อันนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ เจ้าตลาดญี่ปุ่นเอง ทำได้น่าเกลียดมากๆ คือ จะขายเฉพาะส่วนที่ตัวเองมีกำไร margin สูงๆ อันไหนที่เรื่อยๆเฉื่อยๆ คือ ไม่เอาไว้เลย
ยิ่งช่วงที่ EV กำลังมาแรง ใจก็อยากให้พี่โต กับ พี่ฮอน อยู่ได้ยาวๆนะครับ แต่บางทีก็แอบหมั่นไส้ ว่าชอบกั๊ก ขอบเอาเปรียบ ก็อยากให้เขาโดนสักทีสองที ก็ดีเหมือนกันนะครับ
คือมันก็ธุรกิจแหละครับ มันไม่ทำกำไรหรือทำน้อยเขาก็เลือกจะไม่เอาดีกว่า โอกาสเสี่ยงมันมี ถ้าไม่นับพวกที่ต้องเอาเข้ามาแบบเสียไม่ได้ (ล่าสุดก็ Innova ตัวใหม่) ผมว่าทางไทยก็ไม่ได้ทำเกินไปหรอก เอามาจอดแช่ทิ้งไว้ก็เสียของเปล่าๆ
คนที่ใช้รถประเภทนี้ (Mid MPV) ก็น้อยมากอยู่แล้ว ละข้อจำกัดคือมันประกอบที่ญี่ปุ่นกันทั้งนั้น ภาษีก็อ่วมอรทัยกว่าอินโดฯ (แล้วรถประกอบอินโดก็... นั่นแหละ 2 รุ่นหลายตัวถังแล้ว ละไว้ในฐานที่เข้าใจ) สมมติเอาเข้ามาแล้วเจอราคา 2 ล้านแซงเกาหลีก็เสร็จแล้วครับ ทั้งคาร์นิวัล/หม้อทอดกินเรียบ รถใหญ่กว่าด้วย
เหมือนพวก K-Car อะครับ บางรุ่นมันดูมีแววมาขายในไทยแล้วเหมาะมาก เอาเข้าจริงๆประเมินกันแล้วสุดท้ายก็ไม่ไหว พอดีว่าประเทศไทยไม่ได้มีแค่กรุงเทพ ก็เลยกลายเป็นแบบนี้ไป