ผู้เขียน หัวข้อ: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ  (อ่าน 4795 ครั้ง)

ออฟไลน์ yoyoland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
รบกวนสอบถามความเห็น โดยเฉพาะท่านที่ใช้งาน Tesla ครับ

ต้องการใช้รถ 7-8 ปี ขับปีละ 20000 ใน กทม
เสา อาทิตน์ มีไป ตจว บ้างเป็นบางครั้ง


ถ้า ใช้ telsa model Y ใช้ 2 คนเป็นหลัก
มีที่ชาร์ต ac ที่บ้าน


เนื่องจาก มีศูนย์เดียว คนใช้เป็นผู้หญิง ไม่สามารถแก้ไขปัญหา software ต่างๆ ได้เอง



จะใช้ รถ Tesla เป็นรถคันเดียว reliable ไหมครับ


หรือ ควรไปรถไฟ้าที่มี 0 มากกว่า เช่น Volvo ครับ
รบกวนขอ opinion ด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2023, 19:12:47 โดย yoyoland »

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 130
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 19:16:33 »
ความเห็นส่วนตัว ถ้ามองที่ความน่าเชื่อถือ สำหรับผม 2 แบรนด์นี้ไม่ผ่านเลยครับ (มองรวมไปถึงบริการหลังการขาย ระยะเวลาซ่อมหากเกิดอุบัติเหตุ)

ออฟไลน์ napanku74

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 19:20:45 »
ไม่แนะนำทั้ง 2 ยี่ห้อตามความเห็นบนครับ
ถ้าจะซื้อรถไฟฟ้า ควรมีรถญี่ปุ่นที่ Relability สูง ติดบ้านไว้อย่างน้อย 1 คัน
อย่างเช่น
Toyota Vios NCP93 ,NCP150 ,NSP152
Toyota Yaris Ativ NSP152 ,NGC100
Toyota Corolla Altis ZRE141-3 ,ZRE171-2 ,ZRE210-1
เป็นต้นครับ

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 20:52:59 »
ผมว่าชอบรถไฟฟ้าก็ซื้อไปเถอะครับ ถ้ามันจะเสียก็หารถเช่าขับเอาชั่วคราวส่วนตัวมองว่าดีกว่าต้องไปซื้อรถน้ำมันอีกคัน รถไฟฟ้า 10 ปี ขับ 200,000 km ฺแบตชาร์ตได้มากกว่า 1000 cycle ขับรอบละแค่ 300 km ก็ได้ 300,000 km แล้ว เป็นผมไม่กังวลเลยครับ การเข้า service ของ Tesla (พี่เขยใช้ model 3 อยู่) ผมไม่ทราบ แต่ของ Volvo นานสุดที่รอคิวคือ 3 วัน ของผมใช้รถน้อยคิดว่าเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าตอนนี้ยังไม่คุ้ม
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 21:11:43 »
เรื่องความ reliable ใน US จัดอันดับยี่ห้อนี้อยู่ในระดับต่ำๆเลยนะครับ
แล้วในไทยมีศูนย์เดียว จะเข้าศูนย์ทีต้องรอเป็นร้อยคิว
ไป BYD ยังดีกว่าเลยครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 21:40:23 »
ถ้าไม่ติดว่าต้องเป็นคันเดียว ผมคิดว่าเลือก tesla แล้วหาอีกคันสำรองก็ดีนะครับ
ไม่แน่ใจปัจจุบันมีรถใช้อยู่ไหม
เหตุผลคือ มีคนใช้รถสองคนครับ บางครั้งอาจมีจังหวะต่างคนต่างติดธุระของตัวเอง ก็แยกกันเอาไปใช้คนละคันได้
ถ้ามีคันเดียวก็ยังได้ แต่สองคันอาจคล่องตัวกว่าครับ
หรือเจอจังหวะต้องเอาคันนี้ไปซ่อมยังมีอีกคันให้ใช้ ทำให้สองคนไม่ติดขัดครับ

แต่ถ้าอยู๋คนเดียว ผมคิดว่าคันเดียวแล้วลุ่นเอาตอนต้องซ่อมดีกว่าครับ

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 21:58:36 »
จากที่ใช้อยู่ สามารถใช้เป็นรถคันเดียวได้ครับ ถ้าใช้ส่วนใหญ่ใน กทม.
เว้นแต่ไปตามต่างจังหวัดต่างอำเภอหน่อยที่เริ่มจะไม่สะดวกในการหาที่ชาร์จรถครับ
ยกเว้นว่ามีเวลามากพอที่ชาร์จผ่านสาย Emer. ได้ครับ
ที่คิวรอเป็นร้อยคือคิวซ่อมจากอุบัติเหตุส่วนใหญ่ติดปัญหาที่รอประกันอนุมัติครับ
ตาม Manaul รถแทบไม่ต้อง Service ครับ
แนะนำไปตั้งถามให้กลุ่มดูครับ มีคนแชร์ประสบการณ์ใช้จริงครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 965
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 22:09:49 »
ไม่รู่คู่เทียบ จขกท คือรถอะไร เลยแนะนำไม่ถูกว่ายังไงดี แต่ขอให้ข้อมูลจากประสบการณ์เทสล่าละกันครับ ที่บ่นๆ กันคือคิวซ่อมเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ส่วนถ้ารถต้องเข้า service แก้ปัญหาต่างๆ เช่น กล้องดับ, ประตูตก, คอนโซนไม่เรียบ, เปลี่ยนกรอง, สลับยาง กดนัดผ่าน app แล้วเลือกวันได้เลย คิวมีว่างเกือบทุกวัน
ล่าสุดผมไปตั้งกระจก กดเข้า app เมื่อวัน พุธ ก็มีคิวเข้าได้ทุกวันนะครับ แต่เลือกเข้าวันอาทิตย์เพราะสะดวก
(แต่อันนี้ก็เป็นข้อเสียถ้าไม่ได้อยู่ กทม อาจจะเดินทางลำบากหน่อย)

ส่วนจะเป็นรถคันเดียวในบ้านผมก็มองไม่ใช่ปัญหาอะไร เพราะถ้าไปเล่นรถยุโรป เวลามี code ขึ้นมา ต้องไปเอาทิ้ง 0 น้อยๆ  1 อาทิตย์เพื่อทำการแก้ไข ส่วนการเกิดอุบัติเหตุ เบนซ์คิวซ่อมเร็ว รอไม่นาน ส่วน bm ถ้าโชคไม่ดีมีจอดรอคิวซ่อมไป 2-3 เดือน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2023, 09:32:31 โดย อีกนิดก็แรง »

ออฟไลน์ RERFz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 551
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2023, 23:24:08 »
ต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ถ้ารถเสีย หรือถูกชน จะเดือดร้อนไหม จอดซ่อม 3 เดือน เช่น ไปแท็กซี่ทุกวัน หรือขึ้นรถไฟฟ้าไปแทนได้ไหม

ถ้าไม่ได้ คงไป CRV หรือ Cross จะดีกว่า พวกรถญี่ปุ่นซ่อมไวกว่าอยู่แล้ว แถมเสถียรกว่าเยอะ

ออฟไลน์ ติ่งมาเต็ม

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 00:15:46 »
เมียผมใช้สูตรนี้ ลืมเรื่องซื้อรถสำรองไปได้เลย

ถ้ารถเสียเช่า EVme เอา แอปส่งรถรับรถถึงบ้าน สมมุติถ้าเช่า Dolphin std range (ค่าเช่าถูกสุด) สัปดาห์ละ 8,200 เดือนละ 26,000 ปีหนึงเต้มที่ก็แค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไปซื้อรถสำรอง เสียเวลา เสียที่จอด เสียค่าบำรุงรักษา ขายก้ต้องมาวุ่นวาย

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,419
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 02:25:20 »
ถ้าไม่ชน (ไม่เกิดอุบัติเหตุ) ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ก็รออะไหล่ยาวๆ

Volvo ก็น่าจะรอยาวเช่นกัน
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 05:34:13 »
เมียผมใช้สูตรนี้ ลืมเรื่องซื้อรถสำรองไปได้เลย

ถ้ารถเสียเช่า EVme เอา แอปส่งรถรับรถถึงบ้าน สมมุติถ้าเช่า Dolphin std range (ค่าเช่าถูกสุด) สัปดาห์ละ 8,200 เดือนละ 26,000 ปีหนึงเต้มที่ก็แค่ครั้งเดียว ไม่ต้องไปซื้อรถสำรอง เสียเวลา เสียที่จอด เสียค่าบำรุงรักษา ขายก้ต้องมาวุ่นวาย

ผมว่าเลือกตามนี้ดีกว่าครับ 

ปล. ลูกผมใช้ y. p.  ไปพักห้องเช่า  ชาร์จเจอร์ติดตั้งที่บ้าน  ยังไม่เคยได้เสียบชาร์จเลย  อ้อเขาบอก  รถใหญ่  วงเลี้ยวกว้างเข้าจอดที่แคบลำบาก  คือปัญหาหลัก  ถ้าเรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา  ผมว่าน่าจะรับได้ครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,872
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 09:25:08 »
ถ้าเอาแค่ความสเถียรของตัวรถของsoftwareผมให้เทสล่ามากกว่าวอลโว่ครับ

แต่ถ้าชนขึ้นมามีศูนย์ซ่อมศูนย์เดียว คิวซ่อมยาวหลายเดือน ใช้เป็นรถคันเดียวยังไงก็ไม่เหมาะ

นอกจากว่าไม่ซีเรียสเรื่องนี้ รอซ่อม3เดือนก็เช่ารถขับเอาได้อันนี้ก็พอแล้วแต่

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 338
    • อีเมล์
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 09:29:22 »
ส่วนตัวผมเท่าที่โดน Chevrolet Optra โฉมแรกเล่นงานมา ดับกลางอากาศ สตาร์ทไม่ติด แทบจะเดือนเว้นเดือน

ผมขอเลือกแบรนด์เจ้าตลาดยาวๆครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 09:29:47 »
เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,943
  • FF1.5SMG
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 09:52:43 »
ถ้าถามหาความ Reliable กับ Tesla ที่เพิ่งปักหลักในไทยได้ปีเดียว คงยากครับ..
เทียบกับ Volvo ผมว่า Volvo ยังน่าใช้กว่าครับ..
ถ้าต้องเป็นรถไฟฟ้า และมีตัวเลือก 2 ตัวนี้ ผมจิ้ม Volvo
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,675
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 12:39:25 »
ถามความเห็นจากกลุ่มคนใช้รถไฟฟ้าโดยตรงจะดีกว่าถามจากกลุ่มคนนิยมรถน้ำมันนะครับ…..
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,872
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 12:47:25 »
เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย

ไม่นับว่าคนที่ได้ซ่อมเลย เป็นinfluencer youtubeช่องดังอีกนะครับ ::)

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,371
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 13:22:02 »
 ;D ;D ;D ไม่มีคำบรรยายเพิ่มเติมครับ

เรื่องระบบของตัวรถยนต์ Tesla ผมว่ายังไม่น่ากังวลเท่า ประเด็นศูนย์ซ่อมและบริการหลังการขาย ล่าสุดเห็นกระจกหน้าร้าวเคลมประกันต้องรอ แต่จ่ายเงินหลักหมื่นเองมีอะไหล่ซ่อมเลย อิหยังของเขาเนี่ย

ไม่นับว่าคนที่ได้ซ่อมเลย เป็นinfluencer youtubeช่องดังอีกนะครับ ::)
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 13:43:31 »
ถ้าถามหาความ Reliable กับ Tesla ที่เพิ่งปักหลักในไทยได้ปีเดียว คงยากครับ..
เทียบกับ Volvo ผมว่า Volvo ยังน่าใช้กว่าครับ..
ถ้าต้องเป็นรถไฟฟ้า และมีตัวเลือก 2 ตัวนี้ ผมจิ้ม Volvo

เห็นด้วยครับ แฟนผมจะออก Leaf / Tesla : Leaf หมดประเทศ ส่วน TL ค้นไปค้นมา ออก MB แทนละ
มีข้อดี คือ แข็ง แต่ VV ก็แข็งทุกรุ่น และปลอดภัยทุกตำแหน่งจากการสำรวจของสหรัฐ ครับ
(การประเมินด้านสหรัฐ TL ที่แข็ง ๆ มีบางตำแหน่งนั่ง พบว่าด้อยความปลอดภัย ครับ)

เรียนตามตรงนะครับ เจ้านี้

1. Reliability ตัวรถค่อนข้างน้อย จากการหาสถิติใน Google ไม่ยากอะไร

2. ผลสำรวจอุบัติเหตุ IIHS สหรัฐ ช่วงโควิด รถที่ยอดขายเท่ากันจนถึงตอนนั้น สองเจ้า (นับเฉพาะตั้งแต่ออกระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ไม่ได้นับตั้งแต่สร้างแบรนด์)
2.1 ซอฟต์แวร์ ADAS TL ชนเองปีละ 300 คัน (ในช่วงคาบเกี่ยวกัน มีผู้เสียชีวิตจากการชนระหว่าง ADAS ทำงาน 30 วินาที 23 คัน ไม่ได้ระบุว่าเสียชีวิตกี่คน)
2.2 ซอฟต์แวร์ ADAS VV ชนเองปีละ 0 คัน ครับ

บางคนบอกว่าเพราะ TL ตัวจ่ายซอฟต์แวร์แสนนึง เลี้ยวเองได้
VV ก็เลี้ยวเองได้ ตอนฉุกเฉิน ครับ ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

บางคนบอกว่า เพราะ Full Self Driving
ไม่ใช่ครับ สถิติด้านบน ก่อน FSD ออก

(เป็นรถจีนในสหรัฐ ชนขนาดนี้ ถูกสั่งหยุดจำหน่ายแล้ว คิดเหมือนกันไหมครับ)

3. จะเห็นว่า เจ้านี้ ออกแนวโม้ไปครับ
ป้ายโฆษณาเบ้อเร่อ บอก ช่วงล่างยอดเยี่ยม
รีวิวเวอร์ในยูทูป ค้นปุ๊บก็เจอ ว่าช่วงล่างความเร็วสูงเอาไม่อยู่

4. สิ่งที่โม้แล้วไม่ควรเลย คือ ADAS
ที่ส่วนตัวเหวอแล้วชะลอการซื้อ หรือ อาจไม่ซื้อเลยก็คือ พนักงานบริษัท TL เอาวิดีโอคนขับ/นั่ง มาล้อเลียน
สิ่งที่ทำเมื่อมีวิดีโอในรถและนอกรถ คือ แก้ ADAS ที่ผิดพลาดอย่างเร็วที่สุด
ไม่ใช่ผ่านมาแปดปีแล้ว เพราะโดนสื่อสหรัฐแฉ --> รัฐบาลเปิดประเด็นสำรวจ --> แล้วถึงเรียกคืน
คือ Elon Musk ไม่เรียกคืนก่อนปีที่เจ็ด ก็คงกลัวกระทบยอดขายครับ
มาเรียกคืนหลังทั่วโลก ADAS ชนไปแล้วเป็นพันคัน ผู้เสียชีวิตจาก ADAS พลาดประเมินแล้วว่า หลักร้อยคน
4.1 ปีที่แล้ว จีนขายปุ๊บเรียกคืนปั๊บ สามแสนคัน
4.2 ปีนี้ สหรัฐเรียกคืน สี่แสนคัน
เรื่อง ADAS นี่แหละครับ

5. รีวิวเวอร์ฝรั่งรีวิว Tesla Vision ตัวล่าสุด ฝรั่งใช้คำว่า Rubbish ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2023, 13:56:05 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ lnw Seo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
  • แนะนำ 10 อันดับ ยี่ห้อไหนดี
    • 10 อันดับ ยี่ห้อไหนดี
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 14:50:27 »
ถ้าให้เลือกแนะนำ Tesla เรื่องเทคโนโลยี ถูกอัพเดทบ่อย gps ใช้ ดาวเทียม เพื่อนตอนแรกจะซื้อ Volvo แต่จบที่ Tesla ครับ ขับเที่ยว กทม - เชียงใหม่ ระยะเกิน 500km นั่งสบายไม่ปวดเนื้อปวดตัวมาก

ออฟไลน์ Aom30

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 16:00:26 »
Tesla เคยแค่ลองของคนรู้จักเลยไม่แน่ใจ

แต่จากประสบการณ์ส่วนตัวใช้ Volvo phev (V60 MY23) ครับ
เวลาระบบค้างหรือมีปัญหาจะไม่ส่งผลกับการขับขี่ครับ แบบหน้าจอค้าง แต่รถใส่เกียร์ขับได้ปกติ ซึ่งสามารถรีเซ็ตต้องตัวเองง่าย ๆ เคยเข้าศูนย์เพราะมีเสียงดังที่พวงมาลัย ก็นัดศูนย์แล้วเข้าแก้ไขได้ใช้เวลาไม่นานครับ แต่ก็ต้องรออะไหล่เกือบ 2 สัปดาห์

แต่ถ้าเอาแบบชัวร์ ๆ รถน้ำมันแบรนด์หลักจะสบายใจกว่าครับ

ออฟไลน์ tum audi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 34
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 16:50:43 »
ผมคิดอยเลยเอาอะไรดี  รออีก2-3ปี  รถไฟฟ้าจีน ไม่เอาแน่นอน  รถ tesla ก็สนใจ แต่อยู่ เชียงใหม่ มีปัญหาลำบาก ไกลไป ที่สำคัญไม่ชอบ musk
จะไปไหน 55

ออฟไลน์ pforu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 211
  • Reflection of the Future...
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 20:26:30 »
ผมใช้ Tesla YPer อยู่ตจว.มีรถหลายคันไม่กังวล การขับขี่ไม่ขี้เหร่ แต่ไม่ได้ดีอะไรมาก ที่น่าประทับใจสุด คือระบบเสถียรไม่มีจุกจิก อัตราเร่งดีมาก และบริหารพลังงานได้ดีสุด เมื่อเทียบกับ BEV ค่ายอื่น หากเป็นรถคันเดียวไม่แนะนำเลยครับ เพราะอะไหล่รอนาน ศูนย์เดียวทั้งประเทศรอคิวซ่อมก็นานแล้ว
Reflection of the Future...

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,946
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 20:43:06 »
ผมใช้อยู่คนเดียวไม่มีปัญหาครับ

แต่ถ้าจากที่เล่ามาผมไม่แนะนำครับ อยู่ที่การใช้งานมันจำเป็นแค่ไหน

ของผมทำงานในเมือง จริงๆมีรถสำรองหลายคัน แต่เวลาเสียผมก็ขี้เกียจไปเอาบ้าง

ตอนแรกๆที่มี mY คันเดียวก็เช่า evme มาครับ จนซื้อ iX3 มาก็เลยมีสลับบ้าง แต่หลักๆก็ใช้ iX3 อยู่ดี เพราะบ้านไกลตอนเอาไปซ่อมผมก็ไม่ได้กลับไปเอา

แต่ต้องทำใจว่าถ้ามันถึงคราวซ่อมแล้วมันต้องจอดหลักเดือนเรา sub ค่าใช้จ่าย 2 ทางไหวมั้ยครับ เช่ารถ + ผ่อน ถ้าไหวผมแนะนำให้ไปเลยครับ เพราะผมใช้คันเดียวทำแบบนี้ นั่ง grab + เช่ารถ แทนช่วงซ่อม

ตอนนี้ รถ ev ทุกค่ายใช้เวลาซ่อมทั้งหมดครับ mg คิวเยอะอะไหล่นานหาปัญหาไม่เจอต้องไปบ่อย, ora ก็รออย่างน้อย 2อาทิตย์ถ้าเกิดอุบัติเหตุชิ้นใหญ่ๆ แบบต้องรอ diag แบต สั่งนั่นนี่ทำสี, volvo,byd ล่าสุดไวขึ้นแต่ก็คล้ายๆ ora, bmw แล้วแต่อะไหล่แต่ถ้า radar หรือระบบไฟฟ้าจอด 3เดือนผมก็จอดมาแล้วครับ แต่ๆต่อให้เป็นรถน้ำมัน เวลาต้องถึงคราวรออะไหล่ทำสีก็มี 7-10 วันนะครับ ยิ่งแก๊งนำเข้า lexus ผมรอ 30-60วันแทบจะทุกชิ้น

ที่ยก ตย. มาผมผ่านการใช้งานมาหมด จะบอกว่ารถไม่ได้มีปัญหามากมาย ยกเว้น mg แต่เวลามีปัญหาที มันก็ใช้เวลานานกว่า โตต้ากับฮอนด้าพอสมควรครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,897
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 21:15:35 »
ขึ้นกับความสะดวกด้วยครับ คนที่ทำงานก็ใช้รถไฟฟ้า ford ซื้อจาก grey พอมีปัญหาก็ไปใช้รถเช่าเอา เสียไม่นาน ก็ใช้ evme พอเสียนานๆ ก็เช่ารถตลาดทั่วๆไปขับเอา

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 872
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 23:09:00 »
Tesla พูดกันตามตรงถ้าไม่ดวงแตกเจอเรื่องที่มันจะอ๊องขึ้นมาจริงๆก็เห็นใช้กันยาวนะครับ ตปทเองก็ไม่เจอปัญหาอะไรเยอะ
เพียงแต่บ้านเราอากาศมันร้อน แล้วพวกอิเล็กทรอนิกส์นี่ตัวแพ้อากาศร้อนเลยแหละ ความเสี่ยงก็ขยับขึ้นไปตาม

ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรื่อง Reliable แบบนอนใจได้ รถไฟฟ้าบ้านเราแม้แต่ Tesla หรือ Volvo ผมก็ยังให้ร้อยไม่ได้อยู่ดี
มันเหมือนคอมพิวเตอร์เครื่องนึง ถ้าวันนึงมันจะอ๊องก็อ๊องอะครับ แค่ว่าความเสี่ยงมันต่ำกว่าหน่อยนึงด้วยความที่ราคามันสูง
แถมถ้าซ่อมทีก็เข้านอนยาว เพราะรถพวกนี้จริงๆไม่ได้เน้นซ่อมอยู่แล้ว เน้นยกออกวาง 4A-FE อะไหล่ใหม่ลงไปอย่างเดียว
ยังดีเห็นว่า Volvo คอมดับแต่ไม่มีผลกับการขับขี่ ตรงนี้ถ้าไม่ได้พังที่ตัวเครื่องจริงๆก็ขับไปไหนมาไหนได้อยู่

ฉะนั้นแล้วถ้ามองว่า Reliable แบบนอนใจ ยังไงก็น้ำมัน+ญปครับ พวกออสหรืออัลติ๊ดบ้านๆนี่แหละ พังเช้า ถ้าไม่ใช่พวกอาการหนักแบบต้องยกเครื่อง อย่างมากตอนเย็นก็เสร็จได้

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2023, 23:32:50 »
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 21, 2023, 00:47:56 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 05:43:27 »
ผมเห็นข้อมูลมากกว่าที่ทั้งสองท่านก่อนหน้าโพสต์ครับ
1. เพื่อนผม เจ็บครับ เจ็บที่ซื้อรถ Grey พบปัญหาครับ คือ Tesla Thailand ไม่รับแก้ไขรถ Grey ที่มีปัญหา ADAS เป็นต้น ทั้งสิ้น
ปล่อยคนขับรถ Grey รับสภาพปัญหาต่อไป
(เจ้าอื่น เท่าที่ผมรู้ ทุกเจ้า ซื้อ Grey เข้าศูนย์อัพได้ปกตินะ)
2. ปัญหาคืออะไร ?
เช่น คนใช้ TL บางคันยอมรับ บางช่วงของซอฟต์แวร์ จะ Phamtom brake ‘รายสัปดาห์’
มันก็โดนชนท้ายสิครับ ผมเห็นคันมีรอยชนท้ายแล้ว
ไม่แปลกครับ ที่ ADAS ได้คะแนน Euro NCAP แค่ 2 จาก 4 แต้ม
นอกจากชนท้าย ชนข้าง (หน้า) มั่วซั่วมาก ผมเห็นภาพอุบัติเหตุที่เกษตร-นวมินทร์แล้ว ชนระนาว ชนตั้งแต่รถยันมอเตอร์ไซค์
3. นอกจากนี้ ความโม้ของ Tesla มีอีกนอกเหนือจากด้านบน
เช่น เว็บไซต์ ‘ภาษาไทย’ ตัวเอง บอกว่า Co2e น้อยกว่า Corolla!
คือ เว็บทางการ ไม่ต้องมั่วเทียบรถตัวเองกับเจ้าอื่นดีกว่าไหม
รถมีแบต (ซึ่งผมก็มี) เป็นที่รู้กันว่ามัน Co2e มากกว่ารถไม่มีแบตตั้งแต่ผลิต
ที่เว็บบอกอาจจริง กรณีรถติดในเมือง
แต่วิ่งความเร็วชานเมือง/นอกเมือง TL ตัวเริ่มต้นปล่อย > 100 ก. Co2 (ไม่ต้อง Co2e ด้วยซ้ำ) ต่อ กม.
วันร้อน ๆ วิ่ง 120 ปล่อย 150 ก./กม. นี่เยอะกว่ารถ ICE สมัยใหม่ 0-100 7.5 วิ ชัด ๆ เลย
กล้ามาก (โม้มาก) ที่บอกว่าตัวเองปล่อย Co2e น้อยกว่า Corolla ข้อมูลชี้นำให้คนเข้าใจผิดหลาย Scenarios
(Corolla 2.0 ได้ 0-100 7.x วิ ปล่อย Co2 เฉลี่ย < 100 ก./กม. นะครับ)
นอกจากนี้ไม่กล้าเทียบ Hev เช่น คันที่ที่อัตราเร่ง 0-100 ต่ำกว่า 10 วิ (แซงพ้นสบาย ๆ) แล้ว Co2 น้อยกว่า 90 g/km

กำลังดูๆ tesla อยู่ เลยอยากขอข้อมูล
- อุบัติเหตุในข้อ 2 คือเหตุการณไหนครับ อยากไปอ่านข่าวเพิ่ม
- ตัวเลข CO2 กับ CO2e ของ Corolla/ Tesla ใช้ตัวเลขจาก source ไหนครับ

ออฟไลน์ nobody123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
Re: สนใจรถไฟฟ้า Tesla เป็นรถหลัก ไม่มีรถสำรอง reliable ไหมครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2023, 10:47:32 »
2. ให้เข้าเพจเฟซบุ๊ค EV ที่เป็นที่รู้กันว่าเจ้าของเพจน่าจะได้รับการสนับสนุน/หรือส่วนตัวเชียร์จากรถอังกฤษที่จีนนำมารีแบรนด์ ครับ
; ผมออกจากเพจไปแล้ว เพราะ ไม่ Informative และไม่ส่งผล+/-ต่อการซื้อผมอย่างใด
คือ ถ้า MG ทำรถ BEV ดี ขับหลัง ไม่แพง มี ADAS ในอนาคต ก็จะเป็นหนึ่งช็อยส์ BEV ผม โดยตัวรถเอง (ไม่ใช่ด้วยเพจ) ครับ

3.
TO [https://www.fleetnews.co.uk/news/manufacturer-news/2022/06/06/updated-toyota-corolla-revealed]
TL Carbon emission factor ของไทยเฉลี่ยมาด้านที่กระทรวงพลังงานตรวจสอบ
(ไม่เฉลี่ยไปด้านนักสิ่งแวดล้อมใช้) 500 * ความจุแบต 75 / ระยะวิ่ง (ที่ความเร็ว 120 ในวันที่อุณหภูมิ 40 องศา) 245 = 153 ก. Co2/กม. ครับ