มันจะเป็นไปได้เหรอครับ รถเพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 11 วันกับราคาที่แพงกว่า Ativ สองแสน
มันเหมือนเอา CH-R มาตัดสิ่งที่คนไทย"ส่วนมาก"ไม่ได้เน้น กดราคาลง แล้วก็ปรับแก้ไขส่วนที่ทำให้คนไม่ซื้อ
อย่าง CH-R ที่ทำให้คนไทยไม่ซื้อจริงๆมีลิสต์ตามนี้เลยคือ
1. ดีไซน์ที่ชอบก็ชอบ ไม่ชอบก็เกลียดเลย -> ปรับเป็นมิตรกับทุกฝ่าย ข้อเสียคือดูจืดชืดและเก่าไว ข้อดีคือไม่แหวกเกินไป
2. ดีไซน์กระจกที่พาลให้รู้สึกแคบมาก -> ปรับเป็นแบบรถปกติทั่วไป แต่ก็ยังไม่แก้ปัญหาเรื่องสีดำทำให้รู้สึกอึดอัดอยู่ดี
3. ราคาแพงไป -> ลดส่วนที่คนไทยไม่ได้จำเป็นต้องใช้ เช่น
ช่วงล่างที่ทุกวันนี้ก็ยังน่าเสียดายว่าไม่ได้ไปต่อ ก็มาเป็นช่วงล่างธรรมดาๆแบบใช้งานทั่วไป
แชร์ภายในกับ Yaris Ativ (ไม่รู้ว่ามากขนาดไหน แต่รู้สึกคอนโซลกลางนี่น่าจะร่วมกัน) = ต้นทุนลดไปอีก
เครื่องก็ 2NR-VEX ซึ่งก็คือ 2NR-VE เอามาพ่วงไฮบริด ก็ลดต้นทุนชิ้นส่วนลงไปได้ในอีกระดับนึง (นึกภาพมันทะลึ่งไปใช้เครื่อง DF งี้ก็บาน)
ผมว่าราคาก็ไม่ได้แย่นะ ผมว่าหลายคนยอมเทใบจอง Ativ มาเอาด้วยซ้ำมั้ง ดีไซน์รุ่นนี้ไม่เข้าตาแต่ก็ไม่ขนาด Ativ
ไหนรถยกสูงยังเหมาะกับเมืองไทย (ที่จะเป็นเมืองบาดาลเข้าทุกวันๆในตัวกรุง หรือเป็นหลุมเป็นบ่อยังกับผ่านสงครามในต่างจังหวัด)
เครื่อง 1.5 ลิตรก็มีผลทดสอบออกมาแล้วว่าทันใจกว่า Ativ (จะไมล์อ่อนก็แล้วแต่) และภาพลักษณ์ 1.5 มันก็ดีกว่า 1.2 แต่ไหนแต่ไร
เทออปชั่นลงท่วม ไอ Toyota Sense อะไรนี่ก็เห็นว่าได้กันด้วย
ผมไม่แปลกใจด้วยซ้ำยอดจะไปไกลขนาดนี้ คู่แข่งทำราคาวืดไปนิดนึงด้วยซ้ำ