ผมได้เช่า New Yaris Ativ 1.2 ทั้งรุ่น Sport (รุ่นล่างสุด) และรุ่น Smart (รุ่นรองล่าง) มา คันละ 3 วัน อยากจะมาแชร์ให้ฟังครับว่ามีประสบการณ์อย่างไรกับรถรุ่นนี้
มีเอาไปขึ้นแม่กำปอง โดยใช้รุ่น Smart เลขไมล์ประมาณ 15k km. ต้องยอมรับว่าเป็นรถที่น่าใช้มากๆ คันนึงเลย ทั้งการขับขี่และ option ที่มากับรถ
1.ช่วงล่างออกแนวเฟิร์มๆ แต่นุ่ม ไม่ใช่แนวนุ่มย้วยๆ เหมือน teana แต่เป็นนุ่มแบบกระชับ รูดหลุมก็ไม่ได้รู้สึกสะท้านสะเทือนเลย ถือว่าดีมากครับ จะสาดโค้งก็เอาอยู่แต่มีเสียวแน่ ไม่สะเทือนตึกตักเหมือน Mazda2 แน่นอน
2.พวงมาลัยค่อนข้างคม มีระยะฟรีบ้าง จนไม่อยากเชื่อว่าเป็น Toyota เบาในความเร็วต่ำ ทำให้มุดเปลี่ยนเลนได้ง่ายมาก พอความเร็วสูงก็มีน้ำหนักขึ้น ไม่โหวงเหมือน city ตัวก่อนหน้า แต่ไม่สนุกเท่าพวงมาลัยของ Mazda2 แต่ถือว่าดีขึ้นกว่า Toyota ยุคก่อนมากๆ ขับแล้วไม่ประสาท
3.เครื่องยนต์ จากคนใช้เครื่อง 2.5, 2.0 มาก่อน ผมว่าอืดจนอึดอัด สังเกตอย่างนึงคือพอจุ่มคันเร่งไปนิดนึง รอบจะพุ่งมาก เหมือนตั้งใจเซ็ตให้มีการตอบสนองที่ใช้สูง รอบ 3-4,000 ประจำเลยครับ แต่รถไปด้วยความนุ่มไม่กระชากเหมือนเกียร์ A/T ค่อยๆ ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จะแซงใครก็ไม่สามารถที่จะฉีกแซงเหมือนปกติ
4.option ถือว่าดีมากๆ แม้แต่รุ่นล่างสุดยังมี keyless ให้ ไฟหน้า led มีจอกลาง (แต่เป็นจอรุ่นล่าง จะไม่สดใสคมชัดเหมือนรุ่น smart) มีจอแอร์ที่ดูดี แต่ไม่ใช่แอร์ออโต้ แต่ก็ตกแต่งก็คือจืดสุด เบาะผ้า พลาสติกด้านดำๆ พวงมาลัยยูรีเทนแต่ผิวสัมผัสดีนะว่าไม่ได้ กระจกพับมือ ถือว่าครบสำหรับรถรุ่นล่างสุด พอขยับมาเป็นรุ่นรองล่าง (smart) ผมว่าน่าใช้ขึ้นอีกขั้นเลย พวงมาลัยหุ้มหนัง จอกลางที่ดูดี มีกล้องถอย การตกแต่งมีสีเงินและ piano black มาเสริม กระจกพับออโต้เวลาล็อครถและกางเมื่อปลดล็อค เดินใกล้รถปลดล็อคเอง และพึ่งค้นพบตอนขับว่ามี Lane keeping assist แบบดึงกลับเลนซะด้วย มีเบรคอัตโนมัติอีก จอไมล์แบบหน้าจอสีอีก หรูดูดี มันครบมาก เบาะหนังสลับผ้า แต่เบรคมือแบบดึงทั้งคู่ ก็ไม่ได้น่าเกลียดสำหรับผมนะ ใครจะซื้อผมแนะนำขยับมา smart น่าใช้มาก
การเอาไปขึ้นแม่กำปอง ถือว่าพวงมาลัยกับช่วงล่างเอาอยู่ ไม่มีความรู้สึกว่าจะเอารถไม่อยู่ แต่เรื่องเครื่องยนต์ต้องบอกว่าถ้าขับขึ้นแบบเข้าโหมด M แล้วเล่นเกียร์เองมันส์มากๆ แต่บางเนินที่ชันมากๆ ต้องเหยียบมิดเข้า M1 ส่งตั้งแต่ก่อนขึ้นเลยครับ กล้าพูดได้เลยว่าถ้าหยุดกลางเนินขึ้นไม่ไหวแน่นอน ผมไปวันธรรมดาถนนโล่งถือว่าไม่มีปัญหาในการขึ้นเท่าไหร่ ขับแบบเหยียบส่งตลอดทาง รอบ 4-5000 อย่าได้หวั่นครับ ดันส่งทุกเนิน แต่มีอยู่ช่วงปลายหมู่บ้านจะมีเนินชันมากๆ แล้วคันหน้าเป็น Fortuner ดันหยุดกลางเนิน ทำให้ผมต้องชะลอ พอเหยียบส่งมิดคันเร่ง รถกลับความเร็วตกลงเรื่อยๆ เหมือนหมดแรงจนแทบจะหยุดกลางเนินชัน เกือบขึ้นไม่ได้ครับ มันมีเฮือกสุดท้ายคลานขึ้นแบบช้าๆ เหงื่อแตกเลย 555
ตอนลงก็ใช้โหมด M ก็ถือว่าหน่วงรถได้ดีครับ แต่ด้วยความที่ชันมากและไม่อยากเบรคตลอดเลย ก็เลยต้องใช้รอบสูงหน่อย ด้วยความที่เป็น CVT ก็เลยต้องเบรคหนักก่อนโค้งแล้วก็เลี้ยวเลย มัวแต่ชะลอ ได้เบรคไหม้กันพอดี
อัตราสิ้นเปลืองถือว่าค่อนข้างประหยัดเลย มี auto start/stop ทำให้ช่วยประหยัดได้เยอะมากในเมือง เบรคให้ลึกจะได้ดับทุกครั้งที่รถติด ยังเฉลี่ยออกมาได้ 13-15 km/l ขนาดขับแบบดุดันไม่เกรงใจค่าน้ำมัน
สรุป ใครจะเอาไปขึ้นเขาขึ้นดอย ถ้าคุณไม่เสียดายรถ กล้าที่จะเหยียบก็ลุยครับ รถไปได้แต่ต้องบวกฝีมือคุณด้วย ถ้าขับขึ้นชิลๆ ผมบอกเลยว่าเหนื่อย+เสียวแน่นอน ถ้ารถติดบนเนินชันมาก ละก็ได้ลุ้นครับ ผมนั่ง 2 คน รวมประมาณ 110 โลคนไม่มีสัมภาระ ยังเหงื่อแตก แต่ถ้ามั่นใจว่าถนนโล่ง กดส่งแต่ต้นเนินขึ้นได้แน่นอนครับ เป็นรถอีกรุ่นนึงที่ผมว่าน่าใช้มากๆ (มากกว่า toyota ยุคก่อนมากๆ) ทั้งหน้าตาสวย การขับขี่ option ความปลอดภัยเรียกว่าครบเลยทีเดียว ถ้าไม่ติดต้องหรูแบบรุ่นท็อปเล่นแค่ smart ก็ครบมากแล้วครับ

