ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเกียร์แมนวลในรถเกียร์ออโตบางรุ่น การลดเกียร์ถึงอยู่ด้านบน?  (อ่าน 1349 ครั้ง)

ออฟไลน์ BIGGIGGOG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
มันไม่ฝืนความรู้สึกในการใช้งานเหรอครับ ดันขึ้นหรือดันไปข้างหน้า ความเข้าใจปกติคือมันก็ต้องเพิ่ม หรือ "+" อยู่แล้ว เห็นหลาย ๆ รุ่น ถ้าดันขึ้นเป็น "-" ซะงั้น มันมีหลักการอะไรรองรับไหมครับ
แต่บางยี่ห้อ บางรุ่นก็บน + ล่าง - อยู่นะ

แล้วเราเอามาให้อู่นอกสลับเองได้ไหมครับ

ออฟไลน์ sudlor_gang

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 565
อยากทราบเหมือนกัน

จากเกียร์ N เราอยากเดินหน้า ก็ดันลง อยากถอยหลังให้ดันขึ้น
คนออกแบบน่าจะเอาแนวคิดนี้มา

ออนไลน์ AlPha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

ตามเนี้ยอะครับ   รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
  จริงๆ คำถามนี้มีการพูดถึงกันมานานแล้ว
  ในความคิดผมนะ
   ถ้าเน้นความเรซซิ่ง อารมณ์สปอร์ต   ต้อง - ดันไปหน้า  + ดึงมาหลัง  ตัวอย่างรถที่ใช้แบบนี้ก็ BMW  MAZDA    คนที่ชื่นชอบการขับรถ ชอบสับเกียร์จะสัมผัสได้ ว่ามันได้ฟิลลิ่งมากกว่า
 
   ส่วนคนที่ไม่ได้อะไรมาก  ใช้งานทั่วไป ขับใช้งานปกติ  + - เอาไว้แค่ช่วยขึ้นเขาลงเขาบ้าง ก็จะถนัด + ดันไปหน้า  -  ดึงมาหลัง

   ปล ความรู้สึกส่วนตัวนะ  จากใจคนชอบสับเกียร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 18, 2023, 16:58:52 โดย Koong »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
พวกรถแข่งปกติก็ดันไปข้างหน้าเป็น - และดันถอยหลังเป็น +
หลักๆก็เพราะมันเข้าง่ายกว่าครับ

คือตอนเหยียบคันเร่ง รถพุ่งไปข้างหน้า ตัวเราโดนดึงหลังติดเบาะ
การดึงมือเข้าหาตัวจะง่ายกว่าผลักออกจากตัว เพราะโดนแรง g กระทำ

และทางกลับกันคือตอนเหยียบเบรค หัวเราทิ่มไปข้างหน้า
ดันมือออกจากตัวจะง่ายกว่า ใช้แรงน้อยกว่า

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ต้องลองใช้ครับบอกเลย

สำหรับผมที่ใช้ Mazda 2 ที่ลบอยู่บน เทียบกับ Space Wagon ที่บวกอยู่บน
ผมชอบลบอยู่บนมากกว่าครับ มันให้ feel เข้าใกล้การขับรถ MT ขึ้นมาอีกนิด เพราะการผลักขึ้นเพื่อหาเกียร์ที่ต่ำกว่าและการผลักลงไปหาเกียร์ที่สูงขึ้นมาเหมือนกันนี่แหละครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

ตามเนี้ยอะครับ   รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน

งั้นเกียร์แมลนวลก็ไม่ธรรมชาติสิครับลดจากเกียร์ 4 >> 5   / ผลักลง   3>>2 ผลักลง เช่นกัน

ออฟไลน์ คุณ นมๆ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 716
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

ตามเนี้ยอะครับ   รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน

งั้นเกียร์แมลนวลก็ไม่ธรรมชาติสิครับลดจากเกียร์ 4 >> 5   / ผลักลง   3>>2 ผลักลง เช่นกัน

ก็ใช่ครับฝืนธรรมชาติ แต่กรณีเกียร์ธรรมดา H pattern นี้มันเป็นไฟลท์บังคับต้อฝืนไม่งั้นก็เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ ต่อมาถึงได้ทำเกียร์ Sequential ที่ดันคันเกียร์ +/- เหมือนคันเกียร์ออกโต้แทน

ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,150
ก็เหมือนทำไมในเครื่องบิน ผลักหน้าคือลง ดึงหลังคือขึ้น

ผมว่าคนที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ เครื่องบิน หรือ basic physics มักจะคิดในหัวว่าการลดเกียร์ต้องดึงลง

ออฟไลน์ albacore

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
    • อีเมล์
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา5สปีด ขับในสนามcircuitทั่วๆไป ก็จะพยายามเซทเกียร์ให้
เกียร์1ใช้ออกตัว เกียร์2ใช้ในโค้งแคบๆ เกียร์5 ใช้ช่วงทางตรงยาวๆ
ที่เหลือเกิน80%จะสับอยู่แค่เกียร์3-4 ซึ่งก็จะสดวกในการเปลี่ยนเกียร์ด้วย
มันก็จะตรงกับแพทเทิร์นเกียร์+-แบบนี้พอดีครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
สำหรับผม การลดเกียร์จะดันขึ้นหรือลง ก็ไม่ใช่ปัญหา
เพียงแต่ อยากให้ทุกยี่ห้อ ทำในแนวทางเดียวกัน ก็พอ
เพราะปัจจุบัน รถ 2 คันที่ใช้อยู่ มันกลับกันคนละฝั่ง ทำให้บางครั้งก็สับสนบ้างครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ฝืนครับ
อย่างmazda2 คงไปก๊อปยี่ห้อ แต่ก๊อปมาไม่หมด ทำให้ใช้ยากกว่าพวกรถต้นแบบอีก

mazda2 ผมหาทางออกติด paddle shift ให้จบไป
ทั้งที่ปกติไม่ใช่คนชอบเล่นเกียร์อะไรเยอะเลย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
คงต้องปรับตัวกันพักนึงแหละครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
นึกภาพตอนเบรคและต้องการลดเกียร์เพื่อใช้เอนจิ้นเบรคดูครับ ตอนเบรคตัวจะถูกโน้มไปข้างหน้าตามแรงเฉื่อย ถ้ามือคาอยู่ที่เกียร์การลดเกียร์(ดันไปข้างหน้า)จะเป็นธรรมชาติมากกว่าครับ

ตามเนี้ยอะครับ   รถแข่งสมัยก่อนเขาก็ใช้logicนี้กัน
ตามนี้ positive-G vs negative-G ครับแม้จะไม่มาก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมไม่ติด และ ไม่ได้ฝืนอะไร

เพราะมันคือรถทั่วไป มันไม่ใช่รถแข่ง

ขนาดรถแข่ง เกียร์ seq เขาก็ยังปรับเปลี่ยนได้

ถ้าอยากพลักขึ้ย คือ + ก็ กลับจุดจับสายโยงเกียร์ขึ้นด้านบน(เหมือนเกียร์บางรุ่น)

ถ้าอยากดึงลง คือ + ก็ จุดจับสายโยงเกียร์อยู่ด้านล่าง

แค่นี้มันก็กลับทางกันละ เพราะความชอบ ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

่ส่วนรถทั่วไป เกียร์โรงงาน เขาก็ตามสมัยนิยม ตามหลักสากล นี่ละครับ ไม่ได้มีหลักอะไรมาก

ขาด TOYOTA เอง ยังมีเกียร์ ออโต้ ที่เล่น +/- ได้ ทั้งหลายรุ่น พลักขึ้น จะเป็น + แต่ก็มีบางรุ่น พลักขึ้น จะเป็น - เลยครัย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เพราะแต่ก่อนที่มันเริ่มใช้เกียร์แบบ ดันๆ ดึงๆ ขึ้น/ลง มันเป็นแบบนั้นซะส่วนมากครับ ดันไปข้างหน้า - (ลดเกียร์) ดึงลงมา + (เพิ่มเกียร์)

ซึ่งเอาจริงๆ ผมก็อยากทำกลับกันเหมือนกัน สำหรับรถคันที่มันมี เพราะฝืนความรู้สึกที่ต้องดึงเข้าหาตัวเพื่อลดเกียร์  ;D