ผู้เขียน หัวข้อ: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ  (อ่าน 3033 ครั้ง)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
คิดๆ กันมั้ยครับว่าเมื่อวันเวลาผ่านไปจนถึงวาระที่
รถ BEV กลุ่มแรกๆ จะต้องเปลี่ยนแบต  และราคาแบตก็ยัง
อยู่ที่ราคาหลักหลายๆ แสน เจ้าของรถคงจ่ายเงินสดก้อนเดียว
ไม่ไหว เพราะทุกวันนี้เวลาที่ซื้อรถใหม่คันเล็กๆ 4-5 แสน
ก็ยังต้องผ่อนกันเลย

ธุรกิจไฟแนนซ์แบตรถ EV จะเกิดมั้ย และอัตราดอกเบี้ย
กับเงินดาวน์จะคิดยังไงกันนะ

ปล. ต่อให้บอกว่าขายทิ้งซื้อคันใหม่ แค่คนที่ซื้อต่อไปใช้ก็ต้อง
เปลี่ยนแบตอยู่ดีแหละครับ

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 15:10:33 »
น่าจะเป็นออฟชั่นเสริม รีไฟแนนซ์ รถ เพื่อเปลี่ยนแบตรถ นะครับ ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 15:14:46 »
ไม่รู้คำตอบนะ ..

แต่ขอชมว่า เป็นคำถามที่ดีครับ ชวนคิดมากเลย

ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เห็นจะมีแต่ประเภท .. รถไฟฟ้าแบบ "เปลี่ยนแบตได้"
ซื้อรถไฟฟ้าไป แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของแบต แบตใกล้หมดแต่ละรอบเมื่อไหร่
เอารถวิ่งไปเข้าสถานีสลับแบต เอาแบตอีกลูกนึงที่ชาร์จไฟเต็มไปแล้ว มาใส่แทน
(เหมือนเป็นการเช่าแบตรถเค้ามาใช้ซะแทน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 15:16:27 โดย TCP »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,281
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 15:23:07 »
ผมว่าไม่ได้ เพราะ

รถยนต์ จัดไฟแนนซ์ได้ เพราะ เป็นกรรมสิทธิ์ในรถ(ทั้งคัน) ที่จดแจ้งต่อนายทะเบียน สามารถเช่าซื้อได้ และ มีการถือกรรมสิทธิ์และครอบครองได้ ตามกฏหมาย

ซึ่ง แบตเตอรี่ เป็น ส่วนหนึ่งของรถ ก็เหมือนแบตเตอรี่ 12v ยังไงยังงั้น

ทีนี้ ถ้าสมมุติว่า ทำไฟแนนซ์ได้เฉพาะ แบตเตอรี่ ถ้าคนกู้หรือเช่าซื้อ ไม่จ่ายค่างวดแบตเตอรี่ จะยึดรถ หรือ ยึดแบตเตอรี่ ดีละ มันจะแยกกันยังไง เพราะถ้าไม่ได้รถมา จะมาแกะเอาแต่แบตเตอรี่ยังไงกัน

ดังนั้น ผมว่า ถ้าจะทำได้ ในแง่ว่า ถ้าจัดไฟแนนซ์ ก็ต้อง จัดไฟแนนซ์ทั้งคัน(เหมือนรีไฟแนนซ์) ถึงแม้จะเป็นการกู้ซื้อหรือเช่าซื้อ เฉพาะ แบตเตอรี่ ก็ตาม แต่ก็เป็นรีไฟแนนซ์ทั้งคันรถ

แต่สุดท้าย เขาจะยอมทำหรือป่าว เพราะในเมื่อ แบตเตอรี่ ของใหม่ ใส่รถเก่า ราคามันท่วมราคารถแล้ว ณ 10 ปีผ่านไป มันก็คือ ความเสี่ยงที่อาจจะเป็นการปล่อยกู้ เป็นหนี้0 ก็ได้ครับ

อย่าลืมนะครับ ไฟแนนซ์ หรือ ลิสซิ่ง เขาไม่ได้อยากได้รถคุณ แต่เขาอยากได้เงิน หรือ ดอกเบี้ย จากคุณ ต่างหาก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,033
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 15:29:47 »
ประเด็นนี้ ผมก็เคยคิดกับตัวเองอยู่นี่ละครับว่า

เราซื้อรถ EV มาราคา 1ล้าน (ราคาเฉลี่ยนะครับ) ใช้ไป 8 ปี แบ็ตเริ่มเสื่อม และแบ็ตหมดวารันตีแล้ว เราจะควักเงิน 3แสนเพื่อเปลี่ยนแบ็ต หรือจะขายและเก็บ 3 แสนนั้นไปดาวน์คันใหม่

และอีกประเด็นในเรื่องการขายต่อ ถ้ารถที่เราใช้แบ็ตเสื่อมแล้ว และเราตัดสินใจไม่เปลี่ยนแบ็ต แต่จะขายรถ ใครล่ะ จะมาซื้อรถที่แบ็ตเสียไปและต้องควักเงินอีก 3 แสนเพื่อเปลี่ยนแบ็ต

ถึงจะมีระบบผ่อนให้ แต่มันคุ้มหรือเปล่านี่สิ

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 541
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 15:59:55 »
จีน,สแกนดิเนเวีย,ยุโรปและอเมริกามีไหมครับ? นั่นแหละคำตอบล่ะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,996
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 16:02:46 »
ถึงเวลานั้นก็  อาจจะเอารถไปทำรถแลกเงินครับ โดยใช้วัตถุประสงค์ในการสินเชื่อว่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า
 พร้อมแนบหลักฐานการซื้อขายแบตใหม่  กับหลักฐานการติดตั้ง

พอคุณแบตมาเปลี่ยนมา   รถก็พร้อมใช้ไปอีก 10 ปี ไฟแนนซ์ก็มีแต่กำไรจากดอกเบี้ย  ถ้าคุณไม่ส่งก็ยึดรถได้เพราะแบตลูกใหม่แล้ว

แต่ต่อไปอาจจะมีการเลขแบต  คล้ายเลขเครื่องยนต์  เพื่อให้การลงเล่ม การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น

ว่าแต่กังวลก่อนดีกว่าครับ10 ปีข้างหน้า แบตรุ่นเดียวกับรถที่เราขับจะยังมีสต็อกไหม

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 16:05:05 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,281
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 16:15:55 »
ถึงเวลานั้นก็  อาจจะเอารถไปทำรถแลกเงินครับ โดยใช้วัตถุประสงค์ในการสินเชื่อว่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า
 พร้อมแนบหลักฐานการซื้อขายแบตใหม่  กับหลักฐานการติดตั้ง

พอคุณแบตมาเปลี่ยนมา   รถก็พร้อมใช้ไปอีก 10 ปี ไฟแนนซ์ก็มีแต่กำไรจากดอกเบี้ย  ถ้าคุณไม่ส่งก็ยึดรถได้เพราะแบตลูกใหม่แล้ว

แต่ต่อไปอาจจะมีการเลขแบต  คล้ายเลขเครื่องยนต์  เพื่อให้การลงเล่ม การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น

ว่าแต่กังวลก่อนดีกว่าครับ10 ปีข้างหน้า แบตรุ่นเดียวกับรถที่เราขับจะยังมีสต็อกไหม

มันจะทำยังไงละครับ จะยึดรถ เพราะติดหนี้แบตเตอรี่

รถมันเป็นทรัพย์สิน แต่ แบตเตอรี่ มันก็ต้องตีให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบ ส่วนควบ

มันก็เหมือน จะไปยึดที่แค่บรรไดบ้านเขา แต่ไม่ได้เอาทั้งบ้าน หรือ จะไปยึดแค่ล้อแม็ก แค่ยาง แต่ไม่เอารถ นั้นละครับ

ในทางกฏหมาย มันก็ต้องมีการตีราคา ประเมินราคา ซึ่งมันก็ต้องเป็นสินทรัพย์ครับ แต่ส่วนควบ ส่วนประกอบ ผมยังไม่เคยเห็นนะ

มันยากตรงนี้แหละ

เพราะในการซื้อของก็เช่นกัน เช่น การรูดบัตรเครดิต เราเป็นหนี้ยอดเงินนั้น เขาไม่สนใจหรอกว่า จะไปรูดซื้อทีวี notebook หรือ ซื้อมือถือ ซึ่งล้วนมีซีเรียลนัมเบอร์ ทั้งนั้นครับ เขาไม่ได้ตามยึดของที่ซื้อนั้นเลย

ออฟไลน์ ๐NoMoRE-LiKELY๐

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 16:22:40 »
ถึงเวลานั้นก็  อาจจะเอารถไปทำรถแลกเงินครับ โดยใช้วัตถุประสงค์ในการสินเชื่อว่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า
 พร้อมแนบหลักฐานการซื้อขายแบตใหม่  กับหลักฐานการติดตั้ง

พอคุณแบตมาเปลี่ยนมา   รถก็พร้อมใช้ไปอีก 10 ปี ไฟแนนซ์ก็มีแต่กำไรจากดอกเบี้ย  ถ้าคุณไม่ส่งก็ยึดรถได้เพราะแบตลูกใหม่แล้ว

แต่ต่อไปอาจจะมีการเลขแบต  คล้ายเลขเครื่องยนต์  เพื่อให้การลงเล่ม การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น

ว่าแต่กังวลก่อนดีกว่าครับ10 ปีข้างหน้า แบตรุ่นเดียวกับรถที่เราขับจะยังมีสต็อกไหม

มันจะทำยังไงละครับ จะยึดรถ เพราะติดหนี้แบตเตอรี่

รถมันเป็นทรัพย์สิน แต่ แบตเตอรี่ มันก็ต้องตีให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบ ส่วนควบ

มันก็เหมือน จะไปยึดที่แค่บรรไดบ้านเขา แต่ไม่ได้เอาทั้งบ้าน หรือ จะไปยึดแค่ล้อแม็ก แค่ยาง แต่ไม่เอารถ นั้นละครับ

ในทางกฏหมาย มันก็ต้องมีการตีราคา ประเมินราคา ซึ่งมันก็ต้องเป็นสินทรัพย์ครับ แต่ส่วนควบ ส่วนประกอบ ผมยังไม่เคยเห็นนะ

มันยากตรงนี้แหละ

เพราะในการซื้อของก็เช่นกัน เช่น การรูดบัตรเครดิต เราเป็นหนี้ยอดเงินนั้น เขาไม่สนใจหรอกว่า จะไปรูดซื้อทีวี notebook หรือ ซื้อมือถือ ซึ่งล้วนมีซีเรียลนัมเบอร์ ทั้งนั้นครับ เขาไม่ได้ตามยึดของที่ซื้อนั้นเลย

เขาหมายถึงเอารถไปเข้าจำนำทะเบียนนะครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,253
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 16:39:25 »
ก็ไม่แน่นะครับ

จัดไฟแนนซ์รถทั้งคัน เพื่อเปลี่ยนแบต

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,281
    • อีเมล์
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 17:04:52 »
ถึงเวลานั้นก็  อาจจะเอารถไปทำรถแลกเงินครับ โดยใช้วัตถุประสงค์ในการสินเชื่อว่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า
 พร้อมแนบหลักฐานการซื้อขายแบตใหม่  กับหลักฐานการติดตั้ง

พอคุณแบตมาเปลี่ยนมา   รถก็พร้อมใช้ไปอีก 10 ปี ไฟแนนซ์ก็มีแต่กำไรจากดอกเบี้ย  ถ้าคุณไม่ส่งก็ยึดรถได้เพราะแบตลูกใหม่แล้ว

แต่ต่อไปอาจจะมีการเลขแบต  คล้ายเลขเครื่องยนต์  เพื่อให้การลงเล่ม การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น

ว่าแต่กังวลก่อนดีกว่าครับ10 ปีข้างหน้า แบตรุ่นเดียวกับรถที่เราขับจะยังมีสต็อกไหม

มันจะทำยังไงละครับ จะยึดรถ เพราะติดหนี้แบตเตอรี่

รถมันเป็นทรัพย์สิน แต่ แบตเตอรี่ มันก็ต้องตีให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบ ส่วนควบ

มันก็เหมือน จะไปยึดที่แค่บรรไดบ้านเขา แต่ไม่ได้เอาทั้งบ้าน หรือ จะไปยึดแค่ล้อแม็ก แค่ยาง แต่ไม่เอารถ นั้นละครับ

ในทางกฏหมาย มันก็ต้องมีการตีราคา ประเมินราคา ซึ่งมันก็ต้องเป็นสินทรัพย์ครับ แต่ส่วนควบ ส่วนประกอบ ผมยังไม่เคยเห็นนะ

มันยากตรงนี้แหละ

เพราะในการซื้อของก็เช่นกัน เช่น การรูดบัตรเครดิต เราเป็นหนี้ยอดเงินนั้น เขาไม่สนใจหรอกว่า จะไปรูดซื้อทีวี notebook หรือ ซื้อมือถือ ซึ่งล้วนมีซีเรียลนัมเบอร์ ทั้งนั้นครับ เขาไม่ได้ตามยึดของที่ซื้อนั้นเลย

เขาหมายถึงเอารถไปเข้าจำนำทะเบียนนะครับ

นั้นละครับ ผมแจ้งข้างในเม้นบนแล้ว มันยาก

การที่จะเอาตัวรถทั้งคัน ไปเข้าไฟแนนซ์(เรียกว่า ตัวประกัน หรือ ค้ำประกัน) เพื่อแลกอะไรอะไหล่บางชิ้น อย่างแบตเตอรี่ ในเวลา ณ วันนั้นราคาตัวรถ ไม่รู้จะเหลือเท่าไหร่

เพราะถ้า จะเอาแค่ไฟแนนซ์ แค่แบตเตอรี่ อย่างเดียว มันเป็นเรื่องที่ยากจริงๆ ไม่รู้ใครจะรับทำ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 17:19:33 »
ถึงเวลานั้นก็  อาจจะเอารถไปทำรถแลกเงินครับ โดยใช้วัตถุประสงค์ในการสินเชื่อว่าเปลี่ยนแบตรถยนต์ไฟฟ้า
 พร้อมแนบหลักฐานการซื้อขายแบตใหม่  กับหลักฐานการติดตั้ง

พอคุณแบตมาเปลี่ยนมา   รถก็พร้อมใช้ไปอีก 10 ปี ไฟแนนซ์ก็มีแต่กำไรจากดอกเบี้ย  ถ้าคุณไม่ส่งก็ยึดรถได้เพราะแบตลูกใหม่แล้ว

แต่ต่อไปอาจจะมีการเลขแบต  คล้ายเลขเครื่องยนต์  เพื่อให้การลงเล่ม การตรวจสอบทำได้ง่ายขึ้น

ว่าแต่กังวลก่อนดีกว่าครับ10 ปีข้างหน้า แบตรุ่นเดียวกับรถที่เราขับจะยังมีสต็อกไหม

มันจะทำยังไงละครับ จะยึดรถ เพราะติดหนี้แบตเตอรี่

รถมันเป็นทรัพย์สิน แต่ แบตเตอรี่ มันก็ต้องตีให้เป็นสินทรัพย์ให้ได้ก่อน ซึ่งเป็นส่วนประกอบ ส่วนควบ

มันก็เหมือน จะไปยึดที่แค่บรรไดบ้านเขา แต่ไม่ได้เอาทั้งบ้าน หรือ จะไปยึดแค่ล้อแม็ก แค่ยาง แต่ไม่เอารถ นั้นละครับ

ในทางกฏหมาย มันก็ต้องมีการตีราคา ประเมินราคา ซึ่งมันก็ต้องเป็นสินทรัพย์ครับ แต่ส่วนควบ ส่วนประกอบ ผมยังไม่เคยเห็นนะ

มันยากตรงนี้แหละ

เพราะในการซื้อของก็เช่นกัน เช่น การรูดบัตรเครดิต เราเป็นหนี้ยอดเงินนั้น เขาไม่สนใจหรอกว่า จะไปรูดซื้อทีวี notebook หรือ ซื้อมือถือ ซึ่งล้วนมีซีเรียลนัมเบอร์ ทั้งนั้นครับ เขาไม่ได้ตามยึดของที่ซื้อนั้นเลย

เขาหมายถึงเอารถไปเข้าจำนำทะเบียนนะครับ

นั้นละครับ ผมแจ้งข้างในเม้นบนแล้ว มันยาก

การที่จะเอาตัวรถทั้งคัน ไปเข้าไฟแนนซ์(เรียกว่า ตัวประกัน หรือ ค้ำประกัน) เพื่อแลกอะไรอะไหล่บางชิ้น อย่างแบตเตอรี่ ในเวลา ณ วันนั้นราคาตัวรถ ไม่รู้จะเหลือเท่าไหร่

เพราะถ้า จะเอาแค่ไฟแนนซ์ แค่แบตเตอรี่ อย่างเดียว มันเป็นเรื่องที่ยากจริงๆ ไม่รู้ใครจะรับทำ

มันเป็นเรื่องที่จะเกิดขึ้นใหม่ครับ ถ้ามองด้วยกรอบเดิมก็จะติดข้อจำกัดอย่างที่ว่า
แต่ผมอยากให้สถาบันการเงินมองประเด็นนี้เป็นโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ
แล้วไปพัฒนา Business model ใหม่ขึ้นมารองรับ pain point ของลูกค้า
ที่กำลังจะเกิดขึ้น แล้วมันก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 502
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 17:23:21 »
คนซื้อ ev ส่วนใหญ่ต้องขับเยอะ
เน้นว่าส่วนใหญ่ ต้องการประหยัดเงิน
ทีนี้ส่วนต่างค่าน้ำมัน ก็ต้องมีเกือบหมื่นถึงหมื่นกว่า
มันก็มีส่วนนี้คืนกลับมาตลอดทุกเดือน
4ปี น่าจะมีกัน ต่ำๆ 4 แสนในมือแล้ว

อย่างผมจะขายก่อนเปลี่ยนแบต ก็คิดคล้ายๆ
bsi ขายก่อนหมดประกันแบตสัก 2 ปี
หรือ 4-50000 กม คนที่ใช้เยอะ 3 ปี ก็ แสนกว่า กม แล้ว


“เพราะทุกวันนี้เวลาที่ซื้อรถใหม่คันเล็กๆ 4-5 แสน“
ตอนซื้อ ราคาเท่านี้ ถ้าเปลี่ยนแบต ราคาหลายแสนอีก
หลายๆคน น่าจะขายรถเป็นซาก
ผ่อนคันใหม่ดีกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 19, 2023, 17:28:05 โดย sk-non »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,655
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 17:41:11 »
ประเด็นนี้ ผมก็เคยคิดกับตัวเองอยู่นี่ละครับว่า

เราซื้อรถ EV มาราคา 1ล้าน (ราคาเฉลี่ยนะครับ) ใช้ไป 8 ปี แบ็ตเริ่มเสื่อม และแบ็ตหมดวารันตีแล้ว เราจะควักเงิน 3แสนเพื่อเปลี่ยนแบ็ต หรือจะขายและเก็บ 3 แสนนั้นไปดาวน์คันใหม่

และอีกประเด็นในเรื่องการขายต่อ ถ้ารถที่เราใช้แบ็ตเสื่อมแล้ว และเราตัดสินใจไม่เปลี่ยนแบ็ต แต่จะขายรถ ใครล่ะ จะมาซื้อรถที่แบ็ตเสียไปและต้องควักเงินอีก 3 แสนเพื่อเปลี่ยนแบ็ต

ถึงจะมีระบบผ่อนให้ แต่มันคุ้มหรือเปล่านี่สิ
แบตมันไม่น่าใช่ราคา 3 แสน  ผมว่าอย่างน้อย ๆ ราคาแบตถ้าเบิกศูนย์มันต้องมี 5-7 แสน +     ยกเว้นว่ารถคันนั้นตอนป้ายแดงราคามันแค่ 4-5แสน  ราคาแบต 3 แสนนี่พอเป็นไปได้ 

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,907
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 19, 2023, 23:27:17 »
มองในมุมผ่อนสินค้าแล้วกันนะครับ

แต่นั่นหมายถึงผู้ซื้อต้องมีเครดิตดีระดับหนึ่ง เช่นผ่อนโทรทัศน์เครื่องละ 2-5แสน ใช้บัตรเครดิต 10-15เดือน 0% อะไรก็ว่ากันไป ซึ่งในมุมนี้ คนมีตังค์ได้เปรียบกว่าอยู่แล้ว

แต่มนุษย์เงินเดือนนี่สิครับ อนาคตของวงการรถเหมือนนับหนึ่งใหม่เลย

อย่างคห.บนๆว่าไว้ รถคือทรัพย์สินที่สามารถยึดขายทอดตลาดได้ ดังนั้นดอกเบี้ยจึงไม่แพง

แต่แบตเตอรี่นี่สิ ถึงจะยึดแล้วเอาเซลล์ไปขาย ราคาก็ตกรูดเหลือ 1ใน5 กันเลยทีเดียว ถ้าความเสี่ยงระดับนี้เกรงว่าจะเป็นการกู้เงินตามเรท 1%ต่อเดือน แค่นี้ ก็จ่ายดอกกันบานตะไทแล้ว

รถน้ำมันที่เป็นรถตลาดใช้ 10ปี ลงทุนหลักแสนเพื่อซ่อมแซมให้ใช้ต่อได้อีก 5-7 ปี

แต่รถไฟฟ้า 10ปี ถ้าจะไม่ขายและต้องการใช้ต่อ ผมนึกภาพไม่ออกจริงๆ

ตัวอย่างนะครับ มนุษย์เงินเดือน ต่อให้มีวินัยทางการเงินมากแค่ไหน แต่ความปันผวนในชีวิตเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ขับ altis จู่ๆวันนึงตกงาน altis ยังพอกล้อมแกล้มทู่ซี้ต่อไปได้ด้วยค่าซ่อมที่ถูก ไปไหนก็ไปเท่าทีาจำเป็น ได้สบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้า เกิดวันนั้นแบตเสื่อม inverter พังขึ้นมา ไปต่อไม่เป็นกันเลยทีเดียว

น่าคิดจริงๆ เรื่องบางเรื่อง คนรวยอาจจะไม่เข้าใจ
แต่คนรายได้น้อยต้องคิดหน้าคิดหลังกันดีๆ
ซึ่งแม้แต่รถ hybrid ยังไม่ตอบโจทถึงเรื่องความผันผวนในชีวิตเลย

ออฟไลน์ wcr

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 20, 2023, 10:28:43 »
ส่วนตัวผมมองว่าการเปลี่ยนแบตยังไงก็ไม่คุ้ม เพราะกว่าแบตจะเสื่อมจนต้องเปลี่ยนจริงๆ (เปลี่ยนแบบจำเป็น ไม่ใช่เปลี่ยนเพื่อขายต่อ) เทคโนโลยีในตัวรถก็คงล้าไปมากแล้ว ไม่คุ้มกับการที่จะเปลี่ยนแบตมาใช้ต่อ ยังไม่รวมเทคโนโลยีแบตที่อาจจะไม่ใช้แบตแบบเดิมติดรถมาแล้วด้วยซ้ำ

ส่วนการเปลี่ยนแบตเพื่อขายต่อ ราคาแบตที่เปลี่ยนยังไงก็ไม่คุ้มกับราคาที่คนซื้อต่อจะมาซื้อไปแน่นอน แม้จะมีบริการด้านการเงินมาซัพพอร์ต แต่ดีมานด์คนจะซื้อในราคาที่คุ้มทั้งคนซื้อคนขายดูจะยากมากๆ

ผมเดาว่าโมเดลที่บริษัทรถมองไว้ คืออายุแบตหมดก็คือหมดอายุรถไปเลย ในระหว่างที่แบตยังใช้ได้ ก็ใช้ไปเรื่อยๆ ไม่ต้องหวังขายให้คนอื่นใช้ต่อ อย่างมากก็ได้เงินนิดหน่อยจากการเทิร์นกลับให้บริษัทรถยนต์เอาไปรีไซเคิลหรืออะไรประมาณนั้น

ถ้าจะขายต่อ เห็นว่าต่างประเทศมีแนวคิด battery passport ที่ 3rd party จะเช็คประสิทธิภาพแบตอย่างละเอียดเพื่อความสบายใจของคนซื้อต่อระดับนึง (ราคาก็คงตกเยอะอยู่ดี) น่าจะใกล้เคียงที่สุดแล้ว

หรือไม่ก็ไปอีกทางเลยคือระบบถอดเปลี่ยนแบตที่บางท่านพูดถึง แต่ระบบที่ติดรถต้องเผื่อไว้รองรับแบตเทคโนโลยีอนาคตไว้เยอะๆเลย แต่จะเผื่อไว้รองรับเทคใหม่ได้ซักกี่ปี บริษัทต้องวางแผนไว้ดีมากๆ

แต่ทุกอย่างจะง่ายขึ้นทันทีถ้าต่อไปผลิตแบตในราคาถูกลงมากๆ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านทรัพยากรก็คงเป็นไปได้ยาก ถ้าจะทะลุข้อจำกัดทางเทคโนโลยีก็คงอีกเป็น 10 ปี+

สรุปว่ารถไฟฟ้าเทคโนโลยีปัจจุบัน รุ่นปัจจุบัน ผมมองไม่เห็นทางคุ้มเมื่อถึงจุดที่จะต้องขายต่อเลยครับ (ถ้าไม่นับว่าคุ้มไปตั้งแต่ประหยัดค่าน้ำมัน ขายไม่ได้ราคาก็ไม่เป็นไร)

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 20, 2023, 10:54:02 »
ให้ดูตัวอย่างรถ ไฮบริด เลยครับ ................ ไม่แตกต่างกันหรอก    เมื่อผ่านไป 5-8 ปี คนจะขายทิ้งในราคาถูก

อย่าลืมว่า รถมันไม่ใช่แค่เปลี่ยนแบตแล้วจะเป็นรถใหม่ ............... ส่วนที่สำคัญคือ ระบบไฟฟ้า ที่ใช้ควบคุมภายในรถ พวกไอซีต่างๆ มันมีอายุ ของมัน  ถึงเวลามันจะเสียพร้อมๆ กัน   

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
  • may the force lead your way ...
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 15:41:18 »
เป็นแง่ที่น่าสนใจนะครับ  ::)

อาจจะเป็นการซื้อแบตโดยเอาตัวรถไปค้ำประกันเพื่อผ่อนแบตก็เป็นได้
ก็จะแก้ปัญหาผ่อนแบตไม่ไหวก็โดนยึดรถไปได้เลยในมุมมองลีซซิ่ง  :-\

ซึ่งน่าจะเป็นไปในรุ่นกลางๆถึงบนมากกว่า รุ่นล่างๆก็ไม่น่าจะมีคนเปลี่ยนแบต
รุ่นกลางๆถึงบนที่สมรรถนะยังไม่ขี้เหร่ ยังมีการซัพพอร์ตที่ดี
ถ้าให้เสียตังค์ซื้อรถใหม่ก็อาจจะแพง แต่ถ้าซื้อแค่แบตก็คงดีกว่าซื้อรุ่นล่างคันใหม่
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,171
  • I'm............................
Re: ในอนาคต จะมีการจัดไฟแนนซ์แบตรถ EV มั้ยครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 21, 2023, 23:29:31 »
ถ้าจัดไฟแนนซ์แค่แบตที่นำมาใช้กับส่วนอื่นของรถที่เก่า

ผมว่าคนน่าจะไปจัดไฟแนนซ์รถใหม่ทั้งคันไปเลยมากกว่าครับ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX