เมื่อสักครู่ ดูข่าว รถจีนยี่ห้อดัง ขับลงห้าง เบรคไม่อยู่ พุ่งชนกำแพง น่ากลัวมาก

nnss

ช่วง 0.32-0.33 ที่เห็นด้านท้าย มองไม่เห็นว่าไฟเบรคดวงที่ 3 ติดครับ


สมัยก่อนเคยเจอแบบนี้ เป็นรถตัวเองที่ลืมปลดล๊อคเบรค พอรถวิ่งเบรคไม่อยู่เพราะมัน lockไว้.. ยังดีเบรคมือใช้ได้

เคสนี้จากมุมที่เห็น เหมอืนไม่ได้เบรค ไฟเบรคไม่ติดเลย ถึงเหยียบแต่เบรคไม่อยู่ หรือเบรคไม่ทำงาน ไฟเบรคก็น่าจะติด
อาจมีอะไรไปติดใต้แป้นเบรค รองเท้า/ขวดน้ำ

มีล๊อคเบรคด้วยหรอครับ หมายถึงฟังค์ชั่นไหนครับ



2k

ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




เนื้อน่องไม่หนัง

ช่วง 0.32-0.33 ที่เห็นด้านท้าย มองไม่เห็นว่าไฟเบรคดวงที่ 3 ติดครับ


สมัยก่อนเคยเจอแบบนี้ เป็นรถตัวเองที่ลืมปลดล๊อคเบรค พอรถวิ่งเบรคไม่อยู่เพราะมัน lockไว้.. ยังดีเบรคมือใช้ได้

เคสนี้จากมุมที่เห็น เหมอืนไม่ได้เบรค ไฟเบรคไม่ติดเลย ถึงเหยียบแต่เบรคไม่อยู่ หรือเบรคไม่ทำงาน ไฟเบรคก็น่าจะติด
อาจมีอะไรไปติดใต้แป้นเบรค รองเท้า/ขวดน้ำ

มีล๊อคเบรคด้วยหรอครับ หมายถึงฟังค์ชั่นไหนครับ

ของผมเป็นติดเพิ่มเองครับ คล้ายๆพวก lock คันเร่ง ที่ฮิตกันสมัยก่อนครับ
ตัว lock จะเป็น แท่ง stainless กลึง ขนาดประมาณ 1 นิ้ว เอาไปขัดกับก้านเบรคที่เท้า    มันใส่ lock ได้สองแบบ ครับ
1. เหยียบเบรคให้จม แล้ว lock ถ้าโจรสตาทรถได้ ก็เอารถไปยาก เพราะเหยียบเบรคไว้อยู่ ต้องไขปลด lock ก่อน
2. lock ไว้ไม่ให้เบรค ถ้าใส่เกียร์ P ไม่เหยียบเบรคจะเปลี่ยนเกียร์ไม่ได้ครับ  แต่ตอนนั้นผมใส่ เกียร์ n ค้างไว้เผื่อเข็น แล้วด้วยความเคยชิน ก็ดึงเข้า d เลย ทีนี้เหยียบเบรคไม่ลงเพราะลืมปลดล๊อค รถก็ไหล ไอเราก็ลน เปลี่ยนเกียร์เข้าเกียร์ n แล้วนึกได้ว่ายังมีเบรคมืออยู๋ เลยรอดไป

ที่ติดเพราะมีเพื่อนแนะนำครับ เขาใช้รถกลุ่มที่เสี่ยงหาย ก็ไปเดินห้าง พอกลับมาที่รถ ก็เจอรถตัวเอง start ทิ้งไว้ ประตูเปิดแง้มอยู่ แต่รอดเพราะ lock เบรคไว้ เลยเอารถออกไปไม่ได้  อาจด้วยความมันไม่ได้เป็นที่นิยมเท่าไร่ โจรอาจไม่รู้ว่าต้องจัดการยังไงด้วยแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2023, 22:46:57 โดย Qwerty »



nimnim_thailand

จุดที่น่าสังเกตุ ก็คือ ตอนที่เขาอยู่ชั้น 3  ทางบนอาคารจอดรถ ยังไม่ชัน  แล้วเขาตีวงรถกว้างมาก  .................. เป็นไปได้ไหมว่า ก่อนหน้านั้น เขาพยายามเบรคแล้ว  และรู้แล้วว่า มันเบรคไม่อยู่  ถ้าจะตีวงให้รถไหลลงมาชั้น 2 เลย รถก็จะลงมาเร็ว และอาจชนรถคันอื่น  เขาจึงเลือกที่จะให้ไปชนกำแพง เพื่อหวังรถหยุดแทน    แต่มันเป็นการชนที่เบาเกินไป และชั้น 2 ทางก็ชันกว่าชั้น 3 รถจึงไหลต่อไม่หยุด แถมมีแรงส่งลงมาแรงกว่าเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2023, 01:31:17 โดย nimnim_thailand »



NoName__???

หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ



Integra Type R

น่ากลัวมาก เป็นใครเจอแบบนี้ก็คงตกใจ ถ้าผมเจอแบบนี้นี่สงสัยไม่พ้นจะต้องหักเข้าเสาใหญ่ๆ ซักจุด เสาน่าจะไม่เป็นอะไรมาก ไม่งั้นลงมาด้านล่างความสูญเสียน่าจะคาดไม่ได้แน่ๆ



pladaek

ดูขัดแย้งกันยังไงไม่รู้
รอยตรงทางลงไม่เหมือนรอยเบรค ถ้าเบรคด้วยความเร็วประมาณนั้นรถควรหยุดหรือชะลอตัวลง
แต่ถ้าเป็นเหยียบผิดเป็นเหยียบคันเร่ง ผมว่ารถมันก็ควรจะพุ่งเร็วกว่านี้

เดายากอยู่นะ หลักฐานแค่นี้
ไม่อยากออกตัวแรง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



Integra Type R

ดูขัดแย้งกันยังไงไม่รู้
รอยตรงทางลงไม่เหมือนรอยเบรค ถ้าเบรคด้วยความเร็วประมาณนั้นรถควรหยุดหรือชะลอตัวลง
แต่ถ้าเป็นเหยียบผิดเป็นเหยียบคันเร่ง ผมว่ารถมันก็ควรจะพุ่งเร็วกว่านี้

เดายากอยู่นะ หลักฐานแค่นี้
ไม่อยากออกตัวแรง..

ใช่ครับ ผมก็มองไม่ใช่รอยเบรค แต่มองเป็นรอยเหยียบน้ำมา เพราะมันดูเงาๆ



เนื้อน่องไม่หนัง

หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

คือผมคิดว่าระบบเบรคมันเป็นกลไก แล้วมี electronic มาเสริมครับ
เท่าที่ใช้รถมาทุกคันถึงจะไม่ start ไม่เสียบกุญแจ ถ้าเหยียบเบรค ไฟเบรคติด และเบรคยังทำงาน// แต่แรงเบรคน้อยลงนะ หม้อลมที่ช่วยเบรคมันไม่ได้ทำงาน

ระบบส่วนใหญ่(ไม่แน่ใจว่าทั้งหมดไหม) มันทำมาเพื่อช่วยสั่งให้เบรคทำงาน หรือเพิ่มแรงเบรค แต่ไม่ได้ยกเลิกเบรค หรือเบาแรงเบรคลงครับ

ไฟเบรคส่วนใหญ่ sensitive นะครับ แค่เอาเท้าวางบนแป้นก็ติดแล้ว เลยคิดว่าถ้าไฟเบรคมันไม่ติด คือไม่ได้เบรคมากกว่า

คิดว่าที่เป็นไปได้คือ
1. เบรคยังทำงาน(แต่ทำงานปรกติไหม ไม่ทราบ) ไฟเบรคติค แต่เขาไม่ได้เหยียบเบรคจังหวะที่เราเห็นท้ายรถมากกว่า แต่นั้นคือหลังจากชนกำแพงไปแล้ว จะตกใจ เท้าหลุดจากแป้น ไม่แปลกเท่าไร่
2. อีกกรณีคือเครื่องดับ หรือไปโดน push start แล้วเข้าโหมด ที่พัดลม/เครื่องเสียงทำงาน แล้วรถไหลลงมา เลียเบรคจนลมหมด แล้วเบรคไม่อยู่ ถ้าถุงลงไม่ทำงานอาจเป็นเพราะเหตุนี้ก็ได้

สุดท้ายผมว่ามันพิสูจยากมาก ว่าเป็นข้อผิดพลากจากรถ ยิ่งรถเกิดอุบัติเหตุมาแล้วอีก ตรวจยากเข้าไปใหญ่



HLRx

- อยากรู้ว่า คนขับมีประสบการณ์ขับรถมากี่ปี เพราะถ้า เกิน 10 ปี ยังงัยก็รู้ตัวว่า เหยียบแป้นผิด และสามารถถอนเท้าไปเหยียบแป้นเบรคได้
- ถอดรองเท้าขับรถ หรือ มีอะไรไปขัดแป้นเบรคอยู่มั้ย
- จากภาพ คนขับรู้ตัว พยายามขับชนกำแพง แต่กล้าๆกลัวๆ เลยไม่อยู่
- ถ้าเหยียบคันเร่งมิด รถพุ่งแรงกว่านี้แน่นอนครับ ยิ่งทางลาดลงด้วย
- รอยล้อ ต้องดูว่าเป็นรอยยาง หรือ คราบน้ำ ถ้าเป็นรอยยาง นี่โป๊ะเช๊ะ เลย เบรคทำงานล้อคู่หลัง แต่ล้อคู่หน้าขับเคลื่อน แบบนี้ระบบรถผิดปกติแน่ๆ



Chicken Wings

หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

รอยน้ำมากกว่าครับ ถ้ารอยเบรกเข้มขนาดนั้นต้องเบิร์นจนยางละลายอ่ะ



Left lane driver

ลองวนดูคลิปหลายรอบ พึ่งสังเกตุเห็นว่า

จังหวะแรกตอนอยู่บน ramp ทางลง รถก็ค่อยๆลง ไม่ได้พุ่ง ความเร็วก็ปกติ
แต่พอถึงช่วงชานพักที่เป็นทางราบ รถพุ่งไปข้างหน้าชัดเจน จนไปชนกำแพง
จากนั้นก็หักเลี้ยวซ้ายจนสุด แต่รถก็พุ่งแรงขึ้นอีก จนล้อหน้าไถล

แบบนี้ถ้าไม่เหยียบผิดก็คันเร่งค้างมั้งครับ แต่เดาว่าเหยียบผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 15, 2023, 17:45:34 โดย Left lane driver »



bravo

คิดว่าเบรคครับ เพราะมีรอยยางที่พื้นของคันนี้คันเดียว ไม่มีรอยยางรถของคันอื่น



ผมก็เห็นรอยยางนี่แหละครับ หลายคนบอกไม่เบรคเพราะไม่เห็นไฟเบรคติด แต่ไม่สังเกตุรอยยางกันเลยว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และเมื่อวนดูหลายๆครั้ง รอยยาง มันเกิดจากล้อหลังชัดเจน และลากยาวทั้งล้อซ้าย/ขวา

ถ้าไม่เบรค รอยยางมันมาจากไหนกันครับ ใครอธิบายที

ผมดูว่าไม่ใช่รอยยางครับ รอยแฉะขนาดนี้ต้องเบิร์นเป็นนาทีจนยางละลายโน่น

รอยที่เห็นเหมือนรอยน้ำมากกว่า ผมว่าตอนชนกำแพงทำให้หม้อน้ำหล่อเย็นหรือน้ำฉีดกระจกมันแตกรั่วออกมาเปื้อนล้อแล้วก็ลากเป็นเส้นไป

ผมย้อนดูคลิป สังเกตุดูจากลายก้านล้อแม็ค ล้อหลังมันก็หมุนพร้อมๆกับล้อหน้าเลยนะครับ



Fragile

เคสแบบนี้ 100 ทั้ง 100 คนขับมักจะโทษรถไว้ก่อน

เหมือนคลิปกระบะที่ชนขอบทางลูกปลิวตกทางด่วนแล้วบอกว่าพวงมาลัยล็อค กับเคสคันเร่งค้างอีกหลายๆ เคสที่สุดท้ายมาเจอว่ามีของไปติดทั้งนั้นเลย ไม่ได้บอกว่าเคสนี้คนขับผิดแต่ส่วนใหญ่มันเป็นแบบนั้นจริงๆ



nuntapon.s

หลายคนบอกรถไม่น่าเบรคเพราะไฟเบรคไม่ติด แต่ทำไมรอยยางบนถนนตรงทางลงเหมือนรอยเบรครถ เป็นไปได้ไหมว่าเบรคแล้ว  รถก็เบรค แต่ระบบอะไรสักอย่างมีปัญหาเลย เข้าใจว่ารถไม่เบรค ไฟเบรคเลยไม่ติด เราว่าดูที่ไฟเบรคอย่างเดียวไม่น่าได้นะ

ชนหน้าหม้อน้ำแตกน้ำไหลลงพื้นล้อหลังทับลากเป็นทาง



nuntapon.s

ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ

มีw124ในกลุ่มผมเคยเห็นผ่านตา คือสปริงดึงลิ้นปีกหักคาเท้าแล้วคันเร่งมันก็ค้างเลยต้องเอาเท้าเขี่ยกลับขึ้นมาถึงจะแก้เฉพาะหน้าได้ 

เคสแบบนี้จริงอยู่ที่มันไม่ได้เร่งเองแต่สถานการณ์คนขับตกใจก็อาจจะเรียกว่าเร่งเองได้คือถอนเท้าแล้วรถยังพุ่งต่อ ดังนั้นผมว่าจะเหมาว่าเก่าแล้วไม่มีทางก็ไม่แน่เสมอไปนะ



peterW

ระบบเบรคออโต้
มันเบรคให้ชั่วเวลานิดเดียว ถ้าเหยียบคันเร่งฝืนต่อ มันจะปลดเบรคทันที แล้วไปต่อ
แต่ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง ตอนเบรคออโต้ เบรคหัวทิ่ม



AgentMolder

ผมบอกเลย ร้อยทั้งร้อย รถที่พุ่งไปชนโน่นนี่นั่นเนี่ย มาจากการที่ตกใจ แล้วเหยียบคันเร่งจนมิดทั้งนั้นครับ ผมให้ 99.99% เลย

แต่ใครล่ะครับจะยอมรับตัวเอง 99.99% อีกนั่นแหล่ะที่บอกว่าเหยียบเบรคจนสุด ความจริงคือไปกระทืบคันเร่งทั้งนั้นแหล่ะ
2005 Toyota Vios 1st Gen
2012 Honda Civic FD
2018 Toyota Camry ACV70
2023 Toyota Yaris Cross
2024 Porsche 718 Cayman Style Edition
2025 MB E-Class E220d W214



DiKiBoyZ

คิดว่าเบรคครับ เพราะมีรอยยางที่พื้นของคันนี้คันเดียว ไม่มีรอยยางรถของคันอื่น



ผมก็เห็นรอยยางนี่แหละครับ หลายคนบอกไม่เบรคเพราะไม่เห็นไฟเบรคติด แต่ไม่สังเกตุรอยยางกันเลยว่า มันเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และเมื่อวนดูหลายๆครั้ง รอยยาง มันเกิดจากล้อหลังชัดเจน และลากยาวทั้งล้อซ้าย/ขวา

ถ้าไม่เบรค รอยยางมันมาจากไหนกันครับ ใครอธิบายที

รอยยางขนาดนั้น คิดว่าเป็น Tokyo Drift เหรอครับ

ผมว่ามันไม่เหมือนรอยยาง ที่เกิดจากการเบรคนะครับ เพราะดูล้อ ยังหมุน หรือ วิ่งตามกันอยู่เลย

เหมือนเป็นรอยน้ำ หรือ รอยน้ำมัน หรือ รอยเหยือบอะไรมากกว่า

เขาสังเกตุจากไฟเบรค ก็เห็นแล้วว่ามันไม่ไม่มีไฟเบรคติดเลย ทั้งไฟเบรคดวงที่ 3 และ ไฟเบรคตรงไฟท้าย



helloweentz

วิเคราะห์ยากครับ เพราะ บางทีอาจจะขับรถสองเท้า ก็อันตราย

หรือ ระบบเบรคมีปัญหา ก็เป็นไปได้
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



Turin

ไฟเบรคดวงที่3ไม่ติดก็ชัดแล้วว่าไม่ได้เหยียบเลรคแต่ไปเหยียบคันเร่ง พอรถพุ่งยิ่งเหยียบใหญ่เลยยิ่งเร่งให้พุ่งเร็วกว่าเดิมอีก หลายปีก่อนก็มีข่าวที่เบนซ์น้ำมันน่าจะราวๆรุ่นโลงจำปาด้วยตกจากที่จอดรถ เจ้าของอ้างส่ารถมันเร่งเองจนตกลานจอด รถโคตรเก่าขนาดนั้นแล้วเป็นยุคที่รถไฟฟ้ายังไม่มาเ้วย รถไม่มีทางเร่งเองได้ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง สรุปคือเหยียบพลาดเองแล้วโทษรถอ่ะครับ

มีw124ในกลุ่มผมเคยเห็นผ่านตา คือสปริงดึงลิ้นปีกหักคาเท้าแล้วคันเร่งมันก็ค้างเลยต้องเอาเท้าเขี่ยกลับขึ้นมาถึงจะแก้เฉพาะหน้าได้ 

เคสแบบนี้จริงอยู่ที่มันไม่ได้เร่งเองแต่สถานการณ์คนขับตกใจก็อาจจะเรียกว่าเร่งเองได้คือถอนเท้าแล้วรถยังพุ่งต่อ ดังนั้นผมว่าจะเหมาว่าเก่าแล้วไม่มีทางก็ไม่แน่เสมอไปนะ
ถถถถ ใช่เลยครับ E30 ผมก็เคยเป็น



CookiE

ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲



renew

เรื่องไฟเบรค จากภาพข่าว ดูเหมือนมันติด ส่วนไฟเบรคดวงที่ 3 ไม่แน่ใจ แต่ไม่ใช่ประเด็น
   เรื่องคนเยียบ ไม่เหยียบ น่าจะพิสูจน์ไม่ยาก
คนขับ อายุ 45 ยังไม่น่ามีปัญหาสุขภาพจนทำให้เกิดเหตุ ส่วนการปัดของบริษัทรถ บอกง่ายๆ โดยไม่ค่อยคิด
พิสูจน์ เรื่องนี้มีผลลบแน่ๆ
   เงินล้านกว่า ยังไงก็ยังไม่น่าเสี่ยงไปรถจีน คห.ส่วนตัว 



off_033

อันนี้ที่ บ. ชี้แจงล่าสุด  อยู่ที่คนจะพิจารณาและตัดสินใจ ถ้าตัดอคติออกไปก็สมเหตุผลอยู่และเห็นว่าพร้อมให้พิสูจน์เพิ่มนะครับ
===============================================================
สวัสดีครับ คุณลูกค้าและเพื่อนๆ HAVAL H6 ทุกท่าน
    จากเหตุการณ์อุบัติเหตุของรถยนต์ HAVAL H6 HEV ที่ JJ Mall นั้น ก่อนอื่นบริษัทฯ ต้องขอขอบพระคุณลูกค้าผู้ใช้รถทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็น ตั้งคำถาม และแสดงความเชื่อมั่นในแบรนด์ ผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีความปลอดภัยของเราครับ บริษัทฯ ขอยืนยันว่าจากการตรวจสอบข้อมูลและวิเคราะห์ผลเชิงลึก รถยนต์ HAVAL H6 คันดังกล่าวมีการทำงานที่ปกติและเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงมีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทำงานได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์ครับ
    อนึ่งจากการตรวจสอบทางด้านกายภาพของตัวรถ เราพบว่าระบบเบรกทำงานได้ปกติ ไม่มีการติดขัดในการเหยียบเบรก ไม่มีการกีดขวางของพรมหรืออุปกรณ์อื่นๆ ระบบการทำงานของสมองกลทุกอย่างทำงานปกติ ไม่พบ error code ใดๆ ที่บ่งบอกว่าระบบจะมีข้อบกพร่อง น้ำมันเบรกอยู่ในระดับปกติ ไม่มีการรั่วซึมของน้ำมันเบรกหรือพร่องจากระดับที่กำหนด การทำงานของปั๊มเบรกปกติ ส่วนไฟหน้า ไฟหลัง ไฟเบรกทุกดวงทำงานปกติ และกล่องควบคุมสามารถบันทึกสัญญาณเบรกได้ตามปกติครับ
    นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดึงข้อมูลจากกล่องบันทึกข้อมูลต่างๆ ของตัวรถรวมถึงกล่องดำ เพื่อประมวลผลออกมาเป็นข้อมูลเชิงเทคนิคในการทำความเข้าใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจากการตรวจสอบข้อมูลจากกล่องดำ เราพบว่า มีการทำงานของคันเร่งอย่างชัดเจนในช่วงระยะเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งทำให้รถมีความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่สูงขึ้นเป็นอย่างมาก อีกทั้งในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เราไม่พบสัญญาณการทำงานของเบรกในกล่องดำ ซึ่งตามปกติถ้ามีการเหยียบเบรก ไม่ว่าเบรกจะทำงานปกติหรือมีความบกพร่องก็ตาม เราจะพบข้อมูลการเหยียบเบรกที่กล่องดำในทุกกรณี
   ลูกค้าหลายท่านตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติที่ควรจะทำงานเพื่อป้องกันการชนที่เกิดขึ้น จากกรณีนี้ เราพบว่าระบบดังกล่าวได้มีการทำงานตามปกติและไม่ได้มีความบกพร่องแต่ประการใด โดยจากข้อมูลจากกล่องดำพบว่าปั้ม ABS ได้รับการกระตุ้น ซึ่งหมายถึงตัวรถได้มีการเข้าสู่ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ แต่เนื่องจากกล่อง ECU พบว่ามีการเหยียบคันเร่ง จึงทำให้ระบบดังกล่าวหยุดทำงานไปโดยอัตโนมัติ ทั้งนี้ระบบเบรกฉุกเฉินเป็นระบบที่ช่วยสนับสนุนการการขับขี่เท่านั้น แต่หากมีการเหยียบคันเร่งในขณะที่ระบบเบรกฉุกเฉินทำงาน ระบบจะยึดถือการตัดสินใจของผู้ขับขี่เป็นสำคัญ
  นอกจากนี้ ทีมวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญได้มีทดสอบการขับขี่ โดยนำรถ HAVAL H6 HEV รุ่นเดียวกันไปทดลองขับจริงในสถานที่เกิดเหตุ จำลองเหตุการณ์ในสถานการณ์จริง โดยพบว่า เมื่อขับรถลงทางลาดชันโดยไม่มีการเหยียบเบรก ระบบความปลอดภัยของตัวรถจะใช้การหน่วงของเครื่องยนต์และมีการรีเจนฯ โดยความเร็วของตัวรถและรอบเครื่องยนต์จะอยู่ในเกณฑ์ต่ำ ไม่สามารถไปถึงค่าความเร็วของตัวรถและรอบเครื่องสุดท้ายก่อนเกิดอุบัติเหตุตามที่เราพบจากกล่องดำได้
   สำหรับเรื่องไฟเบรกที่เป็นที่ถกเถียงกันในวงกว้างนั้น บริษัทฯ ขอยืนยันว่า จากหลักฐานภาพกล้องวงจรปิดจาก JJ Mall สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนว่า “ไม่มีสัญญาณไฟเบรกดวงที่ 3 เกิดขึ้นแต่อย่างใด” โดยในกรณีที่มีการเบรก สัญญาณไฟเบรกของ HAVAL H6 จะปรากฏให้เห็นเป็นแนวยาวด้านบนได้อย่างชัดเจน และถึงแม้ไฟเบรกจะเสีย เราจะต้องพบสัญญาณการเบรกในกล่องดำ ซึ่งเราไม่พบสัญญาณการเบรกจากกล่องดำในช่วงระยะเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด
   เมื่อวานนี้ (14 กันยายน 2566) บริษัทฯ ได้ทำการชี้แจงข้อมูลข้างต้นให้กับลูกค้าทราบอีกครั้ง และสร้างความเข้าใจร่วมกันถึงข้อมูลการทำงานต่างๆ ของตัวรถ รวมถึงผลการวิเคราะห์และตัวเลขต่างๆ ที่ได้จากกล่องดำ ซึ่งลูกค้าได้รับฟังและเข้าใจข้อมูลดังกล่าวเป็นอย่างดีครับ ในกรณีที่ลูกค้ามีความประสงค์ที่จะขอตรวจสอบเพิ่มเติม บริษัทฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานกลาง หน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้ลูกค้าเกิดความสบายใจและมั่นใจในคุณภาพและเทคโนโลยีความปลอดภัยระดับสูงที่มีอยู่ในรถยนต์ทุกรุ่นของเรา โดยบริษัทฯ จะทำงานร่วมกับศูนย์บริการเพื่อดูแลการซ่อมแซมเพื่อให้รถยนต์ของลูกค้ากลับคืนสภาพมาตรฐาน พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและปลอดภัยเช่นเดิม
       ท้ายสุดนี้ บริษัทฯ ขอขอบพระคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจเกรท วอลล์ มอเตอร์ และทุกท่านที่ได้ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนบริษัทฯ ในการอธิบายข้อมูลต่างๆ ของการทำงานของตัวรถ การตั้งข้อสังเกต การแชร์ประสบการณ์ที่ดีที่มีต่อตัวรถ ความเชื่อมั่นในคุณภาพและเทคโนโลยีของเรา รวมถึงการอดทนรอคอยให้โอกาสบริษัทฯ ในการชี้แจง สิ่งเหล่านี้มีค่ามากกว่ายอดขายและกำไรในการดำเนินธุรกิจ แต่เปรียบเสมือนพลังอันยิ่งใหญ่และแรงผลักดันในการทำงานของพวกเราทุกคนที่เกรท วอลล์ มอเตอร์ เพื่อพัฒนาการดำเนินงานด้านต่างๆ ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป
บริษัทฯ ขอยืนยันว่า เรามุ่งมั่นในการบริการลูกค้าทุกท่านด้วยความถูกต้อง จริงใจ โปร่งใส และเป็นธรรม และเราพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของคุณลูกค้าเพื่อมาปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการ และสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับคุณลูกค้าผู้มีพระคุณของเราครับ.............. ขอขอบพระคุณมากครับ



Ra32




bravo

ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲

ผมก็เคยคันเร่งค้าง ผ้ายางปูพื้นไปติดตรงปลายคันเร่ง ทำให้คันเร่งไม่ดีดขึ้น
อย่างแรกที่ตัดสินใจทำก็คือ เข้าเกียร์ N แล้วเหยียบเบรก จอดชิดขอบทางครับ



TCP

ผมคิดว่าอาจจะเบรคจริง แต่คันเร่งค้างนะครับ

ผมเคยใช้ Cefiro ตอนนั้นอยู่โค้งบนบูรพาวิถี ช่วงจะแยกซ้ายวิ่งไปพระราม 4 แยกขวาจะตรงไปรามอินทรา

ขับมาแค่ 80 เนี้ยแล่ะ แต่พอถอนคันเร่งเหยียบเบรค รถไม่ชลอความเร็วครับ แต่เครื่องเร่งขึ้นไปเอง

วันนั้นคิดในใจว่า กูตายแน่ โชคดีตรงนั้นเป็นถนนเส้นยาว เลยมีเวลาให้ตัดสินใจ เลยลองเหยียยคันเร่งสุด แล้วปล่อย ทำอยู่หลายรอบ จนสวิทช์คันเร่งมันเป็นปกติ จึงรอดตายมาถึงทุกวันนี้

ไม่อยากคิดว่า ถ้าเหยียบมาเร็วกว่านั้น แล้วไปปล่อยคันเร่งเตรียมตัวเบรคช่วงแยกเข้าด่านจ่ายเงินค่าทางด่วนแล้วจะเป็นอย่างไร อย่างน้อยต้องแอดมิทแน่นอน 🥲

ผมก็เคยคันเร่งค้าง ผ้ายางปูพื้นไปติดตรงปลายคันเร่ง ทำให้คันเร่งไม่ดีดขึ้น
อย่างแรกที่ตัดสินใจทำก็คือ เข้าเกียร์ N แล้วเหยียบเบรก จอดชิดขอบทางครับ

ถูกต้องแล้ว ..
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเครื่องยนต์ ..
มันยังมี "เกียร์" ที่เป็นตัวกลางในการถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนจากเครื่องไปสู่ล้อ

ฉนั้น ถ้าสับเข้าเกียร์ว่าง ไม่ว่าจะรถเกียร์ธรรมดา หรือรถเกียร์อัตโนมัติ .. ก็จบแล้วครับ

งานนี้ ขึ้นกับสติล้วนๆ ว่า จะระงับความตื่นตระหนก และเรียกสติปัญญาในช่วงเสี้ยววินาทีสั้นๆ นั้น ขึ้นมาได้หรือไม่

ง่ายๆ แค่นี้เองครับ



TCP

อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)



Left lane driver

อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)
รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้า ถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่ง รถจะปลดเบรคมือให้อัตโนมัติครับ
หรือต่อให้เป็นเบรคมือแบบเก่าที่ใช้ก้านโยก ปกติถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่งออกไป มันจะมีเสียงร้องเตือนตลอดครับ
หรือต่อให้ไม่มีเสียงร้องเตือน พอคนขับถอนคันเร่ง รถมันก็ต้องหน่วงหรือหยุดลง ซึ่งตอนขับลงลานจอดรถคงไม่มีใครมิดค้างไว้ตลอดมั้งครับ

สรุปง่ายๆก็คือ เคสดึงเบรคมือค้างไว้ ปัดตกไปได้เลยครับ
แล้วก็รอยยางที่พื้นมันไม่จำเป็นต้องใช่รอยเบรคเสมอไปนะครับ



TCP

อีกนิด ..

ที่มีรอยเบรคอยู่บนผิวถนน / ลานจอดรถ ก็คงเป็นแค่ รถมีการขึ้นเบรคมือไว้ และระหว่างเหตุการณ์นั้น ล้อหลังยังไม่ได้ปลดเบรคมือ
แต่ล้อหน้า (ที่รับกำลังจากเครื่องยนต์มาขับเคลื่อนรถ) มันมีกำลังมากกว่า เอาชนะแรงเบรคที่ล้อหลังได้
ล้อหน้าเลยปั่นแล้วลากรถทั้งคัน พุ่งไปชนกำแพงแบบนั้น  ผมว่า คนขับ
1. ไม่ได้เหยียบเบรค เพราะตกใจจากการที่คันเร่งค้าง / ดีดขึ้น รอบเครื่องสูง ลากรถเดินหน้าไปจนตกห้าง
2. ตั้งใจจะเหยียบเบรค แต่เหยียบพลาด ไปเหยียบคันเร่งซะแทน รอบเครื่องเลยสูง แรงบิดมหาศาลจากเครื่อง
    +อัตราทดเกียร์มากสุดตอนรถออกตัว  มันถึงได้ลากรถที่ขึ้นเบรคมือที่ล้อหลัง ลงไปได้ ...
    (รถขับหน้า น้ำหนักลงล้อหน้าถึง 2 ส่วน ลงล้อหลัง 1 ส่วน ฉนั้นแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหลังที่เบรคอยู่
    ไม่มีวันจะเอาชนะแรงเสียดทานที่ผิวหน้ายางล้อหน้าที่ตะกรุยผิวที่จอดรถ ลากรถทั้งคันจนไหลลงจนตกตึกได้)
รถที่เป็นเบรคมือไฟฟ้า ถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่ง รถจะปลดเบรคมือให้อัตโนมัติครับ
หรือต่อให้เป็นเบรคมือแบบเก่าที่ใช้ก้านโยก ปกติถ้าขึ้นเบรคมือไว้แล้วเหยียบคันเร่งออกไป มันจะมีเสียงร้องเตือนตลอดครับ
หรือต่อให้ไม่มีเสียงร้องเตือน พอคนขับถอนคันเร่ง รถมันก็ต้องหน่วงหรือหยุดลง ซึ่งตอนขับลงลานจอดรถคงไม่มีใครมิดค้างไว้ตลอดมั้งครับ

สรุปง่ายๆก็คือ เคสดึงเบรคมือค้างไว้ ปัดตกไปได้เลยครับ
แล้วก็รอยยางที่พื้นมันไม่จำเป็นต้องใช่รอยเบรคเสมอไปนะครับ

ผมหมายถึงว่า คนขับจริงๆ อยากจะเหยียบเบรคหยุดรถ แต่ดันพลาดไปเหยียบคันเร่งซะแทน
แล้วตอนตกใจ ธรรมชาติคนที่จะเบรครถ เท้าจะเหยียบเบรคสุดแรงเกิด แต่ดันไปพลาด เหยียบคันเร่งซะแทนครับ