ผู้เขียน หัวข้อ: สรุปไทยนี่ถนัดผลิตรถ BEV ไหมหรือพยายามฝืนทำเป็นถนัด  (อ่าน 4738 ครั้ง)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
มีนักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์คนนึงแถวนี้เค้าบอก Asean-China FTA เจรจากันไม่ถูกหลักการการค้าระหว่างประเทศ

หลักการที่เค้าว่าคือ "แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร "

เอาง่ายๆ ลองมาแกะดูว่า จริงๆแล้วไทยมันเก่งถนัด BEV รึ? หรือพยายามเสร่อฝืนให้ได้เพราะ raw mat ไม่มี สกิล human capital เราไม่มี เรียกว่าเราโคตรถนัดผลิตเลยจริงๆ

แล้วเอาเข้าจริงๆ ไทยมีความถนัดผลิตรถแค่ไหนเพราะเอาแค่ตอนนี้ ICE ยังลากเลือดได้แต่รับจ้างขันน็อตประกอบไปวันๆมาตลอด 60 กว่าปี

แต่เราถนัดสินค้าเกษตร ส่วนจีน เมกาพวกนี้มันถนัด BEV พวกนี้ต้องการสินค้าเกษตร ก็มาแลกเปลี่ยนกัน

ด้านจีน คู่ค้ารายใหญ่ของไทย ถนัด BEV, สินค้า IT และอื่นๆร้อยแปดยกเว้นพวกยาแผนใหม่ วัคซีน (Sinojunk ตัวอย่างชัดเจน)  ยิ่งสินค้าเกษตรอย่างพวกผลไม้ก็ไม่พอ มี demand ในประเทศเยอะ ก็แลกเปลี่ยนกับประเทศที่ถนัดสินค้าเกษตรอย่างไทย เวียดนาม 

สรุปถ้าเอาหลักการตามที่นักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์พล่ามมา เราก็เจรจา Asean-China FTA เพื่อแลกเปลี่ยนสิ่งที่เราถนัดกับจีนถนัด ; BEV จีนมา สินค้าเกษตรเช่นผลไม้เราส่งไปไม่มีภาษีนำเข้า win-win ทั้งคู่ ชอบธรรม happy ดีเพราะเราเลือกแบบนั่น  จีนไม่ได้บังคับ จีนก็ happy ได้สินค้าจากเราที่เค้าต้องการ

นักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์มาใหม่ บอกไม่ได้ เราไม่ถนัด BEV แต่เราเจรจาแลกเปลี่ยนกับคู่ค้าที่ถนัดอย่าง จีน เมกาไม่ได้เพราะรถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้

BEV เป็นสินค้าทดแทนรถน้ำมันที่เราไม่มีความถนัด ตามหลักการเราสมควรแลกเปลี่ยนซื้อขายกับคู่ค้าที่ถนัดด้าน BEV  แต่ตามตรรกะนักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์มันมาประมาณนี้ มันจะเป็นว่า เราไม่ถนัด BEV แต่เราต้องฝืนผลิต BEV ตั้งกำแพงภาษีนำเข้าประสาทแดก ไม่ต้องนำเข้าจาก ตปท. ซึ่งย้อนแย้งกับสิ่งที่นักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์คนนี้เค้าอ้างตั้งแต่ตอนแรกว่า แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน  อืม....... :o


ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
โลกในอุดมคติ กับโลกในความเป็นจริงแตกต่างกัน
ภาษีนำเข้า นโยบายกีดกันทางการค้า

แต่สงสัยครับ รับจ้างขันน็อต กับผู้ผลิต bev ต่างกันอย่างไร
เราต้องเป็น vinfast หรือ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิต bev

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ผมว่าคุณต้องไปอ่านให้ดีๆก่อนอ่ะครับ ว่าจุดประสงค์ในการทำ FTA คืออะไร
เพราะถ้าคุณอ่านดีๆ มันจะมีคำตอบให้ทั้งหมดแล้ว

ถ้านึกไม่ออกว่าอ่านที่ไหน ไปอ่านที่เว็บกรมศุลกากรก่อนก็ได้ครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
โลกในอุดมคติ กับโลกในความเป็นจริงแตกต่างกัน
ภาษีนำเข้า นโยบายกีดกันทางการค้า

แต่สงสัยครับ รับจ้างขันน็อต กับผู้ผลิต bev ต่างกันอย่างไร
เราต้องเป็น vinfast หรือ ถึงจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิต bev

นักทฤษฏีเศรษฐศาสตร์คนนึงแถวนี้เค้าจะเอาโลกในอุดมคติ ไม่เอาโลกในความเป็นจริง  ;D

คนถนัด BEV ตัวจริงคือ จีน USA เกาหลี ส่วนไทยเรียกว่าหลอกตัวเองพยายามฝืนไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2023, 08:31:12 โดย เรือบินนะมีอยู่จริง »

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
คำที่ว่า "รับจ้างขันน็อตประกอบไปวันๆมาตลอด 60 กว่าปี"
ผมว่านี่แหล่ะคือความถนัด..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คำที่ว่า "รับจ้างขันน็อตประกอบไปวันๆมาตลอด 60 กว่าปี"
ผมว่านี่แหล่ะคือความถนัด..

ขันน็อตมา 60 กว่าปี แต่ไม่สามารถขยับทำกิจกรรมที่ value chain สูงกว่านี้ได้  ผมไม่เรียกถนัดนะ ใครๆก็ขันน็อตได้

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
มันไม่ง่ายขนาดนั้นนะครับ  ผมทำงานบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์อยู่
 
ซื้อตู้ ikea มาใครๆ ก็ประกอบได้   แต่ประกอบให้ตรง สวยเนียบ รวดเร็ว อันนี้ทำไม่ได้ทุกคนนะครับ


ผมว่าไทยยังมีโรงประกอบแบตแบตลิเธียมน้อย โดนไต้หวัน เวียดนาม แย่งงานไปซะเยอะ
เราถนัดผลิตแบตตะกั่วมากกว่า

ออฟไลน์ tessa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
อืม ผมไม่ได้อ่านอะไรนะ อ่านแค่ในกระทู้    แต่เดาว่าสิ่งที่ไทยบอกว่าถนัด คือ อุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดว่าไทยน่าจะ เป็นฐานการผลิต คือ มีแรงงานชั้นดี ที่มีฝีมือ ที่สามารถอยู่ในสายการผลิต และทำงานได้ดี เชิญชวน ให้ประเทศ ที่เป็นเจ้าของยี่ห้อรถ มาตั้งฐานการผลิต BEV ในไทย   รวมถึงไทยอาจจะมี โรงงานผลิต ชิ้นส่วน supply ให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ ที่ดี   เพราะ เมื่อตั้งฐานการผลิต คุ้นๆ ว่ามีข้อบังคับ จะต้องใช้ วัตถุดิบในประเทศ  ซึ่งคงจะบอกว่า ไทยทำได้ได้   คงไม่ได้หมายถึงว่า ไทยจะผลิต รถยี่ห้อของต้วเอง    ส่วนจะแลกเปลี่ยนอะไรไปขายเค้า ก็อีกเรื่อง 

อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,961
    • อีเมล์
ไม่รู้นะว่าความถนัดนิยามคือแค่ไหนถึงจะเรียกว่าถนัด

แต่ถ้าใน อุตสาหกรรมการผลิตและประกอบรถยนต์ ในภูมิภาคอาเซียน ไทยคือที่หนึ่งทุกด้าน โดยเฉพาะแรงงานฝีมือ

ถเ่จะมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี เราก็จะเป็นประเทศแรกๆที่ได้ปรับเพราะเราพร้อม แม้ว่าจะไม่มีแร่ในการผลิตแบต แต่ก็ไม่ได้เกี่ยวว่าจะทำรถไฟฟ้าไม่ได้

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ในฐานะที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์มาตลอดตั้งแต่เรียนจบทำงานถึงปัจจุบัน     ประเทศไทยก็ไม่ได้ถนัดอะไรหรอก นอกจากรับจ้างผลิตแต่คนไทยมีฝีมือและพัฒนาได้ใกล้เคียงประเทศต้นทางหรือบริษัทแม่    ไม่ว่า รถยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์  ตัดเย็บกระเป๋าชุดชั้นในแบรนด์ดัง  ๆ  หรือสินค้ารับจ้างผลิต เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกาสวิส อุปกรณ์กีฬาของแบรนด์ดัง ทุกแบรนด์สามารถมาตั้งที่ไทยเพื่อผลิตและจำหน่ายไปทั่วโลกได้แน่นอน   คุณภาพการผลิตเชื่อถือได้ว่าสวยงามปราณีต และมีคุณภาพตามที่ผู้ผลิตกำหนดและลูกค้าพอใจ      ต่อให้มาตั้งโรงงานผลิตเครื่องบินหรือเรือรบในไทย  ผมเชื่อว่าคนไทยสามารถทำได้แน่นอน

     แต่จะบอกว่าเราถนัดเรื่องเกษตร  หรือเรื่องอื่น    ๆ  ผมไม่เห็นด้วย   เพราะประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่ถนัดค้นคว้าเทคโนโลยี โนฮาว ต้นแบบต่อยอด   ถ้าจะเปรียบกับประเทศอื่น ๆ คือเขาค้นคว้าผลิตออกแบบ สร้างแบรนด์  เพื่อนำไปขายได้จริงทั่วโลก    แต่ประเทศไทยทำไม่ได้แค่จุดนี้เท่านั้น   เราจึงไม่สามารถผลิตรถยนต์ยี่ห้อของตนเองได้ รวมถึงเรื่องอื่น  ๆ  เช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2023, 09:53:20 โดย Auto »

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คนที่ถนัด คือ OEM ซึ่งส่วนใหญ่ก็ ต่างชาติเจ้าของเทคโนโลยี
ไทย คือ พื้นที่ลงทุน แรงงาน เฉยๆ

คนออกแบบ กระทวนการผลิต คือ OEM ต่างชาติ
ถ้าผลิตแบตในไทย ไม่คุ้ม ก็ไม่น่าลงทุน

จุดเดืนไทยคือ แรงงานหรือวิศวกรรมเกี่ยวกับการผลิตแบบ ประกอบ ขันน๊อต หรือ Production line

ไม่มีเทคโนโลยีขั้่นสูง ทุกวันนี้ ผมก็ต้องพึ่ง  Vendor ต่างชาติในงานระดับสูง

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2023, 09:47:41 โดย mamaman »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,017
    • อีเมล์
ไม่รู้จะเริ่มคุยตรงไหนก่อนดี 5555

เรื่องความถนัดอันนี้ผมไม่แน่ใจว่า เราถนัดไหม แต่ตามที่เห็นซึ่งมองที่ค่ายรถเป็นตัวตั้ง ถ้าค่ายรถไหน ตั้งใจจะทำ EV หรือ BEV ในไทยก็คงทำได้แหละ

แต่ที่น่าจะเป็นประเด็นพูดคุยคงเป็นเรื่อง FTA รถไฟฟ้าจีน ที่ต่อเนื่องมาจากกระทู้ล่าง ซึ่งตรงนี้ผมขอแยกเป็น 2 กรณีนะ

1.การที่เราสามารถนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีนแบบปลอดภาษี ส่วนนึงก็เพราะรัฐต้องการสนับสนุนรถไฟฟ้านั่นแหละ และบรรดาประเทศรอบๆเรามีแค่จีนเท่านั่นที่ตอบโจทย์ตรงนี้ แต่การค้า มันก็คือการแลกเปลี่ยนอีกด้านจีนก็ต้องซื้อสินค้าเราไปแบบ ปลอดภาษีด้วยเช่นกัน

2.กรณีนี้ เป็นส่วนอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศนะ ... เราก็ทราบดีว่ารัฐฯเปิดให้ค่ายรถสามารถนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้ามาขาย นอกเหนือจากจีนได้เช่นกันแบบปลอดภาษีนำเข้า แต่ต้องมีการลงทุนตามเงื่อนไข BOI

ซึ่งจากข้อ 2 ถ้ามีการตั้งโรงงานรถ EV มากขึ้นไทยก็คงขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ถนัดรายนึงก็ได้ เพราะแน่นอน แรงงานในประเทศกว่า 70% น่าจะเป็นคนไทย

และจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เราก็เห็นๆกันอยู่ว่า ค่ายญี่ปุ่นขยับตัวช้ามากกับรถ EV ในไทย มีขายน้อยโมเดล ซึ่งค่ายยุโรป เปิดตัว EV รัวๆเลยทั้งๆที่นำเข้าเสียภาษีเต็มๆ

แต่ทั้งนี้ที่เราได้ประโยชน์เต็มๆจาก FTA จีนที่แฟนๆที่สนใจรถไฟฟ้าอย่าง tesla น่าจะพอใจ ทำให้ราคาขายมันลงมาเหลือ 2 ล้าน ทั้งๆที่ก่อนนี้ เกรย์เอามาขายคันละ 3ล้าน++

เอาเป็นว่าไทยถนัดไหม ถ้าเรื่องผลิตคงไม่ถนัด แต่ถ้าเรื่องการค้า การแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ไทยเราก็ไม่เป็นรองใครเหมือนกัน

ผลประโยชน์ตกอยู่กับพวกเราด้วยทั้งนั้นแหละ ได้ใช้รถ EV ในราคาจับต้องได้ มันดีงามมากๆแล้ว

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,203
เป็นแรงงานกับเป็น innovator มันไม่เหมือนกันนะครับ

นักเศรษฐศาสตร์น่าจะหมายถึงที่ ผลิต คิดค้นเอง ฉะนั้นเราไม่ถนัดครับ รับจ้างขัดน็อตเฉยๆ

ต่อให้มีเพชรขึ้นมา รัฐก็ไม่สนับสนุนครับโดน ตปท ซื้อตัวไปหมด

ตอนเรียนรุ่นน้องผมทำเกมอะไรซักอย่างไปขายโปรเจกต์ขอทุนรัฐ บอกไร้สาระ สิงคโปรซื้อตัวไปตั้งแต่เรียนปี 4 อ่าครับ ประเทศเราชอบเป็นทาสมากกว่ามันอยู่ในสายเลือด ไม่งั้นแค่รถเมล์ไฟฟ้า เราทำไปนานแ้ลวครับไม่ Y2K รถแดงภาคภูมิใจกว่า 30ปีหรอก

ออฟไลน์ kbank

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
ไทยถนัดปรับตัวนะเรื่อง BEV
ดูจากในย่านนี้ไทยก็โดดเด่นเรื่อง BEV อาจจะสูสีกับอินโดก็ได้
แต่เราไม่มีแร่ เหมือนเค้า ประชากรน้อยกว่าเยอะเลย
มีทางเลือกให้ผู้ใช้ได้เยอะและเร็วมาก

หลักการเอาไว้ไกด์ไลน์ ไม่ให้เดินหลงง่าย แต่ก้ไม่ได้ถูกเสมอตลอดไป

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,487
หลักๆ เรารับจ้างผลิต หรือเป็นแค่ฐานการผลิต ถนัดไม่ถนัดคงไม่มีผลมาก เน้นแรงงาน ไม่เป็นก็สอนเอาครับ
แต่ชอบบทวิเคราะห์ของหลายๆท่านที่ไม่ใช่แนวจิกกัดประชดประชัน ได้ประโยชน์ดีครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,259
    • อีเมล์
ผมเห็นอู่ เอารถ ICE ไปดัดแปลงเป็นรถ BEV กันก่อนที่รถ BEV จะเข้าไทยอีกนะ แค่ตอนนั้นยังไม่เป็นข่าว

ดูอย่างกระบะ REVO ที่ทาง TOYOTA ทำตัว Prototype ออกมาซิ อู่เล็กๆ (อู่แห่งหนึ่ง) เขาเอาไปทำเสร็จออกมาวิ่งแล้ว ทั้งที่ช่างไม่กี่คน

มันไม่ใช่ว่า ไม่ถนัด หรือ หัดทำหรอกครับ

แต่ผมว่า ความไม่พร้อมที่จะทำ scale ใหญ่ๆ ด้วยเหตุผลทางด้าน "แบตเตอรี่" เป็นหลักเลย เห็นเป็นข่าวว่าไทยทำแบตเตอรี่เกลือได้ตอนปลายปีที่แล้ว แต่วันนี้เงียบกริ๊ป

เพราะจะรถยนต์แบบไหน มันก็ต้องมี chassis มีล้อ มีห้องโดยสาร มีแอร์ มีระบบอินโฟเทนเมนท์ เหมือนกันหมด แค่ยกเครื่องยนต์ออก เอามอเตอร์กับแบตเตอรี่ลงแทน แค่นั้น เพราะระบบความช่วยเหลืออื่นๆ รถ ICE ก็มีเหมือนกัน(บางคนเคยถามว่า ทำไมระบบ autopilot ถึงมากับรถ BEV จริงๆ เขาพัฒนากันมานานแล้ว ตั้งแต่รถน้ำมันแล้ว)

เดี๋ยวบางคนจะแย้งว่า รถ BEV เขาออกแบบตัวรถ ตัวถังเพื่อเป็น BEV โดยเฉพาะ (ผมถามกลับ แล้วยังไง รถ ICE หรือ BEV มันก็ต้องออกแบบ R&D เหมือนกันไม่ใช่เหรอ)

ผมใช้รถไฟฟ้า มาแล้ว 3-4 ปีแล้ว แค่มันไม่ใช่รถ BEV ขนาดรถนั่ง แต่เป็นรถ มอเตอร์ไซต์ สตูดเตอร์ และ รถสามล้อ

ผมก็หาซื้อของมาทำเอง ปรับแต่งเอง เพิ่มแอมป์ เปลี่ยนมอเตอร์(ให้แรงขึ้น) ดัดแปลงเองไปเรื่อย ทั้งที่ผมไม่ได้เรียนช่าง หรือ จบช่าง เลย แต่ก็หัดๆ ทำเอง

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 309
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2023, 13:06:35 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,639
ผมเห็นอู่ เอารถ ICE ไปดัดแปลงเป็นรถ BEV กันก่อนที่รถ BEV จะเข้าไทยอีกนะ แค่ตอนนั้นยังไม่เป็นข่าว

ดูอย่างกระบะ REVO ที่ทาง TOYOTA ทำตัว Prototype ออกมาซิ อู่เล็กๆ (อู่แห่งหนึ่ง) เขาเอาไปทำเสร็จออกมาวิ่งแล้ว ทั้งที่ช่างไม่กี่คน

มันไม่ใช่ว่า ไม่ถนัด หรือ หัดทำหรอกครับ

แต่ผมว่า ความไม่พร้อมที่จะทำ scale ใหญ่ๆ ด้วยเหตุผลทางด้าน "แบตเตอรี่" เป็นหลักเลย เห็นเป็นข่าวว่าไทยทำแบตเตอรี่เกลือได้ตอนปลายปีที่แล้ว แต่วันนี้เงียบกริ๊ป

เพราะจะรถยนต์แบบไหน มันก็ต้องมี chassis มีล้อ มีห้องโดยสาร มีแอร์ มีระบบอินโฟเทนเมนท์ เหมือนกันหมด แค่ยกเครื่องยนต์ออก เอามอเตอร์กับแบตเตอรี่ลงแทน แค่นั้น เพราะระบบความช่วยเหลืออื่นๆ รถ ICE ก็มีเหมือนกัน(บางคนเคยถามว่า ทำไมระบบ autopilot ถึงมากับรถ BEV จริงๆ เขาพัฒนากันมานานแล้ว ตั้งแต่รถน้ำมันแล้ว)

เดี๋ยวบางคนจะแย้งว่า รถ BEV เขาออกแบบตัวรถ ตัวถังเพื่อเป็น BEV โดยเฉพาะ (ผมถามกลับ แล้วยังไง รถ ICE หรือ BEV มันก็ต้องออกแบบ R&D เหมือนกันไม่ใช่เหรอ)

ผมใช้รถไฟฟ้า มาแล้ว 3-4 ปีแล้ว แค่มันไม่ใช่รถ BEV ขนาดรถนั่ง แต่เป็นรถ มอเตอร์ไซต์ สตูดเตอร์ และ รถสามล้อ

ผมก็หาซื้อของมาทำเอง ปรับแต่งเอง เพิ่มแอมป์ เปลี่ยนมอเตอร์(ให้แรงขึ้น) ดัดแปลงเองไปเรื่อย ทั้งที่ผมไม่ได้เรียนช่าง หรือ จบช่าง เลย แต่ก็หัดๆ ทำเอง
  ประเทศเราผลิตแบตแบบนั้นไม่ได้    ใครออกข่าวอะไรมาผมไม่เชื่อทั้งนั้นละเพราะวัตถุดิบหลักต้องนำเข้าจากต้นทางเท่านั้น   

ออฟไลน์ PaPaMan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
เฮ้อ..... เพลีย

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ

ผมว่าประเด็นคือคุณไปเปิดหัวในอีกกระทู้นึงว่า บัวใต้น้ำ นี่แหละครับ ขออนุญาตถาม รู้จักกับเจ้าของกระทู้เป็นการส่วนตัวเหรอครับ

ออฟไลน์ bubibubo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
"สรุปไทยนี่ถนัดผลิตรถ BEV ไหมหรือพยายามฝืนทำเป็นถนัด"

ก็ต้องถนัดสิครับ ไม่งั้นจะผลิตได้เหรอ.... ขันน๊อตจนเชี่ยวชาญก็เป็น 1 ในจ๊อบการผลิตรถ
จะให้แรงงาน 1 คนรับผิดชอบสร้างรถทั้งคันคงเป็นไปไม่ได้

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786


สาเหตที่เรา ได้เป็นฮับ ผลิตรถให้ ค่าย ญป และ อื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในไทยคือ

- เราถนัดขันน้อต ขันได้ดีในราคาที่ถูก ที่อื่นดีแต่ไม่ถูก หรือ ถ้าถูกก็ไม่ดี
- เราถนัด ทอนเงินให้ คนมาสั่งเราขันน้อต เรามีกลไกลมาตรการมากมาย เพื่อจูงใจคนให้เอางานมาให้เราขันน้อต ซึ่ง รัฐไทยมองว่า คุ้มกับการแลกให้คนของเราได้ค่าส่วนแบ่งการขันน้อต ก็เปนอาชีพสุจริตทำกินหาเลี้ยงครอบครัวมาได้ หลายสิบปี
- เราถนัดปิดตาข้างนึง ไม่สนว่า เราเสียอะไรไปและต้องลงทุนวร้างทางให้คนเอามาให้เราขันน้อตไป ไม่รู้คุ้มมั้ยแต่ก็ทำๆกันมา มีกระทรวง ทะบวงกรม หากินกับการขันน้อต นี่แหละหากินกันมานาน จนหากินกันแบบอื่นไม่เป็น

เราพร้อมจะยอมขันน้อตแบบนี้แหละครับ เพราะเราชอบ romantitize ความพอเพียง แบบนี้แหละ ไม่ตั้งคำถามว่า ทำไมชาวบ้านเค้าไม่ทำแบบเราเพื่อค่าขันน้อตมั่ง ทำไมเค้าไปลงทุนลงแรงวิจัยทำอย่างอื่น จนคนไม่ต้องขันน้อตแต่มีความเป็นอยู่ดีกว่า ไม่เหลื่อมล้ำ ไม่ต้องเจ็บป่วยเป็นมะเร็งทั้งจังหวัด ไม่ต้องเอาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแลกกับการได้ชื่อว่าเป็นผู้นำการขันน้อต บนความชิบหายของคนรุ่นต่อไปที่ต้องทนรับกรรม กับ โครงสร้างภาษีแปลกๆ สังคมและผังเมืองความเจริญหลอกๆที่กระจุกตัวและไร้โครงสร้าง

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
คำที่ว่า "รับจ้างขันน็อตประกอบไปวันๆมาตลอด 60 กว่าปี"
ผมว่านี่แหล่ะคือความถนัด..

ขันน็อตมา 60 กว่าปี แต่ไม่สามารถขยับทำกิจกรรมที่ value chain สูงกว่านี้ได้  ผมไม่เรียกถนัดนะ ใครๆก็ขันน็อตได้

ถ้าคุณบอกว่าใครๆก็ขันน็อตได้ ทำไมรถมาเลย์ อินโดถึงไม่เรียบร้อยแบบเราผลิต
ทำไมโรงงานเลือกมาตั้งที่เรา
แยกให้ออกคำว่า ทำได้ กับทำได้ดี มันไม่เหมือนกัน

แล้ว vinfast จะถือว่าเวียดนามเป็นผู้ผลิต bev ได้หรือยัง

ผมว่าเราควรรู้ว่าเราคือใคร ถนัดอะไร แม้จะเป็นแค่การขันน็อต แต่การขันน็อตของเรา เรียบร้อย ปราณีต ราคาเหมาะสม เค้าก็เลือกเราอยู่ดี ไม่รู้จะไปด้อยค่าการขันน็อตทำไม

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,047
    • อีเมล์


สาเหตที่เรา ได้เป็นฮับ ผลิตรถให้ ค่าย ญป และ อื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในไทยคือ

- เราถนัดขันน้อต ขันได้ดีในราคาที่ถูก ที่อื่นดีแต่ไม่ถูก หรือ ถ้าถูกก็ไม่ดี
- เราถนัด ทอนเงินให้ คนมาสั่งเราขันน้อต เรามีกลไกลมาตรการมากมาย เพื่อจูงใจคนให้เอางานมาให้เราขันน้อต ซึ่ง รัฐไทยมองว่า คุ้มกับการแลกให้คนของเราได้ค่าส่วนแบ่งการขันน้อต ก็เปนอาชีพสุจริตทำกินหาเลี้ยงครอบครัวมาได้ หลายสิบปี
- เราถนัดปิดตาข้างนึง ไม่สนว่า เราเสียอะไรไปและต้องลงทุนวร้างทางให้คนเอามาให้เราขันน้อตไป ไม่รู้คุ้มมั้ยแต่ก็ทำๆกันมา มีกระทรวง ทะบวงกรม หากินกับการขันน้อต นี่แหละหากินกันมานาน จนหากินกันแบบอื่นไม่เป็น

เราพร้อมจะยอมขันน้อตแบบนี้แหละครับ เพราะเราชอบ romantitize ความพอเพียง แบบนี้แหละ ไม่ตั้งคำถามว่า ทำไมชาวบ้านเค้าไม่ทำแบบเราเพื่อค่าขันน้อตมั่ง ทำไมเค้าไปลงทุนลงแรงวิจัยทำอย่างอื่น จนคนไม่ต้องขันน้อตแต่มีความเป็นอยู่ดีกว่า ไม่เหลื่อมล้ำ ไม่ต้องเจ็บป่วยเป็นมะเร็งทั้งจังหวัด ไม่ต้องเอาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแลกกับการได้ชื่อว่าเป็นผู้นำการขันน้อต บนความชิบหายของคนรุ่นต่อไปที่ต้องทนรับกรรม กับ โครงสร้างภาษีแปลกๆ สังคมและผังเมืองความเจริญหลอกๆที่กระจุกตัวและไร้โครงสร้าง

ตามนี่เลยคับ  เหมือนเคยมีกระทู้ว่า สรุปไทยเราออกแบบและสร้าง รถยนต์ ได้หรือยัง  คำตอบคือ 'ไม่' ประเทศเรายังไม่มี knowhow พวกนี้เพียงพอ รับจ้างขันน๊อตมาตลอด (และดูเหมือน จะทำต่อไป )  ....แต่หลาย ๆ คนยังคิดว่า รับจ้างขันน๊อต คือการสร้าง ซึ่งมันไม่ได้ใกล้เคียงเลย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ

ผมรบกับตาคนนี้หลายรอบละครับ
เถียงสู้ไม่ได้ ก็ออกทะเล ไม่มีเหตุผลหรอก มีแต่ความคิด เหยียด และเค้าจะเหยีบด ค่ายรถยุ่นเป็นพิเศษ เรื่อง สู้จีนไม่ได้
เค้าเป็นคนไม่มีความรู้อะไรหรอกครับ แค่อ่านเน็ท อย่าให้ค่ามาก
เจอ ตบด้วย คนจริง ในวงการ ก็แถไปเรื่อย
แค่การตั้งกระทู้ก็บ่งบอก ความรู้แล้ว ว่าไม่มีอะไรเลย
ผลิตรถไม่ได้ ผลิตของเล่น จะได้มาถามว่าถนัดไม่ถนัด ตลกดี ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คำที่ว่า "รับจ้างขันน็อตประกอบไปวันๆมาตลอด 60 กว่าปี"
ผมว่านี่แหล่ะคือความถนัด..

ขันน็อตมา 60 กว่าปี แต่ไม่สามารถขยับทำกิจกรรมที่ value chain สูงกว่านี้ได้  ผมไม่เรียกถนัดนะ ใครๆก็ขันน็อตได้

ถ้าคุณบอกว่าใครๆก็ขันน็อตได้ ทำไมรถมาเลย์ อินโดถึงไม่เรียบร้อยแบบเราผลิต
ทำไมโรงงานเลือกมาตั้งที่เรา
แยกให้ออกคำว่า ทำได้ กับทำได้ดี มันไม่เหมือนกัน

แล้ว vinfast จะถือว่าเวียดนามเป็นผู้ผลิต bev ได้หรือยัง

ผมว่าเราควรรู้ว่าเราคือใคร ถนัดอะไร แม้จะเป็นแค่การขันน็อต แต่การขันน็อตของเรา เรียบร้อย ปราณีต ราคาเหมาะสม เค้าก็เลือกเราอยู่ดี ไม่รู้จะไปด้อยค่าการขันน็อตทำไม

ถ้าคน ขันน๊อต อยู่จะรู้ว่ามันไม่ได้ แค่ขันน๊อตครับ

เค้าโพส จั่วหัว ดูการโต้ตอบ และองค์ความรู้คนที่จะมาตอบมากกว่าครับ อิอิ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป


สาเหตที่เรา ได้เป็นฮับ ผลิตรถให้ ค่าย ญป และ อื่นๆ ที่ตั้งอยู่ในไทยคือ

- เราถนัดขันน้อต ขันได้ดีในราคาที่ถูก ที่อื่นดีแต่ไม่ถูก หรือ ถ้าถูกก็ไม่ดี
- เราถนัด ทอนเงินให้ คนมาสั่งเราขันน้อต เรามีกลไกลมาตรการมากมาย เพื่อจูงใจคนให้เอางานมาให้เราขันน้อต ซึ่ง รัฐไทยมองว่า คุ้มกับการแลกให้คนของเราได้ค่าส่วนแบ่งการขันน้อต ก็เปนอาชีพสุจริตทำกินหาเลี้ยงครอบครัวมาได้ หลายสิบปี
- เราถนัดปิดตาข้างนึง ไม่สนว่า เราเสียอะไรไปและต้องลงทุนวร้างทางให้คนเอามาให้เราขันน้อตไป ไม่รู้คุ้มมั้ยแต่ก็ทำๆกันมา มีกระทรวง ทะบวงกรม หากินกับการขันน้อต นี่แหละหากินกันมานาน จนหากินกันแบบอื่นไม่เป็น

เราพร้อมจะยอมขันน้อตแบบนี้แหละครับ เพราะเราชอบ romantitize ความพอเพียง แบบนี้แหละ ไม่ตั้งคำถามว่า ทำไมชาวบ้านเค้าไม่ทำแบบเราเพื่อค่าขันน้อตมั่ง ทำไมเค้าไปลงทุนลงแรงวิจัยทำอย่างอื่น จนคนไม่ต้องขันน้อตแต่มีความเป็นอยู่ดีกว่า ไม่เหลื่อมล้ำ ไม่ต้องเจ็บป่วยเป็นมะเร็งทั้งจังหวัด ไม่ต้องเอาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปแลกกับการได้ชื่อว่าเป็นผู้นำการขันน้อต บนความชิบหายของคนรุ่นต่อไปที่ต้องทนรับกรรม กับ โครงสร้างภาษีแปลกๆ สังคมและผังเมืองความเจริญหลอกๆที่กระจุกตัวและไร้โครงสร้าง

+1 ประเด็นมันคือประมาณนั่นละครับ แล้วที่น่าอนาจคือมีหลายๆคนที่มาโพสคอมเม้นในกระทู้นี้ก็ภูมิใจในความชำนาญเป็นแค่คนงานรับจ้างขันน็อตทุกชาติไป แค่นี้พอเพียงแล้วสำหรับพวกเค้า แต่ไม่ได้สงสัยตัวเองสะเอะใจเลยนะว่า ผ่านมา 60 กว่าปี เวลาไม่ใช่น้อย คน 2-3 เจน เราพัฒนาสกิล สร้างความชำนาญได้แค่นี้เองหรอ?       

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"

แปลว่าไทยถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร  ;D

"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"

ICE = HEV = PHEV = BEV = Fool Cell

จากประโยคข้างบนก่อนหน้ารถยนต์คือหนึ่งในสินค้าที่ไทยถนัด ดังนั้น ไทยถนัดผลิต ICE, HEV, PHEV, BEV, Fool cell  ??? 

แต่เดี่ยวก่อน แน่ใจว่าไทยถนัดผลิต BEV จริงๆหรอ? กล้าๆตอบคำถามพวกนี้หน่อยครับนักทฤษฏีวิชาเกิน

เรามีศักยภาพผลิต battery, driving motor, powertrain control system? value chain เราครบ?

เรามี raw mat ไว้ผลิตแบต?

เรามี human capital เล่นแร่แปรธาตุผลิตเซลแบตในขั้น scale economy ได้ต้นทุนต่ำสู้คู่แข่งได้?

ต้นทุนการประกอบ BEV ทั้งคันของเราต่ำสู้คู่แข่งได้?

เอาแค่ประเด็นพวกนี้ยังตอบกันไม่ได้  ผมถึงแย้งไงว่าไทยมันไม่ได้ถนัดรถยนต์ครอบจักรวาลแบบที่คำอ้างในประโยคนั่น  ยิ่ง BEV นี้ไม่ถนัดเลย  พวกคู่ค้าที่ถนัดตัวจริงเสียงจริงคือ จีน, USA, เกาหลี พวกนี้จีน battery, driving motor, powertrain control system มี value chain ครบหมด ส่วนอีกสองประเทศแทบจะครบลูปทั้งหมด

ย้อนกลับไป "โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน"

ผมแย้งไง ก็ไทยมันไม่ถนัดผลิต BEV สู้จีน เมกา เกาหลีไม่ได้ เราก็เอาสินค้าที่เราถนัดอย่างสินค้าเกษตรไปแลกเปลี่ยนกัน  ข้อตกลงการค้า อย่าง Asean-China FTA , Asean-ROK FTA ก็ตามหลักการที่คุณพล่ามมา ซึ่งเอาเข้าจริงๆ BEV นำเข้าจากเกาหลีมาไทย ตามข้อตกลงAsean-ROK FTA ควรจะไม่มีภาษีนำเข้าเลยด้วยซ้ำ

"มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"

จากสถิติจากกระทรวงพาณิชย์ มูลค่าของรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกอยุ่อันดับที่ 28 สัดส่วนแค่ 0.64% ของมูลค่าการนำเข้าของไทยจากจีนทั้งหมดในปี 2022 รถ BEV อยู่ใน HS code หมวด 87 พิกัด 8703.80 ก็เป็นส่วนนึงในกลุ่มนี้  ถ้าจะอ้างผลกระทบในภาพรวม คุณเลิกซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้า เคมีภัณฑ์ สินค้า IT โทรสับมือถือนำเข้าจากจีนก่อนเลย เพราะสินค้าพวกนี้ top 5 ของมูลค่าการนำเข้าของไทยจากจีนทั้งหมดในปี 2022 รวมกันสัดส่วนซัดไป 45% กล้าๆหน่อย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ

ผมรบกับตาคนนี้หลายรอบละครับ
เถียงสู้ไม่ได้ ก็ออกทะเล ไม่มีเหตุผลหรอก มีแต่ความคิด เหยียด และเค้าจะเหยีบด ค่ายรถยุ่นเป็นพิเศษ เรื่อง สู้จีนไม่ได้
เค้าเป็นคนไม่มีความรู้อะไรหรอกครับ แค่อ่านเน็ท อย่าให้ค่ามาก
เจอ ตบด้วย คนจริง ในวงการ ก็แถไปเรื่อย
แค่การตั้งกระทู้ก็บ่งบอก ความรู้แล้ว ว่าไม่มีอะไรเลย
ผลิตรถไม่ได้ ผลิตของเล่น จะได้มาถามว่าถนัดไม่ถนัด ตลกดี ครับ

คนที่อ้างว่าเป็นคนจริงในวงการคนนึงแถวนี้ ผมเห็นล่าสุด เอาแค่ขั้นตอนการคิดภาษีนำเข้ารถยนต์ CBU ยังให้ข้อมูลผิด  ???

ไอ้ฮาสุดคือ มีคนจริงในวงการแถวนี้อีกคน  การใช้ภาษาดูแก่ๆเป็นพวก X ไม่ก็ boomer มโนไปโคตรไกล บอกว่าเทลล่าทำสัญญากับรัฐบาลจีนเรื่องไม่ขายในอาเซียนใช้สิทธิ์ภาษีนำเข้า 0% อาเซียน-จีน เพราะรัฐบาลจีนไม่ยอมให้มาแข่งกับค่ายจีนในตลาดอาเซียน มีเอาราคาเทลล่าที่สคป. มาวิเคราะห์ประกอบการมโนด้วยนะ สุดท้ายผลออกมาตัวเองออกทะเลมโนไปโน้น 

ตอนนี้หลบไปอยู่ไหนแล้วไม่รู้ เผลอๆตัวเองกระด่างปาก ซื้อ model 3 per มาใช้แล้วมั้ง  ไว้หาโพสเก่าเจอละจะแค๊ปมาประจานฮาๆกัน

มีคนจริงในวงการ รู้จริงแค่นี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอุตสาหกรรมนี้มันเป็นได้แค่กรรมกรขันน็อตทุกชาติไปแบบพอเพียง 

พวกนี้ไม่มีประโยชน์กับผู้บริโภคคนไทย เราไปตักตวงผลประโยชน์ FTA ให้เยอะที่สุด เอาเงินที่ประหยัดได้ไปโอมากาเสะ และขึ้นเรือฟินๆ   

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
คนๆ นี้ตีความมโนไปเอง จากการพูดของผมว่า

"โดยหลักการแล้ว แต่ละประเทศจะผลิตสิ่งที่ตนเองถนัด และซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในสิ่งที่ตนเองขาดแคลน ในกรณีของไทย สิ่งที่ตนเองถนัดคือ อิเล็ค รถยนต์ เกษตร"
"รถยนต์ ไม่ว่าจะรถแบบไหน มันก็เป็นสินค้าชนิดเดียวกัน เห็นชัดๆ อยู่ว่า bev เป็นสินค้าทดแทน สันดาป ได้ และแน่นอนว่ากำลังซื้อที่ซื้อ bev อยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้โผล่มาจากโลกอื่น แต่มันคือกำลังซื้อเดิมที่ซื้อสันดาปนั่นแหละ มีแต่คนหลอกตัวเองเท่านั้นที่มองไม่เห็นถึงผลกระทบในภาพรวม"
นี่คือข้อความต้นฉบับไม่ดัดแปลงใดๆ ไปหาอ่านได้

คุณคิดว่ามีตรงไหนที่ผมบอกว่า ไทยถนัดหรือไม่ถนัด bev? เขาคงแค้น ถึงได้พยายามตั้งกระทู้ใหม่ แล้วดิสเครดิตคนอื่นจากการเบี่ยงประเด็น คิดเอาเองแล้วกันว่าเขาเป็นคนแบบไหน? ผมว่าเขาเป็นคนที่พูดด้วยเหตุผลไม่รู้เรื่องนะ เขาแค่อยากได้ยินความเห็นที่เห็นด้วยกับเขาเท่านั้น ใครแย้งก็คิดเอาเองว่าจะเป็นยังไง ผมขี้เกียจพูดแล้ว พูดมาเยอะแล้ว สรุปบัวใต้น้ำ จบ

ยัง งง ว่ามาเรื่องนี้ได้ยังไง ทั้งๆ ที่ต้นเรื่องไม่ใช่เลย งงไหมละ? จะอ้างผม ในสิ่งที่ผมไม่ได้พูด คนละเรื่องกันเลย แบบนี้เท็จนะครับ

ผมรบกับตาคนนี้หลายรอบละครับ
เถียงสู้ไม่ได้ ก็ออกทะเล ไม่มีเหตุผลหรอก มีแต่ความคิด เหยียด และเค้าจะเหยีบด ค่ายรถยุ่นเป็นพิเศษ เรื่อง สู้จีนไม่ได้
เค้าเป็นคนไม่มีความรู้อะไรหรอกครับ แค่อ่านเน็ท อย่าให้ค่ามาก
เจอ ตบด้วย คนจริง ในวงการ ก็แถไปเรื่อย
แค่การตั้งกระทู้ก็บ่งบอก ความรู้แล้ว ว่าไม่มีอะไรเลย
ผลิตรถไม่ได้ ผลิตของเล่น จะได้มาถามว่าถนัดไม่ถนัด ตลกดี ครับ

คนที่อ้างว่าเป็นคนจริงในวงการคนนึงแถวนี้ ผมเห็นล่าสุด เอาแค่ขั้นตอนการคิดภาษีนำเข้ารถยนต์ CBU ยังให้ข้อมูลผิด  ???

ไอ้ฮาสุดคือ มีคนจริงในวงการแถวนี้อีกคน  การใช้ภาษาดูแก่ๆเป็นพวก X ไม่ก็ boomer มโนไปโคตรไกล บอกว่าเทลล่าทำสัญญากับรัฐบาลจีนเรื่องไม่ขายในอาเซียนใช้สิทธิ์ภาษีนำเข้า 0% อาเซียน-จีน เพราะรัฐบาลจีนไม่ยอมให้มาแข่งกับค่ายจีนในตลาดอาเซียน มีเอาราคาเทลล่าที่สคป. มาวิเคราะห์ประกอบการมโนด้วยนะ สุดท้ายผลออกมาตัวเองออกทะเลมโนไปโน้น 

ตอนนี้หลบไปอยู่ไหนแล้วไม่รู้ เผลอๆตัวเองกระด่างปาก ซื้อ model 3 per มาใช้แล้วมั้ง  ไว้หาโพสเก่าเจอละจะแค๊ปมาประจานฮาๆกัน

มีคนจริงในวงการ รู้จริงแค่นี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอุตสาหกรรมนี้มันเป็นได้แค่กรรมกรขันน็อตทุกชาติไปแบบพอเพียง 

พวกนี้ไม่มีประโยชน์กับผู้บริโภคคนไทย เราไปตักตวงผลประโยชน์ FTA ให้เยอะที่สุด เอาเงินที่ประหยัดได้ไปโอมากาเสะ และขึ้นเรือฟินๆ

BEV  FTA 0 % ใครได้ผลประโยชน์ก็ดีใจด้วย โลกก็ต้องพัฒนาต่อไป
น่าจะเกือบ 10 ปีละมั้งที่ คุณ อวย BEV มาเนี่ย ก็ยังมาแทนน้ำมันไม่ได้

ว่าแต่คุณป่าว ที่บอก Toyota จะล่มสลายแบบ Koduk อะ ลบกระทู้ไปยังเนี่ย