ผู้เขียน หัวข้อ: ขับรถเดินทางทั่วไป เข้าโค้งแบบไหนดีที่สุดครับ  (อ่าน 3584 ครั้ง)

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,392
อันนี้ไม่นับสนามแข่งนะ
มีรถคันอื่นร่วมใช้ทางบนถนน>>>เข้าแบบอยู่ในเลนเดิม ยกคันเร่งก่อนโค้ง พวงมาลัยแต่งในโค้ง พอเห็นทางออกไปต่อให้เติมคันเร่ง อย่าช้า คนอื่นข้างหลังรอคุณอยู่เป็นขบวน
รอบตัวไม่มีรถ ดูแล้วไกลๆไม่มีใครเลย>>>สมมุติสามเลนมาเลนขวาสุดเจอโค้งซ้าย เข้าearlyapex มันส์กว่าครับ ปลอดภัยกว่าเพราะเห็นว่าตอนออกโค้งมีอะไรจอดขวางหรือไม่
ไอ้lateapexมีคนที่ไปเรียนขับบิ๊กไบค์ไปทำบนถนนสาธารณะ ออกโค้งมุดใต้รถพ่วงตายห่ากันมาเยอะแล้ว ไม่มีทางเบรกทัน วงเลี้ยวล้นคุมรถยาก รถเก๋งก็ใช่ว่าจะรอด อย่าหาทำ
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,046
    • อีเมล์
ถ้าไม่นับการข้ามเลนนะคับ
Early apex เนียนกว่า คนนั่งเมารถน้อยกว่า
Late apex เนี่ย มันต้องหักพวงมาลัยเยอะและกระชั้น คนนั่งหัวคลอนแน่นอน

ปล. ตอนนี้ดอยอินทนนท์ถึงได้เอากรวยกั้นกลางถนนเยอะมากๆ  เพื่อกันเคสซิ่งตัดเลนนี่เอง
ปล2. ผมเพิ่งไปดอยอินมาเดือนก่อน เจอยุโรปสายซิ่งแบบ แรงไม่ว่า แต่ขับอันตรายเยอะมาก ๆ แซงโค้งเอย แซงตรงเนินเอย   หรือว่าเขาจะเขิน ที่หาจังหวะแซงรถคอกขนกะหล่ำไม่ได้ แต่ก็นะ แซงแบบนั้นมันอันตรายต่อคนใช้ถนนคนอื่น ๆ มากมาย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ มีหลายเม้นต์ที่ผมอ่านแล้วถูกใจแต่อาจจะไม่ได้ตอบกลับทุกเม้นต์เพราะเยอะมากๆเลยครับ ขอตอบเฉพาะเม้นต์ที่ผมอยากจะ participate จริงๆ ยังไงขอขอบคุณทุกๆเมนต์ที่ร่วมแชร์นะครับ

ผมพึ่งฟังอมรมต่อใบขับขี่วันนี้ ซึ่งในวิดีโอที่เขาให้ดูก็มีพูดถึงเรื่องนี้แปะๆเลยครับ

หลักๆก็ตามที่ จขกท เข้าใจเลยคือ การเข้าโค้งแบบ late apex จะช่วยลดจุดบอดที่อยู่หลังโค้งได้

อย่างถ้าเป็นโค้งขวายาวๆ ก็ให้เกาะริมฝั่งซ้ายไว้

อีกอย่างที่ผมเข้าใจคือ การเข้าโค้งแบบ apex แรงเหวี่ยงมันน้อยกว่าการเข้าโค้งแบบปกติ

ถึงจะอยู่แค่ในเลนตัวเองและไม่ได้ล้ำไปเลนอื่น แรงเหวี่ยงมันก็ลดลงไปเยอะ เข้าโค้งได้แบบเนียนๆ คนนั่งก็ไม่เมารถด้วย

ซึ่งคนที่ยังขับรถไม่ชำนาญก็อาจจะคิดว่ามันไม่แตกต่างกันหรือไม่ใช่เรื่องที่สำคัญ
เห็นด้วยครับ ผมคุ้นๆเหมือนกันว่าในการอบรมใบขับขี่ก็มีเรื่องนี้ อาจจะไม่ได้ใช้ keyword ว่า apex เป๊ะๆ แต่เนื้อหากล่าวถึงว่า ถ้าเป็นโค้งขวาให้เราขับรถชิดซ้าย ถ้าเป็นโค้งซ้ายให้เราขับรถชิดขวา หากข้างทางเป็นต้นไม้หรือมีสิ่งกีดขวางให้เป็นมุมอับ การขับแบบนี้จะทำให้ลดมุมอับและมองได้ไกลขึ้น หากมีรถจอดเสียหรืออุบัติเหตุก็จะเห็นได้เร็วกว่าการขับแบบตรงข้ามครับ

ถ้าลูกเมียอยู่ด้วย ผมจะ early apex ครับ มัน smooth กว่า ไม่โดนด่า :D
แต่ถ้าคนเดียว ก็ late บ้าง early บ้างแล้วแต่องศาของโค้งคับ
เห็นภาพเลยครับ early เหมือนจะเหวี่ยงน้อยกว่า (ถ้าเราประเมินโค้งได้ชัดเจนนะครับ) late น่าจะเหวี่ยงมากกว่าตอนหักพวงมาลัยเพิ่ม+เร่งตอนเห็นปลายโค้งแล้ว งั้นถ้าจะขับให้สมูธเหมือน early แต่ยังเห็นปลายโค้งได้ไวเหมือน late อาจจะต้องขับเกาะโค้งนอกไปจนจบโค้งเลยมั้งครับนี่ จะทั้งไม่เหวี่ยง และทั้งปลอดภัยมากขึ้น แต่ อาจจะไม่สนุกและทำเวลาได้ช้ากว่าครับ

ถ้าไม่นับการข้ามเลนนะคับ
Early apex เนียนกว่า คนนั่งเมารถน้อยกว่า
Late apex เนี่ย มันต้องหักพวงมาลัยเยอะและกระชั้น คนนั่งหัวคลอนแน่นอน

ปล. ตอนนี้ดอยอินทนนท์ถึงได้เอากรวยกั้นกลางถนนเยอะมากๆ  เพื่อกันเคสซิ่งตัดเลนนี่เอง
ปล2. ผมเพิ่งไปดอยอินมาเดือนก่อน เจอยุโรปสายซิ่งแบบ แรงไม่ว่า แต่ขับอันตรายเยอะมาก ๆ แซงโค้งเอย แซงตรงเนินเอย   หรือว่าเขาจะเขิน ที่หาจังหวะแซงรถคอกขนกะหล่ำไม่ได้ แต่ก็นะ แซงแบบนั้นมันอันตรายต่อคนใช้ถนนคนอื่น ๆ มากมาย
ผมเคยไปดอยสุเทพเมื่อนานมาแล้ว รถแดงนี่ตัวตัดเลนตัวดีเลยครับ ผมอยู่เลนซ้าย แกอยู่เลนขวา พอถึงโค้งก็ขับเกาะโค้งไปตามๆกันแต่คนละเลน แต่ผมจะขับเร็วกว่าหน่อยจากตำแหน่งที่อยู่หลังซ้าย กำลังจะขึ้นไปเทียบเท่าแก พี่แกตัดปาดหน้าผมมาเล้ยฟ๊าบบบบ ผมต้องเบรคจึ๊กเลยครับ ผมเลยออกขวาแล้วแซงไป แกเปิดกระจกโวยวายอะไรไม่รู้ผมไม่ได้ฟัง

อันนี้ไม่นับสนามแข่งนะ
มีรถคันอื่นร่วมใช้ทางบนถนน>>>เข้าแบบอยู่ในเลนเดิม ยกคันเร่งก่อนโค้ง พวงมาลัยแต่งในโค้ง พอเห็นทางออกไปต่อให้เติมคันเร่ง อย่าช้า คนอื่นข้างหลังรอคุณอยู่เป็นขบวน
รอบตัวไม่มีรถ ดูแล้วไกลๆไม่มีใครเลย>>>สมมุติสามเลนมาเลนขวาสุดเจอโค้งซ้าย เข้าearlyapex มันส์กว่าครับ ปลอดภัยกว่าเพราะเห็นว่าตอนออกโค้งมีอะไรจอดขวางหรือไม่
ไอ้lateapexมีคนที่ไปเรียนขับบิ๊กไบค์ไปทำบนถนนสาธารณะ ออกโค้งมุดใต้รถพ่วงตายห่ากันมาเยอะแล้ว ไม่มีทางเบรกทัน วงเลี้ยวล้นคุมรถยาก รถเก๋งก็ใช่ว่าจะรอด อย่าหาทำ

ตรงนี้ช่วยอธิบายเพิ่มหน่อยได้ไหมครับว่าทำไม early ถึงเห็นว่าตอนออกโค้งมีอะไรจอดขวางหรือไม่ ได้ดีกว่า late apex ผมยังเข้าใจว่า late apex ที่เกาะโค้งนอก น่าจะมองเห็นได้ไกลกว่า early ที่เกาะโค้งใน หรือเปล่าครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,355
    • อีเมล์
บนถนนสาธารณะ ไม่ใช่สนามแข่งเอกชน หรือสนามแข่งเฉพาะกิจ ไม่มีความจำเป็นต้องตัดโค้งอะไรเลยครับ แล้วการอบรมขับขี่ปลอดภัยบางงานที่จัดขึ้น แต่ดันเอา late/early apex มาสอนขับรถบนถนน ผมว่ามันไม่สมควรเลยครับ

บนสนามแข่งค่อยว่ากัน ซึ่งในสนามก็แล้วแต่โค้ง แล้วแต่ว่าจะทำอะไร ถึงจะเข้าโค้งแบบไหน 

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,981
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
แต่ละเม้นท์ ไปกันสุดทางจริงๆ  ::) ::)

ผมขับ Late apex ครับ   เน้นปลอดภัย 
จริงๆมันประยุกต์ใช้ได้เยอะนะครับ แค่หลายคนในนี้ก็คิดไม่ออก 

ผมใช้ LateApex   ในซอยแคบๆครับ    มันทำให้การจราจรโฟลครับ  ไม่ติดขัด   
ยกตัวอย่างครับ  ซึ่งตรงนี้ ติดเป็นบ้าบอลามไปยังทางลง จตุโชติ เหตุผลเพราะ เส้นแบ่งไม่ชัดเจน และคนขับรถส่วนใหญ่ Early Apex  ครับ 

13.894455, 100.691694    <<<< พิกัด Map     ซึ่งผมเคยไปนั่งดูเลยนะรถอีกฝั่งต้องหยุดเพราะคนขับ Early aPex กัน   



ทางแบบนี้มีมากในสายคลอง  กลับรถใต้คลอง ตามชนบทก็เยอะครับ





 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2023, 13:56:11 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Astha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
สำหรับผมแล้วแต่โค้งครับ แต่ถึงจะ late apex ก็ไม่ข้ามเลนหรือตัดเลนนะ แต่บางโค้งกว้างมากก็ใช้ early เกาะโค้งไปยาวๆ

นอกจากนี้ก็เอา late apex ไปประยุกต์ใช้กับตามจุดกลับรถ เพราะจะช่วยให้ไม่ไปกินเลนฝั่งตรงข้ามและช่วยเรื่อง Flow ตามที่ท่านข้างบนว่าไว้ได้ครับ


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์

แต่ละเม้นท์ ไปกันสุดทางจริงๆ  ::) ::)

ผมขับ Late apex ครับ   เน้นปลอดภัย 
จริงๆมันประยุกต์ใช้ได้เยอะนะครับ แค่หลายคนในนี้ก็คิดไม่ออก 

ผมใช้ LateApex   ในซอยแคบๆครับ    มันทำให้การจราจรโฟลครับ  ไม่ติดขัด   
ยกตัวอย่างครับ  ซึ่งตรงนี้ ติดเป็นบ้าบอลามไปยังทางลง จตุโชติ เหตุผลเพราะ เส้นแบ่งไม่ชัดเจน และคนขับรถส่วนใหญ่ Early Apex  ครับ 

13.894455, 100.691694    <<<< พิกัด Map     ซึ่งผมเคยไปนั่งดูเลยนะรถอีกฝั่งต้องหยุดเพราะคนขับ Early aPex กัน   

ทางแบบนี้มีมากในสายคลอง  กลับรถใต้คลอง ตามชนบทก็เยอะครับ

สำหรับผมแล้วแต่โค้งครับ แต่ถึงจะ late apex ก็ไม่ข้ามเลนหรือตัดเลนนะ แต่บางโค้งกว้างมากก็ใช้ early เกาะโค้งไปยาวๆ

นอกจากนี้ก็เอา late apex ไปประยุกต์ใช้กับตามจุดกลับรถ เพราะจะช่วยให้ไม่ไปกินเลนฝั่งตรงข้ามและช่วยเรื่อง Flow ตามที่ท่านข้างบนว่าไว้ได้ครับ

ขอบคุณที่ร่วมแชร์ประสบการณ์ครับผม จากการตั้งกระทู้ถาม 2 ที่คือที่นี่และที่เวบต้องห้าม ทำให้ผมเริ่มคิดว่า ถ้าเป็นถนน 2 เลนสวน อาจจะเหมาะกับกับชิดเลนซ้ายตั้งแต่เริ่มไปยันออกจากโค้ง เพราะมีโอกาสที่รถที่สวนมาจะขับเข้าโค้งเลยเส้นกินเลนฝั่งเราเข้ามา การขับชิดเลนซ้ายจึงอาจจะปลอดภัยกว่าครับ

ส่วนถ้าเป็นการขับถนน 2 เลนขึ้นไปในทางเดียว มีแนวโน้มว่าต้องดูเพื่อนร่วมทางเป็นหลัก ซึ่งอาจจะไกล้เคียง early apex มากกว่า เช่น เราอยู่เลนซ้าย มีรถอีกคันอยู่เลนขวา เดินนรถไปในทางเดียวกัน หากเป็นโค้งซ้าย มีโอกาสสูงที่รถเลนขวาจะเข้าโค้งแล้วล้นเข้ามาในเลนเรา เราจึงต้องหลบชิดเส้นแบ่งเลนทางซ้ายหรืออาจจะต้องถึงขึ้นลงไปที่ไหล่ทางเลยก็ได้จนพ้นโค้ง กลับกันหากเราอยู่เลนขวาแล้วมีรถอีกคันอยู่เลนซ้าย แล้วเป็นโค้งขวา เมื่อเข้าโค้งก็มีโอกาสที่รถด้านซ้ายเราจะเลี้ยวกินเลนเราเข้ามาเช่นกันครับ

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกๆท่านที่แสดงความเห็นนะครับ ถึงแม้จะตอบตรงคำถามบ้างไม่ตรงบ้าง ใช้คำรุนแรงหรือออกทะเลไปบ้าง แต่การตั้งกระทู้ของผมครั้งนี้ก็ถือว่าผมได้ประโยชน์จากหลายๆท่านที่ตอบที่แชร์ แล้วทำให้ผมนำไปคิดต่อจนนำมาซึ่งความเข้าใจครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky