one price คือถูกเท่าๆกัน หรือ แพงเท่าๆกันอะครับ
จะถามแบบนี้เหมือนกันเลย
คือ One Price Policy เนี่ยมองว่าเวิร์คกับประเทศที่มีปัญหาผลิตรถไม่ทันความต้องการ แล้วดีลเลอร์หัวหมอบวกราคาเพิ่ม อย่างในอเมริกางี้
บ้านเราผมไม่มั่นใจว่ารถยุโรปทั้งหลายมีอาการแบบนี้มั้ย โดยเฉพาะ MB นี่ผมว่ารถเขาไม่ได้ขายดีขนาด Audi ด้วยซ้ำ ค่ายนั้นผมเห็นเยอะกว่ารถญปบางค่ายอีกมั้ง
แต่ทีนี้มันจะไปสร้างปัญหาอย่างอื่นแทนรึเปล่า? เพราะดีลเลอร์ในไทยเนี่ย ส่วนมากมันจะเป็นศูนย์ด้วยในระดับนึง พื้นฐานเลยก็เปลี่ยนถ่ายของเหลว ขั้นสูงก็มีพวกคอมพิวเตอร์เสียบหรือคลังอะไหล่เบื้องต้น
ถ้า MBTH เลือกจะลดระดับดีลเลอร์เป็นเอเจนซี่เฉยๆ ปัญหามันจะตามมาแน่นอนในอนาคต
กรณีนี้นึกถึงพวกค่ายแบรนด์มือถือเหมือนกัน แบรนด์นึงเคยมี Distributor 4-5 เจ้า (ก็เทียบได้กับดีลเลอร์) แข่งกันปั่นยอด แข่งกันเปิดศูนย์บริการ ลูกค้าได้ประโยชน์
พอค่ายแม่ลงมาลุยเอง พวกนี้กลายเป็นแค่เอเยนต์รับมือถือไปขายเฉยๆ ก็ไม่รู้จะเอากำไรจากไหนไป Subsidize กับค่าจ้างช่าง & ค่าเช่าที่ (เพราะราคามัน Fix จากค่ายแม่)
ราคาอะไหล่ก็ Fix มาจากทางบริษัทแม่อีก สรุปเจ๊งหมด ตอนนี้เลยกลายเป็นค่ายมือถือที่แบบซื้อไป ถ้าเสียเมื่อไหร่ก็ทิ้ง เพราะค่าซ่อมกับศูนย์แม่ไม่คุ้ม + อะไหล่เทียบก็หายาก
คือถ้า MBTH อยากทำตัวเหมือนแบรนด์นึงที่ผมยกมาก็แล้วแต่ เพราะมันก็ดีในมุมมองบริษัทแม่ กินเรียบหมด แต่คิดดีๆละกันว่าคุ้มในระยะยาวรึเปล่า
ถ้ากะว่าขายแค่ Gen Baby Boomer แล้วปิดบริษัทเลิกขายเลยก็แล้วแต่นะ
อันนี้เข้าใจ One Price ผิดแล้วครับ ผมเคยทำ One Price กับมาสด้ามาก่อนและมันล่มไม่เป็นท่าเลยครับ เดียวผมจะเล่าให้อ่านว่าเกิดอะไรขึ้นกับ One Price ของมาสด้า เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ...
One Price ที่เค้าทำคือการที่ ไม่ว่าคุณจะซื้อรถที่ไหน โชว์รูมไหม จังหวัดไหน ราคาต้องเท่ากันหมดครับ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม เช่น C 350e AMG Dynamic : 3,350,000 ถ้าเค้าเปิดตัวราคานี้ ทุกโชว์รูมต้องขายราคานี้ ไม่มีส่วนลด ไม่มีของแถม ไม่มีอะไรที่พิเศษไปกว่าดีลเลอร์อื่น
นโยบายนี้ เป็นการแก้ปัญหาลูกค้าสายช๊อปสายเช็ค ที่ชอบค้นหาว่าที่ไหนดั้มส่วนลดเยอะ ก็จะไปออกที่นั้น และประเด็นนี้ทำให้ดีลเลอร์เล็กที่ทุนน้อย ไม่สามารถดั้มราคาส่วนลดสู้รายใหญ่ใน กทม ได้ ดังนั้นเราจะเห็นว่าลูกค้าต่างจังหวัดจะนิยมไหลเข้ามาออกรถใน กทม กันมาก เพราะส่วนลดที่ได้มากกว่าต่างจังหวัดมากๆ ทำให้คุ้มที่จะเดินทางมา
นโยบายนี้ มาสด้าทำมาก่อนตั้งแต่ Cx3 เปิดตัวใหม่ๆแล้วครับ คือให้ขายราคาเปิดตัว ห้ามลด ห้ามดั้มราคา มีของแถมได้มุลค่าไม่เกิน 5000 เท่านั้น คือแถมฟิมล์ได้แค่นั้น และทีนี้เกิดไรขึ้น ดีเลอร์ต่างจังหวัดถูกใจครับ เพราะลูกค้าในพื้นที่ตัวเองไม่ต้องไหลเข้ากรุงเทพแล้ว และยุคนั้นการขาย online กำลังมา ลูกค้าเช็คส่วนลดของแถมกันง่ายมาก
แต่ต่อมา มันก็มีดีลเลอร์แหกกฏ แอบแถมแอบลด ก็เลยมีการล่อซื้อกันระหว่างดีลเลอร์ ตอนนั้น มาสด้าประกาศเลย ใครแถมเกินมาจิ้น มาสด้าปรับดีลเลอร์นั้น 1 แสนบาท โชว์รูมทีทำถูกกฏก็ล่อซื้อโชว์รูมคู่แข่งกัน บางทีลูกค้าเองนั้นแหละ เอาใบมาโชว์ให้อีกที่ดู เซลก็ถ่ายรูปส่งมาสด้า ปรับกันเละเทะ
และต่อมาเกิดไรขึ้น ก็บรรดาเจ้าของโชว์รูมนี่แหละ เริ่มไม่อยากทำตามและไอ้ One Price เนี่ย เพราะจากที่เคยขายดี ลูกค้าแห่เข้ามาเพราะส่วนลดแรงสุด พอเจอ One Price ก็ยอดหาย ก็เลยเสียงแตกกันในหมู่ดีลเลอร์
และสุดท้าย One Price กับ mazda ก็ต้องเลิกไป ดีลเลอร์ต่างจังหวัดก็ค่อยๆปิดตัวลงอย่างที่เห็น เพราะลูกค้าจังหวัดตัวเอง ยอมนั่งรถมาซื้อที่กรุงเทพที่ได้ส่วนลดมากกว่าหลายหมื่น
ส่วน MB Thailand ก็รอดูครับว่าจะรอดไหม บางที่เค้าเทส่วนลดยับๆ พอเจอกฏนี้ ยอดหายจะรับได้ป่าว
คนที่ควบคุมยากที่สุดก็คือ พวกเจ้าของโชว์รูมอีโก้แรงๆ ที่สนใจยอดขายมากๆ แต่หวังกำไรจากตรงอื่นนี่แหละ ที่เค้าจะไม่ยอม
ส่วนเซลจากที่คุยๆมา หลายคนชอบนะครับ เพราะรับคอมเป็นรายคัน ไม่ต้องมาปวดหัวต่อราคากับลูกค้า เช่น ที่โชว์รูม A ให้ตั้งเยอะ ทำไมน้องให้เท่านี้ ขอเพิ่ม หรือเทียบส่วนลด ลูกค้าพวกนี้น่าปวดหัวครับเซลไม่ชอบ ขายจบง่ายๆ รับคอมเป็นรายคัน สบายใจกว่าเยอะ เซลต่างจังหวัดก็อยู่ได้ ไม่ต้องมาเช่าหอทำงานที่ กทม