ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อสักครู่ ดูข่าว รถจีนยี่ห้อดัง ขับลงห้าง เบรคไม่อยู่ พุ่งชนกำแพง น่ากลัวมาก  (อ่าน 8903 ครั้ง)

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
ช่วง 0.32-0.33 ที่เห็นด้านท้าย มองไม่เห็นว่าไฟเบรคดวงที่ 3 ติดครับ


สมัยก่อนเคยเจอแบบนี้ เป็นรถตัวเองที่ลืมปลดล๊อคเบรค พอรถวิ่งเบรคไม่อยู่เพราะมัน lockไว้.. ยังดีเบรคมือใช้ได้

เคสนี้จากมุมที่เห็น เหมอืนไม่ได้เบรค ไฟเบรคไม่ติดเลย ถึงเหยียบแต่เบรคไม่อยู่ หรือเบรคไม่ทำงาน ไฟเบรคก็น่าจะติด
อาจมีอะไรไปติดใต้แป้นเบรค รองเท้า/ขวดน้ำ

มีล๊อคเบรคด้วยหรอครับ หมายถึงฟังค์ชั่นไหนครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ช่วง 0.32-0.33 ที่เห็นด้านท้าย มองไม่เห็นว่าไฟเบรคดวงที่ 3 ติดครับ


สมัยก่อนเคยเจอแบบนี้ เป็นรถตัวเองที่ลืมปลดล๊อคเบรค พอรถวิ่งเบรคไม่อยู่เพราะมัน lockไว้.. ยังดีเบรคมือใช้ได้

เคสนี้จากมุมที่เห็น เหมอืนไม่ได้เบรค ไฟเบรคไม่ติดเลย ถึงเหยียบแต่เบรคไม่อยู่ หรือเบรคไม่ทำงาน ไฟเบรคก็น่าจะติด
อาจมีอะไรไปติดใต้แป้นเบรค รองเท้า/ขวดน้ำ

มีล๊อคเบรคด้วยหรอครับ หมายถึงฟังค์ชั่นไหนครับ

ของผมเป็นติดเพิ่มเองครับ คล้ายๆพวก lock คันเร่ง ที่ฮิตกันสมัยก่อนครับ
ตัว lock จะเป็น แท่ง stainless กลึง ขนาดประมาณ 1 นิ้ว เอาไปขัดกับก้านเบรคที่เท้า    มันใส่ lock ได้สองแบบ ครับ
1. เหยียบเบรคให้จม แล้ว lock ถ้าโจรสตาทรถได้ ก็เอารถไปยาก เพราะเหยียบเบรคไว้อยู่ ต้องไขปลด lock ก่อน
2. lock ไว้ไม่ให้เบรค ถ้าใส่เกียร์ P ไม่เหยียบเบรคจะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ครับ  แต่ตอนนั้นผมใส่ เกียร์ n ค้างไว้เผื่อเข็น แล้วด้วยความเคยชิน ก็ดึงเข้า d เลย ทีนี้เหยียบเบรคไม่ลงเพราะลืมปลดล๊อค รถก็ไหล ไอเราก็ลน เปลี่ยนเกียร์เข้าเกียร์ n แล้วนึกได้ว่ายังมีเบรคมืออยู๋ เลยรอดไป

ที่ติดเพราะมีเพื่อนแนะนำครับ เขาใช้รถกลุ่มที่เสี่ยงหาย ก็ไปเดินห้าง พอกลับมาที่รถ ก็เจอรถตัวเอง start ทิ้งไว้ ประตูเปิดแง้มอยู่ แต่รอดเพราะ lock เบรคไว้ เลยเอารถออกไปไม่ได้  อาจด้วยความมันไม่ได้เป็นที่นิยมเท่าไร่ โจรอาจไม่รู้ว่าต้องจัดการยังไงด้วยแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2023, 22:46:57 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
จุดที่น่าสังเกตุ ก็คือ ตอนที่เขาอยู่ชั้น 3  ทางบนอาคารจอดรถ ยังไม่ชัน  แล้วเขาตีวงรถกว้างมาก  .................. เป็นไปได้ไหมว่า ก่อนหน้านั้น เขาพยายามเบรคแล้ว  และรู้แล้วว่า มันเบรคไม่อยู่  ถ้าจะตีวงให้รถไหลลงมาชั้น 2 เลย รถก็จะลงมาเร็ว และอาจชนรถคันอื่น  เขาจึงเลือกที่จะให้ไปชนกำแพง เพื่อหวังรถหยุดแทน    แต่มันเป็นการชนที่เบาเกินไป และชั้น 2 ทางก็ชันกว่าชั้น 3 รถจึงไหลต่อไม่หยุด แถมมีแรงส่งลงมาแรงกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2023, 01:31:17 โดย nimnim_thailand »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
น่ากลัวมาก เป็นใครเจอแบบนี้ก็คงตกใจ ถ้าผมเจอแบบนี้นี่สงสัยไม่พ้นจะต้องหักเข้าเสาใหญ่ๆ ซักจุด เสาน่าจะไม่เป็นอะไรมาก ไม่งั้นลงมาด้านล่างความสูญเสียน่าจะคาดไม่ได้แน่ๆ

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ดูขัดแย้งกันยังไงไม่รู้
รอยตรงทางลงไม่เหมือนรอยเบรค ถ้าเบรคด้วยความเร็วประมาณนั้นรถควรหยุดหรือชะลอตัวลง
แต่ถ้าเป็นเหยียบผิดเป็นเหยียบคันเร่ง ผมว่ารถมันก็ควรจะพุ่งเร็วกว่านี้

เดายากอยู่นะ หลักฐานแค่นี้
ไม่อยากออกตัวแรง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
ดูขัดแย้งกันยังไงไม่รู้
รอยตรงทางลงไม่เหมือนรอยเบรค ถ้าเบรคด้วยความเร็วประมาณนั้นรถควรหยุดหรือชะลอตัวลง
แต่ถ้าเป็นเหยียบผิดเป็นเหยียบคันเร่ง ผมว่ารถมันก็ควรจะพุ่งเร็วกว่านี้

เดายากอยู่นะ หลักฐานแค่นี้
ไม่อยากออกตัวแรง..

ใช่ครับ ผมก็มองไม่ใช่รอยเบรค แต่มองเป็นรอยเหยียบน้ำมา เพราะมันดูเงาๆ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

คือผมคิดว่าระบบเบรคมันเป็นกลไก แล้วมี electronic มาเสริมครับ
เท่าที่ใช้รถมาทุกคันถึงจะไม่ start ไม่เสียบกุญแจ ถ้าเหยียบเบรค ไฟเบรคติด และเบรคยังทำงาน// แต่แรงเบรคน้อยลงนะ หม้อลมที่ช่วยเบรคมันไม่ได้ทำงาน

ระบบส่วนใหญ่(ไม่แน่ใจว่าทั้งหมดไหม) มันทำมาเพื่อช่วยสั่งให้เบรคทำงาน หรือเพิ่มแรงเบรค แต่ไม่ได้ยกเลิกเบรค หรือเบาแรงเบรคลงครับ

ไฟเบรคส่วนใหญ่ sensitive นะครับ แค่เอาเท้าวางบนแป้นก็ติดแล้ว เลยคิดว่าถ้าไฟเบรคมันไม่ติด คือไม่ได้เบรคมากกว่า

คิดว่าที่เป็นไปได้คือ
1. เบรคยังทำงาน(แต่ทำงานปรกติไหม ไม่ทราบ) ไฟเบรคติค แต่เขาไม่ได้เหยียบเบรคจังหวะที่เราเห็นท้ายรถมากกว่า แต่นั้นคือหลังจากชนกำแพงไปแล้ว จะตกใจ เท้าหลุดจากแป้น ไม่แปลกเท่าไร่
2. อีกกรณีคือเครื่องดับ หรือไปโดน push start แล้วเข้าโหมด ที่พัดลม/เครื่องเสียงทำงาน แล้วรถไหลลงมา เลียเบรคจนลมหมด แล้วเบรคไม่อยู่ ถ้าถุงลงไม่ทำงานอาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้

สุดท้ายผมว่ามันพิสูจยากมาก ว่าเป็นข้อผิดพลากจากรถ ยิ่งรถเกิดอุบัติเหตุมาแล้วอีก ตรวจยากเข้าไปใหญ่

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
- อยากรู้ว่า คนขับมีประสบการณ์ขับรถมากี่ปี เพราะถ้า เกิน 10 ปี ยังงัยก็รู้ตัวว่า เหยียบแป้นผิด และสามารถถอนเท้าไปเหยียบแป้นเบรคได้
- ถอดรองเท้าขับรถ หรือ มีอะไรไปขัดแป้นเบรคอยู่มั้ย
- จากภาพ คนขับรู้ตัว พยายามขับชนกำแพง แต่กล้าๆกลัวๆ เลยไม่อยู่
- ถ้าเหยียบคันเร่งมิด รถพุ่งแรงกว่านี้แน่นอนครับ ยิ่งทางลาดลงด้วย
- รอยล้อ ต้องดูว่าเป็นรอยยาง หรือ คราบน้ำ ถ้าเป็นรอยยาง นี่โป๊ะเช๊ะ เลย เบรคทำงานล้อคู่หลัง แต่ล้อคู่หน้าขับเคลื่อน แบบนี้ระบบรถผิดปกติแน่ๆ

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

รอยน้ำมากกว่าครับ ถ้ารอยเบรกเข้มขนาดนั้นต้องเบิร์นจนยางละลายอ่ะ

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
ลองวนดูคลิปหลายรอบ พึ่งสังเกตุเห็นว่า

จังหวะแรกตอนอยู่บน ramp ทางลง รถก็ค่อยๆลง ไม่ได้พุ่ง ความเร็วก็ปกติ
แต่พอถึงช่วงชานพักที่เป็นทางราบ รถพุ่งไปข้างหน้าชัดเจน จนไปชนกำแพง
จากนั้นก็หักเลี้ยวซ้ายจนสุด แต่รถก็พุ่งแรงขึ้นอีก จนล้อหน้าไถล

แบบนี้ถ้าไม่เหยียบผิดก็คันเร่งค้างมั้งครับ แต่เดาว่าเหยียบผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2023, 17:45:34 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
คิดว่าเบรคครับ เพราะมีรอยยางที่พื้นของคันนี้คันเดียว ไม่มีรอยยางรถของคันอื่น



ผมก็เห็นรอยยางนี่แหละครับ หลายคนบอกไม่เบรคเพราะไม่เห็นไฟเบรคติด แต่ไม่สังเกตุรอยยางกันเลยว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และเมื่อวนดูหลายๆครั้ง รอยยาง มันเกิดจากล้อหลังชัดเจน และลากยาวทั้งล้อซ้าย/ขวา

ถ้าไม่เบรค รอยยางมันมาจากไหนกันครับ ใครอธิบายที

ผมดูว่าไม่ใช่รอยยางครับ รอยแฉะขนาดนี้ต้องเบิร์นเป็นนาทีจนยางละลายโน่น

รอยที่เห็นเหมือนรอยน้ำมากกว่า ผมว่าตอนชนกำแพงทำให้หม้อน้ำหล่อเย็นหรือน้ำฉีดกระจกมันแตกรั่วออกมาเปื้อนล้อแล้วก็ลากเป็นเส้นไป

ผมย้อนดูคลิป สังเกตุดูจากลายก้านล้อแม็ค ล้อหลังมันก็หมุนพร้อมๆกับล้อหน้าเลยนะครับ

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
เคสแบบนี้ 100 ทั้ง 100 คนขับมักจะโทษรถไว้ก่อน

เหมือนคลิปกระบะที่ชนขอบทางลูกปลิวตกทางด่วนแล้วบอกว่าพวงมาลัยล็อค กับเคสคันเร่งค้างอีกหลายๆ เคสที่สุดท้ายมาเจอว่ามีของไปติดทั้งนั้นเลย ไม่ได้บอกว่าเคสนี้คนขับผิดแต่ส่วนใหญ่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

ชนหน้าหม้อน้ำแตกน้ำไหลลงพื้นล้อหลังทับลากเป็นทาง

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ

มีw124ในกลุ่มผมเคยเห็นผ่านตา คือสปริงดึงลิ้นปีกหักคาเท้าแล้วคันเร่งมันก็ค้างเลยต้องเอาเท้าเขี่ยกลับขึ้นมาถึงจะแก้เฉพาะหน้าได้ 

เคสแบบนี้จริงอยู่ที่มันไม่ได้เร่งเองแต่สถานการณ์คนขับตกใจก็อาจจะเรียกว่าเร่งเองได้คือถอนเท้าแล้วรถยังพุ่งต่อ ดังนั้นผมว่าจะเหมาว่าเก่าแล้วไม่มีทางก็ไม่แน่เสมอไปนะ

ออฟไลน์ peterW

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 579
ระบบเบรคออโต้
มันเบรคให้ชั่วเวลานิดเดียว ถ้าเหยียบคันเร่งฝืนต่อ มันจะปลดเบรคทันที แล้วไปต่อ
แต่ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง ตอนเบรคออโต้ เบรคหัวทิ่ม

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
ผมบอกเลย ร้อยทั้งร้อย รถที่พุ่งไปชนโน่นนี่นั่นเนี่ย มาจากการที่ตกใจ แล้วเหยียบคันเร่งจนมิดทั้งนั้นครับ ผมให้ 99.99% เลย

แต่ใครล่ะครับจะยอมรับตัวเอง 99.99% อีกนั่นแหล่ะที่บอกว่าเหยียบเบรคจนสุด ความจริงคือไปกระทืบคันเร่งทั้งนั้นแหล่ะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
คิดว่าเบรคครับ เพราะมีรอยยางที่พื้นของคันนี้คันเดียว ไม่มีรอยยางรถของคันอื่น



ผมก็เห็นรอยยางนี่แหละครับ หลายคนบอกไม่เบรคเพราะไม่เห็นไฟเบรคติด แต่ไม่สังเกตุรอยยางกันเลยว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และเมื่อวนดูหลายๆครั้ง รอยยาง มันเกิดจากล้อหลังชัดเจน และลากยาวทั้งล้อซ้าย/ขวา

ถ้าไม่เบรค รอยยางมันมาจากไหนกันครับ ใครอธิบายที

รอยยางขนาดนั้น คิดว่าเป็น Tokyo Drift เหรอครับ

ผมว่ามันไม่เหมือนรอยยาง ที่เกิดจากการเบรคนะครับ เพราะดูล้อ ยังหมุน หรือ วิ่งตามกันอยู่เลย

เหมือนเป็นรอยน้ำ หรือ รอยน้ำมัน หรือ รอยเหยือบอะไรมากกว่า

เขาสังเกตุจากไฟเบรค ก็เห็นแล้วว่ามันไม่ไม่มีไฟเบรคติดเลย ทั้งไฟเบรคดวงที่ 3 และ ไฟเบรคตรงไฟท้าย

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
    • รถขนของ
วิเคราะห์ยากครับ เพราะ บางทีอาจจะขับรถสองเท้า ก็อันตราย

หรือ ระบบเบรคมีปัญหา ก็เป็นไปได้
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ

มีw124ในกลุ่มผมเคยเห็นผ่านตา คือสปริงดึงลิ้นปีกหักคาเท้าแล้วคันเร่งมันก็ค้างเลยต้องเอาเท้าเขี่ยกลับขึ้นมาถึงจะแก้เฉพาะหน้าได้ 

เคสแบบนี้จริงอยู่ที่มันไม่ได้เร่งเองแต่สถานการณ์คนขับตกใจก็อาจจะเรียกว่าเร่งเองได้คือถอนเท้าแล้วรถยังพุ่งต่อ ดังนั้นผมว่าจะเหมาว่าเก่าแล้วไม่มีทางก็ไม่แน่เสมอไปนะ
ถถถถ ใช่เลยครับ E30 ผมก็เคยเป็น

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 746
เรื่องไฟเบรค จากภาพข่าว ดูเหมือนมันติด ส่วนไฟเบรคดวงที่ 3 ไม่แน่ใจ แต่ไม่ใช่ประเด็น
   เรื่องคนเยียบ ไม่เหยียบ น่าจะพิสูจน์ไม่ยาก
คนขับ อายุ 45 ยังไม่น่ามีปัญหาสุขภาพจนทำให้เกิดเหตุ ส่วนการปัดของบริษัทรถ บอกง่ายๆ โดยไม่ค่อยคิด
พิสูจน์ เรื่องนี้มีผลลบแน่ๆ
   เงินล้านกว่า ยังไงก็ยังไม่น่าเสี่ยงไปรถจีน คห.ส่วนตัว 

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
อันนี้ที่ บ. ชี้แจงล่าสุด  อยู่ที่คนจะพิจารณาและตัดสินใจ ถ้าตัดอคติออกไปก็สมเหตุผลอยู่และเห็นว่าพร้อมให้พิสูจน์เพิ่มนะครับ
===============================================================
สวัสดีครับ คุณลูกค้าและเพื่อนๆ HAVAL H6 ทุกท่าน
    จากเหตุการณ์อุบัติเหตุของรถยนต์ HAVAL H6 HEV ที่ JJ Mall นั้น ก่อนอื่นบริษัทฯ ต้องขอขอบพระคุณลูกค้าผู้ใช้รถทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็น ตั้งคำถาม และแสดงความเชื่อมั่นในแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีความปลอดภัยของเราครับ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าจากการตรวจสอบข้อมูลและวิเคราะห์ผลเชิงลึก รถยนต์ HAVAL H6 คันดังกล่าวมีการทำงานที่ปกติและเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงมีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทำงานได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ครับ
    อนึ่งจากการตรวจสอบทางด้านกายภาพของตัวรถ เราพบว่าระบบเบรกทำงานได้ปกติ ไม่มีการติดขัดในการเหยียบเบรก ไม่มีการกีดขวางของพรมหรืออุปกรณ์อื่นๆ ระบบการทำงานของสมองกลทุกอย่างทำงานปกติ ไม่พบ error code ใดๆ ที่บ่งบอกว่าระบบจะมีข้อบกพร่อง น้ำมันเบรกอยู่ในระดับปกติ ไม่มีการรั่วซึมของน้ำมันเบรกหรือพร่องจากระดับที่กำหนด การทำงานของปั๊มเบรกปกติ ส่วนไฟหน้า ไฟหลัง ไฟเบรกทุกดวงทำงานปกติ และกล่องควบคุมสามารถบันทึกสัญญาณเบรกได้ตามปกติครับ
    นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดึงข้อมูลจากกล่องบันทึกข้อมูลต่างๆ ของตัวรถรวมถึงกล่องดำ เพื่อประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคในการทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจากการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ เราพบว่า มีการทำงานของคันเร่งอย่างชัดเจนในช่วงระยะเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทำให้รถมีความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เราไม่พบสัญญาณการทำงานของเบรกในกล่องดำ ซึ่งตามปกติถ้ามีการเหยียบเบรก ไม่ว่าเบรกจะทำงานปกติหรือมีความบกพร่องก็ตาม เราจะพบข้อมูลการเหยียบเบรกที่กล่องดำในทุกกรณี
   ลูกค้าหลายท่านตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติที่ควรจะทำงานเพื่อป้องกันการชนที่เกิดขึ้น จากกรณีนี้ เราพบว่าระบบดังกล่าวได้มีการทำงานตามปกติและไม่ได้มีความบกพร่องแต่ประการใด โดยจากข้อมูลจากกล่องดำพบว่าปั้ม ABS ได้รับการกระตุ้น ซึ่งหมายถึงตัวรถได้มีการเข้าสู่ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ แต่เนื่องจากกล่อง ECU พบว่ามีการเหยียบคันเร่ง จึงทำให้ระบบดังกล่าวหยุดทำงานไปโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ระบบเบรกฉุกเฉินเป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการการขับขี่เท่านั้น แต่หากมีการเหยียบคันเร่งในขณะที่ระบบเบรกฉุกเฉินทำงาน ระบบจะยึดถือการตัดสินใจของผู้ขับขี่เป็นสำคัญ
  นอกจากนี้ ทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญได้มีทดสอบการขับขี่ โดยนำรถ HAVAL H6 HEV รุ่นเดียวกันไปทดลองขับจริงในสถานที่เกิดเหตุ จำลองเหตุการณ์ในสถานการณ์จริง โดยพบว่า เมื่อขับรถลงทางลาดชันโดยไม่มีการเหยียบเบรก ระบบความปลอดภัยของตัวรถจะใช้การหน่วงของเครื่องยนต์และมีการรีเจนฯ โดยความเร็วของตัวรถและรอบเครื่องยนต์จะอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ไม่สามารถไปถึงค่าความเร็วของตัวรถและรอบเครื่องสุดท้ายก่อนเกิดอุบัติเหตุตามที่เราพบจากกล่องดำได้
   สำหรับเรื่องไฟเบรกที่เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างนั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า จากหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดจาก JJ Mall สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า “ไม่มีสัญญาณไฟเบรกดวงที่ 3 เกิดขึ้นแต่อย่างใด” โดยในกรณีที่มีการเบรก สัญญาณไฟเบรกของ HAVAL H6 จะปรากฏให้เห็นเป็นแนวยาวด้านบนได้อย่างชัดเจน และถึงแม้ไฟเบรกจะเสีย เราจะต้องพบสัญญาณการเบรกในกล่องดำ ซึ่งเราไม่พบสัญญาณการเบรกจากกล่องดำในช่วงระยะเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด
   เมื่อวานนี้ (14 กันยายน 2566) บริษัทฯ ได้ทำการชี้แจงข้อมูลข้างต้นให้กับลูกค้าทราบอีกครั้ง และสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงข้อมูลการทำงานต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงผลการวิเคราะห์และตัวเลขต่างๆ ที่ได้จากกล่องดำ ซึ่งลูกค้าได้รับฟังและเข้าใจข้อมูลดังกล่าวเป็นอย่างดีครับ ในกรณีที่ลูกค้ามีความประสงค์ที่จะขอตรวจสอบเพิ่มเติม บริษัทฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานกลาง หน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสบายใจและมั่นใจในคุณภาพและเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับสูงที่มีอยู่ในรถยนต์ทุกรุ่นของเรา โดยบริษัทฯ จะทำงานร่วมกับศูนย์บริการเพื่อดูแลการซ่อมแซมเพื่อให้รถยนต์ของลูกค้ากลับคืนสภาพมาตรฐาน พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยเช่นเดิม
       ท้ายสุดนี้ บริษัทฯ ขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจเกรท วอลล์ มอเตอร์ และทุกท่านที่ได้ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนบริษัทฯ ในการอธิบายข้อมูลต่างๆ ของการทำงานของตัวรถ การตั้งข้อสังเกต การแชร์ประสบการณ์ที่ดีที่มีต่อตัวรถ ความเชื่อมั่นในคุณภาพและเทคโนโลยีของเรา รวมถึงการอดทนรอคอยให้โอกาสบริษัทฯ ในการชี้แจง สิ่งเหล่านี้มีค่ามากกว่ายอดขายและกำไรในการดำเนินธุรกิจ แต่เปรียบเสมือนพลังอันยิ่งใหญ่และแรงผลักดันในการทำงานของพวกเราทุกคนที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านต่างๆ ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป
บริษัทฯ ขอยืนยันว่า เรามุ่งมั่นในการบริการลูกค้าทุกท่านด้วยความถูกต้อง จริงใจ โปร่งใส และเป็นธรรม และเราพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของคุณลูกค้าเพื่อมาปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับคุณลูกค้าผู้มีพระคุณของเราครับ.............. ขอขอบพระคุณมากครับ

ออฟไลน์ Ra32

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲

ผมก็เคยคันเร่งค้าง ผ้ายางปูพื้นไปติดตรงปลายคันเร่ง ทำให้คันเร่งไม่ดีดขึ้น
อย่างแรกที่ตัดสินใจทำก็คือ เข้าเกียร์ N แล้วเหยียบเบรก จอดชิดขอบทางครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲

ผมก็เคยคันเร่งค้าง ผ้ายางปูพื้นไปติดตรงปลายคันเร่ง ทำให้คันเร่งไม่ดีดขึ้น
อย่างแรกที่ตัดสินใจทำก็คือ เข้าเกียร์ N แล้วเหยียบเบรก จอดชิดขอบทางครับ

ถูกต้องแล้ว ..
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องยนต์ ..
มันยังมี "เกียร์" ที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนจากเครื่องไปสู่ล้อ

ฉนั้น ถ้าสับเข้าเกียร์ว่าง ไม่ว่าจะรถเกียร์ธรรมดา หรือรถเกียร์อัตโนมัติ .. ก็จบแล้วครับ

งานนี้ ขึ้นกับสติล้วนๆ ว่า จะระงับความตื่นตระหนก และเรียกสติปัญญาในช่วงเสี้ยววินาทีสั้นๆ นั้น ขึ้นมาได้หรือไม่

ง่ายๆ แค่นี้เองครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)
รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้า ถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่ง รถจะปลดเบรคมือให้อัตโนมัติครับ
หรือต่อให้เป็นเบรคมือแบบเก่าที่ใช้ก้านโยก ปกติถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่งออกไป มันจะมีเสียงร้องเตือนตลอดครับ
หรือต่อให้ไม่มีเสียงร้องเตือน พอคนขับถอนคันเร่ง รถมันก็ต้องหน่วงหรือหยุดลง ซึ่งตอนขับลงลานจอดรถคงไม่มีใครมิดค้างไว้ตลอดมั้งครับ

สรุปง่ายๆก็คือ เคสดึงเบรคมือค้างไว้ ปัดตกไปได้เลยครับ
แล้วก็รอยยางที่พื้นมันไม่จำเป็นต้องใช่รอยเบรคเสมอไปนะครับ

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)
รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้า ถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่ง รถจะปลดเบรคมือให้อัตโนมัติครับ
หรือต่อให้เป็นเบรคมือแบบเก่าที่ใช้ก้านโยก ปกติถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่งออกไป มันจะมีเสียงร้องเตือนตลอดครับ
หรือต่อให้ไม่มีเสียงร้องเตือน พอคนขับถอนคันเร่ง รถมันก็ต้องหน่วงหรือหยุดลง ซึ่งตอนขับลงลานจอดรถคงไม่มีใครมิดค้างไว้ตลอดมั้งครับ

สรุปง่ายๆก็คือ เคสดึงเบรคมือค้างไว้ ปัดตกไปได้เลยครับ
แล้วก็รอยยางที่พื้นมันไม่จำเป็นต้องใช่รอยเบรคเสมอไปนะครับ

ผมหมายถึงว่า คนขับจริงๆ อยากจะเหยียบเบรคหยุดรถ แต่ดันพลาดไปเหยียบคันเร่งซะแทน
แล้วตอนตกใจ ธรรมชาติคนที่จะเบรครถ เท้าจะเหยียบเบรคสุดแรงเกิด แต่ดันไปพลาด เหยียบคันเร่งซะแทนครับ