อีกคำถามนะคะ ภาพลักษณ์ 2 ตัวนี้ต่างกันมากมั้ยคะ ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ
ภาพลักษณ์ Volvo คือ แบรนด์หรูที่กำลังกลับมาทำตลาด และ รถดี ครับ
ยอดจำหน่าย BM:MB:VV ในประเทศพัฒนาแล้ว ทั้งสหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น คือ 2:2:1
เนื่องจากช่วงก่อนหน้า VV ขายแต่ PHEV คาดได้ว่ายอดจำหน่าย PHEV ของ VV สูงกว่าอีกสองเจ้า ครับ
ในสามเจ้า คลาสเดียวกัน ช่วงโควิดระบาดหนัก VV PHEV ในประเทศฝั่งตะวันตก รถแพงกว่า แต่ขายได้ดีกว่า ผู้อ่านคิดดูเองได้ครับว่า การยอมรับว่าเป็นรถหรู/ดี ขนาดไหน อันที่จริงตั้งแต่ก่อนโควิดมาซักพักแล้ว
อย่าง ในเกาหลีใต้ ยอดจำหน่ายต่างจากประมาณ 10 ปีที่แล้ว ประมาณ 10 เท่าครับ
ถ้ารถไม่หรู/ไม่ดี ยอดขายไม่เป็นอย่างด้านบน ครับ
ผมคุยกับรุ่นพี่มหาลัยเจ้าของ เต๊นท์ใหญ่ วชิระยนต์ หลักสี่ พี่บอกว่า 'VV ขับดีกว่า MB แล้วนะ'
(BM/MB ผมก็มีครับ ไม่ได้ไบแอส ที่ราคาเท่ากัน VV ดีกว่าจริง; คือ รถผมสามคัน ราคาเท่ากัน และผมลอง BM/MB อีกอย่างละ สามคัน ครับ
สำหรับ BM/MB ก็เป็นที่รู้กันว่า หาอู่นอกง่ายกว่า
อย่างไรก็ตาม อะไหล่ VV แท้มีคนจดสถิติแล้วว่า ถูกกว่า BM/MB ที่ราคารถเริ่มต้นเท่ากัน ดังนั้น ค่าซ่อมบำรุง ถัวไปครับ)
ในต่างจังหวัด ถ้าพูด Audi vs. Volvo คนจะรู้จัก VV มากกว่าเป็นได้ ครับ
ดังนั้น ขอไม่พูดถึง VV vs. Honda ดีกว่านะครับ
เสริมว่า VV ที่คุณดู น่าจะเหล็กสวีเดน ซึ่งมีสมบัติทนการกัดกร่อน ดีที่สุดแหล่งนึงในโลกครับ
จะเห็นได้ว่า VV รุ่นเก่า 30 ปี ที่เห็นวิ่งอยู่ มีคันที่มันไม่ผุเลย
; ผมเป็นวิทยากรให้สหวิริยาสตีล ผมค้นเรื่องพวกนี้อยู่ครับ