อยากฟังประสบการณ์การซ่อมบำรุงรถ Toyota Hybrid ในปี 2023 จากท่านที่ใช้ครับ

e:smart Hybrid

พอดีจะซื้ออยู่แล้วครับ (Yaris Cross) อยากฟังจากหลายๆ ท่านว่า

ตั้งแต่ที่ Camry Hybrid มาขายในไทย นี่ก็น่าจะราวๆ 15 ปีมาแล้ว (ไม่รวม Alphard G1 และ Harrier G2)
มีหลายรุ่นมากๆ เช่น Prius ที่มีเกียร์ไฟฟ้า Camry Hybrid 3 gen C-HR Corolla altis&cross และอื่นๆ เช่น Alphard 4 gen Prius C Estima Harrier Lexus ด้วย

น่าจะมีคนใช้กันเยอะ อยากทราบว่า หลังจากพ้นระยะรับประกัน 3 ปี หรือ 5 ปีไป เจออาการอะไรบ้างครับ
การดูแลรักษาแตกต่างจากรถสันดาบในค่ายมากไหมครับ ที่สงสัย เช่น
- การถ่ายน้ำมันเบรค ต้องใช้เครื่องสั่งให้ปลดเบรค ต้องทำร้านเฉพาะทางไหมครับ พวก Fast fit หรืออู่ทั่วไปทำได้ไหม
- อะไหล่ตัวกลาง เช่น ปั้มน้ำไฟฟ้า หม้อลมเบรคไฟฟ้า แบตเตอรี่ลูกเล็ก หรืออะไหล่ Hybrid ใหญ่ๆ เช่น แบตเตอรี่ลูกใหญ่ inverter คอมแอร์ ต้องซ่อมที่อู่เฉพาะทางที่ไหนบ้างครับ หรือว่าเข้าศูนย์อย่างเดียว
- ความประหยัดที่ได้ เทียบกับรถน้ำมันในขนาดเท่ากัน ทุกท่านคิดว่าคุ้มค่าไหมครับ

รบกวนแชร์กันหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 19:44:58 โดย e:smart Hybrid »



punn

ของที่สัมผัสประจำไฮบริดก็จะมีทั้ง cross,chr 2 คัน
ตัวที่เก่าสุดจะ 5 ปีก็มี chr ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ
กระทั่งแบตลูกเล็กก็ยังไม่มีปัญหาจนเริ่มห่วงหละ เพราะเห็นคนในเพจบ่นกันเยอะ
cross ก็เห็นน้องขับไปทั่วอีสาน-ใต้-เหนือจะ 3 ปีก็ยังไม่เคยมีปัญหาอะไร

แต่ในมุมนึงพวกแบตกับอินเวอร์ทเตอร์รับประกัน 10 ปี ก็ต้องพยายามเข้าศูนย์ให้ครบสิบปีนะครับ
แต่ถามว่ารู้สึกคุ้มมั้ย ก็รู้สึกคุ้มทุกคันนะ จาก chr คันแรกเลยต้องจัด chr เพิ่มมาอีกคันด้วย เพราะเพียงพอต่อคนในบ้านใช้งาน

สรุป ไม่ได้ช่วยในส่วนที่จขกทถามเลย  ::)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



RERFz

CHR 4 ปีกว่าๆ ค่าเช็คระยะก็พอๆกับรถเบนซิลเลยครับ ปีละสองรอบ รอบละสองพัน

มีเปลี่ยนกรองอากาศแบตไฮบริดไปครั้งนึง (มันเตือน) ไม่กี่ร้อย

แต่มาหลังๆรู้สึกไม่ประหยัดเท่าเดิม จากเดิมเคยวิ่งได้ 20-21 km/l ตอนนี้เหลือ 18.5 km/s
ไม่รู้เพราะศูนย์เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์เหนียวขึ้น หรือว่าแบตเตอรี่ไฮบริดเริ่มเก็บประจุได้น้อยลง



Terng

ประสบการณ์ Prius คุณพ่อใช้ไป 220,000 โลก่อนขาย อายุรถตอนขายประมาณ 7 ปี คันของผมรุ่นเดียวกันใช้มา 8 ปี วิ่งไป 110,000 โล ปัจจุบันใช้ CHR มาแล้ว 120,000 โล 5 ปีครับ ผมมีลุงญาติห่างๆกันแกใช้ Prius ไม่แน่ใจกี่ปีรวมกัน แต่ขายไปแล้ว ขับไป 7-8 แสนโลครับ ไม่มีอะไรพัง ยกเว้นเครื่องเบนซินต้องโอเวอร์ฮอลไป 1 รอบ แบตประจุได้น้อยลง กินน้ำมันขึ้นกว่าเดิมหน่อย

- การถ่ายน้ำมันเบรค ต้องใช้เครื่องสั่งให้ปลดเบรค ต้องทำร้านเฉพาะทางไหมครับ พวก Fast fit หรืออู่ทั่วไปทำได้ไหม
<< ไม่เคยทำร้านข้างนอกครับ เพราะทำในศูนย์ ราคาค่าเช็คระยะ มันก็ปกติเท่ารถน้ำมันเลย (ครั้งละ 2 พันบวกลบ ยกเว้นระยะใหญ่ๆ)

- อะไหล่ตัวกลาง เช่น ปั้มน้ำไฟฟ้า หม้อลมเบรคไฟฟ้า แบตเตอรี่ลูกเล็ก หรืออะไหล่ Hybrid ใหญ่ๆ เช่น แบตเตอรี่ลูกใหญ่ inverter คอมแอร์ ต้องซ่อมที่อู่เฉพาะทางที่ไหนบ้างครับ หรือว่าเข้าศูนย์อย่างเดียว
<< ไม่เคยเสียเลยครับ ปัจจุบันมีอู่นอกรับซ่อมบ้างแล้วไม่น่าเป็นปัญหามากนัก คือแพงกว่ารถน้ำมันอะใช่ แต่ระยะยาวประหยัดกว่าคุ้มค่าส่วนต่าง แต่ก็อาจจะไม่ได้ขนาดนั้นครับ มันได้อัตราเร่งที่ทันใจกว่ารถน้ำมันเครื่องเท่าๆกัน

- ความประหยัดที่ได้ เทียบกับรถน้ำมันในขนาดเท่ากัน ทุกท่านคิดว่าคุ้มค่าไหมครับ
<< เทียบเป็นคู่ Camry ไฮบริด/ไม่ไฮบริด ประมาณ 20โลลิตร vs 12โลลิตร(เครื่อง2.5ตัวไมเนอร์เชนจ์ปัจจุบัน) ส่วน CHR เทียบไฮบริด/ไม่ไฮบริด ประมาณ 19โลลิตร vs 13 โลลิตร ผมสังเกตว่า เครื่อง 1.8Hybrid เจนปัจจุบัน ทำอัตราสิ้นเปลืองไม่ดีเท่าสมัยของ Prius ครับ อาจจะเพราะทรงรถด้วยมั้งที่ CHR จะสูงกว่า ล้อโตกว่า ตอนนั้นมันจะประหยัดกว่านี้ ราวๆ 20-21 โลลิตร ทั้งที่เป็นเครื่องไฮบริดเจนเก่ากว่านะ

คุ้มค่าไหม ก็เทียบกับ CHR ผมก็ได้ครับว่า ถ้าหากวันนั้นผมออกรุ่นเบนซินมา ขับไป 120,000 โลเท่ากัน เติมน้ำมันทั้งหมด 9230 ลิตร ถ้าไฮบริดก็จะเติมไป 6315 ลิตร ประหยัดไป 2915 ลิตรหรือถ้าคิดว่าลิตรละ 35 บาทเฉลี่ยย้อนหลังไปช่วงถูกแพงใน 5 ปีที่ใช้มา ก็ประหยัดเงินไป 100,000 บาทกลมๆ (ผมออกรุ่น HV Mid แพงกว่า 1.8Mid ประมาณ 30,000บาท) และที่สำคัญใน CHR รุ่น 1.8mid กับ HV mid ราคาขายต่อ ตัวเบนซินดันตกมากกว่า เพราะไฟหน้าท้ายมันไม่สวยเท่าไฮบริด

ห่วงเรื่องคุ้มค่ามากๆ ไปแก๊ซ หรือไฟฟ้าไปเลยเถอะครับ ถ้าวิ่งเยอะจริงๆ ปีละ 50,000 โล+ ค่าเสื่อมราคาแก๊ซ/ไฟฟ้า คิดออกมายังไงก็คุ้ม

แต่ถ้าขับรถปีนึงไม่ถึง 2-3 หมื่นโล ใช้อะไรก็ได้ ใช้ๆไปครับ ไม่ได้แตกต่างจนต้องเป็นประเด็นในมุมผมนะครับ เลือกที่ลองขับแล้วถูกใจได้เลย

สำหรับผม ตั้งแต่ใช้ไฮบริดมา 10 กว่าปีนี่ ทุกคันที่ออกหลังจากนั้นเป็นต้นมา ไม่กลับไป ICE ล้วนอีกเลย ยกเว้นแค่ Fortuner Legender คันใหม่ที่เพิ่งออกมาเป็นข้อยกเว้น ซึ่งถ้ามันมี Hybrid ให้เลือกในฟอร์จูนเนอร์ ก็จะเลือกเช่นกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 21:09:07 โดย Terng »
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



lexus

ใช้chr hybrid เติมโซฮอล95ใช้งานnormal mode ส่วนใหญ่ใช้งานต่างจังหวัดรถไม่ติด
ถ้าขับชิลๆถนน2เลนสวน ขับ60-80ตามรถบันทุกที่หาจังหวะแซงไม่ได้สักที ก็ได้25-27โลลิตรสบายๆ บางที่มี30ให้เห็น
ขับทางไกล110-120 ก็ได้19-21แล้วแต่สภาพการจราจร

เฉลี่ยรวมๆใช้งานจริงตอนนี้ก็23.xxkm/l ต่างจากรถคันเดิม7-8km/l แต่ก็แลกมาด้วยความอืดและไร้ฟีลลิ่ง

มีประเด็นแปลกๆนิดหน่อย เคยมีคนบอกว่าเวลาขับเหยียบๆ หรือขับความเร็วเดินออกตจว ให้เปิดแอร์ฉ่ำๆ เปิดพัดลมเบอร์แรงขึ้นหน่อย ให้ห้องโดยสารเย็น มันจะได้ดูลมเย็นไปเป่าแบตให้ไม่ร้อน มอเตอร์จะช่วยทำงานมากขึ้นอัตราเร่ง การสิ้นเปลืองจะดีขึ้น
รถผมลองแล้วมันดีขึ้นจริงแฮะ ไม่รู้คนอื่นลองแล้วเป็นเหมือนกันไหม55

ส่วนปัญหาหนักๆยังไม่เจอ เชคระยะฟรีค่าแรง5ปี บางระยะแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เข้าศูนย์1500มีทอน

ส่วนตัวคิดว่าถ้าใช้รถเยอะ ใช้ระยะยาว10ปี+ ประหยัดค่าน้ำมันไปเป็นค่าเปลี่ยนแบต ค่าซ่อมอะไหล่แล้วก็รู้สึกต่างกันเล็กน้อย อยู่ที่ความพอใจเลย

ถ้าใช้10ปี 200,000km สมมุตน้ำมันลิตรละ38บาท
Hev23km/l ใช้8695ลิตร เป็นเงิน330410
Gas16km/l ใช้12500ลิตร เป็นเงิน475000

ส่วนต่างค่าน้ำมัน144,590บาท
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 21:50:23 โดย lexus »



Tien.W

ญาติใช้ prius ปี 12 ออกป้ายแดง จนถึง ปัจจุบัน รถก็ไม่มีอะไรจุกจิก ครับ



spn

ของผม camry hybrid hvp acv 50 mc ไมล์ 220,000 กม
อยากทราบว่า หลังจากพ้นระยะรับประกัน 3 ปี หรือ 5 ปีไป เจออาการอะไรบ้างครับ
การดูแลรักษาแตกต่างจากรถสันดาบในค่ายมากไหมครับ ที่สงสัย เช่น
- การถ่ายน้ำมันเบรค ต้องใช้เครื่องสั่งให้ปลดเบรค ต้องทำร้านเฉพาะทางไหมครับ พวก Fast fit หรืออู่ทั่วไปทำได้ไหม
เข้าศูนย์ตลอด เปลี่ยนน้ำมันเบรกทุกๆ 40,000 กม ค่าน้ำมันเบรกหลักร้อย รวม service b ต่อรอบ ~  7,000 บาท
รอบ 160,000 กม ผ้าเบรกหน้าหมด น็อตคาลิเปอร์เบรกเป็นสนิม (ไปลุยน้ำท่วมมา) ค่า service b ~  10,000 บาท

- อะไหล่ตัวกลาง เช่น ปั้มน้ำไฟฟ้า หม้อลมเบรคไฟฟ้า แบตเตอรี่ลูกเล็ก หรืออะไหล่ Hybrid ใหญ่ๆ เช่น แบตเตอรี่ลูกใหญ่ inverter คอมแอร์ ต้องซ่อมที่อู่เฉพาะทางที่ไหนบ้างครับ หรือว่าเข้าศูนย์อย่างเดียว
ไม่มีอะไรเสีย มีเปลี่ยนแบตลูกเล็ก กย 66 ที่ศูนย์ สั่งของ 1 วัน คชจ สุทธิหลังหักเทิร์นแบตเก่า 8300 บาท
- ความประหยัดที่ได้ เทียบกับรถน้ำมันในขนาดเท่ากัน ทุกท่านคิดว่าคุ้มค่าไหมครับ
ขับใน กทม ชั้นใน / ทางไกล แบบกดหนักๆ ได้ 12.5 km/l
ขับในเมือง ตจว แบบไหลๆ 16-20 km/l
ทางไกล ตจว / มอเตอร์เวย์ 110-130 km/h 15-18 km/l
ขับจากบ้านไปสวน 19-23.3 km/l
เฉลี่ย 17 km/l = 2.17 บาท/กม. (น้ำมันประมาณลิตรละ 37 บาท)
ไม่มีข้อมูลเทียบกับรถเบนซินขนาดพอๆกัน รถก็ยังไม่มีอะไรจะเสีย ราคาขายต่อดูในเว็บแข็งกว่าเบนซินหลักหมื่น
ค่าน้ำมัน บำรุงรักษา ถูกกว่า revo 2.8 ตอนเดียวอีก  ::)

ปล.ผมเข้าศูนย์ตลอดเพราะยังมีประกันแบต และมั่นใจว่าซ่อมจบ ซ่อมไม่จบนี่ว้าวุ่นเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2023, 13:20:21 โดย spn »
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



muzaa

พอดีจะซื้ออยู่แล้วครับ (Yaris Cross) อยากฟังจากหลายๆ ท่านว่า

ตั้งแต่ที่ Camry Hybrid มาขายในไทย นี่ก็น่าจะราวๆ 15 ปีมาแล้ว (ไม่รวม Alphard G1 และ Harrier G2)
มีหลายรุ่นมากๆ เช่น Prius ที่มีเกียร์ไฟฟ้า Camry Hybrid 3 gen C-HR Corolla altis&cross และอื่นๆ เช่น Alphard 4 gen Prius C Estima Harrier Lexus ด้วย

น่าจะมีคนใช้กันเยอะ อยากทราบว่า หลังจากพ้นระยะรับประกัน 3 ปี หรือ 5 ปีไป เจออาการอะไรบ้างครับ
การดูแลรักษาแตกต่างจากรถสันดาบในค่ายมากไหมครับ ที่สงสัย เช่น
- การถ่ายน้ำมันเบรค ต้องใช้เครื่องสั่งให้ปลดเบรค ต้องทำร้านเฉพาะทางไหมครับ พวก Fast fit หรืออู่ทั่วไปทำได้ไหม
- อะไหล่ตัวกลาง เช่น ปั้มน้ำไฟฟ้า หม้อลมเบรคไฟฟ้า แบตเตอรี่ลูกเล็ก หรืออะไหล่ Hybrid ใหญ่ๆ เช่น แบตเตอรี่ลูกใหญ่ inverter คอมแอร์ ต้องซ่อมที่อู่เฉพาะทางที่ไหนบ้างครับ หรือว่าเข้าศูนย์อย่างเดียว
- ความประหยัดที่ได้ เทียบกับรถน้ำมันในขนาดเท่ากัน ทุกท่านคิดว่าคุ้มค่าไหมครับ

รบกวนแชร์กันหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ

ตอบของผม Toyota Prius Top Option 2013 ออกป้ายแดง Mile ตอนนี้ 83xxx km ครับ
-อัตราสิ้นเปลืองตอนใหม่ๆกด Power Mode วิ่งทุกครั้ง 5-6 L ต่อ 100 KM โดยเฮลี่ยจากหน้าปัทม์ครับ ตอนนี้แบทเริ่มเสื่อมแต่ยังใช้ได้ตัวเลขอยู่แถว ๆ 7-8.5 L ต่อ 100 KM ครับ
-โดน Inverter พังไปเมื่อต้นปี 2022 แต่ Inverter Prius ได้รับประกัน 15 ปี เลยรอดไปไม่งั้นโดนไปแถวแสนครับ (ขึ้น Hybrid Failed แต่รถวิ่งได้ครับ)
-ค่าประกันชั้น 1 ซ่อมห้างตอนป้ายแดงเกือบ 30000 Rate เหมือนรถคันละ 2m up เทียบกับ Camry กับ Civic ของที่บ้านประกัน Prius แพงกว่าชัดเจนครับ
-Batt 12 V เปลี่ยนไป 2 รอบแพงกว่า Batt ทั่วไปแต่ก็ทนกว่า Batt ทั่วไปครับ
-เฟืองพวงมาลัยแตก Defect ประจำรุ่นยังไม่ได้เบิกอะไหล่แต่ไม่กี่ร้อยบาทครับตัวนี้ถูก
โดยรวมค่อนข้างพอใจครับแต่รถค่อนข้างเตี้ยท้องครูดประจำครับ ค่อนข้างประทับใจคันต่อไปรอ Mini LC (500D Project ครับ) ถ้ามี Diesel HB ใน 500d คงเอาตัวนั้นครับถ้าไม่มี 2.8 diesel turbo ยาวๆไปครับแต่ยังเก็บ Prius ไว้ใช้ต่อครับ



อีกนิดก็แรง

เคยใช้ Camry ปี 2009 - 2022 วิ่งไป 140,000 ขายไปแล้ว > มีเคลมแบตลูกใหญ่ไป 1 ครั้ง
CT200h 2012-2019 วิ่ง 130,000 ขายไปแล้ว > มีเคลมแบตไป 1 ครั้ง และเปลี่ยนเองอีก 1 ครั้ง
CHR 2018 - ปัจจุบัน วิ่ง 120,000 > ไม่เคยเคลมอะไรเลย
ทุกคันเข้าศูนย์หมดไม่เคยใช้บริการอู่นอก

สรุปการซ่อมบำรุงจากประสบการณ์ผมเหมือนรถน้ำมันปกติเลยครับไม่เคยซ่อมอะไรที่เกี่ยวกับระบบ hybrid สักครั้ง แค่สังเกตุว่ารถคันไหนวิ่งน้อยๆ แบตจะพังก่อน เรื่องการประะหยัดน้ำมันของผม
ในเมือง 15-16km/l ต่างจากนิสสันมาชที่ 10-11 km/l
วิ่งทางไกลๆ ความเร็วๆ 80-100 ประหยัดน้ำมัน 23-26km/l
ขับบู้แหลก 150-180 กินน้ำมัน 17km/l

ตัวเลขพวกนี้คิดว่า gen ใหม่ๆ น่าจะประหยัดขึ้น และระบบ hybrid ของพี่โต ผมไว้ใจพอสมควร



Alex the Gunner

ประสบการณ์ส่วนตัว ใช้ไฮบริดของโตโยต้ามา 3 คัน ไม่มีปัญหาอะไรเลย
ค่าซ่อมบำรุงก็ไม่ไ่ด้แพงกว่ารถสันดาปเลย มีแบตใหญ่คันนึงที่ใช้รถ 7 ปีแล้วเคลม
ก็ไม่ได้เสียเงินอะไร เสียค่าทำลายแบตหลักร้อยมั๊ง จำไม่ได้
การขับขี่ที่เงียบ ประหยัด สมรรถนะดี ออฟชั่นดีกว่ารถรุ่นธรรมดา แม้ราคาแพงกว่าจแต่ชอบมากกว่า
ไม่เคยคิดที่จะใช้รถธรรมดาอีกเลย



wooot

Prius top grade รุ่นกลาง ปี 2012 ไมล์ 180,000

- เปยี่นถ่ายน้ำมันเครื่อง เช็คระยะ ผใเข้าศูนย์ตลอด ราคาเฉลี่ย 2,000 ไม่ต้องหาอู่นอกครับ
- เปลี่ยนแบตเล็กตอนปีที่ 6 ราคาประมาณ 8,900 บาท ครั้งเดียว
- เปลี่ยนแบตไฮบริดตอนปีที่ 7 ฟรี แต่เสียค่าดำเนืนการนิดหน่อย
- อัตราสิ้นเปลือง 4.5 L/100 km ขับแบบปกติ 110-130
- ตลอดระยะที่ใช้มาไม่เคยเปลี่ยนผ้าเบรค เพราะมัน regen เวลาผ่อน เลยหน่วงๆช่วยครับ
- เปลี่ยนยาง 4 ชุด
- เบาะหนังไม่ช้ำ ชิ้นส่วนไม่ลอก ไม่เปื่อย

ดีและดีมากครับ ….เสียดายที่ขายไปตอน 9 ปี เพราะกลัวไปเอง คนซื้อไปยิ้มแฉ่งเพราะตอนนั้นราคาตก แต่รถไม่ช้ำเลย

ตอนนี้เพื่อนๆที่ซื้อพร้อมกันยังใช้ปกติอยู่ครับ



InBkk

ของผม Prius Top รุ่นก่อน MC ปี 2011 ซื้อต่อจากญาติเมื่อปี 2015 ปัจจุบันยังใช้อยู่ เลขไมล์ 17x,xxx ไม่เคยมีปัญหาอะไร เข้าศูนย์อย่างเดียว เพราะมันก็ไม่ได้แพงอะไร เคยซ่อมอู่นอกแค่ตอนเปลี่ยนลูกหมากแร็ค



shipcake

CHR HV คือ เดอะเบสของโตต้า ณ ตอนนี้



renew

Toyota hybrid สำหรับผมคือ The best แล้วก่อนซื้อ Cross ดูจากรุ่นเก่าๆอย่าง camry prius มันเดินทางมา 10 กว่าปีแล้วในไทย เรื่องการซ่อมต่างๆ เราเห็นแล้วว่าจะไปเสี่ยงอะไรบ้าง ซึ่งก็ไม่มาก บางอย่างแพง แต่ก็ไม่บ่อย ไม่เสียกันทุกคัน
สำหรับบางค่ายที่เคลมว่าแรงกว่า ประหยัดกว่า ก็ยังเดินทางไม่ครบ 10 ปีในไทย ระยะยาวต้องดูอีกที



shando

-prius2011ปัจจุบันพ่อยังใช้อยู่
-เข้าศูนย์ เช็คระยะ ถ่ายน้ำมันราคาไม่ต่างกับรถน้ำมันธรรมดา
-แบตไฮบริดเปลี่ยนไป1ครั้ง อยู่ในประกันไม่เสียตัง
-แบตลูกเล็ก7-8พัน อยู่ได้6-7ปี/ลูก
-ค่าประกันชั้น1แพงกว่ารถราคาใกล้ๆกันชัดเจน แต่เดี๋ยวนี้ทำ3+ ราคาเท่ารถทั่วไป
-ไม่เคยตายกลางทาง ไม่เคยขึ้นรถยก ตอนแบตไฮบริดเสียก็ยังขับต่อได้แค่เครื่องติดตลอดเวลา ตอนแบตลูกเล็กหมดก็จั้มสตาร์ทไปศูนย์ได้เหมือนรถน้ำมัน
-โดยรวมไม่จุกจิกเลย แค่ออปชั่นกับการตกแต่งภายในดูก๊องแก๊งไปหน่อย



SM.

ถ้าห่วงเรื่อง hybrid ผมว่าคิดถูกแล้วที่ไป toyota ครับ