ผู้เขียน หัวข้อ: กริดไทย คนติดไปเองว่า EV คลีน (ไม่คลีนหรอกครับ หมกเม็ด)  (อ่าน 9150 ครั้ง)

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ต่อจาก (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=87063.0)

อ่านโพสต์วิศวกรไฟฟ้าผม ก่อนหน้านี้ได้ ครับ

Long range วิ่ง 40 องศา ได้แค่ 245 กม ที่ 120 กม.ต่อชม. ฝรั่งวิ่งจริงแล้วคำนวณประสิทธิภาพเทียบอุณหภูมิแล้ว

เรียนตามตรง PHEV ช่วงอากาศร้อน C02 emission คลีนกว่า คือปล่อย 130 ก./กม.กรณีวิ่งเลนขวาสุด 120 กม/ชม. ข้ามหนึ่งจังหวัด
PHEV V60 ผม วิ่งความเร็วดังกล่าวคงที่ ต่อการเติมพลังงานเต็ม ได้ 1,000 กม. พอดี ครับ

ส่วน BEV ชาร์จเต็ม ไปได้แค่ 245 กม. ต่อการชาร์จเต็ม วัน 40 องศาเซลเซียส ครับ
อากาศไทยวันนั้น ความเร็วนั้น ปล่อย 150 ก./กม (่ปล่อยมลพิษมากเหลือเชื่อเมื่อเทียบกับสติ๊กเกอร์ติดข้างรถตอนขาย)
นี่เอาตัวเลข GHG ค่อนมาทางกระทรวงพลังงานสวยหรูคำนวณแล้วนะครับ
; 500*75/245 = 153 ก./กม.
ถ้าใช้ตัวเลขนักสิ่งแวดล้อมนี่ ...

นอกจากนี้ ทริปหน้าร้อนข้ามจังหวัด BEV ต้องหาที่ชาร์จปลายทาง ชั่วโมงนึงอย่างต่ำ เพื่อให้กลับถึงบ้าน

ส่วน PHEV เติม หรือ ไม่เติม น้ำมัน (รอบเดียว) พอ

C02 emission กรณีขับถึง 120 กม./ชม. PHEV กลับดีกว่า BEV สำหรับกริดไทย

ย้ำ อย่าเอาตัวเลข GHG / CO2 ต่างชาติมาใช้กับไทย คนละเรื่องเลย

(อย่างกริดสวีเดนคลีนกว่าไทย สิบเท่า ครับ) อ้างอิงไปก็ไม่สะท้อนความจริงในไทย ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 22:35:04 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ก็คิดว่าจะเป็นแบบนั้น

เอาเงินไปถมกับแบตให้ EV
สู้แตกออกมาทำเป็นแบตเล็กในไฮบริดดีกว่า  (ซึ่งอาจจะได้มาก 10 ลูก) 

แต่ปัญหานึงจริงๆเลยคือ  PHEV ในไทย ราคามันแพงครับ 
หลายคนอาจจะสนใจ PHEV พอเจอราคาเข้าไปก็หันไปหา EV ล้วนอยู่ดี


THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
คนใช้รถไฟฟ้า มีกี่คนที่นึกถึง Co2 กันบ้าง

เอาจริงๆผมว่าคนใช้รถทุกคนแหละไม่สนใจตรงนี้หรอก เค้าสนใจราคาเชื่อเพลิงที่เค้าต้องจ่ายมากกว่า

ตามข้อมูลมันก็คงปล่อย Co2 ออกมามากกว่าจริง แต่ใครจะสนใจล่ะ สนใจแค่แรงหรือเปล่า และไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเวลาใช้แค่นั้นพอแล้ว

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ถ้าเทียบเฉพาะในกรุงเทพฯล่ะครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
เอ  แล้วค่า CO2 emission กับค่า WLTP หรือแม้แต่ระยะทางที่วิ่งได้จริง มันมีค่าสำหรับที่ 40c หรืออุณหภูมิใช้งานเมืองไทยหรือป่าวคับ  ถ้าไม่มี  มันก็เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้อยู่ดี 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ไหนใคร?  ใครสน?  ใครแคร์?

รู้แค่จ่ายค่าพลังงานถูกกว่าเดิม

“ได้รถมาเนี่ย ขับเที่ยวอย่างเดียว
วันหยุดไม่เคยได้อยู่บ้าน เปลืองกว่าเดิม
รับส่งลูก ไม่ดับเครื่องละ เปิดแอร์แช่
เล่นโทรศัพท์ยาวๆ ไป”

ผมเห็นแต่โพสอย่างงี้ทั้งนั้นเลยครับ

คนที่ใส่ใจ Carbon Neutral จริง
จะเริ่มจากการใช้เท่าที่จำเป็นครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 10:40:06 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ AgentMolder

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
คนไทยไม่สน 4/8 หรอกครับเรื่องรักษ์โลก สนแค่ ค่าการเติมพลังงาน และความ Hype ใน EV Car

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ถ้าเทียบเฉพาะในกรุงเทพฯล่ะครับ
เท่ากันครับ 0.6 บาท ต่อ กม. วิ่งไหล ๆ
คนวิ่งติด ๆ บอก 0.75 อัพ

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
คนไทยไม่สน 4/8 หรอกครับเรื่องรักษ์โลก สนแค่ ค่าการเติมพลังงาน และความ Hype ใน EV Car
ถ้าคิดถึงค่าแบต
PHEV ผม แบต สี่แสนกว่า ขับ ถ้าปีละ 20,000 กม.ในกรุง เซฟเงินกว่า ICE ผม กม. ละ 5.9 บาท
5.9*20000=118,000
ขับสี่ปี จ่ายค่าแบตได้แล้ว
ขับสิบปี เอาส่วนต่างกับ ICE มาบำรุงรักษา --> บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพ

BEV ที่ผมลองนั่งหลายรอบ ว่าจะซื้อให้ภรรยา (แต่ดูข้อมูลต่างประเทศเรื่อง ADAS ไป ๆ มา ๆ ออก MB แทนแล้ว)
เมื่อไหร่จะคุ้มค่าแบตหนึ่งล้านเทียบ ICE (ขอเทียบคันผม)
ที่กระแสในและนอกประเทศเฉลี่ยออกมาว่า เปลี่ยนปีที่สิบครับ?

ถ้าคิดแบบคนในบอร์ดนี้บอก ว่า ไทยร้อน แบตฝรั่งไม่ถึง 10 ปีเห็นเสียกันแล้ว
คำตอบนึง คือ เมื่อขับ 9 ปี พอดีหมดประกัน ที่ปีละ 20,000 กม.
แต่ ไม่มีเงินเหลือมาบำรุงรักษาอย่างอื่นเลย ...

BEV จะมีเงินเหลือมาบำรุงรักษาเหมือน PHEV ต้องขับ (ในไทย) เกิน 20,000 ต่อปีครับ
บางคนในคลับนี้บอก 30,000
บางคนในคลับนี้บอก 50,000 ด้วยซ้ำ

ยิ่งถ้าซื้อ StealEV มาเปลี่ยนทีละโมดูล รวมค่านำเข้าไทย 75,000
เปลี่ยนไม่ครบทุกโมดูลแล้ว คนบอกประสิทธิภาพมันลักแล่ลักหลั่น
พอเปลี่ยนครบทุกโมดูล 75000*16 = 1,200,000 ไม่รวมค่าแรง ครับ
เสียน้อยเสียมาก = ยิ่งแพงกว่าเปลี่ยนยกชุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 11:25:28 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
เอ  แล้วค่า CO2 emission กับค่า WLTP หรือแม้แต่ระยะทางที่วิ่งได้จริง มันมีค่าสำหรับที่ 40c หรืออุณหภูมิใช้งานเมืองไทยหรือป่าวคับ  ถ้าไม่มี  มันก็เทียบกันตรง ๆ ไม่ได้อยู่ดี
คำตอบใกล้เคียงกับสิ่งที่คุณอยากรู้ อยู่ในลิงค์ในโพสต์แรกสุด ครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ก็คิดว่าจะเป็นแบบนั้น

เอาเงินไปถมกับแบตให้ EV
สู้แตกออกมาทำเป็นแบตเล็กในไฮบริดดีกว่า  (ซึ่งอาจจะได้มาก 10 ลูก) 

แต่ปัญหานึงจริงๆเลยคือ  PHEV ในไทย ราคามันแพงครับ 
หลายคนอาจจะสนใจ PHEV พอเจอราคาเข้าไปก็หันไปหา EV ล้วนอยู่ดี
PHEV ที่ถูก มีครับ
จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รอนำเข้า
Peugeot กำลังเริ่มประกอบมาเลย์ ไม่เสียภาษีนำเข้า แรง หรู แต่ขับหน้า ล้านกลาง เท่า BEV ครับ
แต่แบต ถูกกว่ารถคลาสเดียวกันเยอะ

ออฟไลน์ basst

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 81
ถ้าจะคิดเรื่องมลพิษต้องคิดไปถึงโรงไฟฟ้าเลย ว่าโรงไฟฟ้าของเรามีพลังงานสะอาดกี่เปอร์เซ็นต์

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
คนใช้รถไฟฟ้า มีกี่คนที่นึกถึง Co2 กันบ้าง

เอาจริงๆผมว่าคนใช้รถทุกคนแหละไม่สนใจตรงนี้หรอก เค้าสนใจราคาเชื่อเพลิงที่เค้าต้องจ่ายมากกว่า

ตามข้อมูลมันก็คงปล่อย Co2 ออกมามากกว่าจริง แต่ใครจะสนใจล่ะ สนใจแค่แรงหรือเปล่า และไม่ต้องจ่ายค่าน้ำมันเวลาใช้แค่นั้นพอแล้ว
ผมเห็นว่ามีคนดูฉลากคาร์บอนติดข้างรถตอนงานรถครับ
ฉลากเหล่านั้น ไม่ว่าเจ้าใด รวมเจ้าผมด้วย เป็นตัวเลขต่างชาติ
ใช้กับกริดไทย ไม่ได้เลย

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ถ้าจะคิดเรื่องมลพิษต้องคิดไปถึงโรงไฟฟ้าเลย ว่าโรงไฟฟ้าของเรามีพลังงานสะอาดกี่เปอร์เซ็นต์
โรงไฟฟ้าเรา เป็นโรงไฟฟ้าใช้ก๊าซธรรมชาติ 60% ครับ
บางบริษัท มีไซต์ Solar cell ของตัวเองด้วย
เหมือนจะดี แต่ตอนเมฆ/ฝนบัง แล้วจ่ายก๊าซผิด นี่ เสียค่าก๊าซเพิ่มกว่าไฟที่ออกตามความเหมาะสม เดือนละ xxx,xxx บาท ได้ครับ ขึ้นอยู่กับโรง
นี่ครับ ภาพงานวิจัย ผมถ่ายเอง


Voltage ที่ออกมา คงที่ จริง แต่กระแส สวิง ไม่น้อยไปเมฆบัง (ไม่พอ) ก็มากไปตอนอัดก๊าซ (เปลืองกว่าความควรจะเป็น ปีละเป็นล้านได้ คุณลองคิดดู CO2 ขนาดไหน)

ก็เลยสอดคล้อง กับ สิ่งที่นักสิ่งแวดล้อมบอก คือ ตอนมันจ่ายก๊าซผิด (เกิน) มีโอกาสที่โรงไฟฟ้าจะถือเป็น Human error ไม่แจ้งกระทรวงพลังาน อันนี้ นักสิ่งแวดล้อมพูด อย่างไม่เป็นทางการนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 11:56:25 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ความเป็นจริงคือ ผู้บริโภคสวนใหญ่ไม่สนใจครับ แม้เรื่องมลภาวะจะเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวกว่าที่เห็น เพราะถึงจะสนใจ แต่ก็ไม่มีอำนาจในระดับใดๆเลย ในการเข้าไปควบคุม Co2 (ขนาดอำนาจในการซื้อยังต้องถูกควบคุมด้วยมหาอำนาจ"เมีย"อยูเลย) ความจริงมันเป็นหน้าที่ของรัฐบาลแต่ละประเทศ ว่ามีความตั้งใจที่จะควบคุม Co2 มากน้อยแค่ไหน แล้วต้องทำข้อตกลงควบคุม หรือกฎหมายบังคับใช้ กับกระบวนการผลิตที่ปล่อย Co2 โดยตรง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
คนใช้รถไฟฟ้า ประมาณ 2% ได้มั้ง(ผมมั่วเอานะ) ที่สนใจเรื่อง emission ครับ

เพราะ 98% ที่เหลือ(ผมมั่วอีกรอบ)  คือ สนใจเรื่องค่าเชื้อเพลิง น้ำมัน vs ไฟฟ้า ต่อหน่วย ต่อบาท ต่อระยะทาง มากกว่า

ลองถ้าทำน้ำมันลิตรละ 5-10 บาท แล้วค่าไฟฟ้าเท่ากับปัจจุบัน ดูก็ได้ครับ ว่า ณ ตอนนั้น รถไฟฟ้า ยังจะเป็นที่ต้องการอยู่หรือไม่

แต่เอาละ ด้วยเทคโนโลยีมันเดินไปข้างหน้า มาตรฐาน Euro ที่ครอบอยู่ ภาวะเรือนกระจก คาร์บอน และอื่นๆ

มันทำให้โลกต้องเดินไปสู่ความเป็น EV แบบปฏิเสธิไม่ได้ครับ

ส่วนใครจะรัก จะชอบ จะเกลียด ก็คงต้องเลือกแล้วละ

ปล.รถ EV หรือ BEV มีคนเคยทำวิจัย หรือ สรุปไหมครับ ว่า ตั้งแต่ผลิตรถ ผลิตแบตเตอรี่ จนถึง รถพัง แบตเตอรี่หมดอายุใช้งาน และ ทำลาย(รีไซเคิ้ล) ตัวแบตเตอรี่ มันสร้างมลพิษแค่ไหน?????

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ไหนใคร?  ใครสน?  ใครแคร์?

รู้แค่จ่ายค่าพลังงานถูกกว่าเดิม

“ได้รถมาเนี่ย ขับเที่ยวอย่างเดียว
วันหยุดไม่เคยได้อยู่บ้าน เปลืองกว่าเดิม
รับส่งลูก ไม่ดับเครื่องละ เปิดแอร์แช่
เล่นโทรศัพท์ยาวๆ ไป”

ผมเห็นแต่โพสอย่างงี้ทั้งนั้นเลยครับ

คนที่ใส่ใจ Carbon Neutral จริง
จะเริ่มจากการใช้เท่าที่จำเป็นครับ

อ่านแล้วนึกย้อนถึง อาจารย์ท่านนึงที่เป็นตัวตึงด้านการอนุรักษ์ทะเลไทย ประการังฟอกขาวบลาๆๆ  ซื้อbevปุ๊บโพสบอกขับรถมารับลูกสบายเลยเปิดแอร์นั่งในรถยาวๆไม่ต้องดับเครื่องไม่ผิดกฎโรงเรียน  ผมนี่อ่อเขาคิดกันแบบนี้

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ต่อสอง-สามความเห็นก่อนหน้าครับ

1. ต้องขอเรียนเพื่อไม่ให้เป็นการเข้าใจผิดกันนะครับ เปิดแอร์ ไม่เป็นไรครับ กินน้อยมาก
อย่าง ICE กิน 1.x ลิตรต่อชั่วโมง
สว่น EV นี่ สเกลแบตแทบไม่ลดเลย

2. ผมอยู่กลุ่ม EV ที่กลุ่ม เทสล่าตั้งมาก่อน (ไม่ใช่กลุ่มเทสล่าโดยตรง)
เพื่อศึกษารถให้ภรรยา

2.1 คนเข้าใจผิด อาจจากฉลาก CO2 ที่อิงกริดต่างประเทศ เพียบเลยครับ
2.2 คนเหล่านั้น หลายคนขิงคนขับ ICE
2.3 คนขับ ICE ก็น้อยใจ แต่ไม่มีข้อมูลเชิงหักล้าง
(โพสต์นี้ มีแล้วครับ Civic Turbo 0-100 อย่างดี ขับต่างจังหวัด ดีพอ BEV แรงกว่ากันนิดเดียว)
2.4 คนเชียร์เรื่องให้เลือก EV หลายคนบอกว่าเพื่อลด PM2.5
2.5 ข้อมูลข้อ 2.4 ไม่จริงเสมอไป มีงานวิจัยแล้ว ในลิงค์ในโพสต์บนสุดหน้านี้
ประเทศที่ PM2.5 ลดเพราะใช้ EV มากขึ้นเรื่อย ๆ กริดเขาสะอาด ครับ
อีกงานวิจัยนึงในจีน เปลี่ยนมาใช้ EV เยอะขึ้น PM2.5 ไม่ลดเลย

ปล. สุดท้ายกลุ่มยักษ์นี้ ปิดตัวครับ คนเถึยงกันมากไป มีคนเอาข้อมูลไม่ดีเทสล่ามาโพสต์ เจ้าของกลุ่มใช้เทสล่า ปิดเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 15:02:12 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ MaxxIE38

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
รถไฟฟ้าปล่อยมลพิษแค่ที่โรงไฟฟ้า

แต่รถน้ำมันปล่อยมลพิษทุกที่ที่มันไป

ปริมาณมลพิษอาจไม่ต่างกัน
การควบคุมมลพิษยากกว่ากันเยอะครับ

ออฟไลน์ Level Zero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
แต่ PHEV ญี่ปุ่นบ้านเราแทบไม่มีเลยสิครับ นอกจากโมเดลเก่าๆอย่าง  Outlander ถ้าไม่นับ Lexus นะครับ

ออฟไลน์ eaklego

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 169
ชอบรถphevนะแต่ตอนนี้แทบไม่มีตัวเลือกเลย

ออฟไลน์ kikumarru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
รถมันไม่ปล่อยมลพิษตอนขับ เลยบอกเป็นzero emissionได้ แต่ไม่ได้บอกว่า ไฟที่ชาร์จไม่มีมลพิษ แค่ว่าเขาออกกฏหมายให้ใช้รถไฟฟ้าในเมืองไม่ให้รถสันดาปเข้าเมืองเพื่อให้ลดมลพิษในเมือง ส่วนของโรงไฟฟ้ามันมีข้อกำหนดกฏหมายมหาศาลต้องมีการบำบัดก๊าซก่อนปล่อย บำบัดนู้นนี่นั่นอีกมากมาย และที่สำคัญโรงไฟฟ้ามักจะตั้งอยู่บริเวณที่ไม่มีคนอยู่อาศัย ทำให้มลพิษมีผลกระทบน้อยกว่า และที่สำคัญอีกอย่างคือประเทศอื่นๆเขาหันไปใช้โรงไฟฟ้าพลังานสะอาด เยอะขึ้น และโรงไฟฟ้านิวเคลีย ที่ต่อต้านกันนักหนา วึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าถ่านหิน มลพิษไม่มี ในขั้นตอนผลิตไฟฟ้า มีอย่างเดียวคือกากยูเรเนียม หลังหมดอายุขัย ซึ่งมันก็มีขั้นตอนของมันในการเก็บรักษาเพื่อรอให้มันค่อยๆสลายไปตามครึ่งชีวิตของมัน

สุดท้าใช้รถแบบไหนมันก็เรื่องของเขา ทั้งโลกที่ใช้ ev มันก็มีไม่ถึง10%ที่มานั่งแคร์โลก แต่ใช้เพราะมันคือยุคของมันแล้วลดค่าใช้จ่าย อันไหนลดค่าใช้จ่ายได้ก็เลือกใช้แค่นั้นอันไหนคุ้มค่ากับคุณก็เลือกอันนั้น ยุคหลังจากนี้ คนที่ใช้รถอายุเกิน 10ปีมันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ

PHEV ในประเทศที่ evมาก่อนก็ขายดีขึ้นเนื่องจากข้อจำกัดของ ev และพอหมดการสนับสนุนของรัฐบาลในรถevราคามันก็แพงขึ้นทำให้ไม่คุ้ม และPHEVจึงเป็นรถที่คุ้มค่ามากกว่า สุดท้ายถ้ายังหาอะไรมาแทนลิเทียมได้ยังไงevก็ยังมาไม่สุดเพราะลิเทียมมีจำกัด

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ขอเสริมคุณ MaxxIE38 เรื่องการลด PM2.5 ตัวร้าย

การศึกษานี้ Mixed ครับ บางที่ลด บางที่เพิ่มถ้าดูทั้งชีวิตรถ

'Ke et al. (2017) deduced that PM2.5 concentrations can be reduced by 0.4–1.1 μg/m3 during four representative months (i.e., January, May, August, and November) for all urban areas of Yangtze River Deltain a proposed scenario, in which 20% of private light-duty passenger vehicles and 80% of commercial passenger vehicles are electrified. Similar findings are obtained in N. Li et al. (2016), Du et al. (2015), and Schnell et al. (2019). By contrast, Huo et al. (2013) found EVs can increase PM2.5 in Northern China based on a life-cycle analysis.'

ทั้งนี้ เป็นไปได้ว่า
1. บริเวณที่เพิ่มมีโรงไฟฟ้า
2. บริเวณที่เพิ่มผลิตรถ EV
3. แม้ไม่มี 1. 2. แต่ทิศทางลมมาจาก 1. 2.

[https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0959652623006662]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 20:05:52 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,240
phev conceptดีมาก แต่มันแพง คนทั่วไปไม่ซื้อกัน


ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยว่าสำหรับประเทศไทยแล้ว PHEV ตอนโจทย์มากกว่า BEV
ยิ่งคนที่ใช้งานในเมืองเป็นหลักวิ่งเกินวันละไม่เกิน 100 km
ความจำเป็น BEV ยังไม่มีเลยครับ

ส่วนเรื่องการปล่อยมลพิษ ตอบตามจริง แบบรู้สึกผิด คือผมไม่ได้ใส่ใจเลยตอนซื้อรถ
มีอาจารย์ผมเป็นนักรณรงค์แนวนี้ ใช้รถรุ่นเดียวกับผมเลย เลยคิดว่ารถผมมันคงต้องรักษ์โลกระดับหนึ่ง

จริง ๆ ผมคาดหวังให้รถ PHEV มีการเพิ่มความจุแบตเตอรีให้มากขึ้น ระดับ 100-200 km
มันจะตอบโจทย์การใช้งานกับประเทศที่กำลังพัฒนา มีพื้นฐานสาธารณูปโภคที่ยังไม่พร้อมมากกว่า
แต่ราคามันก็ไม่ใช้ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย แบบ C-class หรือ GLC ที่ผมมองว่าความจุแบตอยู่ในระดับที่เหมาะสม

ผมได้มีโอกาสดูการใช้งาน BEV ในประเทศที่พัฒนาแล้วแบบอังกฤษ ก็ยังพบว่ายังมีความไม่พร้อมของ charge ทั้งปริมาณและคุณภาพ
ยังต้องเสียเวลาทั้งต่อคิว และรอชาร์ต อาจเสียเวลาเป็นชั่วโมง เมื่อเทียบกันกับ ICE หรือ PHEV ที่เติมน้ำมันไม่ถึง 5 นาทีแล้วไปต่อได้เลย
แต่นั้นก็และกับการปล่อยมลพิษ ที่เรากำลังจากพยายามจำกัดกันอยู่

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์

PHEV ที่ถูก มีครับ
จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส รอนำเข้า
Peugeot กำลังเริ่มประกอบมาเลย์ ไม่เสียภาษีนำเข้า แรง หรู แต่ขับหน้า ล้านกลาง เท่า BEV ครับ
แต่แบต ถูกกว่ารถคลาสเดียวกันเยอะ

ก็แพงอยู่ดีครับ​  เอาว่าถ้าล้านกลางก็ต้องผ่อน​ 20000​

กับเงินแค่​ 7.5 แสนเลือกได้ทั้งไฮบริด​  อีวี​  น้ำมัน​
ผ่อนแต่ละเดือนเหลือ​ 7-9​ พัน​   มันต่างกันมากนะครับ

ซึ่งถ้างบเท่านี้รักโลก​ ก็ไปเลือกไฮบริดน่าจะเหมาะกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 20:48:07 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

เอาง่ายๆ ลองสตาร์ทรถในโรงรถตัวเอง ชื่นชมฟิลลิ่งเครื่ืองสันดาปดูครับ อยากรมควันตัวเองดมกลิ่นออกเทนเหม็นๆ กลิ่นดีเซลเหม็นๆ หรือจอดรถนั่งชิล เปิดแอร์ ดู netflix รอคู่นัดยิ้ม ไร้กลิ่นไร้เสียง  ประทับใจแบบไหนมากกว่ากัน นั่นละคำตอบว่าทำไมคนย้ายไป BEV  คนใช้รถจะมองแต่ว่าตัวเองได้ผลประโยชน์ยังไง ในเคสBEV ในนี้ใครคิดวิเคราะห์แบบคุณครับ  มองกันว่าตัวเองจะได้อะไร ต้องได้ของราคาดี ไม่เหม็นกลิ่นน้ำมัน ขับแรงสะใจ ประหยัดเงินค่าเชื้อเพลิง สบายประเป๋าตัวเองไปเยอะ ไม่สนว่าเป็นของนำเข้าจากจีน แล้วทำประเทศขาดดุล ตัวเองได้ตักผลประโยชน์เต็มที่ 

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
อยากแนะนำว่าถ้าคิดว่าMethodology ของGrid Emissions คลาดเคลื่อนหรือไม่ถูกต้อง ก็น่าจะแสดงความคิดเห็นไปที่TGOซึ่งมีพี่หมู เกียรติชาย ไมตรีวงษ์ เป็นผอ.อยู่ตอนนี้ครับ พี่หมูก็เป็นวิศวกร เคยทำงานที่บางจากจนเกษียณแล้วมาสมัครที่นี่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 21, 2023, 10:49:29 โดย V221 »
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ขอบคุณครับ
ทีมผมกำลังทำเสนอสนข.ครับ ผ่านทีมชัชชาติ

ขอยกตัวอย่าง ประเทศ Germany ที่
1. ผู้คนมีความรู้เรื่องรถสูงมาก เพราะสารคดีรถเพียบ
2. ผู้คนประท้วงปิดโรงงานนิวเคลียร์
ดังนั้น ตอนปี 2020 ยอดขาย PHEV สูงกว่า BEV หลายหมื่นคัน ครับ

ประเทศไทย ไม่มีเฟซเปลี่ยนผ่านนี้เลย ขาดโอกาส ครับ
ส่วนนึง เพราะ ผู้บริหาร / นักการเมือง คงไม่ได้อ่านข้อมูลอย่างนี้

ผมคิดแม้กระทั่งว่า ผู้บริหารบริษัทรถญี่ปุ่น ไม่รู้เรื่องกริดในไทย
ไม่งั้น PHEV ญี่ปุ่นไม่แพง เพียบ

คนที่เห็นแต่ตัวเลขฉลาก ข้างรถ ไม่ว่า BEV หรือ PHEV แล้วเทียบกับ ICE
นั่นคือ ถูกฉลาก BEV / PHEV หลอก

เขาอาจไม่ตั้งใจหลอกนะครับ เพราะเขาอิงตัวเลขเฉลี่ยเมืองนอก
แต่ขอให้เขียนหน่อยเถอะ ว่าอ้างอิงอะไร

ดีหน่อย อย่างเว็บ Volvo ก็บอกตรง ๆ ว่า
ถ้ากริดไม่คลีน รถไม่คลีนนะ

ไม่ใช่อย่างมอเตอร์โชว์ ถ้าจำไม่ผิดรถผมเขียน 39 ก./กม.
เทพไป๊ ไม่จิ๊ง ในไท๊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2023, 22:47:29 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
พลังงานเคมีที่อยู่ในน้ำมันถูกเอามาเผาเป็นแก๊สขยายตัว มีคาร์บอน มีความร้อน มีเสียง มีเขม่า แก๊สอันตราย ว่ากันว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในแปลงพลังงานจากน้ำมันไปใช้ได้เพียง 30-40% พูดง่ายว่ามากกว่า 60% เผาทิ้งไปในอากาศ

ใครติดตามแผนพลังงานแห่งชาติน่าจะพอทราบทิศทางการเพิ่มสัดส่วน renewable energy หรือแม้แต่ low carbon อย่าง lng หรือแก๊สธรรมชาติ รวมถึงกังหันลม กับกากไบโอ ที่ภาครัฐก็ให้ความสนใจ เพราะเทรนโลกกำลังบีบไปทางนี้ คนในภาคพลังงานน่าจะเห็นทิศทาง green hydrogen/ammonia/methanol ซึ่งสุดท้ายก็จะตอบคำถามเรื่องกริดของประเทศในที่สุด