ผมเห็นพวก HEV จะรองรับน้ำมันน้อยกว่า น้ำมันล้วนหรือ ICE
เช่นตัว ICE รองรับถึง E20 แต่ HEV ได้แค่ E10
หรือ ICE รองรับ E85 แต่ HEV ได้แค่ E20
เป็นต้น
หลักการง่ายๆ เพราะ เติม E20 หรือ E85 มันกินน้ำมันกว่า E10 มองแแบบลบๆ หน่อย ก็คือ เพื่อปั้นตัวเลขให้สวยๆ มัน Km/L มันต่างจาก ICE ให้มากที่สุด
ประกอบกับว่า พอเป็น HEV มันต้องประหยัดกว่าชัดเจน ในเครื่องยนต์หรือรถรุ่นเดียวกัน ครับ
ถามว่าเติม E20 ได้ไหม พูดยาก เพราะยังไม่มีใครลอง ถ้าไฟไม่โชว์ก็แล้วไปครับ
รถที่รองรับ E20 ไปยัดเติม E85 เลย ก็มี ไม่ได้แปลงอะไรทั้งนั้น สุดท้าย สายน้ำมันกรอบแตก รถไม่มีแรง(เพราะหัวฉีดฉีดได้สุดแล้ว มันก็ยังบางอยู่) ยันเครื่องเขก ก็มี
แต่ E10 vs E20 ผมว่า ความต่างมันน้อยกว่า E20 ไป E85 เยอะ คล้ายๆ ตอนดีเซล B7 vs B10 ต่างกันแค่ 3%
ถ้าจะเติมมันก็เติมได้แหล่ะ เดี๋ยวนี้ ECU ฉลาด สั่งปริมาณชดเชยได้หมด แล้วแค่ E10 -> E20 มันไม่ได้มากมายอะไร ถ้าโดดไป E85 ก็ว่าไปอย่าง แค่ตรวจสอบว่าท่อน้ำมันมันทนต่อ E20 ไหวไหม ถ้าไม่ก็เปลี่ยนใหม่
เราเคยทดลอง E85 กับ Jazz GE มาปีนึง ก็ไม่ได้เสียหายอะไร เครื่องไม่เขกไม่น็อค แต่สูบน้ำมันโหดมาก และเครื่องอืดลงแบบรู้สึกได้
ECU รู้จัก แต่ถ้าหัวฉีด ฉีดหนาขึ้นตามไม่ได้ มันก็เท่ากับจ่ายน้ำมันบาง เลยต้องไปเปลี่ยนหัวฉีด(กล่องเดิม) กลุ่ม Jazz เดิม เจาก็ไปเอาหัวฉีด R18 หรือ K20 มาใส่ เพื่อเติม E85 กันครับ
เพราะน้ำมันที่มีสัดส่วนเอทานอลมากขึ้น มันต้องฉีดหน้าขึ้นกว่าเดิม (เหตุผลที่กินน้ำมันขึ้น)