ผู้เขียน หัวข้อ: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน  (อ่าน 7494 ครั้ง)

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 279
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 12:59:52 »
ดังนั้นราคาตัวรถเปล่า ๆ จะเท่ากับ 2 แสนกว่า ๆ เท่านั้น 5 5+

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 13:12:56 »
ขอซื้อเฉพาะรถ ไม่เอาแบต 2 แสน ขายมั้ย

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 13:23:07 »
ซื้อมาแยกอะไหล่ยังกำไร   ::) ::) ::)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 13:45:46 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:16:01 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:34:54 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ออฟไลน์ escudaeza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 399
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:39:24 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ขอบคุณข้อมูลครับ
แล้วแบบนี้ในความคิดของคุณkiwiwi แบตในระบบของพี่โต ฮอนด้า อีพาวเวอร์ของนิสสัน
ถือว่าดีกว่าของค่ายจีนไหมอ่ะครับ
Mazda CX8 2.5 SP 2019

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,682
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:41:52 »
ขอใช้รถน้ำมันต่อไปดีกว่าครับ ผมจะเลี่ยง hybrid - ev เลย แค่เครื่องยนต์ก็ซ่อมบำรุงหนักแล้ว แต่มันยังพอสู้ไหว แต่ถ้ารถไฟฟ้าไม่ค่อยซ่อมบำรุงอะไรมากแต่เจอทีจุกๆ แบบนี้ ผมคนนึงล่ะไม่เอาแน่นอน ยอมซ่อมเครื่องสันดาป ใช้ไปซ่อมไป เติมน้ำมัน 5 นาที ไปต่อได้เลยดีกว่าครับ

ใช้เป็นมือสองขายไปราคาตกมาก ภาระแบตเตอรี่ไปตกกับคนซื้อมือสองอีก ใครจะรับไม้ต่อเมื่อผ่านไป 5 ปีล่ะครับ แบตมือถือแค่ 2-3 ก็ลงมา 80% ละ ยิ่งนานไปยิ่งลดลง ต่างจากเครื่องยนต์ กินน้ำมันมากขึ้นนิดหน่อย ก็ overhaul กลับมาได้ แบตเปลี่ยนทีนึกว่าเปลี่ยนรถ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 14:47:02 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ขอบคุณข้อมูลครับ
แล้วแบบนี้ในความคิดของคุณkiwiwi แบตในระบบของพี่โต ฮอนด้า อีพาวเวอร์ของนิสสัน
ถือว่าดีกว่าของค่ายจีนไหมอ่ะครับ

ของญี่ปุ่นไม่เคยเห็นนะครับ
แต่ของเทสล่าที่เคยมีรูปหลุดๆออกมา คือเป็นการติดตั้งที่เรียกว่าถูกหลักการเลยครับ มีการเว้นช่องไฟของแต่ละเซล และเว้นช่องห่างระหว่างสตริง

พูกง่ายๆว่า ออกแบบติดตั้งตามหลักการวางของแบตเตอรี่ปกติครับ

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 655
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 15:40:16 »
เบี้ยประกันก็จะขยับขึ้นไปอีก สวนทางกับทุนประกัน

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 568
    • อีเมล์
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 16:14:02 »
อีก 5 ปี ขับไปไหนก็โม้ได้เลยว่า แบตรถผมแพงกว่ารถคุณทั้งคันอีก โก้จะตาย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 16:25:31 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ถ้าจำไม่ผิด แบตใบมีด เขาเคลมโดดเด่นเรื่องความปลอดภัย
กับจัดเรียงได้อย่างประหยัดพื้นที่ คือขนาดเล็กแต่จุไฟได้มาก
แต่เหมือนกับไม่ได้พูดเรื่องความทนทานรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 18:00:19 »
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,859
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 18:58:35 »
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X

แก้ให้ครับ คันที่เกิดเหตุเป็นรุ่นล่างราคารถใหม่ 1.099 ดังนั้นต้องบอกว่า ค่าซ่อมแพงกว่าซื้อใหม่ทั้งคันอีกคับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 19:00:46 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

ถ้าจำไม่ผิด แบตใบมีด เขาเคลมโดดเด่นเรื่องความปลอดภัย
กับจัดเรียงได้อย่างประหยัดพื้นที่ คือขนาดเล็กแต่จุไฟได้มาก
แต่เหมือนกับไม่ได้พูดเรื่องความทนทานรึเปล่าครับ

ขึ้นชื่อว่าแบตเตอรี่ ไม่มีความปลอดภัยหรอกครับ ไม่ว่าจะแบตอะไรก็แล้วแต่
จริงๆ ต้องถามว่าแบตอะไรอันตรายน้อยที่สุดครับ

แบตประเภท lifepo4 มันจะอันตรายน้อยที่สุด(ณ ตอนนี้)​เพราะแผ่นกันเป็นพลาสติก

ไม่ใช่อะไรใหม่เลยครับ แบตตะกั่วของ panasonic เคยทำแผ่นกั้นเคลือบพลาสติกมาแล้ว ผลคือ ทนเกินไป turn over ช้า โรงงานจะเจ๊งเอา

ทั้งหมดทั้งปวงที่ผมว่ามาคือ แค่แบตอย่างเดียว

แต่การใช้งานจริง มันไม่ใช่ มี charge discharge มีร้อน มีเย็น ถ้าเกิดมีความผิดพลาดตอนใช้งาน ก็ใช่ว่าจะไม่ระเบิดนะครับ แบตตะกั่วไม่ระเบิดเพราะความหน้าแน่นต่ำ

Lifepo4 ที่เรลมว่าไม่ระเบิด  ใช่ครับ แต่เวลาทั้งเซลมันฟู่ไฟขึ้นมา ยังไงก็ดับไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 19:16:24 »
คันที่เกิดอุบัติเหตุ ค่าแบตอย่างเดียว 8.9 แสน
แต่ค่าซ่อมทั้งหมดเกือบ 1.2 ล้าน พอกับซื้อใหม่อีกคันนึงเลย :-X

แก้ให้ครับ คันที่เกิดเหตุเป็นรุ่นล่างราคารถใหม่ 1.099 ดังนั้นต้องบอกว่า ค่าซ่อมแพงกว่าซื้อใหม่ทั้งคันอีกคับ
โอเค...... ช๊อคกว่าเดิม :-X :-X :-X

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,859
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 19:21:24 »
ที่ตลกคือในกระทู้ต้นเรื่องมีคนที่ซื้อไปแล้วหลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแบตรถBEVมัน6-9แสนอยู่แล้ว คิดว่าราคา1-2แสน เจอเคสนี้เข้าไปช็อคกันหมด
กับอีกพวกที่มโนกันว่าตอนนี้ราคานี้แต่อีก7-8ปีมันจะลงมาเหลือ1-2แสน ทั้งๆที่ต้นทุนแบตมันแพงขึ้นเรื่อยๆ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,733
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 19:40:47 »
เข้าใจได้นะ  เบิกอะไหล่ทุกชิ้นมาประกอบยังไงก็แพงกว่า ซื้อรถทั้งคันอยู่แล้ว
แต่ราคา 9 แสนก็โหดร้ายมากจริง ไม่แน่ใจว่ารถไฟฟ้าจีน ที่ได้ FTA ปลอดภาษี เวลาอะไหล่ที่ต้องนำเข้ามามันต้องโดนภาษีหรือเปล่า? ราคามันเลยดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร่

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 20:30:33 »
ถ้าพี่โตเปลี่ยนใจกลับไปทำรถน้ำมันยังทันนะ

ผมเองอยู่วงการแบตเตอรี่ เห็นมาเยอะแล้วครับพวกโดนปั่น ปั่นไปเรื่อย โซล่าเซลดีอย่างนู้น โซล่าเซลดีอย่างนี้

แต่เวลาเปลี่ยนแบตที มาบ่นกันจัง ทำไมแบตแพง หูจะฉีกเอา ขนาดแบตน้ำยังรับราคาไม่ได้ แล้วจะเอาแบตแห้ง

ถ้าเป็นลิเธียมจะขนาดไหน?

สุดท้าย หลายคนกลับไปใช้เครื่องยนต์สูบน้ำ ปั่นไฟตามบ่อตามฟาร์มเหมือนเดิม

เพราะ น้ำมันมันค่อยๆละลายไปกับค่าใช้จ่าย ไม่ได้ตู้มเดียวเหมือนการเปลี่ยนแบตทั้งเซ็ท

... ถามว่าแบตผ่อนได้มั๊ย คือการผ่อนของมูลค่าสูงๆ มันต้องมีอะไรเป็นหลักประกันหรือเปล่า

ก่อนเม้นท์นี้ ที่ผมบอกว่า จีนทำก่อน ขายก่อน เอาตังค์มาก่อนน่ะ
ผมยังไม่ได้พูดถึงแบตใบมีดของ atto3 เลย
คือฐานะคนที่อยู่กับเซลแบตมานาน บอกได้คำเดียวครับ ว่า เป็นการออกแบบที่ผิดพลาดมหันต์

แล้วอนาคตเรามาดูกันครับ ว่าคนใช้แบตใบมีดของ byd จะปวดหัวกันขนาดไหน

เล่าแบบคร่าวๆให้ฟังหน่อยได้ไหมครับ

แบตเตอรี่ที่ผลินออกมา ไม่มีทางที่ค่าโอห์มจะเท่ากันทุกลูก แต่ถ้าวางเว้นห่างกันแบบมีช่องไฟ อันนี้ถือว่าอนุโลมได้ครับ
แต่ถ้าเอามาวางติดกัน(ลองค้นรูปดูนะครับ มีคนผ่าออกมาแล้ว)​เมื่อเวลาใช้งาน ความร้อนจะถ่ายเทถึงกัน ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมไม่เท่ากัน

หนำซ้ำ คือการวางแบต 3 สตริงแบบติดกันแบบไม่มีช่องไฟ สตริงตรงกลางจะเสื่อมเร็วกว่าปกติดพอสมควร

ถ้าผมเป็นช่างแบบขอไปที ผมจะทำแบบนั้นครับ วางมันติดๆกัน ไม่ต้องออกแบบแร็ควางแบตเตอรี่ให้มันยุ่งยาก
เอาแค่พอหมดประกันก็พอ อะไรแบบนั้น

อ่ะ ผมแป๊ะ การแกะแบต BYD Blade new type of LFP battery ให้


ตามที่คุณ kiwiwi บอก ตรงกลางแบตคือจุดอ่อนความร้อนสะสม
ต่างจากของ CATL ของรถจีนค่ายอื่น รวมถึงรถ EV ญี่ปุ่นที่ขายในจีน และอาจจะรวมไปถึง BZ4X ด้วย
จะเห็นได้ว่า แบตของ CATL จะวางเป็นโมมูล ทำให้การเกิดความร้อนสะสมจะน้อยเพราะระบายได้อย่างทั่วถึง

สำหรับคนที่ยังตื่นเต้น และตกใจกับราคาแบต 9 แสน
*** แบตจริง 6 แสน กลาง ถึง 7 แสนบาท ถ้าตีเป็นเงินไทย ที่เหลือเป็นค่าขนส่ง ภาษีและจิปถะ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 575
    • อีเมล์
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 20:33:38 »
รถจีนยังขนาดนี้ แล้วแบต TESLA  NMC จะขนาดไหน ???

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 20:41:39 »
ราคานี่สะดุ้งเลย ขับประหยัดน้ำมันมา 8 ปี ถึงเวลาต้องควักเงินเปลี่ยนแบต 6แสนนี่มันจะทำใจได้หรอ ถึงเวลานั้นมูลค่ารถมันจะเป็นยังไงนะ น่าสนใจมากๆ

ออฟไลน์ AKh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 21:29:49 »
ดูเหมือนการออกแบบ EV ตอนนี้ ยังไม่ได้คิดถึงกรณีต้อง maintenance เท่าไรเลยนะครับ ตอนนี้เอาแค่ต้นทุนถูกและความจุเยอะอย่างเดียวเลย

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 21:41:06 »
อีกหน่อยคงมีแบตก๊อปราคาถูก เหมือนมือถือเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,010
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 21:52:56 »
ค่อยๆออกมาเรื่อยๆเลย ผมก็เกือบจะจัดรถไฟฟ้าจีนอยู่หลายรอบ

แต่ที่ไม่เอา เพราะไม่กล้าชาร์จไฟข้ามคืน กลัวเกิดช็อตไฟไหม้ขึ้นมาระหว่างนอนหลับจะแย่หนักเลย

ขนาดมือถือยังไม่กล้าชาร์จข้ามคืน ยิ่ง PowerBank นี่ยิ่งไม่กล้าเข้าไปใหญ่ ต้องอยู่ในสายตาตลอดการชาร์จเท่านั้น

มาคิดดูก็ขอดยู่กับรถสันดาปต่อไป อย่างมากก็ขอเป็น Hybrid ก็ยัง อยากประหยัดน้ำมันก็ขับช้าๆ วางแผนใช้รถให้ดี ใช้รถให้น้อยลง

ถ้าต้องขับรถเยอะๆจริงๆ ก็ว่าจะหา Vios เห็บหมามาติด LPG วิ่งงาน
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มีนาคม 03, 2023, 22:24:21 »
ราคาแบตตัวที่มีปัญหาแค่รุ่น standard แล้วถ้ารุ่น extended ไม่ลูกละ 1.1 ล้านเลยเหรอครับ ตัวรถเหลือราคาแค่หนึ่งแสน ตั้งราคาปัญญาอ่อนแบบนี้ผมยอมขับรถไฮบริดต่อดีกว่า

ออนไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,527
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มีนาคม 04, 2023, 06:18:10 »
อีกหน่อยคงมีแบตก๊อปราคาถูก เหมือนมือถือเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา

จะกล้าใช้หรือครับ  แบตลูกใหญ่ ผิดพลาดทีถึงชีวิตเลยนะครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มีนาคม 04, 2023, 07:28:16 »
ขนาดแบตเตอรี่รถยนต์ hybrid ความจุไม่มากนัก บางรุ่นลูกละเกือบแสน PHEV ราคาคงแพงกว่านี้

ถ้าแบตเตอรี่รถ EV จะราคาขนาดนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจ ก็หวังว่าอนาคตคงมีเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ที่มีราคาต่ำลงกว่านี้

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มีนาคม 04, 2023, 08:23:17 »
เคยเตือนหลายทีแล้วเรื่อง mindset วิธีคิดที่มีต่อกลุ่มรถ BEV
ว่ามันคนละ scenario กันกับรถสันดาป

อย่าเอามาผสมกันด้วยการคิดว่า จะได้อัตราสิ้นเปลืองที่แสนประหยัด
และค่าบำรุงรักษาต่ำๆ เพราะจำนวนชิ้นส่วนน้อยแบบรถ BEV
มารวมกับราคาค่าอะไหล่ต่อชิ้นที่ไม่แพงมากและค่อย ๆ ทะยอยจ่ายแบบ
รถสันดาป

เราต้องเลือกว่าจะจ่ายเรื่อย ๆ ค่อย ๆ จ่าย  หรือจะเอาแบบที่จ่ายน้อยมาก ๆ
เวลาใช้งานประจำวัน แล้วไปจ่ายตูมใหญ่ ๆ มาก ๆ ทีเดียวตอนชิ้นส่วนหลัก
หมดสภาพ

ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
Re: แบตของAtto 3ราคาเก้าแสน
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มีนาคม 04, 2023, 09:02:48 »
ผมไม่ได้รู้สึกว่าแพง  แต่คิดว่ารถไฟฟ้ามันไม่เหมาะกับผมหรือเหมาะกับคนทั่วไป   ถ้าใครพร้อมก็จัดไปเลยรถไฟฟ้าแต่ถ้าไม่พร้อมยังมีคำถามหรือคิดว่า  ถ้าแบบนี้ไม่ควรใช้รถไฟฟ้า   โดยเฉพาะคนที่มีเงินจำกัดยิ่งไม่ควรเลย

    ค่าประกันรถก็แพง  ส่วนใหญ่ทุนประกันไม่ครอบคลุมทั้งหมด เจ้าของเจ็บเข้าเนื้ออยู่ดี  แล้วเบี้ยประกันปีต่อ  ๆ ไปอีก ทุนประกันก็ลดลงมา
      เกิดอุบัติเหตุทีก็ทิ้งรถอย่างเดียว      รถยนต์กลายเป็นของใช้แล้วทิ้งง่าย  ๆ   ฐานะการเงินไม่พร้อมยิ่งไม่ควรใช้รถไฟฟ้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 04, 2023, 09:31:06 โดย Auto »