คนไทยไม่สน 4/8 หรอกครับเรื่องรักษ์โลก สนแค่ ค่าการเติมพลังงาน และความ Hype ใน EV Car
ถ้าคิดถึงค่าแบต
PHEV ผม แบต สี่แสนกว่า ขับ ถ้าปีละ 20,000 กม.ในกรุง เซฟเงินกว่า ICE ผม กม. ละ 5.9 บาท
5.9*20000=118,000
ขับสี่ปี จ่ายค่าแบตได้แล้ว
ขับสิบปี เอาส่วนต่างกับ ICE มาบำรุงรักษา --> บำรุงรักษาฟรีตลอดชีพ
BEV ที่ผมลองนั่งหลายรอบ ว่าจะซื้อให้ภรรยา (แต่ดูข้อมูลต่างประเทศเรื่อง ADAS ไป ๆ มา ๆ ออก MB แทนแล้ว)
เมื่อไหร่จะคุ้มค่าแบตหนึ่งล้านเทียบ ICE (ขอเทียบคันผม)
ที่กระแสในและนอกประเทศเฉลี่ยออกมาว่า เปลี่ยนปีที่สิบครับ?
ถ้าคิดแบบคนในบอร์ดนี้บอก ว่า ไทยร้อน แบตฝรั่งไม่ถึง 10 ปีเห็นเสียกันแล้ว
คำตอบนึง คือ เมื่อขับ 9 ปี พอดีหมดประกัน ที่ปีละ 20,000 กม.
แต่ ไม่มีเงินเหลือมาบำรุงรักษาอย่างอื่นเลย ...
BEV จะมีเงินเหลือมาบำรุงรักษาเหมือน PHEV ต้องขับ (ในไทย) เกิน 20,000 ต่อปีครับ
บางคนในคลับนี้บอก 30,000
บางคนในคลับนี้บอก 50,000 ด้วยซ้ำ
ยิ่งถ้าซื้อ StealEV มาเปลี่ยนทีละโมดูล รวมค่านำเข้าไทย 75,000
เปลี่ยนไม่ครบทุกโมดูลแล้ว คนบอกประสิทธิภาพมันลักแล่ลักหลั่น
พอเปลี่ยนครบทุกโมดูล 75000*16 = 1,200,000 ไม่รวมค่าแรง ครับ
เสียน้อยเสียมาก = ยิ่งแพงกว่าเปลี่ยนยกชุด