ทำไมน้ำมัน E20 ของ Caltex ถึงได้ระยะทางมากกว่ายี่ห้ออื่น?

iKrit

เรื่องนี้ผมสงสัยมาหลายปีละ เติม E20 ของ Caltex ทีไร ระยะทางที่วิ่งได้ 650-670 กม. ต่อ 30 ลิตร บ้างก็เคยแตะ 700 กม. มักจะมากกว่า บางจาก Esso ปตท. อยู่เสมอที่ส่วนใหญ่จะป้วนเปี้ยน 610-630 กม. ต่อ 30 ลิตร เอาสุด ๆ ก็ 650 กม. ทั้งที่ตัว E20 ของ Caltex เองก็ไม่ได้โฆษณาว่าใส่สารเติมแต่งพิเศษเทครอนอะไร เส้นทางที่ใช้ก็เป็นเส้นทางประจำ แทบไม่ออกนอกเส้นทางเดิมเลย ไม่ทราบว่ามันมีอะไรพิเศษกว่ายี่ห้ออื่นหรือป่าวครับ? เช่น คุณสมบัติของตัวน้ำมันที่มันต่างจากค่ายอื่นหรืออะไร ใครพอจะมีข้อมูลอ้างอิงได้บ้างไหมครับ

รถที่ใช้ Toyota C-HR Hybrid และปกติผมเติมน้ำมัน 30 ลิตร ทุกครั้งครับ ไม่ได้ให้กดเติมจนเต็มถังเลย
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



a@s

เรื่องนี้ผมสงสัยมาหลายปีละ เติม E20 ของ Caltex ทีไร ระยะทางที่วิ่งได้ 650-670 กม. ต่อ 30 ลิตร บ้างก็เคยแตะ 700 กม. มักจะมากกว่า บางจาก Esso ปตท. อยู่เสมอที่ส่วนใหญ่จะป้วนเปี้ยน 610-630 กม. ต่อ 30 ลิตร เอาสุด ๆ ก็ 650 กม. ทั้งที่ตัว E20 ของ Caltex เองก็ไม่ได้โฆษณาว่าใส่สารเติมแต่งพิเศษเทครอนอะไร เส้นทางที่ใช้ก็เป็นเส้นทางประจำ แทบไม่ออกนอกเส้นทางเดิมเลย ไม่ทราบว่ามันมีอะไรพิเศษกว่ายี่ห้ออื่นหรือป่าวครับ? เช่น คุณสมบัติของตัวน้ำมันที่มันต่างจากค่ายอื่นหรืออะไร ใครพอจะมีข้อมูลอ้างอิงได้บ้างไหมครับ

รถที่ใช้ Toyota C-HR Hybrid และปกติผมเติมน้ำมัน 30 ลิตร ทุกครั้งครับ ไม่ได้ให้กดเติมจนเต็มถังเลย

ผมว่าน่าจะส่วนผสม ที่ต่างกันทำให้การฉีดน้ำมัน หนาบางต่างกัน ผมเทสกับมิราจ ปตท กับ เอสโซ่ ก็ต่างกันชัดเจน แฟนขับไปทำงานถนนโล่งๆประมาณ 10 โล วิ่งได้ไกลกว่าแบบเห็นได้ชัดหลายวันเลย

** ผมเคยมาให้ความเห็นประมาณนี้ละ ระวังโดนไล่ให้ไปทำวิจัยมานะครับ 55555



Ruksadindan

เพราะเขาชูจุดขายว่าได้ระยะเพิ่มเติม มั้งครับ…

แต่หลายยี่ห้อก็โฆษณาในลักษณะเดียวกันครับ



madboy

คุ้นๆว่า สักค่ายเนี่ยแหละ โฆษณาอยู่ว่า ไปได้ไกลกว่าชาวบ้าน

แต่ผมก็ไม่ได้เติมนะ ใช้แต่บางจาก เติมเอง  ;D



Weetting

อาจจะเป็นแค่บางค่ายมั้งครับ

E20 สำหรับผม บางจากไปได้ไกลสุด
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



pladaek

อาจจะเป็นแค่บางค่ายมั้งครับ

E20 สำหรับผม บางจากไปได้ไกลสุด
เหมือนผมเลยครับ E20 ผมว่าบางจากนี่แหล่ะวิ่งได้ระยะทางไกลดี
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



PaPaMan

จะมีใครทำการทดลองบ้างมั้ยครับ ผมออกแบบการทดลองให้ก็ได้ครับ


ใช้รถทดสอบคันเดียวกัน ทดสอบอยู่กับที่ ยกล้อขับเคลื่อนให้ลอย หรืออยู่บนลูกกลิ้งที่มีโหลดคงที่ ดูดน้ำมันออกจากถังจนหมดจากนั้นเดินเครื่องจนเครื่องยนต์ดับ
เติมน้ำมันที่ต้องการทดสอบลงไปในถังจำนวนหนึ่ง (หรือไม่ก็ต่อ container ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเลย) ตั้งทริปมิเตอร์เป็น 0 สตาร์ทรถ ขับให้ถึงความเร็วคงที่ที่ค่าหนึ่ง ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับแล้วดูระยะทางที่รถวิ่งได้
ทำแบบเดียวกันกับน้ำมันที่ต้องการทดสอบตัวอื่น
เอาค่าระยะทางที่รถขับได้จนเครื่องยนต์ดับมาเปรียบเทียบกัน


จากนั้นค่อยมาขิงกันอีกที่ 5555


จะมีใครทำมั้ยวุ้ย  8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2023, 16:01:40 โดย PaPaMan »



bravo

อาจจะเป็นแค่บางค่ายมั้งครับ

E20 สำหรับผม บางจากไปได้ไกลสุด
เหมือนผมเลยครับ E20 ผมว่าบางจากนี่แหล่ะวิ่งได้ระยะทางไกลดี
ปกติส่วนใหญ่ ผมเติม E20 บางจาก
แต่ช่วงนี้เติมคาลเท็กซ์ติดต่อกันมาหลายถังแล้ว อัตราสิ้นเปลือง ก็ไม่ได้ประหยัดกว่าบางจาก วิ่งเส้นทางเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกันครับ

แต่...ผมก็ไม่กล้าสรุปว่า คาลเท็กซ์ด้อยกว่า เพราะตัวแปลอื่นๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ ก็มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ



Auto

ส่วนผสมของน้ำมันแต่ละยี่ห้อมันไม่เหมือนกันอยู่แล้ว



Symphonic

เรื่องนี้ผมสงสัยมาหลายปีละ เติม E20 ของ Caltex ทีไร ระยะทางที่วิ่งได้ 650-670 กม. ต่อ 30 ลิตร บ้างก็เคยแตะ 700 กม. มักจะมากกว่า บางจาก Esso ปตท. อยู่เสมอที่ส่วนใหญ่จะป้วนเปี้ยน 610-630 กม. ต่อ 30 ลิตร เอาสุด ๆ ก็ 650 กม. ทั้งที่ตัว E20 ของ Caltex เองก็ไม่ได้โฆษณาว่าใส่สารเติมแต่งพิเศษเทครอนอะไร เส้นทางที่ใช้ก็เป็นเส้นทางประจำ แทบไม่ออกนอกเส้นทางเดิมเลย ไม่ทราบว่ามันมีอะไรพิเศษกว่ายี่ห้ออื่นหรือป่าวครับ? เช่น คุณสมบัติของตัวน้ำมันที่มันต่างจากค่ายอื่นหรืออะไร ใครพอจะมีข้อมูลอ้างอิงได้บ้างไหมครับ

รถที่ใช้ Toyota C-HR Hybrid และปกติผมเติมน้ำมัน 30 ลิตร ทุกครั้งครับ ไม่ได้ให้กดเติมจนเต็มถังเลย

เป็นที่เติมครั้งละ 30 ลิตรนี่แหละครับ
เพราะมันบอกไม่ได้อย่างแน่นอนว่า ระยะทางที่วิ่งไป 6xx km ในแต่ละครั้งนั้น
เกิดจากการใช้น้ำมัน 30 ลิตรครับ



deertesla

จากที่ใช้มาผมว่าไม่ต่างครับ



iKrit

จะมีใครทำการทดลองบ้างมั้ยครับ ผมออกแบบการทดลองให้ก็ได้ครับ


ใช้รถทดสอบคันเดียวกัน ทดสอบอยู่กับที่ ยกล้อขับเคลื่อนให้ลอย หรืออยู่บนลูกกลิ้งที่มีโหลดคงที่ ดูดน้ำมันออกจากถังจนหมดจากนั้นเดินเครื่องจนเครื่องยนต์ดับ
เติมน้ำมันที่ต้องการทดสอบลงไปในถังจำนวนหนึ่ง (หรือไม่ก็ต่อ container ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเลย) ตั้งทริปมิเตอร์เป็น 0 สตาร์ทรถ ขับให้ถึงความเร็วคงที่ที่ค่าหนึ่ง ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับแล้วดูระยะทางที่รถวิ่งได้
ทำแบบเดียวกันกับน้ำมันที่ต้องการทดสอบตัวอื่น
เอาค่าระยะทางที่รถขับได้จนเครื่องยนต์ดับมาเปรียบเทียบกัน


จากนั้นค่อยมาขิงกันอีกที่ 5555


จะมีใครทำมั้ยวุ้ย  8) 8)

อยากให้มีใครทำเหมือนกันครับ จะได้ไขปริศนานี้ได้ซักที 🙂
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



iKrit

คุ้นๆว่า สักค่ายเนี่ยแหละ โฆษณาอยู่ว่า ไปได้ไกลกว่าชาวบ้าน

แต่ผมก็ไม่ได้เติมนะ ใช้แต่บางจาก เติมเอง  ;D

มี Esso FuelSave กับ Caltex Techlon นี่ล่ะครับ แต่ปัญหาคือ E20 ของ Caltex ไม่มี Techlon แต่ทำไมขับไปได้ไกลกว่า 🤔
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



samaklen

เมืองนอกเขาใช้วิธี เติมใส่เครื่องปั่นไฟ
วัดกำลังไฟฟ้าที่ปั่นได้ และเวลาที่ปั่นได้
ยี่ห้อไหนได้มากที่สุด ก็อันนั้นแหละ



Left lane driver

รถที่ใช้ Toyota C-HR Hybrid และปกติผมเติมน้ำมัน 30 ลิตร ทุกครั้งครับ ไม่ได้ให้กดเติมจนเต็มถังเลย
ผมว่าตรงนี้มีโอกาส error ครับ
ถ้าใช้วิธีเติมเต็มถังจนหัวจ่ายตัด แล้วคำนวณหาปริมาณน้ำมันที่ใช้ไป น่าจะได้ค่าที่ใกล้เคียงกว่า
และที่สำคัญคือต้องควบคุมปัจจัยภายนอกให้ได้ สภาพการจราจรต้องเหมือนกัน
หรือไม่ก็ใช้วิธีทดสอบแบบเว็บนี้ คือวิ่งตอนกลางคืนช่วงที่ไม่มีรถ ใช้เส้นทางเดียวกัน ความเร็วนิ่งๆ แล้ววนกลับมาเติมปั๊มเดิม

ผมเองก็เก็บข้อมูลการเติมน้ำมันแต่ละปั๊มเหมือนกัน แต่สภาพการจราจรมันไม่เหมือนกัน การขับขี่ก็ไม่เหมือนกัน
ปรากฏว่าค่าที่ได้มันไม่คงที่ ขนาดปั๊มยี่ห้อเดียวกันบางทียังได้อัตราสิ้นเปลืองต่างกัน 2 km/l เลย
สุดท้ายเลยสรุปผลไม่ได้



AkE

ผมไม่ใช่สายประหยัด ขับแบบใช้จริง เหยียบให้สนุก แต่เติมทีไร caltex E20 ก้วิ่งได้ไกลกว่าคนอื่นนิดๆ

ครับ แต่ผมไม่มานั่งจับนะ เสียเวลาแต่ถ้าจะเอาแรงแบบเห็นชัด Shell ครับ แต่ตอนนี้ขายแพงกว่า 1 บาท

ยังไงผมก้ไม่เติม ถ้าเท่ากันผมเติม shell แน่นอน พอตอนนี้ไม่มี Esso แล้วผมก้จะเหลือเติมแค่ shell &

Caltex นี่ล่ะ แต่ถ้าไม่มีปั้มจริงๆก้บางจากได้ แต่เติมไม่เยอะ



axister

ไม่เคยทำการทดสอบจริงจัง แต่เติม บางจาก กับ caltex สลับกันประจำกับรถคันที่วิ่งที่เดิมเวลาเดิมประจำ มั่นใจว่าไม่แตกต่างครับ เติมทุกๆ 10วัน ระยะทางวิ่งเหลือเท่าเดิมตลอด บวกลบ 10 รถที่ใช้ lexus es2020 ครับ

ที่เท่าเดิมตลอดเพราะขับตอนถนนโล่ง ละใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ก็ไม่ได้ใช้รถน้ำมันมา 6-7เดือนแล้วครับ



NoName__???

ไม่เห็นจะต่างกันกับยี่ห้ออื่นเลย ;D



Salmon

เอาแค่เรื่องหัวจ่าย จ่ายน้ำมันได้เต็มลิตรไม่ขาด ก็เป็นพระคุณมากแล้วครับ



samaklen

สื่อนอก เคยลอง V power เทียบกับน้ำมันธรรมดา
ผลเรื่องระยะเวลาทำงานไม่ต่าง
มีผลเรื่องทำความสะอาดกว่าเท่านั้น



madboy

คุ้นๆว่า สักค่ายเนี่ยแหละ โฆษณาอยู่ว่า ไปได้ไกลกว่าชาวบ้าน

แต่ผมก็ไม่ได้เติมนะ ใช้แต่บางจาก เติมเอง  ;D

มี Esso FuelSave กับ Caltex Techlon นี่ล่ะครับ แต่ปัญหาคือ E20 ของ Caltex ไม่มี Techlon แต่ทำไมขับไปได้ไกลกว่า 🤔

ก็ไม่อยากคิดร้ายเหมือนกันครับ  ;D ;D ;D ;D



Barbarra

E20 บางจากไกลสุดค่ะ ตราดาวหมดไวมว๊ากกกกกกไวสุด



palma

อาจจะเป็นแค่บางค่ายมั้งครับ

E20 สำหรับผม บางจากไปได้ไกลสุด
เหมือนผมเลยครับ E20 ผมว่าบางจากนี่แหล่ะวิ่งได้ระยะทางไกลดี
ปกติส่วนใหญ่ ผมเติม E20 บางจาก
แต่ช่วงนี้เติมคาลเท็กซ์ติดต่อกันมาหลายถังแล้ว อัตราสิ้นเปลือง ก็ไม่ได้ประหยัดกว่าบางจาก วิ่งเส้นทางเดียวกัน ช่วงเวลาเดียวกันครับ

แต่...ผมก็ไม่กล้าสรุปว่า คาลเท็กซ์ด้อยกว่า เพราะตัวแปลอื่นๆ ที่เราควบคุมไม่ได้ ก็มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ

ผมเติมบางจากเป็นหลัก E20 ไม่ด้อยกว่ายี่ห้ออื่นในความรู้สึกผม

เรื่องระยะทางที่ได้ ถ้าเอาจริงจังคงต้องทดสอบกันเป็นเรื่องราว สุดท้ายเอาที่สะดวก และ พอใจครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)



youngbear

 8) 8) 8)......ถังต่อไปจะลองดูครับ รับรู้ไว้ละว่า Caltex E 20 ไม่ผสม Techron เดิมเติม ของ ESSO อยู่ :-X



Newhang

ผมว่าคิดไปเองครับ



Songrit

น่าจะอยู่ที่การขับขี่ มากกว่าครับ
แต่ละครั้งเท่ากันยาก



ballioni

โรงกลั่นน้ำมันไว้คลัง ส่วนสถานีน้ำมันก็ไปเบิกจากคลังน้ำมัน ถ้าเบสน้ำมันพื้นฐานก็จะเหมือนกัน แต่ถ้าตัวพรีเมียมก็มีเติม Additive สินถ้า commodity เน้นราคา



mongolias

ผมเคยสังเกตว่าตัวปั๊มก็มีผลนะครับ
ถ้าปั๊มใหม่ๆ สังเกตหลายทีละว่า มักจะทำระยะทางได้ไกลกว่าปั๊มเก่า ไม่รู้จะเกี่ยวกับอัตราการหมุนเวียนของน้ำมันในถังใต้ดินหรือเปล่า
เคสนี้เจอกับ E20 ตราเสือและบางจาก ที่เติมปั๊มทางผ่านมาทำงาน(ปั๊มเก่า) มันทำอัตราสิ้นเปลืองได้ไม่ดีเท่ากับ ไปเติมจากปั๊มใหม่ๆ



final

จะมีใครทำการทดลองบ้างมั้ยครับ ผมออกแบบการทดลองให้ก็ได้ครับ


ใช้รถทดสอบคันเดียวกัน ทดสอบอยู่กับที่ ยกล้อขับเคลื่อนให้ลอย หรืออยู่บนลูกกลิ้งที่มีโหลดคงที่ ดูดน้ำมันออกจากถังจนหมดจากนั้นเดินเครื่องจนเครื่องยนต์ดับ
เติมน้ำมันที่ต้องการทดสอบลงไปในถังจำนวนหนึ่ง (หรือไม่ก็ต่อ container ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเลย) ตั้งทริปมิเตอร์เป็น 0 สตาร์ทรถ ขับให้ถึงความเร็วคงที่ที่ค่าหนึ่ง ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับแล้วดูระยะทางที่รถวิ่งได้
ทำแบบเดียวกันกับน้ำมันที่ต้องการทดสอบตัวอื่น
เอาค่าระยะทางที่รถขับได้จนเครื่องยนต์ดับมาเปรียบเทียบกัน


จากนั้นค่อยมาขิงกันอีกที่ 5555


จะมีใครทำมั้ยวุ้ย  8) 8)

ไม่มีใครกล้าหรอกครับ น่าจะกลัวผลไม่แตกต่างกันหรือยี่ห้อที่ตัวเองเชียร์ได้ที่โหล่ หักปากกาเซียน 555



shando

จะมีใครทำการทดลองบ้างมั้ยครับ ผมออกแบบการทดลองให้ก็ได้ครับ


ใช้รถทดสอบคันเดียวกัน ทดสอบอยู่กับที่ ยกล้อขับเคลื่อนให้ลอย หรืออยู่บนลูกกลิ้งที่มีโหลดคงที่ ดูดน้ำมันออกจากถังจนหมดจากนั้นเดินเครื่องจนเครื่องยนต์ดับ
เติมน้ำมันที่ต้องการทดสอบลงไปในถังจำนวนหนึ่ง (หรือไม่ก็ต่อ container ที่กรองน้ำมันเชื้อเพลิงเลย) ตั้งทริปมิเตอร์เป็น 0 สตาร์ทรถ ขับให้ถึงความเร็วคงที่ที่ค่าหนึ่ง ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับแล้วดูระยะทางที่รถวิ่งได้
ทำแบบเดียวกันกับน้ำมันที่ต้องการทดสอบตัวอื่น
เอาค่าระยะทางที่รถขับได้จนเครื่องยนต์ดับมาเปรียบเทียบกัน


จากนั้นค่อยมาขิงกันอีกที่ 5555


จะมีใครทำมั้ยวุ้ย  8) 8)

อยากให้เวบนี้ทำนะครับ รีวิวรถเดี๋ยวนี้มีเยอะแล้ว รีวิวน้ำมันบ้างจะได้มีreferenceให้อ้างอิงได้มากกว่าความรู้สึกแต่ละคน

แต่ให้ล้อหมุนไปเรื่อยๆจนเครื่องยนต์ดับนี่อันตรายต่อปั๊มติ้กอย่างแรง ไม่รู้จำมีใครยอมสละรถมาให้เทสมั้ย