สวัสดีครับ มาเล่าขำๆ เรื่อง Unsprung Weight (น้ำหนักใต้สปริง) ว่าจะมีผลต่อการขับขี่อย่างไร เนื่องจากผมเอา BMW E90 ไปทำเบรคโตมา โดยใส่จาน 380 หน้าและ 370 หลัง คาลิเปอร์คาเยนบึ้มๆ หนักกว่าเบรคเดิมเอาเรื่อง โดยก่อนจะทำเบรคผมได้เอารถไปเปลี่ยนโช๊ค Sachs และอุปกรณ์ควบทั้งหมด เหมือนได้รถใหม่มาฟีลนุ่มหนึบเฟิร์มๆ ก่อนหน้านี้กระแทกตึ้งตั้งๆ โช๊คเน่าหมดอายุทั้งเซ็ต พอหลังจากทำเบรคมาเสร็จการขับขี่เปลี่ยนไปชัดเจน กลายเป็นรถติดแข็งขึ้นมาก ส่งความรู้สึกจากผิวถนนขึ้นมาได้มากกว่าเดิมแบบรู้สึกได้ ฟีลรถที่ติดนุ่มปลายนวมหายไปเลย กลายเป็นรถเฟิร์มจ๋าเลยครับ เหมือนมีอะไรหนักๆ มาถ่วงล้อ ขึ้นลูกระนาดก็กระแทกขึ้นชัดเจน ผมใช้มาจะครบปีละครับ ตอนนี้ชินไปแล้ว จริงๆ ก็ไม่ได้แข็งเหมือนเกวียนหรอกนะครับ แต่มันแข็งขึ้นกว่าเดิมค่อนข้างชัด
ส่วนเรื่องเบรคที่ทำมา ความรู้สึกในการเบรคดีขึ้น กดแล้วหน้าไม่ทิ่มเหมือนเบรคเดิม นุ่มเท้าและหน่วงความเร็วได้ดีกว่าเดิม เบรคเดิมฟีลมันจะค่อนข้าง Direct มาก ไม่ค่อย linear หน้าทิ่มบ่อย
สรุปง่ายๆ น้ำหนักใต้สปริงเพิ่มขึ้นคือรถกระด้างสะเทือนขึ้นครับ อัตราเร่งไม่เคยจับเวลา แต่ผมรู้สึกเหมือนเดิม จริงๆ ควรจะต้องลดน้ำหนักใต้สปริงแต่เราดันเพิ่มเพื่อความสวยนี่ซิ ทั้งล้อจาก 18" -> 19" ทั้งทำเบรคหนักกว่าเดิมไปอีก ยาง rft อีก กระด้างสุดครับ