ผู้เขียน หัวข้อ: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ  (อ่าน 5043 ครั้ง)

ออฟไลน์ ho-mannie

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 350
ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 00:01:42 »
เห็นแบรนด์จากจีนมาทำตลาดกันเต็มเลย   แล้วอนาคตราคามือสองจะเป็นอย่างไรครับ  ใน3ปี, 5ปี จนถึงหมดประกัน8ปี

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 02:29:49 »
ก็ไม่ยากครับ เทียบกับรถสันดาปเอาก็ได้เพราะหลักๆหลายอย่างมันก็ยังเหมือนกัน อาจจะเทผสมเรื่องมือถือลงไปนิดนึงเพราะยังไงก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันใกล้ตัวเราสุดละหลักการหลายๆอย่างคล้ายกัน

รถที่แมสในตลาด"และ"สามารถหาอะไหล่เปลี่ยนได้อยู่ โอกาสไปรอดก็เยอะกว่า ราคาก็ตกน้อยครับ ซึ่งหัวใจหลักๆของรถถ่านก็คือตัวแบตเตอรี่ (กำลังรถมันพออยู่แล้วแหละ จะวิ่งกัน 600 ม้าเรอะ?)
ถ้าตัวแบตเตอรี่คุณสามารถหาเปลี่ยนได้ (มันเป็นของเสื่อมสภาพอยู่แล้ว แบตรถน้ำแข็งก็เห็นๆกันอยู่) ในสัก 5-10 ปีข้างหน้ามันก็จบ
เรื่องราคาแบตผมมองว่า "้ถ้า" อนาคตมันไป EV กันหมดอยู่แล้ว ราคาแบตยังไงก็ลงครับตาม Economy of Scales
(เอาง่ายๆแบตมือถือปัจจุบันหาเกรดดีๆมีมอก.ลูกละไม่เกิน 4 ร้อย ถ้าสมัยก่อนเปลี่ยนทีเห็นเลขเป็นพันมาแล้ว)

พวกรถที่น่าห่วงในราคามือสอง คือพวกที่ทำแบต "แหวกๆ" ที่ต่างกับชาวบ้านมากจนใช้ EoS ไม่ได้ ว่าง่ายๆคือใช้เทคโนโลยีเฉพาะของตัวเอง

(นึกถึงช่องชาร์จของไอโฟนก็ได้ ใช้ร่วมกับคนทั้งโลกเขาไม่ได้แล้วก็คิดค่าเทคโนโลยีตัวเองแพงๆนั่นแหละ มันโชคดีที่ขายได้ระดับแมสไปค่อนโลก แต่ปัจจุบันก็โดนบีบให้ใช้แบบเดียวกับชาวบ้านแล้ว)

ด้วยความที่คนจีนมีนิสัยชอบกระโจนหาเทคโนโลยีใหม่ก่อนอยู่แล้ว (อันนี้ไม่เฉพาะเรื่องรถ Ev แต่พูดถึงทุกอย่างของเขาเลย) ข้อดีคือคุณได้เสพเทคโนโลยีใหม่ๆก่อนคนอื่นแน่
แต่ข้อเสียเลยคือ ใช้ระยะยาวน่าห่วงมาก เอาง่ายๆก็ได้ คุณว่ารถ ev ค่ายนึงที่เพิ่งเปลี่ยนไมเนอร์/โมเดลเช้งไปล่าสุด ซึ่งเป็นรุ่นที่เขา"ว่ากันว่า"ขึ้นรถสไลด์น้อยสุดของค่ายแล้ว
คุณว่ารุ่นก่อนเช้งกับหลังเช้ง แบตยังเป็นรุ่นเดียวกันอยู่รึเปล่าล่ะ?

พิมพ์มายาวมาก สรุปสั้นๆก็ ราคาร่วงแน่นอนครับ มากน้อยก็คงขึ้นกับว่าหาอะไหล่ได้ง่ายหรือยากแค่ไหน ถ้าแบรนด์แมสหน่อยก็สบาย แบรนด์ไม่แมสก็.. ถือว่าซื้อ EV มาลองเล่นๆไปก่อน

ปล. คนอาจจะแย้งผมเรื่องแบตทุกรุ่นไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ อย่างมือถือแบตทุกรุ่นก็ไม่เหมือนกัน คือมันก็ใช่อะครับ
แต่โทรศัพท์มือถือปีนึงเขาขายได้เป็นล้านๆเครื่อง รถที่ซื้อกันเนี่ย ถึงรึเปล่าล่ะครับ? ตอนนี้เอาแค่เคลมอะไหล่บางทียังรอกันเป็นเดือนๆ ทั้งที่เป็นชิ้นควรมีสต็อก
แล้วแบตกว่าจะเปลี่ยนกันก็เข้าปีที่ 4-5 นู่นแล้ว คิดว่าจะถึงตอนนั้นยังจะมีให้เปลี่ยนไหมล่ะครับ คิดเอาเด้อ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 05:19:44 »
ถ้ามองไปที่รถ BEV มือสองสักคัน การตีราคา  ผมจะแยกเป็น 2 ส่วน
คือมูลค่าตัวรถ กับมูลค่าแบตที่เหลืออยู่ เพราะเราเริ่มรู้กันแล้วว่า
มูลค่าแบตมันกินราคาไปเกินครึ่งหนึ่งของรถใหม่

เช่นรถใหม่ราคา 1 ล้าน  ราคาอะไหล่แบตก็ 5 แสนแล้ว

จริงอยู่ที่เราคาดกันว่าในอนาคตแบตจะถูกลง
แต่ผมคิดว่าการที่จะถูกลงได้แบบมีนัยยะ มันจะต้องเกิดจาก
สถาปัตยกรรมใหม่  ไม่ใช่ถูกลงจากปริมาณการผลิตที่มากขึ้น

และถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แบตที่เป็นรุ่นใหม่ที่สร้างบนสถาปัตยกรรมใหม่
จะยังเอามาใส่กับรถที่มีโครงสร้างแบตแบบเก่าได้หรือ ผมคิดว่ามีโอกาสน้อย
เพราะการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่จะมุ่งเน้นการสร้างประสิทธิภาพสูง ๆ
โดยไม่เอาข้อจำกัดในด้านที่ต้องทำให้ใช้กับรุ่นเก่าได้ด้วยมาคิด

ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว แบตรุ่นเก่าที่ใช้เปลี่ยนกับรถเก่าได้จะยิ่งหายากและแพง
ขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยซ้ำ

ดังนั้น ราคาขายต่อของ BEV ในระยะยาว ๆ จึงแทบจะเป็น 0 เลยครับ
อันนี้คือการคาดการณ์ของผมนะ

ดังนั้นการซื้อ BEV จึงไม่ใช่การซื้อความคุ้มค่า
แต่เป็นการสัมผัสประสบการณ์ใหม่ สร้างสีสันให้ชีวิตครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 08:16:29 »
แต่ถ้า ณ ตอนนี้ราคาแทบไม่ตกเลยครับ

ในกลุ่ม neta v มีคนขายเพื่อจะไปออก dolphin กับ

ราคาอยู่ที่ 480,000-500,000 เพียบ


แต่ขายออกมั้ยไม่รู้นะครับ  ;D

ออฟไลน์ Salmon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 09:14:35 »
ผมมองต่าง

ที่น่ากังวลสุดตอนนี้คือราคารถเก๋งน้ำมันราคาจะร่วงเร็วมาก เพราะคนไปใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ขายรถน้ำมันออก
ส่วนรถกระบะดีเซลยังขายได้อีกนาน เพราะยังไม่มีกระบะไฟฟ้ามาอีกภายใน1-2ปีนี้

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,645
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 10:22:49 »
ยังไงก็ตกฮวบ   รถต่อให้ไม่ใช่รถไฟฟ้า เป็นรถสันดาป หรือไฮบริด ตอนนี้ราคาก็ตกมากจากป้ายแดง    ถ้าเป็นรถไฟฟ้ายิ่งต้องตกหนักมากเพราะราคาแบตก็ราว 60-80%  ของราคาตัวรถป้ายแดงในตอนซื้ออยู่แล้ว   

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 11:07:03 »
3-5 ปี อาจร่วงไม่เยอะ
ถ้าหมดประกันก็คงเหลือแค่ซากประมาณหลักหมื่นไม่ก็แสนต้นๆหล่ะครับ
ถ้าแบตยังลูกละหลายแสนจนถึงเฉียดๆล้าน
แต่ถ้าเปลี่ยนได้ซ่อมที่ละโมดูลได้ มือสองก็อาจมีราคาขึ้นมาหน่อย

เทสล่าขายมากี่ปีแล้ว แบตก็ยังไม่เห็นว่าจะถูกลงซักเท่าไหร่

บ้านเราไม่เหมือนกับ ตปท ครับที่ใช้รถกัน 5 ปี ก็เปลี่ยนใหม่
ของเรานี่รถราคาแพง ใช้กันเป็น 10-15 ปี

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,787
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 11:35:38 »
ผมมองว่าตอนนี้ รถไฟฟ้ายังอยู่ในกระแสครับ แถมมีเรื่องน้ำมันแพงด้วย คนต้องการเยอะราคาเลยแข็งอยู่
ถ้าระยะยาว 5 ปีหลังหมดประกัน และแบตเรื่องเสื่อม คิดว่าราคาน่าจะลงแรง (เหมือน Bmw หมด bsi / Prius หมดประกันแบต) และถ้าเทียบกับ รถน้ำมันในรุ่นเดียวกัน รถน้ำมันน่าจะราคาดีกว่า

ตราบใดที่ราคาแบตเตอรี่ยังสูงอยู่ และมีอายุการใช้งานของมัน ก็เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาตก
ยังมีเรื่องของ technology ที่ไปเร็ว Minor Change ได้แบตใหม่ มอเตอร์ใหม่ กลายเป็นตกรุ่นเร็วขึ้น
ในขณะที่รถน้ำมัน เครื่องพิกัดเดิมไม่ได้มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่

mg zs ev 2019 1.2m(ไม่แน่ใจว่ามีส่วนลดแค่ไหน) มือสองตั้งราคาที่ 570-670k
hrv 1.8 2019 950k-1.1m มือสองตั้งราคาที่ 570-750k
แต่มีคนซื้อใหม่มีรุ้นะครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 915
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 11:41:04 »
ผมมองต่าง

ที่น่ากังวลสุดตอนนี้คือราคารถเก๋งน้ำมันราคาจะร่วงเร็วมาก เพราะคนไปใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ขายรถน้ำมันออก
ส่วนรถกระบะดีเซลยังขายได้อีกนาน เพราะยังไม่มีกระบะไฟฟ้ามาอีกภายใน1-2ปีนี้

ไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ คิดว่ามันมาจากไหนล่ะครับ? โซล่าเซลล์ efficiency ที่ใช้กันอยู่ยังไม่แตะ 50% เลยมั้งครับ

มันก็ต้องเผาแก๊สไปต้มน้ำไปปั่นใบพัดอยู่ดี แล้วแก๊สธรรมชาติมาจากไหน?

สุดท้ายแล้วก็ต้องมีการกลั่นน้ำมันออกมาใช้อยู่ดี คุณไม่เผาบนท้องถนน ก็ต้องไปเผาเพื่อต้มน้ำปั่นไฟ
และถ้ามีปั้มสำหรับน้ำมันดีเซล มันก็ไม่เมคเซนส์ที่จะเลิกขายเบนซินทั้งๆที่มีหัวจ่าย

ปล. เคยเช็คราคารถน้ำแข็งมือ 2 บ้างไหมครับที่บอกว่าราคามันลงเอาๆ
แคมรี่ ACV40 13 ขวบกว่าๆยัง 3 แสนกลางๆสำหรับ 2.0G ตัวท้ายๆจากล้านสองล้านสาม
เก่าสุด 2006 อายุ 17 ขวบ ตัว 2.4V ยังมี 2.5 แสนจากล้านสี่
แม้แต่รถขายได้น้อยอย่าง Jazz Hybrid (ตัว GE) ราคาดรอปไปจาก GE ตัวปกติแค่นิดเดียว

ขณะที่ Good Cat ปีเดียวจาก 9.6 แสนเหลือ 8 แสนต้นแล้ว
MG ZS EV รถปี 2019-2020 จากล้านสอง เหลือ 6 แสนต้น
นี่ขนาดรถที่คนออกเยอะแล้วนะ

อ้อ ถ้าไม่ทราบ ราคาตลาดรถมือสองขึ้นเอาๆตั้งแต่โควิทแล้วนะครับ
ถ้ารุ่นไหนไหลลงส่วนตลาดก็น่าพิจารณานะครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 12:00:25 »
 8) 8) 8)......นักขับรถทั้งหลายก็อยากรู้เหมือนกันครับ ว่า ตลาดมือสองรถไฟฟ้า จะออกมาจริงๆในรูปแบบใด และเต๊นท์มือสอง EV จะให้การรับประกัน " แบต ที่เป็นหัวใจหลักในการขาย EV "  ให้กับ ผู้ที่จะซื้อในรูปแบบใด หรือ จะมีบริษัทประกันเฉพาะ EV battery secondhand ขึ้นมา ขายกรมธรรม์ รับประกันความเสี่ยงแทนทุกฝ่ายไป โดยเต๊นท์ขายรถ EV มือสอง อาจจะ  :-

-  ขาย EV มือสองในสภาพ " AS IS  "  คือ ให้ผู้จะซื้อทดสอบขับ 20 km. ขายเลยตามสภาพ และไม่มีการรับประกันแบต EV เช่นขายในราคา 300,000 แล้วผู้ซื้อรถไปซื้อกรมธรรม์รับประกัน EV Batt. เอาเอง  หรือ
-  ขาย EV มือสองในสภาพมีรับประกัน EV Batt. ในราคา 400,000 (โดยซื้อกรมธรรม์ ฯ ดังกล่าวให้ผู้ซื้อรถ ให้การรับประกัน EV Batt. แทนเต๊นท์ผู้ขายรถไฟฟ้ามือสองไป ตามเงื่อนไขจำนวนปีที่ระบุในกรมธรรม์

-   ทั้งสองเรื่องนี้ ผมว่า บริษัทประกันภัย ต่างๆน่าจะคิดทำกันได้นะครับ :-X

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 13:40:07 »
ผมคิดเหมือน คุณ บาส

มือถือ ปีนี้ กับอีก 5 ปีข้างหน้า

ใครๆก็อยากใช้ของที่มัน พัฒนา(ความจุ/อัตราเร็วการชาร์จ ของแบต)

ถึงแม้ว่าอีก 5 ปีข้างหน้า รถที่ซื้อปีนี้แล้วใช้ไปอีก 5 ปี มันจะยังใช้งานได้พอสมควร อาจจะคิดว่า ความจุแบต/ความเสื่อม หายไปซัก 20%

เป็นผม ผมจะซื้อมั้ยหรือเพิ่มเงินอีกหน่อย(ที่พูดกันบ่อยๆ) ไปเอารุ่นที่ใหม่กว่า เทคโยโลยีดีกว่า ความจุแบตมากกว่า มั้ยหละ

ออฟไลน์ tleema

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 289
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 14:02:13 »
สมการยังไม่ตายตัว เมื่อวานคนใช้ พรีอุสกลัวค่าซ่อมแบต วันนี้ราคามือสองดันแข็งขึ้นมา เพราะแบตเริ่มเปลี่ยนได้ ฉันใดเทคโนโลยีแบตยังไปได้อีก คง พัฒนาทั้งการซ่อมและแบตชนิดใหม่ๆๆเกิดขึ้นเรื่อยๆๆ

ออฟไลน์ MANUS995

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 14:04:37 »
ผมคิดว่าราคาคงตกมากแน่ๆเพราะ เทคโนโลยี ใหม่คงมาเรื่อยๆจำพวกแบตเตอรี่
แต่สำหรับรถที่ขายตอนนี้ ส่วนตัวคิดว่าเปลี่ยนแบตคงแพงเกินรถไปมากในอนาคต
แต่ก็แอบคิดว่าคงมีบริษัทหรือหน่วยงาน ที่จะคิด แบตเตอรี่ หรือ นวัตกรรม ทางเลือกอื่นเพิ่มขึ้นมาก็เป็นได้
เกี่ยวกับแบตเตอรี่ในรถไฟฟ้า ไม่เช่นนั้นจะมีรถจอดกันทิ้งกันเยอะมาก เพราะเปลี่ยนแบตไม่คุ้มค่าซื้อใหม่คุ้มกว่า
คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะออกมาทิศทางไหนครับ
2008-Honda City ZX >Sold
2012-Mazda BT50Pro > Sold
2016-BMW 116i > Sold
2018-Toyota Hilux Revo 2.4J AT
2019-Camry 2.5G > Sold
2020-X1 20d M-Sport > Sold
2021-Toyota Corolla CROSS 1.8 Hybrid SAFETY
2021-Volvo S60 T8 R-Design
2023-BMW 530e M-Sport
2023-BYD Atto3

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,018
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 14:56:46 »
เอาจริงๆ มิอาจตอบได้ครับ

ถ้าถึงวันนั้น ประมาณแบตเตอรี่ที่ผลิตได้มีจำกัด รถใหม่ออกได้น้อย ความต้องการรถ EV มือสองก็อาจจะมากขึ้น

หรือราคารุ่นใหม่แพงขึ้นมากเกินไป ความต้องการรถ EV มือสองสภาพดีก็อาจจะมากขึ้น

ราคามือสองก็จะขึ้นตามครับ  ผมว่าถ้าไม่มีความต้องการก็ยากที่ราคาขายต่อจะดี

อย่างรถมือสองราคาแข็ง ก็เพราะชื่อเสียงในด้านใดด้านหนึ่งที่ยังมีคนต้องการ

ที่ผมพอทราบเช่น Camry ACV40 (คันใหญ่ ทรงดี ดูภูมิฐาน), Honda Freed (ประตูสไลด์), Jazz (Ultra Seat), Yaris 1.5 (M/T ดิสเบรค 4 ล้อ) ที่ยังมีคนที่ต้องการหาเล่นหามาใช้




สำหรับผม ถ้าจะซื้อรถไฟฟ้า ผมก็ไม่หวังว่าจะขายต่อเลยครับ
เหมือน iPhone ที่ใช้มาตั้งแต่ iPhone3Gs ซื้อใหม่รุ่นเว้นรุ่นเรื่อยมาจนถึง iPhone13 ไม่เคยได้ขาย มีแต่ส่งต่อให้พ่อแม่ ลูก พี่น้องใช้ พังก็ซ่อม ซ่อมไม่คุ้มก็ทิ้ง
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 15:03:35 »
ลองไปดู ราคา  zs ev มือ2ตอนนี้สิครับ  นั้นแหละคำตอบ

เปิดขายปี2019 ราคาตอนนั้น  1.19 ล้าน ตอนนี้มือ2ขายอยู่ 5แสนกลาง ถึง6แสนกว่า รถ อายุ4ปีเอง ประกันแบตยังเหลือ นะ
ราคานี้เป็นราคาตั้งขาย  รับซื้อเข้าคงมี4แสนกลางปลายแน่ๆ  ลองตีเอาว่าราคาหายไปกี่% ซื้อ 1.19 ล้าน ขาย 4แสน  ขณะที่ civic ปีเดียวกัน civic มี ตั้งแต่7แสนปลาย 8แสนกว่าอยู่เลย

ออฟไลน์ prakob.p

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 79
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 15:55:23 »
ราคารถ,มือ 1 BEV เป็นราคาที่ใด้รับการส่งเสริมพิเศษทั้งยกเว้นภาษีนำเข้า ภาษีสรรพามิตร
แต่อย่าลืมว่า ราคาอะไหล่มันไม่ใด้รับการส่งเสริมตามไปด้วย
ดังนั้นราคาอะไหล่ที่ import มันจะแพงกว่าตอนมันอยู่ในราคารถป้ายแดง
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด เมื่อใดที่อะไหล่รถมือสองมันแพง ราคารถมือสองจะตกเร็วกว่าครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,899
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 16:43:33 »
ปัญหาเรื่องระบบ ice หรือ bev รถก็เรื่องนึงครับ

ผมอยากให้แยกระบบรถกับกับแบรนด์นะครับ
มันมีผลต่อราคามือ 2 ด้วยเหมือนกัน

ถ้าอะไหล่พร้อม รถเสถียร ราคามือ 2 ย่อมสมเหตุสมผลตามที่ควรจะเป็นครับ

แต่ถ้า อะไหล่ไม่พร้อม ตัวรถหาความเสถียร​ไม่เจอ ราคามือ2 ย่อมตกเป็นธรรมดาครับ บางคัน เต้นท์ไม่อยากรับเข้าก็มี(หมายถึง ice จีนนะ)

ก็ต้องดูกันยาวกว่านี้น่ะครับสำหรับบางแบรนด์
ส่วนบางแบรนด์ ก็คงต้องแก้เรื่องความเสถียร​มากกว่านี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2023, 20:31:54 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 16:45:38 »
บางรุ่นก็ออกแบบชชิ้นส่วนไม่สนใจการใช้งานจริงนะครับ ไปเอาท่อแอร์วางไว้เนื้อซ็อคเก็ตเซ็นเซอร์ต่างๆได้ไงบรรลัยหมด


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,654
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 18:58:23 »
อะไรจะเกิด ก้อต้องเกิด คาดเดากันได้สารพัดทิศทางแหละครับ กลไกตลาดเกิดใหม่ มันก้อต้องใช้เวลา

ซื้อก่อน ซื้อพอดีกับที่ตัวเองใช้ ขาดทุนมากน้อย วันนึงผ่านไปก้อลืมครับ


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 20:16:28 »
อย่าคิดเยอะ ซื้อมาใช้ 3-5 ปี ของใหม่มาล้ำกว่า หล่อกว่า ก็ไป trade-in คนไทยโชคดีแค่ไหนแล้วที่มีFTA ภาษีนำเข้า 0% จะลากไป 15-20 ปีไปเพื่อ?

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กรกฎาคม 21, 2023, 21:24:16 »
อย่าคิดเยอะ ซื้อมาใช้ 3-5 ปี ของใหม่มาล้ำกว่า หล่อกว่า ก็ไป trade-in คนไทยโชคดีแค่ไหนแล้วที่มีFTA ภาษีนำเข้า 0% จะลากไป 15-20 ปีไปเพื่อ?
คิดแบบนั้นขยะก็ล้นโลกสิ  ไหนว่าจะช่วยลดโลกร้อนกันนนะ แถมหลายๆคนก็ไม่ได้มีเงินถอยรถใหม่กันทุกคนด้วย อีกอย่าง คนส่วนใหญ่ก็ไม่อยากเป็นหนี้ด้วย กับอีกอย่างไมม่แน่ต่อไปอาจจะยกเลิก FTA กับจีนก็ได้นะถ้ารัฐบาลใหม่ไปอยู่ฝั่งอเมริกา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2023, 21:31:32 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 17:17:50 »
ดูราคามือสอง Nissan Leaf กับ Hyundai Ioniq ก็ได้คำตอบแล้วครับ

ตั้งขายเป็นปีก็ยังขายไม่ออก

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,149
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 17:23:35 »
อย่าคิดเยอะ ซื้อมาใช้ 3-5 ปี ของใหม่มาล้ำกว่า หล่อกว่า ก็ไป trade-in คนไทยโชคดีแค่ไหนแล้วที่มีFTA ภาษีนำเข้า 0% จะลากไป 15-20 ปีไปเพื่อ?

แล้วทำไมถึงไม่นึกถึง corruption ที่จีนแดงมายัดตังรัฏเราแบบนี้เพื่อให้เขาสามารถนำเข้ารถจีนได้แบบไม่เสียภาษี

ถ้าเรา"โชคดี"จริงมันต้อง FTA ทั่วโลกสิ ทำไมญี่ปุ่นกับออสถึงไม่ FTA หล่ะ ทำไมมันเป็นแค่ประเทศเดียวหล่ะ ประเทศจีน ก่อนที่ GM จะไปนี่ไม่เคยลงทุนห่าเหวอะไรเลย ค่ายญี่ปุ่นหลายค่ายลงทุนในโรงงานในไทยมา 50 กว่าปี คำตอบแทนที่เค้าได้คือภาษีนำเข้า 80% กับ โดนฟ้อง (Toyota Prius)

ในอนาคตเรื่องนี้มันจะพาอุสาหกรรมรถยนในไทยฉิพหายเพราะความอยากได้ของคนบางคัน เห่อของใหม่ (รถไฟฟ้า)

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 19:36:30 »
ลองไปดู ราคา  zs ev มือ2ตอนนี้สิครับ  นั้นแหละคำตอบ

เปิดขายปี2019 ราคาตอนนั้น  1.19 ล้าน ตอนนี้มือ2ขายอยู่ 5แสนกลาง ถึง6แสนกว่า รถ อายุ4ปีเอง ประกันแบตยังเหลือ นะ
ราคานี้เป็นราคาตั้งขาย  รับซื้อเข้าคงมี4แสนกลางปลายแน่ๆ  ลองตีเอาว่าราคาหายไปกี่% ซื้อ 1.19 ล้าน ขาย 4แสน  ขณะที่ civic ปีเดียวกัน civic มี ตั้งแต่7แสนปลาย 8แสนกว่าอยู่เลย
น่าจะเทียบกับzs ธรรมดาน่าจะตรงทั้งรุ่นทั้งยี่ห้อนะครับ
ถ้าร่วงทั้งคู่ อาจจะไม่ใด้เพราะเป็นevแล้ว

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 21:02:53 »
ตอนนี้ทำได้แค่เดา แต่ถ้า10ปีข้างหน้าอยากจะลองใช้รถไฟฟ้า แล้วราคาแบตมันยัง3-4แสนนี่คิดหนักเลยนะ สมมุติ atto3ตอนปี2023มือ1มันล้านนิดๆ ผมคงจะรับมือสองได้แถวๆ2-3แสน เพราะต้องเผื่อค่าเปลี่ยนแบต หรือก็ต้องมีเทคโนโลยีอะไรซักอย่างมาให้มันแบบเออซื้อแล้วเอาไปทำแบบนี้แบบนั้นมาใส่ก็ได้นี่หว่า หรือไม่10ปีข้างหน้ามันมีเทคโนโลยีใหม่ๆที่เข้าท่ากว่าสู้ซื้อรถใหม่ไปเลยดีกว่า

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 21:08:19 »
ผมคิดแบบนี้นะครับ
ค่าน้ำมัน เอาไปผ่อนรถ (ของผมเดือนละ 10,000 กว่าบาท)
ค่าชาร์จไฟ เดือนนึงไม่เกิน 3,000 บาท
ส่วนต่างประมาณ 7,000 ต่อเดือน >>>เอาไปผ่อนรถ

เงินที่เคยผ่อนรถเท่ากับไม่ต้องผ่อนเอาไปฝากธนาคารโง่ๆเลย
พอครบ 4 ปี 48 งวด
มีเงินในบัญชี 7000x48 = 336,000
ถ้าเดือนที่ 49 ขายรถในราคา 200,000 บาท
เท่ากับมีเงิน  336,000+200,000= 536,000

ก็คือรถ ev ถ้ามันจะราคาต่ำกว่า รถน้ำมัน
ถึงแม้จะซื้อมือ 1 ตอนราคาไม่ต่างกัน
แต่เรามีเงินสดในมือก่อนแล้วแน่นอนส่วนนึง

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2023, 21:43:59 »
เห็นกลุ่มbyd ยังขิงอยู่เลยว่าทำไม ไม่มีมือสองลงขาย

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2023, 01:30:24 »
อย่าคิดเยอะ ซื้อมาใช้ 3-5 ปี ของใหม่มาล้ำกว่า หล่อกว่า ก็ไป trade-in คนไทยโชคดีแค่ไหนแล้วที่มีFTA ภาษีนำเข้า 0% จะลากไป 15-20 ปีไปเพื่อ?

แล้วทำไมถึงไม่นึกถึง corruption ที่จีนแดงมายัดตังรัฏเราแบบนี้เพื่อให้เขาสามารถนำเข้ารถจีนได้แบบไม่เสียภาษี

ถ้าเรา"โชคดี"จริงมันต้อง FTA ทั่วโลกสิ ทำไมญี่ปุ่นกับออสถึงไม่ FTA หล่ะ ทำไมมันเป็นแค่ประเทศเดียวหล่ะ ประเทศจีน ก่อนที่ GM จะไปนี่ไม่เคยลงทุนห่าเหวอะไรเลย ค่ายญี่ปุ่นหลายค่ายลงทุนในโรงงานในไทยมา 50 กว่าปี คำตอบแทนที่เค้าได้คือภาษีนำเข้า 80% กับ โดนฟ้อง (Toyota Prius)

ในอนาคตเรื่องนี้มันจะพาอุสาหกรรมรถยนในไทยฉิพหายเพราะความอยากได้ของคนบางคัน เห่อของใหม่ (รถไฟฟ้า)

ไปทำความเข้าใจที่มาของ ภาษีนำเข้าแต่ละพิกัดศุลกากรก่อน แล้วจะรู้เรื่องที่มาของความคิดภาษีนำเข้าอีวีจากจีน 0% ที่มานี่อย่างเด็ด มีกลุ่มเอกชนอุตสาหกรรมนึงไปให้ไอเดียกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ บอกเปิดไปเลย อีวีมันแค่รถกอล์ฟ  ::) ::) ::) 

ออส FTA 0% แล้วหัดทำการบ้านข้อมูลหน่อย ส่วนญี่ปุ่น กลุ่มเอกชนเดียวกับข้างบนเลือกจะเอา 20% เอง ช่วยไม่ได้  ;D  คนไทยจะโชคดีกว่านี้ถ้า FTA ที่มีนะโดยเฉพาะกับเกาหลี ภาษีอีวีนำเข้า 0% เหมือนกับอาเซียน-จีน  ส่วนญี่ปุ่นลงทุนมา 50 ปี จะเรียกร้องอะไร มาลงทุนแล้วเป็นบุญคุณอันล้นพ้น? ความสัมพันธ์มันแค่คนขายของกับลูกค้าอะ  คนขายหมดประโยชน์ก็คือหมดประโยชน์ ;D

ส่วนประโยคสุดท้ายมามุขเดิมๆ ปกป้องอุตสหากรรมเสือกระดาษเฒ่าทารกไม่รู้จักโตอายุ 50ปี+  ผมว่ากล้าๆไปถามคนซื้ออีวีนำเข้าจากจีนเลยว่าเค้าแค่เรื่องนี้ไหม  เริ่มต้นจากในเว็บบอร์ดนี่เลยเป็นไง  โลกความเป็นจริงคือไม่มีใครแคร์สักนิด เค้าดีใจได้ซื้อของราคาถูกลงแทนที่จะเจอกำแพงภาษีนำเข้าประสาทแดกแบบไทยๆ ประหยัดเงินเป็นเท่าเอาไปต่อยอดธุรกิจ ทำห้องเชือดไว้ขึ้นเรือบิน  ซื้อตั๋วฟินขึ้นเรือบิน กระแทกได้อย่างต่ำ 30 ครั้ง ;D

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2023, 02:15:25 »
อย่าคิดเยอะ ซื้อมาใช้ 3-5 ปี ของใหม่มาล้ำกว่า หล่อกว่า ก็ไป trade-in คนไทยโชคดีแค่ไหนแล้วที่มีFTA ภาษีนำเข้า 0% จะลากไป 15-20 ปีไปเพื่อ?

แล้วทำไมถึงไม่นึกถึง corruption ที่จีนแดงมายัดตังรัฏเราแบบนี้เพื่อให้เขาสามารถนำเข้ารถจีนได้แบบไม่เสียภาษี

ถ้าเรา"โชคดี"จริงมันต้อง FTA ทั่วโลกสิ ทำไมญี่ปุ่นกับออสถึงไม่ FTA หล่ะ ทำไมมันเป็นแค่ประเทศเดียวหล่ะ ประเทศจีน ก่อนที่ GM จะไปนี่ไม่เคยลงทุนห่าเหวอะไรเลย ค่ายญี่ปุ่นหลายค่ายลงทุนในโรงงานในไทยมา 50 กว่าปี คำตอบแทนที่เค้าได้คือภาษีนำเข้า 80% กับ โดนฟ้อง (Toyota Prius)

ในอนาคตเรื่องนี้มันจะพาอุสาหกรรมรถยนในไทยฉิพหายเพราะความอยากได้ของคนบางคัน เห่อของใหม่ (รถไฟฟ้า)
พูดกับคนแบบนี้เวลาครับ เห็นแก่ตัวหรือเป็นนอมินีจีนก็ไม่รู้นะ แต่รู้ที่แน่ๆว่าพูดลักษณะนี้มักจะเป็นพวกวิตถารไปพูดเรื่องทางเพศแบบนั้น ผมนึกถึงน้องหมา แมวตอนเป็นหนุ่มมักจะไม่ค่อยอยู่ติดบ้านช่อง ต้องเอาไปตัดไข่ถึงจะหายดีด  ส่วนจีนอะไรนั่นเป็นไปได้ผมว่านะเป็นชาติที่เอาเปรียบแต่ชาติอื่นแหละครับจ้องจะมาฮุบทุกอย่างๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 23, 2023, 02:26:13 โดย deertesla »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,654
    • อีเมล์
Re: ราคามือสอง รถไฟฟ้าในอนาคตครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2023, 11:54:25 »
ผมคิดแบบนี้นะครับ
ค่าน้ำมัน เอาไปผ่อนรถ (ของผมเดือนละ 10,000 กว่าบาท)
ค่าชาร์จไฟ เดือนนึงไม่เกิน 3,000 บาท
ส่วนต่างประมาณ 7,000 ต่อเดือน >>>เอาไปผ่อนรถ

เงินที่เคยผ่อนรถเท่ากับไม่ต้องผ่อนเอาไปฝากธนาคารโง่ๆเลย
พอครบ 4 ปี 48 งวด
มีเงินในบัญชี 7000x48 = 336,000
ถ้าเดือนที่ 49 ขายรถในราคา 200,000 บาท
เท่ากับมีเงิน  336,000+200,000= 536,000

ก็คือรถ ev ถ้ามันจะราคาต่ำกว่า รถน้ำมัน
ถึงแม้จะซื้อมือ 1 ตอนราคาไม่ต่างกัน
แต่เรามีเงินสดในมือก่อนแล้วแน่นอนส่วนนึง

ก้อเป็นอีกมุมมองที่น่าสนใจ ขอบคุณที่มาแชร์กันครับ