[quote author=Weetting link=topic=87099.msg1509796#msg1509796 date=1697809226
ก็แพงอยู่ดีครับ เอาว่าถ้าล้านกลางก็ต้องผ่อน 20000
กับเงินแค่ 7.5 แสนเลือกได้ทั้งไฮบริด อีวี น้ำมัน
ผ่อนแต่ละเดือนเหลือ 7-9 พัน มันต่างกันมากนะครับ
ซึ่งถ้างบเท่านี้รักโลก ก็ไปเลือกไฮบริดน่าจะเหมาะกว่า
[/quote]
ถ้ายี่ห้อจีน ไม่ถึงล้าน ครับ
ถ้ายี่ห้อญี่ปุ่น ล้านนึงครับ
ถูกกว่า เทียบง่าย ๆ พึ่งออก หน้าคลาสสิกมาก 'Accord' แต่แรงเท่า ๆ กัน (หรือ PHEV แรงกว่าด้วย)
แล้ว คิดขับระยะยาว แล้วจะพบว่า
1. แบต PHEV ถูกกว่า BEV แบบมีนัยยะสำคัญ ทั้งที่ขับในเมืองอาจขับระยะเท่ากัน แต่การเสียค่าแบตมากกว่าเท่าตัว (กว่า) นั้น น่าเสียดาย ครับ
2. ค่าพลังงานถูกกว่า ICE Euro 4 ผม กม.ละ 6 บาท ทั้งในเมืองและชานเมือง
เมื่อขับไปสองแสนโลในเมืองและชานเมือง เซฟ 200,000*6 = 1,200,000 บาท ครับ เกินค่าแบตไปเยอะ
3. ค่าพลังงานยังถูกกว่า HEV ใหม่ ๆ วิ่งจริง เอาตัวเลขกลมเว็บฮอนด้า 15 กม./ล. (ไม่เอาตอนดีสุด รถไม่ได้วิ่งดีสุดตลอดเวลา)
ลองดูภาพด้านล่าง รถผม ไม่คิดภาคไฟฟ้า คิดเฉพาะภาคน้ำมัน 3.3-3.4 ล./100 กม. หรือ 33 กม./ล.
เฉลี่ยหลังพ้นรันอินมา 2x,xxx กม.
(วิ่งแบบเต็มที่ แซงรถแช่ขวาเป็นปกติ โดนใบสั่งที่ 12x กม./ชม. เป็นต้นสามสี่รอบ)
= PHEV คือรถที่เหมือนซื้อขาด บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพครับ
กล่าวคือ แม้ต้องเปลี่ยนแบตรอบนึง เหลือเงินไปบำรุงรักษา เกือบแปดแสน จากตัวเลขด้านบน 1,200,000 นะครับ
ถ้าซื้อ BEV ขับระยะเท่ากัน 1,200,000 ได้แค่จ่ายค่าแบต StealthEV 16 โมดูล ยังไม่รวมค่าแรง
BEV เหมาะกับคนขับเยอะ ๆ ในเมือง+ชานเมือง ถึงจะคุ้มครับ
ประกันถูกกว่า BEV ด้วย ผมได้ปีที่สาม 34,400 บาท
BEV เจ้าเดียวกับผมที่แรงเกือบเท่าผม 60,000 ครับ