รูปแบบการใช้งานของผม ตอนนี้รถไฟฟ้า ตอบโจทย์ครับ
ถ้าเอาเหตุผล และตัวเลขเป็นหลัก
ขับวันละไม่เกิน 100 km, ไม่ค่อยออกเที่ยวต่างจังหวัด
ข้อดีของรถไฟฟ้าที่เอาชนะเครื่องสันดาปได้คือ
ตัวเลขอัตราเร่งตั้งแต่ออกตัว, การบริโภคพลังงาน และการปล่อยมลพิษขณะใช้งาน
แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสนใจพวกเรื่องพวกนี้ คนส่วนใหญ่บนท้องถนน เขาก็ขับกันปกติ
ผมว่าส่วนใหญ่จะเน้นไปทางประหยัด มากกว่าบ้าพลัง
แต่ถ้าเอาอารมณ์มาตัดสิน
ยังไงเครื่องยนต์สันดาป ก็ดีกว่าแน่นอนครับ
ผมมองว่ามันเหมือนนาฬิกา จุดประสงค์มันเหมือนกัน คือจาก A ไป B
แต่ระหว่างทาง ความรู้สึกไม่เหมือนกัน สำหรับคนชอบรถ
มันไม่มีศิลปะมากพอในความเป็น digital
ขาดความเป็นธรรมชาติ ความเป็นกลไก
สำหรับไทย ผมมองว่าเรายังต้องการ PHEV แบบ long range
เพราะการขนส่งมวลชนระยะไกลเรายังต้องใช้เวลาอีกนาน ให้ทัดเทียมต่างชาติ
การต้องมารอชาร์จ แบ่งแท่นชาร์จ ยังสร้างความกังวลใจให้ผม
ทุกวันนี้ผมก็ยังมีความสุขกับการใช้เครื่องสันดาป อัตราเร่งมันสู้ EV ไม่ได้แน่นอน
แต่มันให้ความรู้สึกว่ามันเป็นรถ มากกว่าอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ชิ้นนึง