ผู้เขียน หัวข้อ: "ขนาดของล้อ" มีผลต่ออัตราเร่ง/ความเร็วปลาย มากขนาดไหนครับ  (อ่าน 29141 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,143
ได้ยินมาว่า ล้อ เกี่ยวข้องกับอัตราเร่ง/ความเร็วปลาย โดยตรง


อ่านมาหลายเวปแล้ว
ผมสงสัยว่า ทำไมหลายๆคนบอกว่า

ล้อเล็กลง  >>   อัตราเร่งจะดีขึ้น ความเร็วปลายลดลง
ล้อใหญ่ขึ้น  >>  อัตราเร่งลดลง ความเร็วปลายดีขึ้น

ทีนี้ ผมอยากทราบว่าที่หลายๆคนบอกกันมาว่างั้น ว่างี้
เหตุผลที่ได้เป็นเพราะว่าไมล์แข็ง ไมล์อ่อนหรือเปล่าครับ?

เป็นไปได้มั้ยที่ว่า
ล้อใหญ่  >>  ไมล์แข็งขึ้น เลยบอกว่าอัตราเร่งแย่ลง (เพราะมองจากเข็มไมล์อย่างเดียว)
ล้อเล็กลง  >> ไมล์อ่อนลง เลยบอกว่าเร่งดี

.........................

อยากทราบว่าในความเป็นจริง(จริงๆ)

สมมุติผมขับรถคันนึง เส้นรอบวงของล้อ 26 นิ้ว
แล้วผมเปลี่ยนล้อ(รวมยาง) เส้นรอบวงลดลงเหลือ 25 นิ้ว
ในขณะที่น้ำหนักเท่าเดิม

อยากทราบว่า รถคันที่ผมขับ >> ล้อเล็กลง 1 นิ้ว
ใช้ GPS วัด
จะได้ความแตกต่างของอัตราเร่ง และความเร็วปลาย มาก-น้อย แค่ไหนครับ

........................

อีกอย่างนึงครับ

ขนาดของล้อ
เกี่ยวข้องกับรอบเครื่องยนต์มั้ยครับ??

ได้ยินมาว่า
ความเร็วเท่ากัน ถ้าล้อเล็กลง จะใช้รอบมากขึ้น
อย่างงั้นก็กินน้ำมันขึ้น?? ใช่มั้ยครับ
แต่ทำไม เวลาไม่คิดถึงรอบเครื่อง
กลับบอกว่า ล้อเล็ก กินน้ำมันน้อยลง

งง ครับ

รบกวนไขข้อสงสัยให้ทีนะครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,808
  • Hail to the darkside
เอาแบบงูๆ ปลาๆ ก่อนนะครับ
ล้อเล็กๆ กินกำลังเครื่องไม่เยอะ ล้อใหญ่ๆ แต่วัสดุดีๆ แข็งแรงแต่เบาๆ ก็น่าจะพอๆ กัน
เส้นรอบวงเล็ก หรือใหญ่ น่าจะเกี่ยวข้องกับ ไมล์อ่อนหรือแข็งโดยตรง

ถ้าเน้นประหยัดน้ำมัน ล้อเล็ก และ เบา ไปเลย

ถ้าเน้นความเร็วปลาย ล้อใหญ่ น่าจะดีกว่า เกาะถนนดีกว่า
ตีนต้น ล้อเล็กจะได้จี๊ดจ๊าด

คงต้องตั้ง concept คร่าวๆ ในการเลือกไซส์ล้อแบบนี้ไปก่อน
ส่วนรายละเอียดลึกๆ ผมก็ไม่เคยศึกษาอย่างชัดเจนเหมือนกัน
เพราะส่วนตัว ก็คงจะเลือกล้อขนาดๆ กลางๆ ไม่ชอบสุดโต่งไปด้านใดด้านนึง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2010, 11:19:09 โดย ned »

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,001
มีหลายปัจจัยที่ต้องดูครับ

ขนาดของล้อ น้ำหนักของล้อ ความกว้างของล้อ
ขนาดของยาง ความกว้างหน้ายาง เส้นรอบวงโดยรวม

โดยทั่วไปล้อเล็กๆขอบ 15 มักมีน้ำหนักเบากว่าล้อ 17 18 เป็นทุนดิมอยู่แล้ว
ขนาดล้อ17 ที่เป็น Forge ก้อยังมีน้ำหนักพอๆกับล้อCast ธรรมดาขอบ15

รอคนอื่นมอธิบายเพิ่มละกัน
ส่วนตัวผมใส่ล้อ17 อยู่ ตอนนี้ก้ออยากหา 15 มาใส่เหมือนกัน
อยากได้ออกตัวดีขึ้นหน่อย

ออฟไลน์ PKS8

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,842
    • อีเมล์
จากประสบการณ์ตรงเลยครับ

ล้อ/ยางเดิม 205/55/16 ได้ทดลองเปลี่ยนเป็น 225/40/18

ล้อ 16 ไมล์จะอ่อนประมาณ 5% แต่พอใส่ล้อ 18 ไมล์ตรง (เปะๆกับ GPS เลย) แต่สิ่งที่ต่างไปคือ

1. ล้อ 16 เร่ง 0-100 ได้รู้สีกว่า และอัตราเร่งยืดหยุ่นไม่ต้อง Kickdown เยอะ และความเร็วปลาย (ตาม GPS) ประมาณ 225

2. แต่พอมาใส่ล้อ 18 เร่ง 0-60 เหมือนจะเท่าเดิมแต่พอเลย 60 ไป 100 เหมือนจะอืดลง แต่ที่เห็นได้ชัดๆเลยคืออัตราเร่งยืดหยุ่นมันต้อง kickdown กว่าเดิมเยอะมาก โดยเฉพาะเวลาเร่งขึ้นทางด่วน โหยยย ฟ้ากับเหวจากล้อ 16 เลย

พอมาถึงความเร็วปลาย หดไปแบบไม่เหลือเยื่อใย ลากเป็น สิบๆโล ยังไงๆก็ไม่เกิน 200 (มันหดไปเยอะมาก) หักปากกาเซียนเลยว่าล้อใหญ่ความเร็วปลายมากขึ้น

ตัวแปรที่ผมเห็นชัดๆเลยคือ นำหนักครับ ไม่ใช่รอบวงครับ

ล้อ 16 รวมยางมันหนักราวๆ 10-12 โล แต่พอมาใส่ล้อ 18 (ที่ไม่ใช่ล้อ forge) ล่อไป 14-16 โล (ผมวัดแบบชั่งนนตัวเองแล้วลบด้วยนนตัวที่ยกล้อไว้ พอดีที่บ้านไม่มีตราชั่ง)

ไอ้น้ำหนัก 2-4 โลที่เพิ่มขึ้นมา เค้าเรียกว่า spurweight หรือน้ำหนักที่ล้อ มันมีผลมากกว่าน้ำหนักที่บรรทุกของท้ายรถซะอีก (อย่าลืมคูณ 4 นะ เพราะที่วัดมา นน แค่ล้อเดียว)

มาถึงเรื่องรอบ ล้อ 16 (ไมล์อ่อนวิ่ง 140 ใช้รอบไม่ถึง 3000 ความเร็ว GPS บอกไว้ราวๆ 133) แต่ถ้าจะให้ความเร้ว GPS เป็น 140 ต้องวิ่งไปถึง 145-147 ซึ่งรอบก็ปาไป 3200 รอบ

แต่ล้อ 18 (ไมล์ตรงเปะ วิ่ง 140 รอบ 3200) ดูแล้ว รอบไม่เกี่ยวเลยครับ ล้อ 16 กับ ล้อ 18 ใช้รอบเท่ากันเปะ

จากการทดลองของผมนะครับสรุปได้ดังนี้

1. รอบวงมีผลต่อความเร็ว ไม่มีผลต่อรอบเครื่องยนต์แต่อย่างใด

2. ล้อใหญ่ไม่ได้ทำให้ปลายเพิ่มแต่กลับลดลงไปซะอีก และก็ไม่ได้ทำให้ประหยัดด้วย เพราะนนที่ล้อเพิ่มต้องใช้กำลังเพิ่มมากกว่าเดิมเยอะมาก

3. ถ้าจะใส่ล้อใหญ่ เลือกล้อ Forged ดีกว่า ขอบ18 บางลายยกด้วย 2 นิ้วยังสบายๆ แต่พวกล้อ VIP ต่อให้ Forge ยังไงๆก็หนักกว่าล้อปลอมแน่นอน

4. ล้อใหญ่หน้ายางกว้าง ขอบยางบาง เข้าโค้งดีกว่า การบิดตัวของยางน้อย และเกาะถนนกว่า แต่ต้องแลกกับกำลังเครื่องที่เสียไปเพื่อขับเคลื่อนหน้ายางที่กว้างกว่า

ขอบคุณครับ
2015 Subaru XV Sport
2015 Mitsubishi Pajero Sport GT Premium
2020 Subaru Forester i-S

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,143
ขอบคุณที่ช่วยออกความเห็นครับ

พอดีเห็นยาริสรุ่นน้องคนนึง
เค้าใส่ 195 50 15
ซึ่ง วงล้อมันเล็กมากๆเลยครับ
เหมือนเอาล้อ 17 ใส่แก้มบางๆเลย

รุ่นน้องผมบอกว่ามันจี๊ดจ๊าดดี ไม่ถ่วงกำลังมาก
แต่เห็นความเร็วปลายวัดจาก GPS ได้ถึง190
(รถเกียรออโต้)

ช่วงต้นๆ เคยวัดกับ 320i (ผมนั่งไปด้วย) ช่วง 0-130 320i ตามไม่ทันเลยครับ
ประทับใจมากๆ แต่วงล้อมันเล็กไปหน่อย กลัวใต้ท้องครูดมากๆ
เลยสงสัยว่า ตกลงล้อเล็ก ความเร็วปลายแย่ลงจริงเหรอครับ??

ปล. ช่วงนี้ขับกลับ ตี2 บ่อยๆ ถนนวงแหวน
ขับที่ความเร็วปลายเป็นว่าเล่นเลยครับ(ถนนโล่งจริงๆ กดเพลินๆ)
เลยอยากทราบเฉยๆครับ ไม่ได้คิดเอาไปแข่งแต่อย่างใด

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ไม่ใช่ฉะเพราะกับความเร็วและอัตราเร่ง แต่มีผลกับเบรกด้วยครับ
อย่างเช่น ล้อโรงงานมา 15" แต่เราเป็น 17-18" เวลาเบรกก็จะต้องลงน้ำหนักมากกว่าเดิม

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
ก็ตามที่ จขกท. ว่าแหละครับ ล้อเล็กลง โหลดของเครื่องยนต์มันก็ลดลง อัตราเร่งมันก็มากขึ้น(เหมือนรถเบาขึ้น) แต่จำนวนรอบการหมุนที่เท่ากัน ระยะทางมันก็ได้น้อยกว่าล้อที่เส้นรอบวงมากกว่า
ก็เป้นไปตามหลักธรรมชาติครับ ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง เอิ๊ก

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,613
เก็บความรู้ครับ

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ผมว่า หลักการเรื่องนี้ น่่าจะอธิบายได้จากหลักทางฟิสิกส์ เรื่อง F=m.a กับ F=u.N
แต่เรื่องอื่นๆเกี่ยวกับไมล์อ่อน ไมล์แข็ง หรือความรู้สึกอื่นๆคงเป็นอีกเรื่องนึง
เมื่อรถมีมวล(น้ำหนัก) มากอัตราเร่งก็ลดลง หรือใช้แรงมากขึ้น ก็แสดงว่า รถเมื่อเปลี่ยนล้อน้ำหนักมากขี้นก็ต้องใช้แรงจากเครื่องยนต์มากขึ้น หรือได้อัตราเร่งน้อยลง หากใช้แรงเท่าเดิม
ทีนี้มาเรื่องของแรงเสียดทาน (F=u.N) ล้อที่มีน้ำหนักมาก ก็ต้องสร้างแรงเสียดทานมากกว่า แต่สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน(u)ขึ้นอยู่กับชนิดของผิวสัมผัส(ในที่นี้ก็คือยางที่เราเลือกใช้)ว่าสร้างสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้มากน้อยขนาดไหน ไม่เกี่ยวกับขนาดล้อ
ดังนั้นผมตอบได้เลยครับว่าอัตราเร่งหรือความเร็วปลายเกี่ยวกับเรื่องของน้ำหนักเท่านั้นครับ

ออฟไลน์ Good Boy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
ผมว่า หลักการเรื่องนี้ น่่าจะอธิบายได้จากหลักทางฟิสิกส์ เรื่อง F=m.a กับ F=u.N
แต่เรื่องอื่นๆเกี่ยวกับไมล์อ่อน ไมล์แข็ง หรือความรู้สึกอื่นๆคงเป็นอีกเรื่องนึง
เมื่อรถมีมวล(น้ำหนัก) มากอัตราเร่งก็ลดลง หรือใช้แรงมากขึ้น ก็แสดงว่า รถเมื่อเปลี่ยนล้อน้ำหนักมากขี้นก็ต้องใช้แรงจากเครื่องยนต์มากขึ้น หรือได้อัตราเร่งน้อยลง หากใช้แรงเท่าเดิม
ทีนี้มาเรื่องของแรงเสียดทาน (F=u.N) ล้อที่มีน้ำหนักมาก ก็ต้องสร้างแรงเสียดทานมากกว่า แต่สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน(u)ขึ้นอยู่กับชนิดของผิวสัมผัส(ในที่นี้ก็คือยางที่เราเลือกใช้)ว่าสร้างสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้มากน้อยขนาดไหน ไม่เกี่ยวกับขนาดล้อ
ดังนั้นผมตอบได้เลยครับว่าอัตราเร่งหรือความเร็วปลายเกี่ยวกับเรื่องของน้ำหนักเท่านั้นครับ

ต่อด้วยสมการ Z1/Z2  ก็จะได้อัตราทดระหว่างชุดส่งกำลังสุดท้ายกับ ขนาดของล้อเข้าไปด้วยครับ