ใช้มา 3 อาทิตย์ กับ 5,000 โล บอกตรงๆครับ ผมประทับใจมาก ที่มีขัดใจบ้างนิดหน่อยคือ
1. Software OTA ผมน่าจะพลาดไปอัพผ่านซิมติดรถ มันอาจจะทำให้ไม่สมบูรณ์ เจอแอร์เอ๋อ ไม่เย็นไปครั้งเดียว พอเอาเข้าศูนย์ ศูนย์ไล่อัพ Software ใหม่หายสนิท ตอนนี้ใช้มา 2 อาทิตย์ คือไม่มีเอ๋อ ค้าง เสียงหาย หรืออะไรเลย
2. พวงมาลัย จังหวะสาวรอบครึ่งแล้วคืน บางครั้ง มันสะดุดกึกเบาๆ เป็นบางครั้ง และไม่ได้เป็นที่องศาเดิม แอบหงุดหงิดนิดนึง
3. ลองดูในคลับจะมีประเด็นเรื่อง ยางครอบแบตกรอบแตก ฝาปิดแบตตรงหัวน๊อตเผยอไม่สนิท (บางคัน)
4. ซัพของเรเว่ที่จ้างมาติด Wall Charge ชื่อ Encom อย่างห่วย ทำคิวช้ามาก นี่ผมยังไม่ได้คิวเลย เลยตัดสินใจติด Power Plug แล้วซื้อ Portable 32A มาใช้แทนไปก่อน ก็ชาร์จได้แบบ 7KW เท่า Wall Charge สบายๆ พอชาร์จบ้านได้แล้วคือสบายมาก
5. เซนเซอร์ไฟหน้า อยู่กระจกหน้า แต่ไม่แนบกระจก เอามาไว้บนคอนโซล พอติดฟิมล์มืดๆ เปิดไฟหน้าออโต้ มันดันวัดค่าความสว่างในห้องโดยสารแทน ทีนี้เข้าร่มนิดเดียวไฟหน้าติดเลย ไม่ต้องแปลกใจ เห็นคันไหนฟิมล์ดำๆ เปิดไฟหน้าวิ่ง 555
ที่เหลือโดยรวมผมกับแฟนชอบมาก ช่วงล่างนิ่มสบายซัพแรงสะเทือนดีมากๆ (แต่ถ้าขับมุดๆไวๆจะไม่ค่อยชอบ) เก็บเสียงโอเคเลย (ผมใช้วิ่ง 140-160 ตลอด ไม่รู้สึกเร็วเท่าความเร็วที่ใช้ แบตก็ลดฮวบๆ) อีกจุดที่ประทับใจคือการประกอบขับแล้วรู้สึกแน่น ผมดูช่องไฟ การพ่นสี ผมว่าดีกว่า ซูบารุจากมาเล์ และซูบารุประกอบไทย และฮอนด้าที่บ้านอีกครับ ต้องขอบคุณภรรยา เพราะตอนแรกผมก็กลัวแบรนด์จีนกับ BEV แต่พาเค้าไปลอง Kicks HRV Cross ZsEv เค้าไม่ถูกใจเลย สุดท้ายมาโดนเจ้า Atto ลองปุ๊บซื้อเลย
แต่สุดท้ายจะบอกว่า ซื้อรถยังไงๆก็อาจจะซวยเจอปัญหา (จริงๆมันก็ทุกยี่ห้อ) แต่ผมอาจจะโชคดียังไม่เจออะไรและประทับใจมาก ไปๆมาๆ ถ้า Seal เปิดราคาไม่เกิน 1.5 ผมจะขาย Forester ออกไปอีก เพราะลองแล้วไลฟ์สไตล์ผมไปได้กับ BEV นึกไม่ออก ว่า Tesla ที่หลายคนว่าดีกว่านี้อีก จะน่าใช้ขนาดไหน ต้องรอ 3LR ส่งมอบล่ะครับ
ขออนุญาตสอบถามว่าชาร์จบ้าน 7kW นานแค่ไหนครับ
ปกติมี lifestyle ในการชาร์จยังไงครับ คือชาร์จเต็ม หรือชาร์จบ่อยแค่ไหน
และการใช้งานทั่วๆไป คือวิ่งสั้นหรือยาว และตัวรถเองวิ่งยาวจริงๆ ได้แค่ไหนครับ
7kw แบต 60kw จาก 0% จน 100% ใช้เวลาประมาณ 8 ชมกว่าครับ
แต่ของผมจะชาร์จเมื่อเหลือ 15-20% ก็ตีกลมๆ 1 ชม ได้ 10% ชาร์จกลางคืนตื่นมาก็เต็มครับ
ถ้าชาร์จในบ้านแบตของ Atto เป็น LFP อัดเต็ม 100% ได้เลยครับ แต่ถ้าเดินทางไกลหรือชาร์จ DC ข้างนอกผมจะชาร์จเอาแค่ไปต่อได้ 250-300 โล หรือประมาณ 80-90% พอครับ ซึ่งก็ใช้เวลาชาร์จแค่ 30-40 นาที จากแบต 15-20% ปั้มขึ้นมา แต่ถ้าระยะทางดูแล้วพอถึงบ้าน หรือปลายทางมี AC ให้อัดทั้งคืน ผมซัดจนแบตเหลือ 4-6% แล้วไปชาร์จ AC ยาวๆครับ
การใช้งานของผม รับส่งลูก เช้า-เย็น ไม่เกิน 40 โล/วัน แต่รถติดมาก 40 โลนี้ใช้เวลา 3 ชมอย่างน้อย (จอดติดหน้าโรงเรียน) ไปทำงาน ไม่เกิน 80 โล/วัน ช่วงวันธรรมดาผมชาร์จที่บ้านทุกๆ 3-4 วัน
เสาร์ อาทิตย์ พาลูก Day Trip เช้าเย็นกลับ วิ่งยาวระยะทางไม่เกิน 400 โล ชาร์จบ้านกลางคืนครับ
แต่ถ้าหยุดยาวก็ทางไกล วางแผนชาร์จ DC ทุกๆ 200-250 โล มันจะแวะไม่นาน 20-30 นาทีครับ
ระยะทางที่ผมจับได้นะของผมตัว Extended 480 โล
ในเมืองรถติดๆ 450-480 โล ได้แน่ครับ มันแทบไม่กินไฟเลย
นอกเมืองเรื่อยๆ ไม่เกิน 110 ได้ 400 โล
ทางไกล ไม่เกิน 120 ได้ 350-380 โล
ทางไกล 120-160 ได้ 280 โล
ถ้าขึ้นเขาหัก 20-30% ครับ แล้วไปเอาคืนตอนลงเขากลับบ้านได้คืน 10-15%