ผู้เขียน หัวข้อ: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand  (อ่าน 4241 ครั้ง)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 14:26:25 »
https://mgronline.com/motoring/detail/9660000018551
ต่อไปดีลเลอร์จะกลายเป็นเซลล์รับค่าคอมมิชชั่นอย่างเดียว One price policy กำลังจะมาครับ ผจก.ฝ่ายขายยืนยันกับผมว่าโดนเรียกไปประชุมแล้วสำหรับนโยบายของนายใหม่จาก MB Thailand
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 577
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 15:23:59 »
ราคารถน่าจะลงเพราะสะสมไว้บวกกำไรจนเกินงามไม่ได้

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 15:33:57 »
ทำเหมือนพวกค่ายจีน
ดีลเลอร์ก็มีทั้งข้อดีข้อเสีย

ใครจะลงทุนเปิดเป็นดีลเลอร์ มันจะคุ้มทุนไหม  กินค่าแรงช่างกับค่าอะไหล่  ไม่น่าไหว 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 16:27:36 »
แล้ว Dealer ที่ลงทุนไปหลายร้อยล้าน สร้างโชว์รูมใหญ่โต จะเอากำไรจากที่ไหนละครับเนี่ย
ส่วนใหญ่แล้ว Dealer พวกนี้ก็ไม่ปล่อยส่วนลดเยอะ เพราะว่าต้องการ Margin เยอะเอามาชดเชยทุนที่ลงไป


ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 17:04:06 »
one price คือถูกเท่าๆกัน  หรือ แพงเท่าๆกันอะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 17:22:15 »
ปัญหาไม่ใช่ของบริโภค แต่ Dealer ที่ปั่นศูนย์ใหญ่ตัวแข่งกัน ทำไงดีละ

หรือ กำไรเยอะจนคืนทุนแล้วเหรอ  ::)

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 17:38:34 »
ถ้าคุมราคาขายเท่ากัน เผื่อศูนย์บริการจะหันไปแข่งขันเรื่องคุณภาพบริการให้ดีกว่าบ้าง เพราะศูนย์ชื่อดังที่ส่วนลดเยอะขายของแบบได้ลูกค้าแล้วตอนบริการมีดราม่าอยู่เนืองๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 17:49:01 »
one price คือถูกเท่าๆกัน  หรือ แพงเท่าๆกันอะครับ
จะถามแบบนี้เหมือนกันเลย

คือ One Price Policy เนี่ยมองว่าเวิร์คกับประเทศที่มีปัญหาผลิตรถไม่ทันความต้องการ แล้วดีลเลอร์หัวหมอบวกราคาเพิ่ม อย่างในอเมริกางี้
บ้านเราผมไม่มั่นใจว่ารถยุโรปทั้งหลายมีอาการแบบนี้มั้ย โดยเฉพาะ MB นี่ผมว่ารถเขาไม่ได้ขายดีขนาด Audi ด้วยซ้ำ ค่ายนั้นผมเห็นเยอะกว่ารถญปบางค่ายอีกมั้ง

แต่ทีนี้มันจะไปสร้างปัญหาอย่างอื่นแทนรึเปล่า? เพราะดีลเลอร์ในไทยเนี่ย ส่วนมากมันจะเป็นศูนย์ด้วยในระดับนึง พื้นฐานเลยก็เปลี่ยนถ่ายของเหลว ขั้นสูงก็มีพวกคอมพิวเตอร์เสียบหรือคลังอะไหล่เบื้องต้น
ถ้า MBTH เลือกจะลดระดับดีลเลอร์เป็นเอเจนซี่เฉยๆ ปัญหามันจะตามมาแน่นอนในอนาคต

กรณีนี้นึกถึงพวกค่ายแบรนด์มือถือเหมือนกัน แบรนด์นึงเคยมี Distributor 4-5 เจ้า (ก็เทียบได้กับดีลเลอร์) แข่งกันปั่นยอด แข่งกันเปิดศูนย์บริการ ลูกค้าได้ประโยชน์
พอค่ายแม่ลงมาลุยเอง พวกนี้กลายเป็นแค่เอเยนต์รับมือถือไปขายเฉยๆ ก็ไม่รู้จะเอากำไรจากไหนไป Subsidize กับค่าจ้างช่าง & ค่าเช่าที่ (เพราะราคามัน Fix จากค่ายแม่)
ราคาอะไหล่ก็ Fix มาจากทางบริษัทแม่อีก สรุปเจ๊งหมด ตอนนี้เลยกลายเป็นค่ายมือถือที่แบบซื้อไป ถ้าเสียเมื่อไหร่ก็ทิ้ง เพราะค่าซ่อมกับศูนย์แม่ไม่คุ้ม + อะไหล่เทียบก็หายาก

คือถ้า MBTH อยากทำตัวเหมือนแบรนด์นึงที่ผมยกมาก็แล้วแต่ เพราะมันก็ดีในมุมมองบริษัทแม่ กินเรียบหมด แต่คิดดีๆละกันว่าคุ้มในระยะยาวรึเปล่า
ถ้ากะว่าขายแค่ Gen Baby Boomer แล้วปิดบริษัทเลิกขายเลยก็แล้วแต่นะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 18:53:47 »
one price คือถูกเท่าๆกัน  หรือ แพงเท่าๆกันอะครับ
จะถามแบบนี้เหมือนกันเลย

คือ One Price Policy เนี่ยมองว่าเวิร์คกับประเทศที่มีปัญหาผลิตรถไม่ทันความต้องการ แล้วดีลเลอร์หัวหมอบวกราคาเพิ่ม อย่างในอเมริกางี้
บ้านเราผมไม่มั่นใจว่ารถยุโรปทั้งหลายมีอาการแบบนี้มั้ย โดยเฉพาะ MB นี่ผมว่ารถเขาไม่ได้ขายดีขนาด Audi ด้วยซ้ำ ค่ายนั้นผมเห็นเยอะกว่ารถญปบางค่ายอีกมั้ง

แต่ทีนี้มันจะไปสร้างปัญหาอย่างอื่นแทนรึเปล่า? เพราะดีลเลอร์ในไทยเนี่ย ส่วนมากมันจะเป็นศูนย์ด้วยในระดับนึง พื้นฐานเลยก็เปลี่ยนถ่ายของเหลว ขั้นสูงก็มีพวกคอมพิวเตอร์เสียบหรือคลังอะไหล่เบื้องต้น
ถ้า MBTH เลือกจะลดระดับดีลเลอร์เป็นเอเจนซี่เฉยๆ ปัญหามันจะตามมาแน่นอนในอนาคต

กรณีนี้นึกถึงพวกค่ายแบรนด์มือถือเหมือนกัน แบรนด์นึงเคยมี Distributor 4-5 เจ้า (ก็เทียบได้กับดีลเลอร์) แข่งกันปั่นยอด แข่งกันเปิดศูนย์บริการ ลูกค้าได้ประโยชน์
พอค่ายแม่ลงมาลุยเอง พวกนี้กลายเป็นแค่เอเยนต์รับมือถือไปขายเฉยๆ ก็ไม่รู้จะเอากำไรจากไหนไป Subsidize กับค่าจ้างช่าง & ค่าเช่าที่ (เพราะราคามัน Fix จากค่ายแม่)
ราคาอะไหล่ก็ Fix มาจากทางบริษัทแม่อีก สรุปเจ๊งหมด ตอนนี้เลยกลายเป็นค่ายมือถือที่แบบซื้อไป ถ้าเสียเมื่อไหร่ก็ทิ้ง เพราะค่าซ่อมกับศูนย์แม่ไม่คุ้ม + อะไหล่เทียบก็หายาก

คือถ้า MBTH อยากทำตัวเหมือนแบรนด์นึงที่ผมยกมาก็แล้วแต่ เพราะมันก็ดีในมุมมองบริษัทแม่ กินเรียบหมด แต่คิดดีๆละกันว่าคุ้มในระยะยาวรึเปล่า
ถ้ากะว่าขายแค่ Gen Baby Boomer แล้วปิดบริษัทเลิกขายเลยก็แล้วแต่นะ

อันนี้เข้าใจ One Price ผิดแล้วครับ ผมเคยทำ One Price กับมาสด้ามาก่อนและมันล่มไม่เป็นท่าเลยครับ เดียวผมจะเล่าให้อ่านว่าเกิดอะไรขึ้นกับ One Price ของมาสด้า เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ...

One Price ที่เค้าทำคือการที่ ไม่ว่าคุณจะซื้อรถที่ไหน โชว์รูมไหม จังหวัดไหน ราคาต้องเท่ากันหมดครับ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม เช่น C 350e AMG Dynamic : 3,350,000 ถ้าเค้าเปิดตัวราคานี้ ทุกโชว์รูมต้องขายราคานี้ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม ไม่มีอะไรที่พิเศษไปกว่าดีลเลอร์อื่น

นโยบายนี้ เป็นการแก้ปัญหาลูกค้าสายช๊อปสายเช็ค ที่ชอบค้นหาว่าที่ไหนดั้มส่วนลดเยอะ ก็จะไปออกที่นั้น และประเด็นนี้ทำให้ดีลเลอร์เล็กที่ทุนน้อย ไม่สามารถดั้มราคาส่วนลดสู้รายใหญ่ใน กทม ได้ ดังนั้นเราจะเห็นว่าลูกค้าต่างจังหวัดจะนิยมไหลเข้ามาออกรถใน กทม กันมาก เพราะส่วนลดที่ได้มากกว่าต่างจังหวัดมากๆ ทำให้คุ้มที่จะเดินทางมา

นโยบายนี้ มาสด้าทำมาก่อนตั้งแต่ Cx3 เปิดตัวใหม่ๆแล้วครับ คือให้ขายราคาเปิดตัว ห้ามลด ห้ามดั้มราคา มีของแถมได้มุลค่าไม่เกิน 5000 เท่านั้น คือแถมฟิมล์ได้แค่นั้น และทีนี้เกิดไรขึ้น ดีเลอร์ต่างจังหวัดถูกใจครับ เพราะลูกค้าในพื้นที่ตัวเองไม่ต้องไหลเข้ากรุงเทพแล้ว และยุคนั้นการขาย online กำลังมา ลูกค้าเช็คส่วนลดของแถมกันง่ายมาก

แต่ต่อมา มันก็มีดีลเลอร์แหกกฏ แอบแถมแอบลด ก็เลยมีการล่อซื้อกันระหว่างดีลเลอร์ ตอนนั้น มาสด้าประกาศเลย ใครแถมเกินมาจิ้น มาสด้าปรับดีลเลอร์นั้น 1 แสนบาท โชว์รูมทีทำถูกกฏก็ล่อซื้อโชว์รูมคู่แข่งกัน บางทีลูกค้าเองนั้นแหละ เอาใบมาโชว์ให้อีกที่ดู เซลก็ถ่ายรูปส่งมาสด้า ปรับกันเละเทะ

และต่อมาเกิดไรขึ้น ก็บรรดาเจ้าของโชว์รูมนี่แหละ เริ่มไม่อยากทำตามและไอ้ One Price เนี่ย เพราะจากที่เคยขายดี ลูกค้าแห่เข้ามาเพราะส่วนลดแรงสุด พอเจอ One Price ก็ยอดหาย ก็เลยเสียงแตกกันในหมู่ดีลเลอร์

และสุดท้าย One Price กับ mazda ก็ต้องเลิกไป ดีลเลอร์ต่างจังหวัดก็ค่อยๆปิดตัวลงอย่างที่เห็น เพราะลูกค้าจังหวัดตัวเอง ยอมนั่งรถมาซื้อที่กรุงเทพที่ได้ส่วนลดมากกว่าหลายหมื่น

ส่วน MB Thailand ก็รอดูครับว่าจะรอดไหม บางที่เค้าเทส่วนลดยับๆ พอเจอกฏนี้ ยอดหายจะรับได้ป่าว

คนที่ควบคุมยากที่สุดก็คือ พวกเจ้าของโชว์รูมอีโก้แรงๆ ที่สนใจยอดขายมากๆ แต่หวังกำไรจากตรงอื่นนี่แหละ ที่เค้าจะไม่ยอม

ส่วนเซลจากที่คุยๆมา หลายคนชอบนะครับ เพราะรับคอมเป็นรายคัน ไม่ต้องมาปวดหัวต่อราคากับลูกค้า เช่น ที่โชว์รูม A ให้ตั้งเยอะ ทำไมน้องให้เท่านี้ ขอเพิ่ม หรือเทียบส่วนลด ลูกค้าพวกนี้น่าปวดหัวครับเซลไม่ชอบ ขายจบง่ายๆ รับคอมเป็นรายคัน สบายใจกว่าเยอะ เซลต่างจังหวัดก็อยู่ได้ ไม่ต้องมาเช่าหอทำงานที่ กทม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 18:58:03 โดย apinui »

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 19:13:14 »
ราคารถ Gen ใหม่ (S580e, C350e) ก็แพงจนตัดสินใจยากอยู่แล้ว ถ้าไม่มีส่วนลดอะไรเลย จะขายสู้ BMW ได้ไหม
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 19:30:38 »
one price ดีลเลอร์ไม่ต้องซื้อ หรือ สั่งรถ ผู้ผลิตรถเป็นเจ้าของรถเอง ดีลเลอร์ไปหาลูกค้า หรือ ซื้อออนไลน์แล้วผู้ผลิตให้ลูกค้าเลือกศูนย์ใกล้บ้าน  รถส่งตรงมาลงดีลเลอร์เพื่อตรวจและส่งมอบโดยตรง ไม่มีสต็อกรอระบาย  เวลาจ่ายเงินซื้อรถ จ่ายตรงกับ ชื่อผู้ผลิต ไม่ใช่จ่ายกับดีลเลอร์ ระบบการจองรถตามคิวรวม (ไม่ให้เกิดการขายแบบลูกค้าลัดคิว หากได้มาร์จิ้นเยอะ แบบรถบางรุ่นที่ขายดีจัดเล่นตัว แล้วผู้ผลิตทำอะไรไม่ได้)  การขายรถเทส รถแปลก จะหายไป เพราะ ผู้ผลิตขายเอง ควบคุมการขายเองทั้งระบบโดยตรง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 21:35:03 โดย peterW »

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 20:14:06 »
ราคารถ Gen ใหม่ (S580e, C350e) ก็แพงจนตัดสินใจยากอยู่แล้ว ถ้าไม่มีส่วนลดอะไรเลย จะขายสู้ BMW ได้ไหม

หรือเขาอาจจะเล็งเห็นว่า ยังไงก็ไม่มีทางทำ Unit sale สู้ BMW ได้อยู่แล้ว ก็เลยจะยกระดับแบรนด์ให้เหนือไปเลย จนก้ำกึ่งว่าจะไปชนกับ Porsche, Maserati

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 20:59:37 »
one price ดีลเลอร์ไม่ต้องซื้อ หรือ สั่งรถ ผู้ผลิตรถเป็นเจ้าของรถเอง ดีลเลอร์ไปหาลูกค้า หรือ ซื้อออนไลน์แล้วผู้ผลิตให้ลูกค้าเลือกศูนย์ใกล้บ้าน  รถส่งตรงมาลงดีลเลอร์เพื่อตรวจและส่งมอบโดยตรง ไม่มีสต็อกรอระบาย  เวลาจ่ายเงินซื้อรถ จ่ายตรงกับ ชื่อผู้ผลิต ไม่ใช่จ่ายกับดีลเลอร์

ถ้าเป็นแบบนี้ ดีลเลอร์ลูบปากเลยนะครับเนี่ย 555

ทุกวันนี้ บริษัทแม่ จะให้ดีลเลอร์สั่งรถเป็นรอบๆ ซึ่งการสั่งรถแต่ละครั้งคือต้องจ่ายเงินเลย คือซื้อรถมาขายนั่นแหละ ดังนั้น ทุกวันนี้ดีลเลอร์ต้องควักเงินจำนวนมากในการสต๊อกรถ ตัวเลขกลมๆ ถ้าจะสต๊อก C 350e สัก 10 คัน ต้องใช้เงินเท่าไรครับ และไหนต้องมาหั่นส่วนลดอีก ถ้าให้ขายโดยที่ไม่ต้องสต๊อกรถ ลูกค้าจ่ายเงิน ดีลเลอร์หักส่วนต่างกำไรไป งี้เค้าชอบเลยนะครับ ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้ธนาคาร เดือนๆนึงมียอดขายสัก 20คัน ไม่ต้องควักเงินหลักสิบล้านเพื่อสต๊อก ใครขายได้ก็เบิก MB Thailand มาปล่อย หักกำไรไว้ เงินทุนส่งคืน คือโคตรดีอะครับ

และคนที่เสียหายคือ MB Thailand เพราะต้นทุนจมอยู่กับตัวเองหมด ถ้าปีไหนยอดขายไม่เดิน MB Thailand เลือดสาดแน่นอน ส่วนดีลเลอร์ลอยตัว ขายไม่ได้ก็ไม่ขาดทุน เพราะตัวเองไม่ได้ลงทุนซื้อมาขายเลย 555

ออฟไลน์ Boatcommando

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 21:23:10 »
ราคารถ Gen ใหม่ (S580e, C350e) ก็แพงจนตัดสินใจยากอยู่แล้ว ถ้าไม่มีส่วนลดอะไรเลย จะขายสู้ BMW ได้ไหม

หรือเขาอาจจะเล็งเห็นว่า ยังไงก็ไม่มีทางทำ Unit sale สู้ BMW ได้อยู่แล้ว ก็เลยจะยกระดับแบรนด์ให้เหนือไปเลย จนก้ำกึ่งว่าจะไปชนกับ Porsche, Maserati
จริงๆมันกลับกันครับ ถ้าดูจากยอดจดทะเบียน เบนซ์ขายรถได้เยอะกว่าBMWมาแทบตลอดนะครับ มีช่วงซัก3ปีหลังนี่แหละ ที่BMWขายได้จำนวนมากคันกว่า(กำไรอีกเรื่องนะ)

ซึ่งก็ไม่ต้องแปลกใจอะครับ ถ้าสังเกตุการตั้งราคา การจัดอ๊อปชั่นของเบนซ์ หรือได้ลองขับเบนซ์ในช่วงหลังๆ จะพบว่าเหมือนเบนซ์เปลี่ยนกลยุทธ์ จากที่นำอยู่ ก็สมัครใจเลิกแคร์เรื่องUnit Saleเอง จนBMWไล่มาทันครับ ไม่ใช่ว่าBMWนำอยู่ เบนซ์พยายามไล่ตาม แต่ไล่ไม่ทัน แล้วถอดใจไป

one price ดีลเลอร์ไม่ต้องซื้อ หรือ สั่งรถ ผู้ผลิตรถเป็นเจ้าของรถเอง ดีลเลอร์ไปหาลูกค้า หรือ ซื้อออนไลน์แล้วผู้ผลิตให้ลูกค้าเลือกศูนย์ใกล้บ้าน  รถส่งตรงมาลงดีลเลอร์เพื่อตรวจและส่งมอบโดยตรง ไม่มีสต็อกรอระบาย  เวลาจ่ายเงินซื้อรถ จ่ายตรงกับ ชื่อผู้ผลิต ไม่ใช่จ่ายกับดีลเลอร์

ถ้าเป็นแบบนี้ ดีลเลอร์ลูบปากเลยนะครับเนี่ย 555

ทุกวันนี้ บริษัทแม่ จะให้ดีลเลอร์สั่งรถเป็นรอบๆ ซึ่งการสั่งรถแต่ละครั้งคือต้องจ่ายเงินเลย คือซื้อรถมาขายนั่นแหละ ดังนั้น ทุกวันนี้ดีลเลอร์ต้องควักเงินจำนวนมากในการสต๊อกรถ ตัวเลขกลมๆ ถ้าจะสต๊อก C 350e สัก 10 คัน ต้องใช้เงินเท่าไรครับ และไหนต้องมาหั่นส่วนลดอีก ถ้าให้ขายโดยที่ไม่ต้องสต๊อกรถ ลูกค้าจ่ายเงิน ดีลเลอร์หักส่วนต่างกำไรไป งี้เค้าชอบเลยนะครับ ไม่ต้องเสียดอกเบี้ยให้ธนาคาร เดือนๆนึงมียอดขายสัก 20คัน ไม่ต้องควักเงินหลักสิบล้านเพื่อสต๊อก ใครขายได้ก็เบิก MB Thailand มาปล่อย หักกำไรไว้ เงินทุนส่งคืน คือโคตรดีอะครับ

และคนที่เสียหายคือ MB Thailand เพราะต้นทุนจมอยู่กับตัวเองหมด ถ้าปีไหนยอดขายไม่เดิน MB Thailand เลือดสาดแน่นอน ส่วนดีลเลอร์ลอยตัว ขายไม่ได้ก็ไม่ขาดทุน เพราะตัวเองไม่ได้ลงทุนซื้อมาขายเลย 555
ถ้าใช้ระบบนี้ มีหวังจะสามารถCustomรถแบบยุโรปได้ไหมครับเนี่ย แบบไม่โดนบังคับแล้วว่าภายนอกสีA ต้องคู่ภายในแบบAเท่านั้น แต่เลือกสีสลับกันได้เลย
Current Cars
1996 - Merc E200 (W124)  :-*
2022 - BMW 530e Elite (G30 LCI)

Past
2000 - Honda Civic (EK)
2003 - Honda Accord 2.0 (G7)  :-*
2015 - Honda Accord Hybrid (G9)  :-\

ออฟไลน์ kamphola

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 21:59:40 »
ดีเลยครับ ทุกวันนี้ซื้อรถตามต่างหวัด ส่วนลดแตกต่างจากใน กทม มาก
โดยเฉพาะรถที่ทั้งจังหวัดมี showroom เดียว

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 22:03:52 »
จริงๆเรื่องของส่วนลด ถูกแพงไม่สำคัญเท่ากับมันผิดราคา

ที่ไปถามๆกัน มันก็เพราะกลัวผิดราคา แต่เมื่อถามมาแล้วก็ซื้อที่ถูกและสะดวกทั้งนั้น

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 23:21:39 »
one price คือถูกเท่าๆกัน  หรือ แพงเท่าๆกันอะครับ
จะถามแบบนี้เหมือนกันเลย

คือ One Price Policy เนี่ยมองว่าเวิร์คกับประเทศที่มีปัญหาผลิตรถไม่ทันความต้องการ แล้วดีลเลอร์หัวหมอบวกราคาเพิ่ม อย่างในอเมริกางี้
บ้านเราผมไม่มั่นใจว่ารถยุโรปทั้งหลายมีอาการแบบนี้มั้ย โดยเฉพาะ MB นี่ผมว่ารถเขาไม่ได้ขายดีขนาด Audi ด้วยซ้ำ ค่ายนั้นผมเห็นเยอะกว่ารถญปบางค่ายอีกมั้ง

แต่ทีนี้มันจะไปสร้างปัญหาอย่างอื่นแทนรึเปล่า? เพราะดีลเลอร์ในไทยเนี่ย ส่วนมากมันจะเป็นศูนย์ด้วยในระดับนึง พื้นฐานเลยก็เปลี่ยนถ่ายของเหลว ขั้นสูงก็มีพวกคอมพิวเตอร์เสียบหรือคลังอะไหล่เบื้องต้น
ถ้า MBTH เลือกจะลดระดับดีลเลอร์เป็นเอเจนซี่เฉยๆ ปัญหามันจะตามมาแน่นอนในอนาคต

กรณีนี้นึกถึงพวกค่ายแบรนด์มือถือเหมือนกัน แบรนด์นึงเคยมี Distributor 4-5 เจ้า (ก็เทียบได้กับดีลเลอร์) แข่งกันปั่นยอด แข่งกันเปิดศูนย์บริการ ลูกค้าได้ประโยชน์
พอค่ายแม่ลงมาลุยเอง พวกนี้กลายเป็นแค่เอเยนต์รับมือถือไปขายเฉยๆ ก็ไม่รู้จะเอากำไรจากไหนไป Subsidize กับค่าจ้างช่าง & ค่าเช่าที่ (เพราะราคามัน Fix จากค่ายแม่)
ราคาอะไหล่ก็ Fix มาจากทางบริษัทแม่อีก สรุปเจ๊งหมด ตอนนี้เลยกลายเป็นค่ายมือถือที่แบบซื้อไป ถ้าเสียเมื่อไหร่ก็ทิ้ง เพราะค่าซ่อมกับศูนย์แม่ไม่คุ้ม + อะไหล่เทียบก็หายาก

คือถ้า MBTH อยากทำตัวเหมือนแบรนด์นึงที่ผมยกมาก็แล้วแต่ เพราะมันก็ดีในมุมมองบริษัทแม่ กินเรียบหมด แต่คิดดีๆละกันว่าคุ้มในระยะยาวรึเปล่า
ถ้ากะว่าขายแค่ Gen Baby Boomer แล้วปิดบริษัทเลิกขายเลยก็แล้วแต่นะ

อันนี้เข้าใจ One Price ผิดแล้วครับ ผมเคยทำ One Price กับมาสด้ามาก่อนและมันล่มไม่เป็นท่าเลยครับ เดียวผมจะเล่าให้อ่านว่าเกิดอะไรขึ้นกับ One Price ของมาสด้า เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ...

One Price ที่เค้าทำคือการที่ ไม่ว่าคุณจะซื้อรถที่ไหน โชว์รูมไหม จังหวัดไหน ราคาต้องเท่ากันหมดครับ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม เช่น C 350e AMG Dynamic : 3,350,000 ถ้าเค้าเปิดตัวราคานี้ ทุกโชว์รูมต้องขายราคานี้ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม ไม่มีอะไรที่พิเศษไปกว่าดีลเลอร์อื่น

นโยบายนี้ เป็นการแก้ปัญหาลูกค้าสายช๊อปสายเช็ค ที่ชอบค้นหาว่าที่ไหนดั้มส่วนลดเยอะ ก็จะไปออกที่นั้น และประเด็นนี้ทำให้ดีลเลอร์เล็กที่ทุนน้อย ไม่สามารถดั้มราคาส่วนลดสู้รายใหญ่ใน กทม ได้ ดังนั้นเราจะเห็นว่าลูกค้าต่างจังหวัดจะนิยมไหลเข้ามาออกรถใน กทม กันมาก เพราะส่วนลดที่ได้มากกว่าต่างจังหวัดมากๆ ทำให้คุ้มที่จะเดินทางมา

นโยบายนี้ มาสด้าทำมาก่อนตั้งแต่ Cx3 เปิดตัวใหม่ๆแล้วครับ คือให้ขายราคาเปิดตัว ห้ามลด ห้ามดั้มราคา มีของแถมได้มุลค่าไม่เกิน 5000 เท่านั้น คือแถมฟิมล์ได้แค่นั้น และทีนี้เกิดไรขึ้น ดีเลอร์ต่างจังหวัดถูกใจครับ เพราะลูกค้าในพื้นที่ตัวเองไม่ต้องไหลเข้ากรุงเทพแล้ว และยุคนั้นการขาย online กำลังมา ลูกค้าเช็คส่วนลดของแถมกันง่ายมาก

แต่ต่อมา มันก็มีดีลเลอร์แหกกฏ แอบแถมแอบลด ก็เลยมีการล่อซื้อกันระหว่างดีลเลอร์ ตอนนั้น มาสด้าประกาศเลย ใครแถมเกินมาจิ้น มาสด้าปรับดีลเลอร์นั้น 1 แสนบาท โชว์รูมทีทำถูกกฏก็ล่อซื้อโชว์รูมคู่แข่งกัน บางทีลูกค้าเองนั้นแหละ เอาใบมาโชว์ให้อีกที่ดู เซลก็ถ่ายรูปส่งมาสด้า ปรับกันเละเทะ

และต่อมาเกิดไรขึ้น ก็บรรดาเจ้าของโชว์รูมนี่แหละ เริ่มไม่อยากทำตามและไอ้ One Price เนี่ย เพราะจากที่เคยขายดี ลูกค้าแห่เข้ามาเพราะส่วนลดแรงสุด พอเจอ One Price ก็ยอดหาย ก็เลยเสียงแตกกันในหมู่ดีลเลอร์

และสุดท้าย One Price กับ mazda ก็ต้องเลิกไป ดีลเลอร์ต่างจังหวัดก็ค่อยๆปิดตัวลงอย่างที่เห็น เพราะลูกค้าจังหวัดตัวเอง ยอมนั่งรถมาซื้อที่กรุงเทพที่ได้ส่วนลดมากกว่าหลายหมื่น

ส่วน MB Thailand ก็รอดูครับว่าจะรอดไหม บางที่เค้าเทส่วนลดยับๆ พอเจอกฏนี้ ยอดหายจะรับได้ป่าว

คนที่ควบคุมยากที่สุดก็คือ พวกเจ้าของโชว์รูมอีโก้แรงๆ ที่สนใจยอดขายมากๆ แต่หวังกำไรจากตรงอื่นนี่แหละ ที่เค้าจะไม่ยอม

ส่วนเซลจากที่คุยๆมา หลายคนชอบนะครับ เพราะรับคอมเป็นรายคัน ไม่ต้องมาปวดหัวต่อราคากับลูกค้า เช่น ที่โชว์รูม A ให้ตั้งเยอะ ทำไมน้องให้เท่านี้ ขอเพิ่ม หรือเทียบส่วนลด ลูกค้าพวกนี้น่าปวดหัวครับเซลไม่ชอบ ขายจบง่ายๆ รับคอมเป็นรายคัน สบายใจกว่าเยอะ เซลต่างจังหวัดก็อยู่ได้ ไม่ต้องมาเช่าหอทำงานที่ กทม

นโยบายนี้เหมือนโตโยต้าก็ทำอยู่นะครับ แต่ทำแค่ตอนรถเปิดตัวใหม่ช่วงน่าจะ 3-4 เดือนแรกได้ เห็นดีลเลอร์ที่แหกกฎก็โดนลงโทษอยู่

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 27, 2023, 23:41:25 »
เปลี่ยนนโยบายการขายมันจะช่วยเรื่องเพิ่มยอดขายหรอ ?
แล้วยอดขาย EQS, C350e เดินหรือปล่าวถามจริง
คุยกับเซลแทบจะไม่มีลูกค้าถามหาเลย ยิ่ง C350e ช่วงนี้มีแจกโปรเต็มกระบาน
ตอนนี้สวนใหญ่มีแต่คนถามหา C220d (ออปชั่นก็ขี้เหร่มาก ราคา 2.7 ล้านกว่าๆแล้ว)

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 528
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023, 00:18:16 »
ราคารถ Gen ใหม่ (S580e, C350e) ก็แพงจนตัดสินใจยากอยู่แล้ว ถ้าไม่มีส่วนลดอะไรเลย จะขายสู้ BMW ได้ไหม

หรือเขาอาจจะเล็งเห็นว่า ยังไงก็ไม่มีทางทำ Unit sale สู้ BMW ได้อยู่แล้ว ก็เลยจะยกระดับแบรนด์ให้เหนือไปเลย จนก้ำกึ่งว่าจะไปชนกับ Porsche, Maserati

จะไปชนกับพวก porsche เลยหรอครับ ไม่น่ามั้ง ทั้งโลกมันก็อยู่ระดับนี้ ใครๆ เค้าก็รู้ ยุคนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนนะครับ ข้อมูลมันหาง่าย จะมาหลอกขายแพงๆเหมือนเมื่อก่อนคงยาก

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,293
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023, 01:22:16 »
ทุกวันนี้ก็ขายแพงมาก ๆ แบบ option แทบจะเกลี้ยงอยู่แล้วอะครับ ..

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023, 07:35:42 »
ไม่ว่ามันจะคือแบบไหน ที่แน่ๆ ไม่ใช่การทำให้ดีลเลอร์มีอำนาจต่อรอง เพิ่ม แน่ๆ

รอดูกันครับ ค่ายรถทั้งยี่ปุ่นและยุโรป คงมองเห็นอะไรบางอย่าง จึงเริ่มปรับโครงสร้างกันแบบเงียบๆมาซักพักแล้ว

ออฟไลน์ concept

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023, 09:21:45 »
อนาคต มีสิทธิ์จะไปเหมือน Tesla model ของไทย มั้ยครับ ซื้อออนไลน์ แล้วบริษัทแม่ตั้งศูนย์เอง น่าจะประหยัดไปเยอะเลย ถ้ามั่นใจว่ารถขายได้ด้วยตัวมันเอง

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,737
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2023, 22:43:52 »
เจ้าแรกที่ได้ยินที่ขายแบบไม่มี Dealer คือ Tesla ที่เปิด Tesla Studio ให้คนมานั้ง Config รถ แล้วผลิต ส่งขายจาก บ.แม่เลย เหมือนตอนแรก ฝั้ง US ก็มีปัญหาเรื่องนี้ เพราะเหมือนมีกฏหมายให้ขายรถผ่าน Dealer แต่ไม่รู้จบยังไง
ส่วนนึงที่คิดว่า Tesla ทำได้เพราะ ไม่มี Dealer มาขายด้วยตั้งแต่แรกอยู๋แล้ว ก็ตั้งเป็นมาตรฐานของตัวเองไปเลย ข้อดีที่เห็นๆคือ ควบคุมราคาได้เองเต็มที่

ทีนี้ถ้า MB TH จะเอาบ้างล่ะ... ศูนย์บริการเหลือแค่ดูแลรถอย่างเดียว? แล้วศูนย์บริการที่ลงทุนเป็นร้อยๆล้านจะทำยังไง...​ ค่ายยุโรปนี่ บางศูนย์ก็มีชื่อเรื่องทำราคาได้ดีเลยนะ แบบว่าซื้อที่ศูนย์นี้ แล้วค่อยเอาไปเซอวิสที่อื่นเอส
ถ้าเป็นแบบนั้นเปิดศูนย์เล็กๆ ห้องแถวแล้วให้เซล ขายผ่าน Online แล้วสั่งรถจากโรงงาน Slide ไปส่งไม่ดีกว่าหรอ ลงทุนช่องซ่อม 1 Bay พอเป็นพิธี ดีกว่าไหม

คิดว่าสุดท้ายแล้วอาจแค่มาควบคุมราคา ไม่ให้ตัดราคากันเองเยอะเกินไป ราคาที่ดีลเลอร์สั้งก็อาจแล้วแต่ล๊อต สั่งเยอะได้ถูก สั่งน้อยราคาถูกไม่มาก
ดีลเลอร์ใหญ่ๆ ก็อาจได้กำไรเยอะหน่อย ดีลเลอร์หน้าใหม่ก็พอรอดได้

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 874
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 00:30:32 »
ทำอะไรก็ทำจ้าาา

ยังไงคันต่อไปก็ไม่เอายี่ห้อนี้แล้ว เข็ดจริงๆ

3 คันหลังสุดนี่ จุกจิก ซ่อมแพง ซ่อมนานจริงๆ

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 16:21:44 »
มีเศรษฐี​ตะวันอออกมาซื้อศูนย์​กรุงเทพอย่างเยอะ คนพื้นที่ก็น้อยใจ

ออฟไลน์ bungy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
    • อีเมล์
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 01, 2023, 17:11:48 »
Option น้อยกว่า คู่แข่ง แล้วตั้งราคาแพงขึ้นไปอีก มีคนจะซื้อมากขึ้นหรือไง

เปลี่ยนทีมการตลาดเถอะ ที่ชอบเอา option น้อยๆแต่ขอ margin เยอะๆ

S class ไม่มี digital light head up display ก็ไม่มี กระจกก็ไม่ใช่ 2 ชั้นอีก ทั้ง s class และ eqs

รถคันนึง คงกำไร 300% ประกอบในประเทศนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: นโยบายการขายใหม่ของ MB Thailand
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 02, 2023, 09:01:54 »
one price เป็นเรื่องที่ดีนะครับ ทำให้ราคาขายไม่เละเทะ แต่ทำยากน่าดูเลย เพราะรถก็เหมือนกันทุกดีลเลอร์ ถ้าแข่งเรื่องราคาไม่ได้ ก็ต้องแข่งกันเรื่องอื่น