คิดมากเกินไปมั้ยครับ
มันมีอะไรที่จะทนไม่เท่าแคมรี่ล่ะ
นิสัยโตโยต้านะ เราเห็นเครื่องวีออส
ทนน้อยกว่าเครื่องแคมรี่เหรอครับ
แม้ว่า Yaris cross ตัวนี้เป็นเวอร์ชั่นอาเซี่ยน
แต่เครื่องและระบบไฮบริดตัวนี้มันก็ใส่อยู่
ในรถที่เป็นเวอร์ชั่นทั่วโลกเหมือนกัน
พวดรถยี่ห้อแปลกๆ มาจากผู้ผลิตหน้าใหม่
ไม่น่ากังวลกว่าเหรอครับ
แย้งนิดนึงนะ อย่าง Veloz มีปัญหาตาน้ำ มันทำให้รถ toyota ที่เป็น DNGA ถูกจับตามมองว่า มันจะไม่ทนเหมือาน toyota ดังเดิมครับ
อย่างที่ยกตัวอย่างมา Vios vs. Camry มันยังเป็นยุค toyota vs. toyata มาตราฐานสูง(แต่ optionน้อย)
มายุค DNGA ติดตรา toyota ลดต้นทุนเพิ่ม option แล้วมันมีเคสอย่าง veloz คนเขาก็เป็นห่วงกัน แค่นั้น
เอาเป็นว่า ของพวกนี้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ดีกว่าครับ อย่าออกตัวแรงแทนฝั่งใดฝั่งนึงเลย เราจ่ายเงินซื้อรถกันเองทั้งนั้น
ผมจำแนกปัญหารถเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ
1 ปัญหาจากการ design / spec (material)
2 ปัญหาจาก manufacturing
กรณีปัญหาตาน้ำของ Veloz ผมคิดว่าเป็นปัญหาทาง manufacturing จาก
โรงงานอินโดนะ ถ้าให้เทียบเคียงคือเครื่องที่ manu โดย STM จะไม่เจอปัญหานี้
แม้ว่าจะเป็น design เดียวกันก็ตาม
และในเรื่องของ DNGA ก็ดูจะเป็นประเด็นของ design มากกว่า ซึ่งเอาจริงๆ
จนถึงวันนี้ก็ยังไม่เห็นอย่างชัดเจนนะว่าปัญหาเกิดจาก design
แต่ยอมรับว่าพอได้ยินว่าเป็น DNGA แล้วมันมักจะพาให้รู้สึกว่าไม่ดี
ทั้งๆ ที่ก็ชี้ไม่ได้ว่าจุดไหนยังไงที่ว่าไม่ดี แต่เอาว่าก็รู้สึกไปแล้วไงว่ามันไม่ดี
พอเจออะไรที่ไม่ถูกใจก็นี่ไง บอกแล้วว่า DNGA มันไม่ดี น่ะครับ
เอาจริงๆ ผมพอทราบเบื้องหลังแหละว่าทำไมโตโยต้าต้องให้งานไดฮัทสุ
Design รถ มันไม่ใช่เรื่องลดต้นทุนในเชิงคุณภาพหรือปริมาณวัสดุหรอกครับ