Kicks หลักๆคิดว่าเพราะระบบไฟฟ้าใหม่นั่นแหละครับเลยยกของเก่ามาใส่เลยไม่ได้ เคสนี้ก็เลยเป็นตัวอย่างให้คนพิจารณารถไฟฟ้าดูในอนาคตนะครับ ว่าของพวกนี้มันเซ็ตมาแบบครบวงจร จะเอาอะไรไปเปลี่ยนไม่ได้เลย ฉะนั้นอะไหล่ไฟฟ้าไม่ตรงรุ่นก็ใช้ด้วยกันไม่ได้ต่อให้ Socket หรืออะไรตรงกันก็ตาม
แล้วก็ไม่ใช่แค่ IC ตัวเดียวเสีย และก็คงยังไม่ใช่เคสที่แก้ไขไวสุดของค่ายบางเสาธงนะครับ
ส่วนเรื่อง Ativ ปัญหามันอยู่ที่รถส่งทดสอบกับผลิตไม่ตรงกัน (มีการดัดแปลงนั่นแหละ) ทดสอบล่าสุดเอาแบบผลิตไปชนผลไม่ต่างกันก็จริง แต่เรื่องเกิดขึ้นมาแล้ว คุณก็ต้องเอาให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ และตามนิสัยของพี่โตแล้ว เขาก็สั่งให้เอารถไปชนที่ญี่ปุ่นอีกรอบ (คือไม่ไว้ใจคนฝั่งนี้ หรือเขาจะเอาให้ชัวร์ก็ไม่รู้) เพราะมันมีมากกว่าแค่รุ่น ativ (ละคนแจ้งดันเป็นวิศวกรบริษัทลูกอย่างไดฮัทสุอีก)
คือถ้ามันเป็นปัญหาเฉพาะรุ่น ativ มันก็คงไม่นานหรอก แต่ไอชิ้นส่วนนี่ดันใช้กันเยอะ เขาก็เลยหยุดเพื่อความมั่นใจก็แค่นั้น