ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าตั้งระยะการดึงเบรกมือแบบก้านให้สั้นมากๆ มันอันตรายหรือมีผลเสียอะไรหรือไม่ครับ  (อ่าน 2294 ครั้ง)

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
เรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อผมเอา Honda Jazz GK ไปซ่อมรอยบนล้อแม๊ก ที่ร้านยางเจ้าใหญ่แห่งนึง บนถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่นี่ก็ใช้ช่างเช็คนู่นนั่นนี่ด้วย

สรุปว่า ช่างบอกว่าผ้าเบรกใกล้หมด (รถ 6.5ปี ขับไป 73,000K.M.) คุณชายก็จัดการสั่งเปลี่ยนผ้าเบรกเลยโดยไม่ถามผมเลย จริงๆ ผมมีผ้าเบรกอยู่ในใจแล้ว ว่าจะใช้รุ่นอะไร แต่ในเมื่อทำมาแล้ว ผมก็ไม่ขัด ถือว่าเขาใช้คันนี้เป็นหลัก

ที่นี่พ่อบอกว่าให้ร้าน "ตั้งระยะการดึงเบรกมือให้สั้นลง" ด้วย ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดอะไร ผ่านเกือบจะ 1 เดือน เมื่อตอนบ่ายวันนี้ ผมขับรถคันนี้ไปทำธุระที่ห้าง พอจอดรถ ผมก็ดึงเบรกมือขึ้นปกติ แต่มันดึงขึ้นได้แค่แก๊กเดียว แล้วหนักเหมือนยกดร้มเบล 10KG เลย ลองกดปุ่มปลดล็อคแล้วเอาลง แล้วดึงอีกที มันก็ได้แค่นี้จริงๆ ผมทั้งตกใจ แถมเจ็บไหล่จากที่ออกแรงถึงแล้วเหมือนแขนมันถูกกระชากแรงๆ

พอกลับมาบ้าน ก็เลยถามพ่อ และคำตอบที่ได้คือ "พ่อตั้งใจให้มันเป็นแบบนี้และร้านก็แนะนำด้วย" บอกเลยว่าผมงงเป็นไก่ตาแตกเลย ทำอะไรกันเนี่ย


ที่นี่ก็เลยอยากทราบว่า ถ้าตั้งระยะการดึงเบรกมือแบบก้านให้สั้นมากๆแบบนี้ มันอันตรายหรือมีผลเสียอะไรมั้ยครับ ถ้ามันไม่มีก็จะปล่อยให้เขาใช้ต่อไป แต่ถ้ามีผล ผมคงต้องกล่อมให้ยอม หรือ แอบเอาไปตั้งใหม่เอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2023, 21:07:25 โดย ToRToNGPaT »
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
สมัยผมวัยรุ่น e30 ที่เคยใช้ก็ตั้งตึงอยู่นะครับ 2แกร็กสุดละ

ถามว่ามีผลเสียมั๊ย ถ้าเป็นเบรคมือที่ใช้ดรั๊มเบรค ก็ไม่ค่อยมีครับ ดีซะอีก เวลาลืมปลด ส่วนใหญ่จะรู้อาการ

แต่กับ jazz gk ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเบรคมือที่ไปคุมชุดลูกสูบดิสก์เบรคหรือเปล่านะ

ตอนผมใช้ ge รุ่น sv มันไปคุมดิสก์หลัง อู่เคยตั้งตึงให้ครั้งนึง เวลาเผลอดึงตอนรถวิ่ง มันก็ไม่หยุดจนล้อตายครับ

แต่จริงๆ ขอสัก 2 แกร็กแล้วให้มันสุดน่าจะดีที่สุด ทำให้ปลดง่ายด้วย

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ตอบแบบ งูๆปลาๆ
ผมชอบแบบดึงยาวๆ หลายๆแก๊กมากกว่าครับ รู้สึกว่ามันละเอียดกว่า(อาจแล้วแต่รถด้วย)
เวลาติดไฟแดงยาวๆ ใส่ N ดึงเบรคมือสักสองแก็กแค่ให้รถไม่ไหล เวลาปลดออกก็ง่ายครับไม่ต้องใช้แรงมาก
แต่ก็คิดว่าถ้าต้องจอดเนินชันๆ อาจเอาไม่อยุ่ แต่ยังไม่เคยลองครับ

เคยขับบางคัน ที่ตั้งมาสั้นๆ ตอนใส่เบรคมือเราไม่รู้ดึงสุด ปลดเบรคมือทีดึงกันตัวโยกเลย ถ้าดึงสุดไว้แล้วเจอคนแรงน้อยๆ อาจปลดไม่ออก

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
มันตั้งได้
อยู่ที่ชอบครับ
ถ้ามันเบรคอยู่

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
โยกสั้น เบรคอาจติดได้
ขยับให้ยาวขึ้น กะระยะแรงกดได้ง่ายขึ้น
ปลดล๊อคง่ายขึ้น
Gk เป็นดรัมหลัง ถ้าเบรคสีตลอดจานจะร้อนครับ
ลองตรวจระยะห่างดู

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8)....ไม่มีอันตรายครับ รุ่น 30-40 ปีหลังมานี่มีไฟเตือนเบรคมือขึ้นค้าง ในเรือนไมล์ให้เห็นชัดครับ ( หากกลัวว่าตัวผ้าเบรคตั้งชิด rotor หรือ drum เบรคหลังเกินไป สังเกตุเสียง แช๊ดๆ หรือ ไฟเตือนเบรค เซ็นซิ่ง แว๊บๆ บางครั้ง ก็เท่านั้นเองครับ ) อย่ากังวล :-X

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
มาตรฐานคือ 7 - 8 แกร๊ก

การตั้งเหลือ 1 แกร๊ก ผมมั่นใจว่า เค้าไม่ตั้งที่คันเบรคมือ เค้าเขี่ยที่ดรัม ดังนั้น สิ่งที่เจอคือ ผ้าสีกับอ่างเบรคตลอดเวลา รถอืด วิ่งไม่ออก กินน้ำมัน และ ผ้ามันจะไหม้เอา ไหม้เมื่อไหร่ ประสิทธิภาพเบรคก็ลดอีก

ออฟไลน์ Boattamon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 513
ร้านไหนพอแนะนำได้ไหมครับ มีรอยบน Buddyclub P1 ขูดฟุตบาทมา อยากให้เค้าเช็คว่าซ่อมดีมั้ย เท่าไหร่

เรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อผมเอา Honda Jazz GK ไปซ่อมรอยบนล้อแม๊ก ที่ร้านยางเจ้าใหญ่แห่งนึง บนถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่นี่ก็ใช้ช่างเช็คนู่นนั่นนี่ด้วย

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
ก้านยาว = เบา

ก้านสั้น = หนัก

ส่วนระยะการดึง

สั้น = กะระยะการดึงยาก เหมือน low mid high ไปเลย

ยาว = มัน linear มากกว่า

หลักการงัด จุดหมุน ครับ

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
jazz gk แก๊กเดียวไม่น่าตั้งได้ครับ ผมตั้งเอง เคยลองเขี่ยดรัมหลังดูแล้ว สั้นสุดได้แค่ 4-5 แก๊ก
ถ้าน้อยกว่านั้นล้อฝืด เบรกติดแล้วครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
แก๊กเดียว!!! เบรกมือไฟฟ้ายังจะดึงขึ้นเยอะกว่ามั้ยครับนั่น
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ ToRToNGPaT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,937
    • Wongnai : ติดตามต้อง
ขอบคุณทุกๆความเห็นคิด เดี๋ยวจะหาทางกล่อมคุณชายให้เอาไปปรับระยะให้มันยาวขึ้นอีกสักนิดดีกว่า (พูดยากมากๆ) ครั้นจะแอบเอาไปทำ เดี๋ยวก็เปลี่ยนเรื่องอีก 555

สิ่งที่ผมกลัวคือ ดรัมเบรกหลังมันจะติด หรือเวลาจอดรถทางชันแล้ว เบรกมือเอาไม่อยู่นี่แหละ

 
ร้านไหนพอแนะนำได้ไหมครับ มีรอยบน Buddyclub P1 ขูดฟุตบาทมา อยากให้เค้าเช็คว่าซ่อมดีมั้ย เท่าไหร่

เรื่องมีอยู่ว่า คุณพ่อผมเอา Honda Jazz GK ไปซ่อมรอยบนล้อแม๊ก ที่ร้านยางเจ้าใหญ่แห่งนึง บนถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา ที่นี่ก็ใช้ช่างเช็คนู่นนั่นนี่ด้วย

ที่ซ่อมมา ถือว่างานดีเลยนะ แต่ผมไม่กล้าแนะนำหรือเอ่ยชื่อร้าน เพราะเป็นร้านเดียวกับที่ทำเบรกรถพ่อผมเป็นแบบนี้นี่แหละ เอาเป็นว่าร้านนี้ อยู่เกือบสุดเลียบด่วนฝั่งรามอินทราละกันครับ
My Car = My Friend

2023 Honda HR-V 1.5 e:HEV RS E-CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องหมูแดง)
2023 Honda WR-V 1.5 RS CVT Ignite Red Metallic / Black Roof (น้องถุงแดง)


Review ของกินอร่อยๆ เรียนเชิญที่ Wongnai : ติดตามต้อง

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ยกรถให้ล้อลอย หมุนล้อด้วยมือ
 
ถ้าไม่ฝืด ก็ไม่มีผลเสีย

ถ้ามันฝืด ก็มีผลเสียครับ (ผมเดาว่าน่าจะฝืด)

ออฟไลน์ SpiRious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
    • อีเมล์
ปกติเวลาผมตั้งดรัมหลัง ล้อลอยแล้วลองหมุน ผมจะให้ฝืดนิดๆ แต่เวลาขับใช้งานมันจะเบรคอยู่กว่าแบบลื่นๆ

แต่แบบแกร็กเดียวยังแทบไม่ไหวนี่น่าจะฝืดมากเกินครับ ยังไงกลับไปบอกร้านเดิมก็ได้ครับ
2014 - Fortuner 2.7
2017 - Yaris 1.2 (swap engine 1nz-mt)
2021 - Crv 2.4 AWD