ถ้าถามหาความ Reliable กับ Tesla ที่เพิ่งปักหลักในไทยได้ปีเดียว คงยากครับ..
เทียบกับ Volvo ผมว่า Volvo ยังน่าใช้กว่าครับ..
ถ้าต้องเป็นรถไฟฟ้า และมีตัวเลือก 2 ตัวนี้ ผมจิ้ม Volvo
เห็นด้วยครับ แฟนผมจะออก Leaf / Tesla : Leaf หมดประเทศ ส่วน TL ค้นไปค้นมา ออก MB แทนละ
มีข้อดี คือ แข็ง แต่ VV ก็แข็งทุกรุ่น และปลอดภัยทุกตำแหน่งจากการสำรวจของสหรัฐ ครับ
(การประเมินด้านสหรัฐ TL ที่แข็ง ๆ มีบางตำแหน่งนั่ง พบว่าด้อยความปลอดภัย ครับ)
เรียนตามตรงนะครับ เจ้านี้
1. Reliability ตัวรถค่อนข้างน้อย จากการหาสถิติใน Google ไม่ยากอะไร
2. ผลสำรวจอุบัติเหตุ IIHS สหรัฐ ช่วงโควิด รถที่ยอดขายเท่ากันจนถึงตอนนั้น สองเจ้า (นับเฉพาะตั้งแต่ออกระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ไม่ได้นับตั้งแต่สร้างแบรนด์)
2.1 ซอฟต์แวร์ ADAS TL ชนเองปีละ 300 คัน (ในช่วงคาบเกี่ยวกัน มีผู้เสียชีวิตจากการชนระหว่าง ADAS ทำงาน 30 วินาที 23 คัน ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตกี่คน)
2.2 ซอฟต์แวร์ ADAS VV ชนเองปีละ 0 คัน ครับ
บางคนบอกว่าเพราะ TL ตัวจ่ายซอฟต์แวร์แสนนึง เลี้ยวเองได้
VV ก็เลี้ยวเองได้ ตอนฉุกเฉิน ครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม
บางคนบอกว่า เพราะ Full Self Driving
ไม่ใช่ครับ สถิติด้านบน ก่อน FSD ออก
(เป็นรถจีนในสหรัฐ ชนขนาดนี้ ถูกสั่งหยุดจำหน่ายแล้ว คิดเหมือนกันไหมครับ)
3. จะเห็นว่า เจ้านี้ ออกแนวโม้ไปครับ
ป้ายโฆษณาเบ้อเร่อ บอก ช่วงล่างยอดเยี่ยม
รีวิวเวอร์ในยูทูป ค้นปุ๊บก็เจอ ว่าช่วงล่างความเร็วสูงเอาไม่อยู่
4. สิ่งที่โม้แล้วไม่ควรเลย คือ ADAS
ที่ส่วนตัวเหวอแล้วชะลอการซื้อ หรือ อาจไม่ซื้อเลยก็คือ พนักงานบริษัท TL เอาวิดีโอคนขับ/นั่ง มาล้อเลียน
สิ่งที่ทำเมื่อมีวิดีโอในรถและนอกรถ คือ แก้ ADAS ที่ผิดพลาดอย่างเร็วที่สุด
ไม่ใช่ผ่านมาแปดปีแล้ว เพราะโดนสื่อสหรัฐแฉ --> รัฐบาลเปิดประเด็นสำรวจ --> แล้วถึงเรียกคืน
คือ Elon Musk ไม่เรียกคืนก่อนปีที่เจ็ด ก็คงกลัวกระทบยอดขายครับ
มาเรียกคืนหลังทั่วโลก ADAS ชนไปแล้วเป็นพันคัน ผู้เสียชีวิตจาก ADAS พลาดประเมินแล้วว่า หลักร้อยคน
4.1 ปีที่แล้ว จีนขายปุ๊บเรียกคืนปั๊บ สามแสนคัน
4.2 ปีนี้ สหรัฐเรียกคืน สี่แสนคัน
เรื่อง ADAS นี่แหละครับ
5. รีวิวเวอร์ฝรั่งรีวิว Tesla Vision ตัวล่าสุด ฝรั่งใช้คำว่า Rubbish ครับ