รถอายุไม่น้อยแล้ว อาการร้อนแล้วสตาร์ทยาก (หมายถึงขับไปสัก 30 นาทีขึ้นไป) ผมมองไปที่ไดร์สตาร์ทก่อน อุปกรณ์พวกนี้พอร้อน(จากความร้อนในห้องเครื่องอบ) ประสิทธิภาพจะลดลงอยู่แล้ว ทีนี้ถ้าแปรงถ่านมันเริ่มเสื่อม ประสิทธิภาพมันจะลดลงถึงจุดที่ทำให้สตาร์ทยาก
แต่ถ้าขับสั้นๆ ยังไม่ทันเครื่องร้อนเต็มที่ อาจเป็นที่แบต คือมันเริ่มเก็บประจุได้ไม่พอสำหรับการสตาร์ทหลายครั้ง
แต่อาจจะเริ่มจากง่ายและถูกด้วยการวัดประสิทธิภาพแบตก่อนว่าตอนสตาร์ทยากนั้น CCA เป็นยังไงบ้างก็ได้ครับ ถ้ามุ่งไปเปลี่ยนแบตเลยทั้งที่ root cause คือ ไดร์สตาร์ท ช่วงแบตยังใหม่ๆอยู่อาจจะหาย (เพราะแบตมันแรงช่วยได้อยู่) แต่สักพักพอแบตเริ่มมีอายุหน่อยก็จะเป็นอีก
+1
คิดถึงมอเตอร์สตาร์ทเหมือนกันครับ รถอายุพอสมควรแล้ว ยิ่งถ้ามีอาการสตาร์ทติดบ้าง ไม่ติดบ้าง(สตาร์ทเงียบ) ต้องบิดหลายๆทีจึงจะติด ถ้าเช็ค CCA แบตแล้วปกตินี่มีโอกาสมากเลยที่จะเป็นที่มอเตอร์สตาร์ทครับ รถ city GM ที่บ้านมีอาการแบบที่ว่า เข้าศูนย์เปลี่ยนมอเตอร์สตาร์ทแล้วหายเลย
ซื่งถ้าเป็นที่มอเตอร์สตาร์ทมันจะมีอาการแค่ตอนสตาร์ทเท่านั้น พอเครื่องติดแล้วทุกอย่างคือปกติเลย
ถ้าคอยล์เสื่อม,รั่วจะมีอาการเครื่องสะดุดครับ ส่วนแบตก็เช็คค่า CCA หรือเช็คโวล์ทตอนกำลังสตาร์ทก็บอกได้ครับ