ถ้าจะให้เริ่มจากรถบ้านก็คันนี้ครับ circube truck
Ev 50 แรงม้า 110 nm ขับสี่ ดิสเบรกสี่ล้อ ช่วงล่างหน้าอิสระ หลังคานบิด 200 km/charge(26kwh) ราคา 8 แสนต้นๆ ยอดขายในไทย 800 คัน ต่างประเทศ 3000 คัน ต่อเดือน
ไฮไลท์ ล้อขอบ 17 ภายในบุนุ่ม เบาะหนัง แอร์ auto หน้าจอสัมผัส 8.5 นิ้วพร้อม gps หน้าปัด tft 10.2 นิ้ว ช่องวางแก้วน้ำแบบ cool box wireless charger กล้องหลังพร้อมเซนเซอร์กะระยะ กระจกปรับไฟฟ้าทั้งบานกระจกและกระจกมองข้าง กระจกหลังตัดแสงอัตโนมัติ
*ไม่มีเครื่องเสียงแต่มีลำโพงให้เชื่อมต่อกับมือถือเอาแทน
50 แรงม้าไม่จำเป็นต้องขับ 4 เลยครับ ดิสเบรค 4 ล้อก็ไม่จำเป็น ไปเพิ่ม range ให้ขับจริงได้อย่างน้อย 250 km ดีกว่า
ล้อ 17 ก็ใหญ่ไป เปลืองไฟโดยใช่เหตุครับ รถคันเล็กเอาล้อเล็กๆไม่เกิน 14 15 นิ้วดีกว่า
ทั้งหมดนี้ราคาต้องต่ำกว่า Neta V คือขายซัก 2.5-3.5แสนเต็มที่
ทำได้ตามนี้อาจจะขายได้เยอะกว่าที่คาดการณ์ด้วยมั้ง แต่ถ้าขาย 8 แสน ขนาด Mazda MX30 ที่ทำได้ดีกว่านี้ยังขายไม่ออกเลยครับ
ปล. ถ้าจะขายรถประเภทไหน ก็ต้องมองกลุ่มเป้าหมายคนที่จะซื้อด้วย แล้วก็ต้องเอารถคู่แข่งในกลุ่มนั้นๆ มาทำ benchmark
แล้วทำรถให้ออกมาดีเท่าๆกันหรือดีกว่า ในราคาที่ถูกกว่า ถึงจะจุดติดครับ
ถ้าทำออกมาด้อยกว่า แต่ขายแพงกว่าเขา ยังไงก็ดับ
ปล.2 ถ้าจะทำรถสปอร์ตจากแบรนด์ใหม่ให้ประสบความสำเร็จจริงๆ ดังเป็นพลุแตก มันต้องมี story เบื้องลึกเบื้องหลังครับ
แบบเคยเป็น chief engineer จากค่ายดังๆ Porsche, Ferrari, BMW มาก่อน แล้วออกมาเปิดแบรนด์เป็นของตัวเอง
แล้วก็ได้อดีตนักแข่งรถพวก GT3, Touring, LMP มาช่วยทดสอบเซ็ตรถให้
จากนั้นก็เอารถไปวิ่งสนาม Nurburgring แล้วทำเวลาได้โดดเด่นกว่าคู่แข่ง
แบบนี้ตั้งราคาขายซัก 10 ล้าน+ ก็มีคนซื้อครับ