ฝาถังน้ำมัน ควรอยู่ฝั่งไหนถึงถูกต้องที่สุด (พูดคุยปัญหาการใช้งาน)

Push in Boost

อยู่ฝั่งคนขับครับ

รถรุ่นเก่า ตัวอย่างเช่น รถที่บ้าน Mazda fighter ต้องใช้กุญแจเปิดฝาถังน้ำมัน
เติมน้ำมันที ต้องเอากระจกลง เพราะต้องดับเครื่อง ถอดกุญแจออก

จะไม่เหมือนรถรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดฝาถังจากในรถ



ภูมิใจไหม?

เรื่องคิวยาวรถเยอะ ไม่ค่อยมีปัญหากับผม เพราะชอบเติม esso รถน้อย 55555



romeokk

ผมว่าแทนที่จะเปลี่ยน design รถ ไปเปลี่ยน design ปั๊มน้ำมันน่าจะเกืดขึ้นได้ง่ายกว่าครับ

ในบ้านเราก็มีบางปั๊ม ที่หัวจ่ายห้อยลงมาจากเพดาน เวลาเติม เติมที่ข้างไหนก็ได้ (ถ้าไปญี่ปุ่นจะค่อนข้างเจอได้บ่อยเลย)



apinui


--------

ขอบ่นเรื่องวนเติมหน่อยครับ

อย่างเลนที่ผมจะเติมฝั่งขวา​
ในเลนมี2หัวจ่าย​   คัน​1  คันที่2  ก็ประจำหัวจ่าย
ผมมาต่อแถวคันที่​3

โดยทั่วไปคันที่​1 จะเสร็จก่อน​ ผมซึ่งเป็นที่3  ก็เบี่ยงแซงคันที่2ที่กำลังเติมเพื่อไปหัวจ่ายที่คัน1เพิ่งออกไป
พวกวน​เติมที่วนเติมพอเห็นคันที่1  พวกเสียบเข้ามาเลย
้เจอบ่อยด้วย​  ทั้งที่คันที่มาวน​ ดันมาทีหลังผมเสียด้วยให้เด็กปั๊มไล่ก็ไม่ค่อยกล้ากัน​

แล้วคือผมทำไงถ้าถอยได้ก็ถอยกลับมาต่อคันที่2

แต่ถ้าถอยไม่ได้ละ​ ผมต้องเดินหน้าไปเลยคันวนไปอีก
เพื่อมารอเติมหัวจ่าย1 แบบเนี่ยเหรอ​ รึบางปั๊มที่แคบอีกไปจ้ะ​ ออกไป​เลย​

ผมเลยไม่เคยวนเติมเลยนะ​  แม้บางปั๊ม​ ที่หัวจ่ายน้อยจะให้มอเตอร์​ไซต์​ เข้าเติมฝั่งขวา​ผมก็รอคิวยาวๆไป


แต่เรื่องการเติมถ้ามีการจัดการในปั๊มที่ดีไม่มีแซงคิวผมพอใจละครับ

เหตุการนี้คล้ายกับที่ผมเจอเลยครับ ...

คือผมก็วนนี่แหละ และในจังหวะกำลังวนเข้าพอดี ก็มีรถยุโรปที่ฝาถังอยู่ขวา เค้าเข้ามาพอดี และเค้าแสดงท่าทางไม่พอใจโดยการ พุ่งมาหาผมและเบรคใส่แรงๆ แบบโยกๆรถนิดๆ ผมก็รู้แหละว่าผมผิด

ถึงแม้ว่าในปั๊มมันไม่ได้มีกฏอะไรมาบังคับว่าต้องวิ่งทางไหน แต่สายตาและอาการของคนที่มองเรานั่นแหละครับมันทำให้ผมไม่กล้าทำอีก



SM.

อยู่ตรงไหนก็ได้ครับ บ้านเราไม่ได้เติมเอง มีคนทำให้

ถ้าอยากให้ปรับ อยากให้ปั๊มทำสายให้ยาวขึ้นหน่อยมากกว่า บางปั๊ม สายสั้นเหลือเกิน ข้ามรถมาไม่ได้ ถ้าจอดไม่ตรงจุดจริงๆ ซึ่งผมคิดว่าถ้าออกแบบให้มันดีๆ มันน่าจะหาทางออกเรื่องกลัวสายโยงยาวระเกะระกะได้ครับ



sudlor_gang

อยู่ฝั่งซ้ายดีมากเลย
รถส่วนใหญ่ในประเทศไทยอยู่ขวา
เติมน้ำมันไม่ค่อยเสียเวลาต่อคิว




Floppy-T

แก้ง่ายโดยการ ทำสายให้ยาวขึ้น ปั๊มเอสโซ่แถวบ้านสายยาวมาก

ฝาเติม อยู่ซ้าย หรือ ขวา ไม่มีผลเลยครับ สายยาวแบบลากอ้อมรถได้สบาย



deertesla

ฝั่งไหนก็ได้ครับ ไม่รู้สึกว่าการเลี้ยวเข้าช่องซ้ายช่องขวามันมีปัญหากับการใช้ชีวิตขับรถอะไรขนาดนั้น

มันไม่แบบสมัยก่อนที่เสียบเข้าท้ายรถก็ดีแค่ไหนแล้ว

ปัญหาตอนนี้ที่จะเกิดคือพวกรถ PHEV ดันมีสองทางนั่นแหละจำกันสนุกแน่ๆ

เป็นการออกแบบที่ทุเรศมากเลยครับ จะใครละ lexus ไง

toyota ทำแบบนี้ตลอด คิดออกทีหลังละหาที่ใส่หลายๆรุ่นที่ใช้มาเละเทะแบบนี้ตลอด

ไม่มี ergonomics design ใดๆ จับใส่เหลือก็หาที่ลง PR ไทยก็ได้รับข่าวไปเขียนว่า นั่งสบายเหมือนปุ่มถึงตลอด

ถึงด่าผมก็ใช้มาจนสุดที่ gen ก่อนปัจจุบันนิแหละ ใช้ยากกว่ายุโรปเยอะค้าบ


กลับมาเรื่องฝาถัง ผมชอบฝั่งเดียวกับคนขับครับ เพราะถ้าเติมเองเปิดมาก็เดินไม่ต้องอ้อม

ในไทยฝั่งขวาก็ดีกว่ารถต่อคิวน้อย
พอพูดถึงโตโยต้านี่ พูดไปแล้วสมัยก่อน และรวมถึงสมัยนี้บางรุ่นปุ่มเปิดฝาท้ายกับฝาถังน้ำมันดันไว้ในซอกแถวรางเบาะคนขับครับ แต่มันก็ไม่ทุเรศเท่าฟอร์ดกับฮฮอนด้า ครับที่สามารถกดเปิดฝาถังได้เลย มักง่ายสุดๆครับ น่ากลัวโดนดูดน้ำมันหรือยัดของผิดกฎหมาย



Darkart

อยู่ฝั่งไหนก็ได้ เติมน้ำมันดูปั้มมีคิวรถเยอะ ไปปั้มหน้าแทนครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



youngbear

 8) 8) 8)....ขวา ด้านคนขับครับ จะได้เห็นการ ปิดได้ถนัดและปลอดภัย ( รถยุโรป-ขวา / เอเชีย-ซ้าย มาจากโรงงาน )  :-X