ผู้เขียน หัวข้อ: ปั้มไทยไล่ซื้อกิจการปั้มต่างชาติ สาเหตุที่ขายกิจการ ต่อไปเหลือแต่ Shell  (อ่าน 5748 ครั้ง)

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
ขับรถจริงจังมา 4 ปี

บางจาก เติมที่ปั๊มของสหกรณ์การเกษตรไม่เกิน 4 ครั้ง ส่วนปั๊มอื่นๆไม่เข้า เพราะโซนผมเป็นปั๊มเก่า ไม่ดึงดูด
เอสโซ่ เติมบ่อยกว่ามาก
เพราะปั๊มนึงใกล้บ้านมีแก๊ส จะเติมทั้งน้ำมัน และแก๊สพร้อมกัน
อีกปั๊มมีข้าวแกงกวางอร่อย จึงอุดหนุนน้ำมันเค้าไปด้วย
ทั้งสองปั๊ม แถมน้ำขวดใหญ่ ห้องน้ำสะอาด ใช้บัตร Lotus รูดได้เงินคืน 3%

รวมกันก็ดีครับ หวังว่าทั้งบางจาก และเอสโซ่ จะ Renovate ใหม่ให้น่าเข้าไปตามๆกัน
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ถ้าคุณเห็นสงครามระหว่าง  or -  jet   เมื่อยี่สิบปีที่แล้ว  แล้วจะเข้าใจ...

สามารถทำค่าการตลาดติดลบได้?  เพื่อเป้าหมาย..แต่รายย่อยที่ทำปั๊มตายเป็นเบือ

 ต่อไปเหลือ 2 แบรนด์...การควบคุมราคาทำได้ง่ายยิ่งขึ้น 

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
บริษัทเคลือบางจากรวยนะครับ ไม่ได้มีแค่ธุรกิจน้ำมัน
ยังมีธุรกิจพลังงานและอื่นๆอีก จริงๆเงินที่เอาไปซื้อเอสโซ่ ก็เหมือนเงินตัวเอง ไม่ได้ขอเพิ่มทุนด้วย ชิวมาก

นอกจากได้โรงกลั่น อนาคตคงอาจเอาธุรกิจปั้มเอสโซ่ไปต่อยอดได้อีก

ออฟไลน์ lucifer

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • FaceBook
    • อีเมล์
ถ้าใครเคยทำธุรกิจปั๊มน้ำมันมาก่อน จะเข้าใจดีเลย



ทุกวันนี้ค่าการตลาดถูกกำหนดจากโครงสร้างราคาน้ำมัน  ดีเซลไม่ต้องพูดถึง เพราะมันหวานอมขมกลืนอยู่  ( ดีเซลขายมากกว่าเบนซิน 2เท่าเศษๆด้วยสิ แต่ค่าการตลาดจิ๊บจ๊อยมาก )   ส่วนเบนซิน ค่าการตลาดไม่เกิน 4 บาท  แต่จะพยายามไม่ให้ต่ำกว่า 3.0-2.80 บาท  เฉลี่ยๆก็จะป้วนเปี้ยนแถว 3.2-3.5 บาท แล้วแต่ประเภทน้ำมัน ( ไม่นับ เบนซิน 95 นะครับ  ที่ราคาต้นทุนถูกสุด แต่ขายแพงที่สุด )

ค่าการตลาด คือ ส่วนต่างระหว่างราคาสุทธิที่ออกจากโรงกลั่น ( ที่รวมส่วนเพิ่มทั้งหมดทั้งมวลแล้ว  ) กับราคาหน้าปั้ม ( ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นอีก 0.05 บาท )   แต่ไม่ใช่กำไรสุทธิของปั้มนะครับ

กำไรสุทธิของปั้มจริงๆนั้นจะอยู่เป็นหลักสต. ไม่ใช่หลักบาท   ดังนั้นทางดิ้นรนให้ธุรกิจปั้มน้ำมันรอดได้ คือ ต้องหากำไรจาก non-oil product เช่น ให้เช่าพื้นที่ หรือ ตั้งร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ บริการอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับน้ำมัน 

ไม่แปลกอะไรที่ปั้มน้ำมันหลายๆปั๊มจะทะยอยปิดกิจการ


ESSO ก็จะแบ่งออกเป็นส่วนหลักๆ คือ โรงกลั่นที่ศรีราชา ( Esso ถือหุ้น 60%  ที่เหลือเป็นของ ปตท. )  อีกส่วนคือ การขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป  แน่นอนครับ กำไรในส่วนนี้ไม่น่าจะมากมายนัก เพราะต้องเผื่อให้ปั๊มด้วยเช่นกัน     
ราคาน้ำมันสำเร็จรูปซึ่งดูแล้วก็คล้ายจะเป็นราคาเสรี  แต่ถูกแข่งขันกันเองจากกลุ่มผู้ค้า โดยเฉพาะผู้ค้าที่เป็นของรัฐ  ราคา retail ก็ยังถูกกำหนดโดยรัฐอีก    ที่สำคัญปั้มน้ำมันตราเสือเอง น้อยปั๊มที่จะทำมาหากินกับ non-oil business  อย่างเก่งก็มีร้านสะดวกซื้อเล็กๆอยู่เท่านั้น  เทียบความพร้อมในการแข่งขันกับเจ้าตลาด อย่าง ปตท. นี่ก็คงเทียบกันยากมากหละ   ทั้งขนาด การใช้สอย ร้านรวงต่างๆ   

คนส่วนใหญ่ไม่คำนึงถึงคุณภาพน้ำมัน  คนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ขับรถแรงๆเร็วๆ จนเข้าใจถึงความแตกต่างของน้ำมันแต่ละค่าย  ดังนั้นคนที่ขับรถแบบเฉลี่ยๆ จะไม่มีทางใส่ใจเลยว่า น้ำมันค่ายไหนต่างกับค่ายไหนอย่างไร  เติมเพราะสะดวก  กับเติมเพราะ loyalty ต่อค่ายนั้นซะมากกว่า

คาลเทกซ์เอง ซึ่งเดิมทีเชฟล่อนเองเป็นคนดูแลเรื่องการขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูป  ก็ยังจะวางมือ ส่งไปให้ SPRC ( ซึ่งถือหุ้นหลักโดยเชฟล่อน และ ถือหุ้นที่เหลือด้วยปตท. ) มาดูแลเรื่องการขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปแทน


คิดไปคิดมา  คิดมาคิดไป  การที่เราไม่ต้องใช้ราคาที่แพงๆ ( จริงๆมันก็แพงนะ เมื่อดูกันที่โครงสร้างราคาน้ำมัน )  ก็เป็นเพราะรัฐกระโดดเข้าไปแข่งขันเสียเอง


 

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
PT ของประเทศอะไรครับ

ปัจจุบันผมเติมแค่ PT กับ บางจาก
ปตท.ส่วนมากเข้าแต่ห้องน้ำ + ซื้อของ
PT มาจาก ภาคใต้เชื้อเพลิง ของคนไทยตระกูลใหญ่ตระกูลหนึ่งครับ ใช้กลยุทธป่าล้อมเมือง น้ำมันใช้ได้เลยครับ 8)

PT Shell ซื้อน้ำมันจากโรงกลั่น ไทยออลย์ครับ
"น้ำมันเชื้อเพลิงของ PTG ทุกหยด ตรงจากโรงกลั่นไทยออยล์ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ มาตรฐานสูงสุด EURO 4 ด้วยระบบการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันที่ ทันสมัยและ ประสิทธิภาพสูงสุด เป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญ"
https://www.ptgenergy.co.th/Products/IndexOil

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
บางจากเงินเยอะครับ กำไรโครตดี  งบปี 65 เฉพาะ 9เดือน ยังไม่รวม 3 เดือนสุดท้าย กำไร 12000 ล้าน  กำไรสะสม มีร่วม 37000 ล้าน  ใครถือหุ้นบริษัทนี้อยู่ ผมบอกได้เลย กินปันผลสบายๆ ยาวๆ สบายๆ 20-30 ปี  เพราะ จะได้กำไรจาก esso เพิ่มเข้ามาอีก แถมอนาคต  พื้นที่ปั้ม ก็มีธุรกิจร่วมค้าเข้ามาอีกหลายราย ทั้ง สถานีชาร์ท ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา บริษัทประกัน
สำหรับผม บางจากเป็นเบอร์ 2 ที่พร้อมจะล้มเบอร์ 1 หลังจากได้ esso เข้ามาอยู่ในมือ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
เหมือนปลาเล็กกินปลาใหญ่ สำหรับผมมันก็เป็นเรื่องทางธุรกิจแหละ
และส่วนตัวส่วนมากก็เติมบางจาก หรือเอสโซ่นี่แหละ

เรื่องอัตราสิ้นเปลือง ส่วนตัวมองว่าแล้วแต่ใครจะลองแล้วรู้สึกหรือได้ข้อมูลยังไง
แต่ส่วนตัวลองเองจ่ายค่าน้ำมันเอง ตั้งแต่บางจากออกตัว evo มา อัตราเร่งหรืออัตราสิ้นเปลืองดีกว่า ปตท ค่อนข้างชัด
แต่ถ้าเทียบกับ เอสโซ่ เรื่องความประหยัด เอสโซ่ ดีกว่า

แม้กระทั่งแบรนด์เดียวกัน ปั๊มใหม่หรือเก่าก็มีส่วนกับรถเร่งดี อัตราการกินน้ำมันก็มีผล (กับรถผมนะ)

ออนไลน์ AZMVI

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
จำนวนปั๊มบางจากจะเพิ่มมากกว่าเดิมเยอะเลยแฮะ เห็นด้วยว่ายุคนี้ขายน้ำมันอย่างเดียวไม่ได้แล้ว ต้องมีเซอร์วิสอื่น ๆ เพิ่มด้วยถึงจะรอด


ส่วนน้ำมันกับเรื่องอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง ไม่น่าจะถึงขั้นเพิ่มแรงม้า/แรงบิดจนเห็นผลชัดเจนขนาดนั้นครับ (เช่นเติมใส่ Yaris แต่แรงเท่า Vios หรือ city)

ถ้าเป็นงั้นแสดงว่าบุคลากรในบริษัทน้ำมันไทยไร้ประสิทธิภาพมาก ๆ เลยนะที่ไม่สามารถทำน้ำมันให้เร็วแรงได้