ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว  (อ่าน 4606 ครั้ง)

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 15:47:09 »
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_4162361
รอดูว่าสาเหตุมาจากอะไร

ออฟไลน์ TunGzl

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 16:29:31 »
จะว่ายังไงดี

Toyota Hybrid ใช้แบตเตอรี่มา 20 ปี ไม่เคยมีปัญหาเลย

BYD มาทำตลาดในไทยไม่กี่ปี ไหม้ซะแล้ว

บ่งบอกได้อย่างนึงว่า มาตรฐานการสร้างรถไฟฟ้าไม่ใช่แค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความปลอดภัยร่วมด้วย

รอดู Tesla ต่อไป เพราะเห็นว่าเลิกใช้แบตของ Panasonic แล้วหันไปใช้แบตจาก CATL แทน

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,932
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 16:49:34 »
ต้องรอ rever แถ-ลง แหละครับ มันเป็นข่าวแล้วยากที่เราจะได้ข้อมูลแท้ๆ เจ้าของรถก็อยากให้แก้ไข rever เองก็น่าจะต้องทำให้ข่าวให้ออกมาสวยงามเพราะเจ้านี้เน้นแต่ pr

แต่ในกรุ๊ปที่เดาๆกันว่า frunk ผมว่าไม่น่าใช่อ่ะ มันร้อนกว่าจริงแต่คงไม่ถึงขั้นทำให้ลัดวงจรจนไหม้ได้หรอก รอลุ้นต่อไปจะ defect หรืออะไรอยากให้แถลงมาตรงๆ มันไม่ใช่ปัญหาทั่วไปเป็น defect ผมรับได้นะ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,501
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 17:46:21 »
รอผลการตรวจสอบ สาเหตุ การแก้ไขครับ

ผมเองก็ยังไม่อยากตัดสินไปก่อน
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,548
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 22:19:05 »
จะไม่ให้ byd ตรวจสอบก่อนเลยหรือครับ เหตุการณ์พึ่งเกิดเอง

แล้ว่ก็ชะงักในความสนใจลดลงครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,972
  • I'm............................
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 04, 2023, 23:32:35 »
เรียน ลูกค้าทุกท่าน (ฉบับที่2)

ขอเรียนแจ้งความคืบหน้ากรณีรถยนต์ไฟฟ้า BYD  ATTO 3  มีควันเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่สถานีชาร์จไฟนั้น ในวันนี้ทางทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ได้เร่งทำการตรวจสอบทุกระบบ ทุกอุปกรณ์เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่

ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็คจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน  ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด

ในส่วนของระบบอื่นๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟและจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูง ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
    • อีเมล์

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
    • อีเมล์
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 05, 2023, 07:12:30 »
ฟังดูเหมือนพยายามจะบอก ว่า ควัน มาจาก แอร์ ส่วนสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบต 12 v เกิดความเสียหาย คำถามคือเพราะอะไร รอคำตอบ พูดราวกับว่า ความเสียหายของสายไฟ อาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอก เช่นหนูกัด

เรียน ลูกค้าทุกท่าน (ฉบับที่2)

ขอเรียนแจ้งความคืบหน้ากรณีรถยนต์ไฟฟ้า BYD  ATTO 3  มีควันเกิดขึ้นบริเวณฝากระโปรงหน้า ขณะกำลังชาร์จไฟ DC อยู่ที่สถานีชาร์จไฟนั้น ในวันนี้ทางทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ได้เร่งทำการตรวจสอบทุกระบบ ทุกอุปกรณ์เพื่อหาสาเหตุจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างเต็มที่

ข้อสรุปเบื้องต้นจากทีมวิศวกรบีวายดีและเรเว่ ที่ได้ตรวจเช็คจากสภาพภายนอกบริเวณพื้นที่ใต้ฝากระโปรงรถด้านหน้า พบความเสียหายบริเวณชุดสายไฟที่เชื่อมต่อไปยังแบตเตอรี่ 12 โวลต์ ซึ่งอาจทำให้เกิดความร้อน  ส่งผลไปยังท่อแอร์ได้รับความเสียหายจนทำให้น้ำยาแอร์รั่วออกมา และเกิดควันจากน้ำยาแอร์ที่ผสานกับความร้อนในบริเวณดังกล่าวแต่ไม่เกิดเปลวไฟแต่อย่างใด

ในส่วนของระบบอื่นๆ เช่น Control Module ที่ใช้ควบคุมกระแสไฟ ชุดสายไฟและจุดเชื่อมต่อสายไฟที่ควบคุมแบตเตอรี่แรงดันสูง ช่องเสียบชาร์จไฟ และตัวแบตเตอรี่แรงดันสูง ไม่ได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ทางทีมวิศวกรของบีวายดีและเรเว่กำลังเร่งตรวจสอบหาข้อพิสูจน์เพิ่มเติมในทุกระบบของรถให้มั่นใจอย่างครบถ้วน

ขั้นตอนต่อจากนี้ ทางบีวายดีและเรเว่เตรียมนำชิ้นส่วนอะไหล่ใหม่ เปลี่ยนและทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จนรถสามารถเข้าโหมด ON พร้อมเปิดใช้งานตามปกติเพื่อให้สามารถใช้เครื่องมือพิเศษตรวจวิเคราะห์การทำงานของรถอย่างละเอียดต่อไป

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,370
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 05, 2023, 08:19:57 »
จากการชี้แจงของผู้ผลิต เราก็ไม่รู้ว่าการหลุดหรือสายไฟที่เกิดปัญหานั้น เกิดจากตัวสินค้าหรือการใช้งานบนสภาพถนนแบบไทยๆ ไม่รู้ว่า BYD มีการป้องกันชุดวงจรแบตเตอรี่อย่างไรบ้าง เรื่องพวกนี้ขอดูผลการพิจารณาก่อน
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,223
    • อีเมล์
Re: ไม่ทันไร BYD อาการออกซะแล้ว
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 05, 2023, 10:59:41 »
คุยกันในกลุ่มรถ EV ผมก็เดาว่า เป็นเรื่องขั่วแบตเตอรี่ ลูกเล็ก 12 โวล หลวม เพราะรถทั่วไป ก็เกิดขึ้นได้

แต่ทำไมถึงหลวม อันนี้เป็นคำถาม รถใหม่ได้ป้ายแดง ขั่วหลวม ก็ต้องหลวมมาจากโรงงาน ก็แสดงว่าเกิดจาก QC หรือ ขั้นตอนการผลิต

รถใช้งานวิ่งๆ อยู่ มันคลายเอง หลวมเอง เป็นไปได้ยากมาก เพราะไม่งั้นก็คงหลวมหรือคลายเองทุกคันแล้ว

กรณีนี้ ผมยังถือว่าดีนะครับ ดีในมุมว่า มันเป็นเรื่อง ขั้นตอนการผลิต หรือ QC ก็อาจจะเป็นเฉพาะบางคัน

ถ้ามีปัญหาด้านชิ้นส่วน มันอาจจะเป็นทั้งล็อต หรือ แทบทั้งหมด อันนี้หนักกว่า