล้วไม่ประหยัดครับผม

ผมหมายถึงตระกูล CHR, Altis, Cross มันประหยัดได้ถึงตรงนั้นครับ
ส่วนตระกูลไฮบริด Honda มันเด่นช่วงความเร็วต่ำที่วิ่งด้วยมอเตอร์และให้
เครื่องยนต์ปั่นไฟครับ แต่พอความเร็วสูง มันจะเป็นเครื่องยนต์หมุนล้อตรงๆ
จึงไม่ได้ประหยัดแบบใจหายครับ

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 10, 2023, 22:57:35 »
พูดถึงรถไฮบริดผมใช้ Chr อยู่ก็ไม่ต่างกันมากนะครับ

120 ยาว บนมอเตอร์เวย์จะได้ประมาณ 17-18 km/l

100 นึงจะได้ 20km/l

วิ่งในเมืองไหลๆติดไฟแดงบ้าง จะได้ประมาณ 20-24 km/l

วิ่งในเมืองชั้นในรถติดๆจะได้ประมาณ 14 - 16 km/l

เย็นวันศุกร์ฝนตกน้ำท่วม
ขับ 45 นาที ไปได้ 5 กิโล ได้ 9 km/l

ประหยัดช่วงรถติดไฟแดงจริงๆครับ hybrid

ไม่ได้ประหยัดเฉพาะช่วงติดไฟแดงหรอกครับ
ช่วงจราจรไหลๆ ตามๆ กัน มันก็ประหยัดได้ระดับ
24-26 กม./ลิตรเหมือนกันครับ

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ของท่านก็ใช้แอคคอร์ด ไฮบริด ตัวนี้อยู่หรอครับ

กลัวซื้อมาแล้วไม่ประหยัดครับผม

ผมหมายถึงตระกูล CHR, Altis, Cross มันประหยัดได้ถึงตรงนั้นครับ
ส่วนตระกูลไฮบริด Honda มันเด่นช่วงความเร็วต่ำที่วิ่งด้วยมอเตอร์และให้
เครื่องยนต์ปั่นไฟครับ แต่พอความเร็วสูง มันจะเป็นเครื่องยนต์หมุนล้อตรงๆ
จึงไม่ได้ประหยัดแบบใจหายครับ

ความเร็วที่ผมว่ามาทั้งหมด บางทีก็กดเกินเข็ม Eco บ้าง ไม่ได้ตั้งใจขับประหยัด
ถ้าขับเนียนๆ ตั้งใจประหยัด 24-26 ก็ได้เหมือนกัน แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเห็นเพราะเท้าหนัก  ;D
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ w_th

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 323
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 02:21:12 »
ผมใช้ G10 Hybrid Tech
เครื่องน่าจะเหมือน G9 MC และใกล้เคียง G9 Pre-MC

ความสิ้นเปลืองนอกเมืองที่ จขกท. สนใจ
ผมทำได้ เฉลี่ย 20.3 กม./ลิตร คำนวณจากสี่หมื่นกิโลตั้งแต่ออกรถ
ไม่ได้คำนวณจากสองสามร้อยกิโลเมตรหรือหนึ่งถัง
ผมใช้รถต่างจังหวัด นานๆ ออกบ้านครั้งละร้อยกิโลหรือครึ่งประเทศ
ไม่ขับช้า แต่เวลาเร่งค่อยๆ กดไล่ขึ้นไปครับ

ถ้ารถติด เคลื่อนสลับจอด ผมได้ 16-18 กม./ลิตร
ส่วนติดแบบจอดแช่ ผมไม่เคยเจอครับ

อีกเรื่องคิดว่า จขกท. สนใจเวลาวิ่งทางไกลแล้วใช้น้ำมันมากกว่าใช้แบตฯ
ต้องเข้าใจว่ารถ HV แบตเล็ก แช่ยาวๆ ต้องใช้เครื่องครับ
อ้างอิงเฉพาะระบบฮอนด้า : เครื่องปั่นไฟ > เข้าแบต > มอเตอร์หมุนลงล้อ
ทุกขั้นตอน ที่เป็นเครื่องหมาย ">" เกิด Loss
ดังนั้น สถานการณ์ใดที่ระบบคิดว่าบายพาสเครื่องยนต์ลงล้อ แล้วลด Loss ได้ก็ทำครับ
(เทียบในระบบตัวเองนะครับ ไม่เทียบกับค่ายอื่น)

ลองขับดูครับ แตะเป็นมาไม่รอรอบ ถ้าเกิน 160 คู่แข่งไวกว่าแต่หาถนนขับยากละ
แล้วเหมือนเครื่อง 2.0 ไหม? ผมว่าไม่ครับ ไวกว่า D-Seg. 2.0 น้ำมันล้วน คันเดิมของผม

ค่ายนี้ อย่าลืมดูเรื่องคุณภาพวัสดุ และการประกอบด้วยนะครับ  ;D ;D
ขอให้ได้รถถูกใจครับ

แนบรูปยากจัง ขออภัยครับ
https://sv1.picz.in.th/images/2023/01/11/J2nFzb.jpg
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2023, 02:29:42 โดย w_th »

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,642
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 05:45:43 »
เคยใช้ G9 Hybrid MNC รถดีเลยคับ ถ้าไม่นับงานประกอบอันห่วยแตกของฮอนด้ายุคนั้น

ปั้ม ABS ที่ตัวไม่ไฮบริดเสียกันก็ไม่เจอ เครื่องสั่นก็ไม่โดน โดยรวมผมชอบมาก แต่ก็ต้องดูการใช้งานตัวคุณด้วย ไฮบริดฮฮนด้าใช้มอเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นขับในเมืองมันจะเป็นรถที่ขับสนุกมาก มันคือรถไฟฟ้า 184ม้า ดีๆนี่เอง แต่พอความเร็วสูง มันคือรถเครื่อง 2.0 + มอเตอร์เฉพาะตอนแบตมีไฟ ถ้าแบตอ่อนเครื่อง 2.0 ล้วนๆ วิ่ง ตจว เร็วๆ ไม่ประหยัด ผมขับไปกลับพัทยา 14-15 KM/L ไม่เกินนี้ แต่เหยียบ 140+

ในเมืองนี่แหละจุดดีของเขาเลย ประหยัดมาก 20+ สบายๆเลย และ แรงติดเท้ามาก กดปุ้ปดีดปั้ป

ถ้าให้กลับไปซื้ออีกก็จะเอาอีก ขายไปยังเสียดายอยู่เลย ถ้าหาคันไมล์น้อยๆได้ก็จะกลับไปอีกคับ

คู่นี้แคมรี่ไฮบริดขับดีกว่า สบายกว่าเยอะนะคับ และวิ่งทางไกลดีกว่าด้วย แต่มันไม่สวย นี่แหละประเด็นที่ผมไม่มองแคมรี่เลย
2011 Mercedes Benz W212 E250 AMG
2010 BMW X5 xDrive 4.8i E70
2009 BMW E60 525i M Sport

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 09:05:23 »
ผมใช้ G10 Hybrid Tech
เครื่องน่าจะเหมือน G9 MC และใกล้เคียง G9 Pre-MC

ความสิ้นเปลืองนอกเมืองที่ จขกท. สนใจ
ผมทำได้ เฉลี่ย 20.3 กม./ลิตร คำนวณจากสี่หมื่นกิโลตั้งแต่ออกรถ
ไม่ได้คำนวณจากสองสามร้อยกิโลเมตรหรือหนึ่งถัง
ผมใช้รถต่างจังหวัด นานๆ ออกบ้านครั้งละร้อยกิโลหรือครึ่งประเทศ
ไม่ขับช้า แต่เวลาเร่งค่อยๆ กดไล่ขึ้นไปครับ

ถ้ารถติด เคลื่อนสลับจอด ผมได้ 16-18 กม./ลิตร
ส่วนติดแบบจอดแช่ ผมไม่เคยเจอครับ

อีกเรื่องคิดว่า จขกท. สนใจเวลาวิ่งทางไกลแล้วใช้น้ำมันมากกว่าใช้แบตฯ
ต้องเข้าใจว่ารถ HV แบตเล็ก แช่ยาวๆ ต้องใช้เครื่องครับ
อ้างอิงเฉพาะระบบฮอนด้า : เครื่องปั่นไฟ > เข้าแบต > มอเตอร์หมุนลงล้อ
ทุกขั้นตอน ที่เป็นเครื่องหมาย ">" เกิด Loss
ดังนั้น สถานการณ์ใดที่ระบบคิดว่าบายพาสเครื่องยนต์ลงล้อ แล้วลด Loss ได้ก็ทำครับ
(เทียบในระบบตัวเองนะครับ ไม่เทียบกับค่ายอื่น)

ลองขับดูครับ แตะเป็นมาไม่รอรอบ ถ้าเกิน 160 คู่แข่งไวกว่าแต่หาถนนขับยากละ
แล้วเหมือนเครื่อง 2.0 ไหม? ผมว่าไม่ครับ ไวกว่า D-Seg. 2.0 น้ำมันล้วน คันเดิมของผม

ค่ายนี้ อย่าลืมดูเรื่องคุณภาพวัสดุ และการประกอบด้วยนะครับ  ;D ;D
ขอให้ได้รถถูกใจครับ

แนบรูปยากจัง ขออภัยครับ
https://sv1.picz.in.th/images/2023/01/11/J2nFzb.jpg

ขอบคุณครับข้อมูลแน่นมาก

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 09:08:11 »
เคยใช้ G9 Hybrid MNC รถดีเลยคับ ถ้าไม่นับงานประกอบอันห่วยแตกของฮอนด้ายุคนั้น

ปั้ม ABS ที่ตัวไม่ไฮบริดเสียกันก็ไม่เจอ เครื่องสั่นก็ไม่โดน โดยรวมผมชอบมาก แต่ก็ต้องดูการใช้งานตัวคุณด้วย ไฮบริดฮฮนด้าใช้มอเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นขับในเมืองมันจะเป็นรถที่ขับสนุกมาก มันคือรถไฟฟ้า 184ม้า ดีๆนี่เอง แต่พอความเร็วสูง มันคือรถเครื่อง 2.0 + มอเตอร์เฉพาะตอนแบตมีไฟ ถ้าแบตอ่อนเครื่อง 2.0 ล้วนๆ วิ่ง ตจว เร็วๆ ไม่ประหยัด ผมขับไปกลับพัทยา 14-15 KM/L ไม่เกินนี้ แต่เหยียบ 140+

ในเมืองนี่แหละจุดดีของเขาเลย ประหยัดมาก 20+ สบายๆเลย และ แรงติดเท้ามาก กดปุ้ปดีดปั้ป

ถ้าให้กลับไปซื้ออีกก็จะเอาอีก ขายไปยังเสียดายอยู่เลย ถ้าหาคันไมล์น้อยๆได้ก็จะกลับไปอีกคับ

คู่นี้แคมรี่ไฮบริดขับดีกว่า สบายกว่าเยอะนะคับ และวิ่งทางไกลดีกว่าด้วย แต่มันไม่สวย นี่แหละประเด็นที่ผมไม่มองแคมรี่เลย

ถ้าแบตอ่อนแล้วเราต้องชาร์จแบตยังไงหรอครับ จอดสตาร์ทรถไว้หรอครับถึงจะทำให้รถมีแบตวิ่งร่วมด้วย

เหยียบ 140+ ได้ 14-15 โลลิตรก็ประหยัดในย่านความเร็วนี้นะครับ

ส่วนแคมรี่มันไม่สวยตามนั้นเลยครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,442
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 10:47:16 »
เคยใช้ G9 Hybrid MNC รถดีเลยคับ ถ้าไม่นับงานประกอบอันห่วยแตกของฮอนด้ายุคนั้น

ปั้ม ABS ที่ตัวไม่ไฮบริดเสียกันก็ไม่เจอ เครื่องสั่นก็ไม่โดน โดยรวมผมชอบมาก แต่ก็ต้องดูการใช้งานตัวคุณด้วย ไฮบริดฮฮนด้าใช้มอเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นขับในเมืองมันจะเป็นรถที่ขับสนุกมาก มันคือรถไฟฟ้า 184ม้า ดีๆนี่เอง แต่พอความเร็วสูง มันคือรถเครื่อง 2.0 + มอเตอร์เฉพาะตอนแบตมีไฟ ถ้าแบตอ่อนเครื่อง 2.0 ล้วนๆ วิ่ง ตจว เร็วๆ ไม่ประหยัด ผมขับไปกลับพัทยา 14-15 KM/L ไม่เกินนี้ แต่เหยียบ 140+

ในเมืองนี่แหละจุดดีของเขาเลย ประหยัดมาก 20+ สบายๆเลย และ แรงติดเท้ามาก กดปุ้ปดีดปั้ป

ถ้าให้กลับไปซื้ออีกก็จะเอาอีก ขายไปยังเสียดายอยู่เลย ถ้าหาคันไมล์น้อยๆได้ก็จะกลับไปอีกคับ

คู่นี้แคมรี่ไฮบริดขับดีกว่า สบายกว่าเยอะนะคับ และวิ่งทางไกลดีกว่าด้วย แต่มันไม่สวย นี่แหละประเด็นที่ผมไม่มองแคมรี่เลย

ถ้าแบตอ่อนแล้วเราต้องชาร์จแบตยังไงหรอครับ จอดสตาร์ทรถไว้หรอครับถึงจะทำให้รถมีแบตวิ่งร่วมด้วย

เหยียบ 140+ ได้ 14-15 โลลิตรก็ประหยัดในย่านความเร็วนี้นะครับ

ส่วนแคมรี่มันไม่สวยตามนั้นเลยครับ

ขออนุญาต ตอบเสริมกับคำถามเรื่องถ้าแบตอ่อนจะชาร์จยังไง

คือระบบมันทำทุกอย่างด้วยตัวเองครับ ไม่สามารถไปบังคับระบบได้
แบตมันได้ไฟจากเครื่องยนต์ที่ปั่นไปส่งไปไว้ที่แบต

ย้ำอีกทีให้เห็นภาพ  คือระบบ honda เนี่ย

ที่ความเร็วต่ำ
เครื่องยนต์ > Generator (ปั่นไฟ) > แบตฯ > Motor > ล้อ

ที่ความเร็วสูง
เครื่องยนต์ > ล้อ 
(ระบบมันมีครัชต์แยกตรงปลายเครื่องยนต์ว่าจะให้หมุน Generator หรือหมุนล้อ
อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถให้เครื่องยนต์หมุนทั้ง ล้อ และ Generator ในเวลาเดียวกันได้
เช่นเดียวกันกับที่ล้อ มันสามารถรับกำลังจากมอเตอร์ หรือ เครื่องยนต์ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่สามารถรับแรงขับจากทั้ง 2 ต้นกำลังในเวลาเดียวกันได้)

ที่ระบบนี้ย้ายกำลังเครืองยนต์จากปั่นไฟ ไปหมุนล้อโดยตรงที่ความเร็วสูงเพราะ
ถ้าวิ่งด้วยมอเตอร์ ตัวมอเตอร์จะกินไฟสูงขึ้นมาก ๆ  และเครื่องยนต์ก็ต้องปั่นไฟเร็วจี๋ เพื่อให้มีไฟ
ทันป้อนมอเตอร์  ยิ่งเร็ว ยิ่งกินไฟ ยิ่งต้องปั่น ๆๆๆๆๆ
ทาง honda จึงมองว่า ถ้าวิ่งเร็วแบบนั้น เอาเครื่องไปหมุนล้อตรง ๆ เลยจะประหยัดกว่า
การที่จะมาปั่นไฟป้อนมอเตอร์อีกที  เพราะช่วงความเร็วสูง รถมักวิ่งแบบนิ่ง ๆ ไม่ได้เร่งขึ้น เร่งลง
แบบรุนแรงนัก เครื่องยนต์ไม่ได้เร่ง ๆ ผ่อน ๆ แบบช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ การปั่นไฟผ่านแบตไปจ่ายมอเตอร์
จึงไม่เกิดความได้เปรียบในกรณีนี้ครับ

ทีนี้พอช่วงความเร็วสูงที่เครื่อง 2.0 ไปหมุนล้อโดยตรง มันก็เลยมีสมรรถนะเป็นรถ 2.0L ที่วิ่ง
ด้วยเกียร์สูงเกียร์เดียว   ซึ่งถ้าเทียบกับพวก Accord 2.4 ธรรมดา มันจึงสู้ไม่ได้

กลับกันคือแล้วทำไมไม่วางเครื่อง 2.4 hybrid ซะล่ะ เพราะตอนวิ่งความเร็วสูงก็จะได้วิ่งด้วย
เครื่อง 2.4 ต่อตรงที่ล้อ
คำตอบก็คือ ช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ มันวิ่งด้วยมอเตอร์ สมรรถนะอัตราเร่งมันขึ้นกับมอเตอร์ ไม่ใช่เครื่องยนต์
ตราบเท่าที่เครื่องยนต์นั้นมีอัตราการปั่นไฟที่พอป้อนมอเตอร์มันก็พอแล้ว
ถ้าเอาเครื่อง 2.4 ไปปั่นไฟแทนเครื่อง 2.0  สมรรถนะก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิม แต่จะกินน้ำมัน
มากกว่าเท่านั้นเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 11, 2023, 10:52:21 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Tiny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 170
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 12:00:30 »
เคยใช้ G9 Hybrid MNC รถดีเลยคับ ถ้าไม่นับงานประกอบอันห่วยแตกของฮอนด้ายุคนั้น

ปั้ม ABS ที่ตัวไม่ไฮบริดเสียกันก็ไม่เจอ เครื่องสั่นก็ไม่โดน โดยรวมผมชอบมาก แต่ก็ต้องดูการใช้งานตัวคุณด้วย ไฮบริดฮฮนด้าใช้มอเตอร์เป็นหลัก ดังนั้นขับในเมืองมันจะเป็นรถที่ขับสนุกมาก มันคือรถไฟฟ้า 184ม้า ดีๆนี่เอง แต่พอความเร็วสูง มันคือรถเครื่อง 2.0 + มอเตอร์เฉพาะตอนแบตมีไฟ ถ้าแบตอ่อนเครื่อง 2.0 ล้วนๆ วิ่ง ตจว เร็วๆ ไม่ประหยัด ผมขับไปกลับพัทยา 14-15 KM/L ไม่เกินนี้ แต่เหยียบ 140+

ในเมืองนี่แหละจุดดีของเขาเลย ประหยัดมาก 20+ สบายๆเลย และ แรงติดเท้ามาก กดปุ้ปดีดปั้ป

ถ้าให้กลับไปซื้ออีกก็จะเอาอีก ขายไปยังเสียดายอยู่เลย ถ้าหาคันไมล์น้อยๆได้ก็จะกลับไปอีกคับ

คู่นี้แคมรี่ไฮบริดขับดีกว่า สบายกว่าเยอะนะคับ และวิ่งทางไกลดีกว่าด้วย แต่มันไม่สวย นี่แหละประเด็นที่ผมไม่มองแคมรี่เลย

ถ้าแบตอ่อนแล้วเราต้องชาร์จแบตยังไงหรอครับ จอดสตาร์ทรถไว้หรอครับถึงจะทำให้รถมีแบตวิ่งร่วมด้วย

เหยียบ 140+ ได้ 14-15 โลลิตรก็ประหยัดในย่านความเร็วนี้นะครับ

ส่วนแคมรี่มันไม่สวยตามนั้นเลยครับ

ขออนุญาต ตอบเสริมกับคำถามเรื่องถ้าแบตอ่อนจะชาร์จยังไง

คือระบบมันทำทุกอย่างด้วยตัวเองครับ ไม่สามารถไปบังคับระบบได้
แบตมันได้ไฟจากเครื่องยนต์ที่ปั่นไปส่งไปไว้ที่แบต

ย้ำอีกทีให้เห็นภาพ  คือระบบ honda เนี่ย

ที่ความเร็วต่ำ
เครื่องยนต์ > Generator (ปั่นไฟ) > แบตฯ > Motor > ล้อ

ที่ความเร็วสูง
เครื่องยนต์ > ล้อ 
(ระบบมันมีครัชต์แยกตรงปลายเครื่องยนต์ว่าจะให้หมุน Generator หรือหมุนล้อ
อย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถให้เครื่องยนต์หมุนทั้ง ล้อ และ Generator ในเวลาเดียวกันได้
เช่นเดียวกันกับที่ล้อ มันสามารถรับกำลังจากมอเตอร์ หรือ เครื่องยนต์ได้อย่างใดอย่างหนึ่ง
ไม่สามารถรับแรงขับจากทั้ง 2 ต้นกำลังในเวลาเดียวกันได้)

ที่ระบบนี้ย้ายกำลังเครืองยนต์จากปั่นไฟ ไปหมุนล้อโดยตรงที่ความเร็วสูงเพราะ
ถ้าวิ่งด้วยมอเตอร์ ตัวมอเตอร์จะกินไฟสูงขึ้นมาก ๆ  และเครื่องยนต์ก็ต้องปั่นไฟเร็วจี๋ เพื่อให้มีไฟ
ทันป้อนมอเตอร์  ยิ่งเร็ว ยิ่งกินไฟ ยิ่งต้องปั่น ๆๆๆๆๆ
ทาง honda จึงมองว่า ถ้าวิ่งเร็วแบบนั้น เอาเครื่องไปหมุนล้อตรง ๆ เลยจะประหยัดกว่า
การที่จะมาปั่นไฟป้อนมอเตอร์อีกที  เพราะช่วงความเร็วสูง รถมักวิ่งแบบนิ่ง ๆ ไม่ได้เร่งขึ้น เร่งลง
แบบรุนแรงนัก เครื่องยนต์ไม่ได้เร่ง ๆ ผ่อน ๆ แบบช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ การปั่นไฟผ่านแบตไปจ่ายมอเตอร์
จึงไม่เกิดความได้เปรียบในกรณีนี้ครับ

ทีนี้พอช่วงความเร็วสูงที่เครื่อง 2.0 ไปหมุนล้อโดยตรง มันก็เลยมีสมรรถนะเป็นรถ 2.0L ที่วิ่ง
ด้วยเกียร์สูงเกียร์เดียว   ซึ่งถ้าเทียบกับพวก Accord 2.4 ธรรมดา มันจึงสู้ไม่ได้

กลับกันคือแล้วทำไมไม่วางเครื่อง 2.4 hybrid ซะล่ะ เพราะตอนวิ่งความเร็วสูงก็จะได้วิ่งด้วย
เครื่อง 2.4 ต่อตรงที่ล้อ
คำตอบก็คือ ช่วงที่วิ่งความเร็วต่ำ มันวิ่งด้วยมอเตอร์ สมรรถนะอัตราเร่งมันขึ้นกับมอเตอร์ ไม่ใช่เครื่องยนต์
ตราบเท่าที่เครื่องยนต์นั้นมีอัตราการปั่นไฟที่พอป้อนมอเตอร์มันก็พอแล้ว
ถ้าเอาเครื่อง 2.4 ไปปั่นไฟแทนเครื่อง 2.0  สมรรถนะก็ไม่ได้ต่างไปจากเดิม แต่จะกินน้ำมัน
มากกว่าเท่านั้นเองครับ

ขอบคุณครับ

แล้วกรณีที่บางคนบอกว่าแบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟได้น้อยลงตอนหลัง 160000km นี่สามารถทำให้เก็บไฟได้เต็มเหมือนเดิมได้ไหมครับ หรือว่าต้องเปลี่ยนแบตลูกใหม่อย่างเดียว

และกรณีที่แบตเตอรี่เริ่มเก็บไฟได้น้อยลงส่งผลทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นไหมครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,381
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 13:07:34 »
ที่บ้านผมเคยใช้ G9 hv & G10 hv นี่ล่ะครับ แต่ขายไปแล้วทั้ง2

เล่าคัน G9 ละกันนะครับ ถ้าขับ ในเมืองถึงไม่เกิน 100 km/h ได้นะครับ 20km/h น้ำมัน E20

แต่ส่วนใหญ่ผมใช้ความเร็ว 120-170 ซะเยอะ จะอยู่ประมาณ 13.5-15 km/l ครับ

ถ้าให้ผมประมาณขับ 120 เยอะๆ น้ำมัน E20 จะได้ประมาณ 16-17 km/l ครับ

เรื่องความทนไม่ต้องห่วงครับ คันที่บ้านขายไป 230000km อายุ 4 ปีรถไม่เคยมีปัญหาใดๆ แต่มี หลัง

170000km แบตจะหมดไวขึ้นครับ แต่คันนี้ ขับเหยียบหนักอยุ่นะครับ 160-top speed อาทิตย์ละหลายครั้ง

สรุปแล้วประหยัดในเมือง นอกเมืองเหยียบเยอะไม่ประหยัด

แล้วถ้าแบตหมดไวขึ้นต้องเอาไปเปลี่ยนแบตไหมครับ แล้วราคาเท่าไหร่
ไม่ทราบครับ ผมขายรถไปก่อน

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
Re: HONDA ACCORD G9 2.0 HYBRID TECH มือสองตอนนี้น่าเล่นไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 11, 2023, 14:31:44 »
ขอแชร์บ้างครับ ผมใช้ camry ไฮบริด 2022 ใช้ทุกวันวิ่งในสภาพจราจรมีทั้งติดมากและไปเรื่อยๆ ช่วงบ่ายสตาร์ทรถจอดรอรับลูก จ-ศ วันละ 2 ชม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 14-16 กม/ลิตร นอกเมืองมอเตอร์เวย์ 20-22 กม/ลิตร สบายๆ ครับ เหยียบไม่เกิน 130 กม/ชม