ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าสมมติรถไปเสียต่างจังหวัด ควรต้องทำยังไงบ้างครับ  (อ่าน 2780 ครั้ง)

ออฟไลน์ klakla

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
สมมติรถที่ขับไปมันไปเสียต่างจังหวัด แบบ 4-500 กิโลจากกรุงเทพฯ นี้ต้องทำยังไงบ้างครับ
ขอแบ่งเป็น 2 กรณี
1. คือรถทั่วไปที่ศูนย์เยอะ เช่นโตโยต้า ฮอนด้าฯ เราก็สไลด์ไปที่ศูนย์เลย หรือหาอู่ซ่อมเอาแถวนั้น
2. รถที่ศูนย์ไม่ค่อยเยอะ เช่น volvo ถ้าไปเสียแถวประจวบนี่คือไม่รู้จะทำยังไง ศูนย์ใกล้สุดคือภูเก็ต(?) ไม่ก็สไลด์กลับกรุงเทพเลย สไลด์กลับมา 500 โลนี่โดนเป็นหมื่นเลยเชียว อู่ซ่อมตามต่างจังหวัดก็ไม่น่าเยอะ

ยังไม่เคยมีประสบการณ์ แต่สงกรานต์รอบหน้าต้องขับรถไปสุราษฯ ไอ้เราก็ใช้ volvo ซะด้วยสิ รบกวนคนมีประสบการณ์ด้วยครับว่าหนังชีวิตระดับไหน

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ถ้ารถอยู่ในประกัน  จะมี service slide เข้า 0 ใกล้สุด

 แต่อาจต้องจ่ายเพิ่ม ตามจำนวน กิโล        สอบถามไว้ก่อนก็ได้

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
           ผมยอมเสียค่ารถสไลด์เยอะๆเพื่อไปซ่อมอู่ที่ไว้ใจครับ  ปัจจุบันมีรถสไลด์ที่ดัดแปลงจากรถกระบะ  ค่าบริการน่าจะถูกลงนะ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
ผมเอาประสบการณ์จริง ของผมเองมาบอกละกัน

อยู่ที่ว่า การเสียที่ว่า ปัจจัยอะไร

1. สตาร์จติดไหม (พยายามสตาร์ทก่อน)
2. ช่วงเวลาที่เสีย กลางวัน หรือ กลางคืน(กี่โมง)
    2.1 ถ้ากลางวัน ก็พยายามติดต่อศูนย์บริการ หรือ บริการช่วยเหลือฉุกเฉินจำพวก roadside assurance (รถหมดประกันตัวรถ ก็เรียกใช้งานได้) อันนี้น่าจะยังสบายใจได้ในระดับหนึ่ง
    2.2 ถ้ากลางคืน ก็พยายามติดต่อศูนย์บริการ หรือ บริการช่วยเหลือฉุกเฉินจำพวก roadside assurance (รถหมดประกันตัวรถ ก็เรียกใช้งานได้) อันนี้ปัญหาจะเกิดทันที
3. ถ้าเหตุเกิดกลางคืน(เกิน 3 ทุ่ม เป็นต้นไป ศูนย์บริการจะปิด ปัญหาจะเกิดทันที) ถ้าติดต่อรถสไลด์มาแล้ว เขาจะลากเข้าศูนย์บริการที่ไกล้ที่สุด ถ้าโชคร้าย รถยี่ห้อที่คุณใช้ ไม่มีศูนย์ในจังหวัดนั้น เขาก็จะลากข้ามจังหวัด ไปหาศูนย์จังหวัดไกล้เคียง ผมแนะนำให้ แจ้งขอสไลด์กลับกรุงเทพ เพราะ
    3.1 ถ้าเป็นเวลากลางคืน บริการช่วยเหลือฉุกเฉินจำพวก roadside assurance จะลากเข้าศูนย์บริการที่ไกล้ที่สุด พอลากรถไปทิ้งไว้ศูนย์เฉยๆ จนกว่าจะเช้า คุณจะไปต่อก็ไม่ได้ จะย้อนกลับก็ไม่ได้ ถ้าเป็นในเมือง หรือ เมืองใหญ่ คุณก็เช่าโรงแรมพักสักคืนก่อน
    3.2 แต่....มันเป็นเวลากลางคืน ลากไปก็ทำอะไรไม่ได้ ลากไปทิ้งไว้เฉยๆ ให้แจ้งเปลี่ยนปลายทางขอสไลด์กลับกรุงเทพเลย แล้วคุณก็นั่งบนตัวรถคุณนั้นละ ให้สไลด์กลับกรุงเทพฯ เลย (จ่ายส่วนต่างค่าสไลด์)

การที่รถเสีย ตอนออกต่างจังหวัด ในเวลากลางคืน ดึกๆ ดื่นๆ ที่เป็นอะไรที่บัดซบมาก คุณจะไม่อยากใช้รถคันนั้นอีกเลย(ความรู้สึก ณ ตอนนั้น) แล้ว เป็นจังหวัดที่ศูนย์ หรือ ช่าง ไม่พร้อม ไม่มีประสบการณ์ ซ่อมไม่ได้ หรือ หาสาเหตุไม่ได้ กลายเป็น เสียทั้งเวลา เสียทั้งเงิน(ค่าสไลด์กลับกรุงเทพฯ) และ เสียเวลาซ้ำซ้อน อีกด้วย

ใครไม่เจอ ก็ขออย่าให้เจอ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
อาจตอบไม่ตรงประเด็นนะครับ แต่อยากบอกว่า ถ้ารถเราเก่า และไม่แน่ใจแนะนำว่า อย่าเสี่ยงเอาไปเดินทางไกลเลยครับ

อย่างที่คุณ DiKiBoyZ บอก มันแย่ มันยุ่งยาก มันจะหาคนที่ช่วยเหลือคุณอย่างจริงใจได้ยาก ถ้าเรารู้ไม่ทัน โดนฟันทั้งค่ารถสไลท์ ค่าช่างค่าของมากมายครับ

ดังนั้นถ้า 50/50 อย่าเสี่ยงเลย ทุกวันนี้ผมมีรถมาสด้า 2 ปี 2010 อยู่คันนึงรถคุณพ่อใช้ที่ต่างจังหวัด คันนี้วิ่งแค่ 1 แสนโล แต่เข้าศูนย์มาตลอด 10กว่าปี ผมยังไม่ให้เค้าวิ่งไกลๆข้ามจังหวัดเลยครับ มันเสี่ยงมาก

ถ้าเอาชัวส์ ผมว่าเช่ารถไปสบายใจกว่า ยอมจ่ายแพงค่าเช่ารถดีกว่ามาเสี่ยงโดนฟันกับรถตัวเอง และ วอลโว่ด้วย พังทีผมขนลุกแทนเลยครับ 

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,188
ถ้าเสียจนขับไม่ได้เลย ผมจะ slide ไปศูนย์ใกล้ๆ ที่ซ่อมให้ขับได้ก่อนครับ ถ้าแบรนด์แปลกก็ไปหาอู่ใกล้ แล้วพอขับได้ก็ขับไปอู่ประจำ

ฟิลหาหมอให้พอเดินทางไหวละเอาใบส่งตัวไปหมอประจำแทน

ยังไงบัตรเครดิตมีให้ 20โลแน่ๆแล้วครับ พกไว้ 5 ใบใช้ยังไงก็ไม่หมด

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,862
ก่อนออกเตรียมตัวให้พร้อมครับ

ถ้ารถยังใหม่อยู่ ปัญหาที่จะเกิดแทบมีอยู่อย่างเดียวเลยครับ คือแบตหมดกลางทาง ที่เหลือก็เป็น defect ประจำรุ่น

ถ้ารถเก่าแล้ว ถ้าจุดนั้นเจ้าของรถพอรู้จักรถตัวเอง ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ เจ้าของรถย่อมรู้อบู่แล้วว่า หม้อน้ำเคยซ่อมมั๊ย หัวเทียน สาบพานเครื่องเคยเปลี่ยนมั๊ย หลายๆอย่างพอประเมินเบื้องต้นได้อยู่แล้วครับ

จะน่าห่วงก็แค่คนที่ไปซื้อมือสอง โดยที่ไม่รู้จักระบบเครื่องยนต์กลไกเลย อันนี้ไม่น่าเสี่ยงเอาออกทางไกลอย่างแรง

อย่างผม ใช้ทั้งรถเก่าและรถใหม่พอๆกันมา 30 ปีแล้ว ชอบเดินทางตจว.ไกลๆเหมือนกัน ประมาณปีละ 1-2 ครับ
รถเก่าก็มีตั้งแต่
-แอร์เสีย อันนี้ไม่มีปัญหา กลับยาวกลับบ้านได้
-หม้อน้ำเดือด ผมพอรู้วิธีขับพารถกลับจากระยองถึงกทม.ได้ แต่อย่างช้าเลยครับ พกน้ำเป็นลิตรๆ แวะปั๊มเติมน้ำบ่อยมาก
-ไดสตาร์ทถ่านหมด แต่มีความจำเป็นต้องไปประจวบ ผมพกแท่งไม้ไปกระทุ้งด้วยเผื่อสตาร์ทไม่ติด
-ไดชาร์จเสีย เหมือน 20 ปีที่แล้วไม่มีรถสไล์ด ก็ลากกลับจากตราดถึง กทม ดีที่แม่เป็นสมช.รยสท. ค่าใช้จ่ายหายไปเยอะ อันนี้ผมประเมิณไม่ได้จริงๆ ว่ามันจะเสียหรือไม่เสีย

ส่วนรถใหม่
เคยครั้งเดียว มึนมากครับ จู่ๆแบตก็เสียกลางทาง(mini f60) ไฟหน้าปัดโชว์ คือ เรียกรถสไล้ด์เข้า 0 ที่ใกล้ที่สุดอย่างเดียวเลย เป็นรถที่ไม่เตือนก่อนเลยว่าแบตจะหมด

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
เคยไกลสุดคือสัตหีบ วันนั้นผมสไลด์กลับอู่ที่กทม.ครับ

แต่ถ้าไกลขนาดภาคอื่น แล้วรถยังอยู่ในประกันผมคงสไลด์ไปศูนย์ที่จังหวัดที่ใกล้ที่สุดครับ

ออฟไลน์ klakla

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
รถก็มือสองครับดีเซล ปี2014 แต่ผม service ไปหมดแล้ว เปลี่ยนหม้อน้ำ สายพานหมดแล้วเรียบร้อย พัดลมหม้อน้ำก็เปลี่ยนแล้ว เวลาไปไกลๆก็ยังแอบเสียวๆอยู่ดี  :) :)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ทุกจังหวัดผมว่าน่าจะมีอู่​ ที่ซ่อมเบื้องต้นรุ่นนั้นๆได้นะครับ​
ผมเคยเสียขาไปกับปัญหาเล็กน้อยแต่เดินทางต่อไม่ได้
คือ​ โดนหินก้อนใหญ่กระแทกเพลาขับ​คด​ เพลาเกือบหลุดล้อแบะ​ ไปเจอที่เพชรบุรี​
โทรไปหาศูนย์รออะไหล่​3วัน
ผมปรึกษาคนพื้นที่จากคลับ​ แกบอกมีอู่ซ่อมฟอร์ด​ 4-5​อู่ไว้ใจได้
ผมก็เลือกลากไปใกล้สุด​ แบบเสี่ยงดวง​ ถามแกมีอะไหล่ไหม​ แกบอกมี​ 2 แบบ​
งานเทียบ​ กับ​งานแท้บิ้ว​ แถมพาไปเลือกแท้บิ้ว​ มีหลายเส้นด้วย​   เสียเวลาไป​ 5  ชั่วโมง​ จริงๆควรถึงกระบี่​ 18:00​ ไปถึงเอา​ห้าทุ่มกว่า

กับอีกรอบขากลับ​ สายพานไทม์มิ่งขาด​ อันนี้ผมก็คิ​ดเลยงานใหญ่​  สไลด์รถกลับ​ ผมกลับมาพร้อมรถสไลด์นั่นแหละ
เจอค่าสไลด์จาก​   จากประจวบมากรุงเทพ​ 4,500  รอบนี้จำจนตายเลยไปเปลี่ยนสายพานทามมิ่งกะอู่ไม่คุ้น​ บอกอะไหล่แท้​ ขับได้​ 4 หมื่นโล​ขาด​ พอช่างประจำดู​ บอกสายพานเทียบ​ รถผมวาล์วไม่หลบด้วย​ หลายหมื่น
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
รถปกติ
ถ้าน้ำไม่ยุบ น้ำมันเครื่องตามเวลา เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามเวลาครบ ตรวจยางดีๆ
มันไม่น่าจะมีปัญหาอะไรระหว่างวิ่งนะครับ
มีหนักสุดน่าจะแค่ แบตถึงอายุ ซึ่ง หาร้านแถวนั้นเปลี่ยนได้หมดแหละ

ผมเคยใช้รถเก่าๆ เก่าม๊ากกกกก Datsun 120Y
โอเค ถ้ามันมีปัญหาคือ สตาร์ตไม่ติดไง
...แต่ถ้ามันติดแล้ว มันก็วิ่งไปได้เรื่อยๆ นะ

ถ้ามียี่ห้อไหนที่ เซอร์วิสครบ สตาร์ตติดออกจากบ้าน
แล้วดันไปตายกลางทางได้ ยี่ห้อนั้น เลิกใช้ไปได้เหอะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,955
    • อีเมล์
รถก็มือสองครับดีเซล ปี2014 แต่ผม service ไปหมดแล้ว เปลี่ยนหม้อน้ำ สายพานหมดแล้วเรียบร้อย พัดลมหม้อน้ำก็เปลี่ยนแล้ว เวลาไปไกลๆก็ยังแอบเสียวๆอยู่ดี  :) :)

         เครื่องบินโดยสารที่อายุเกิน 30 ปียังบินให้บริการเยอะมากนะครับ  เขาบอกว่าถ้าเซอร์วิสดีจะไม่มีปัญหาอะไร  รถยนต์ก็ไม่ต่างกัน  ถ้าเซอร์วิสเช็กรถตามระยะทาง  เปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ตามรอบ  รถจะไม่มีปัญหาอะไรนะครับ  รถผมอายุ 20 ปีพอดียังเดินทางไกลได้ทุกเดือนครับ

ออนไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
คิดว่ารถเก่าไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ว่าเป็นรถอะไรมากกว่าครับถ้า รถตลาดหรือรถกระบะ เมื่อมันเก่ามันไม่ค่อยมีอะไรให้เสียจนขับกลับไม่ได้ครับ
แต่รถใหม่ๆ พวกไฮบริท หรือรถยุโรป ที่อิเลคทรอนิคเยอะๆ บางทีอุปกรณ์ชิ้นนึงเสียทำ ให้รถวิ่งไมไ่ด้ก็จบเลย...

อุปกรณ์หลายๆอย่างเราเปลี่ยนตาม ระยะ / อายุได้ครับ แต่พวกอิเลคทรอนิค เดาใจมันยากครับ

กลับเข้าเรื่อง...
ถ้าเสียแบบถ้าต้องเปลี่ยนอะไหล่อาจลากไปศูนย์ครับ
แต่ถ้าศูนย์อยู่ไกลมากๆ หรือเป็นแบรนที่ศูนย์น้อยอาจเชคกับอู่นอกก่อนครับถ้าชัวว่าเขาจบงานได้ ก็ไปครับ

รถ slide อาจแพงครับ แต่ถ้าต้องอยู่ ตจวเพิ่มขึ้นอีก 1-2 วัน หรือต้องทิ้งรถไว้อู่แล้วนั้งเครื่อง/รถทัวร์กลับบ้าน แล้วนั้งไปรับรถอีกทีเมื่อเสร็จ ยอม slide มาใกล้บ้านอาจคุ้มกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 26, 2023, 23:30:52 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,723
เผื่อเรื่อง ค่ารถสไลด์ (ลองถามศูนย์บริการว่าเขาว่า วอลโว่ เขามีดิวเรื่องรถสไลด์กับเจ้าไหนบ้าง ใช้ของเขาเวลาหารถจะง่ายกว่าครับ เจ้าใหญ่เขาจะมีเครือข่าย เรียกแป๊บๆก็ได้รถแล้วครับ) กับ ค่าที่พัก ระหว่างรอการเดินทางไว้หน่อยครับ

ร่มคันใหญ่ๆ เก้าอี้เดินป่าตัวใหญ่ๆแบบพับได้ มีติดท้ายรถไว้ก็ดีครับ เผื่อบางจังหวะไปเจอตรงที่ไม่มีที่ร่มๆให้หลบ

ส่วนเรื่องการเอาเข้าศูนย์บริการตามเขตนั้นๆ อันนั้น ส่วนตัวว่าอย่าคาดหวังมากเลยครับ มีอะไหล่ ช่างยังไม่เคยทำ หรือ ช่างเคยทำแต่ก็ต้องรออะไหล่ส่งจาก กทม มา ไม่ว่าทางไหนก็ต้องมี 2-3 วัน ถึงจะเรียบร้อย ลงท้ายเจ้าของรถก็จะสไลด์กลับ กทม กันหมดละครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2023, 07:03:09 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
ถ้ารถใหม่ ไม่น่าจะมีอะไรน่ากังวลถ้าไม่เจอแจ็คพอตนะครับ
ถ้ารถเก่า ดูแลตรวจเช็คก่อนเดินทางไกลน่าจะดี เพราะถ้าไปเสียในจุดที่ไม่คาดคิด เช่น กลางคืนไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ถนนเปลี่ยว น่าจะไม่คุ้มเสี่ยงครับ

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
เคย Hyundai H1 ประตูเสียในจังหวัดที่ไม่มีศูนย์ ไปร้านก็ไม่รับซ่อม สุดท้ายขับเข้าศูนย์ Toyota ครับ ช่างเค้าก็รีบซ่อมให้ด้วยนะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ แต่เปิดใบงานไม่ได้เลยไม่มีค่าใช้จ่าย

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
อยู่ที่กำลังทรัพย์และเวลาเลยครับ
 
ถ้าเงินไม่เหลือจริงๆ เวลาก็ไม่มี หารถลากไปอู่ท้องถิ่นก่อนเลย งานไฟฟ้า-ความร้อน ผมว่าพอจะแก้ไขได้ 2-3ชั่วโมงจบ อาจจะไม่สบายใจเท่าไหร่ แต่ก็ไปต่อได้ หรือจะยกเลิกแผนเที่ยวแล้วดิ่งกลับบ้านเลยก็สบายใจกว่า

ถ้าเงินพอไหว เวลาเหลือเฟือ ลากเข้าศูนย์ประจำจังหวัดนั้นๆ แต่ปัญหาคือรอคิวนาน รออะไหล่นาน เท่ากับทิ้งรถไว้ที่จังหวัดนั้นๆเลย2-3วัน , แต่ถ้าอยู่ในแผนเที่ยวก็เช่ารถใหม่ขับเที่ยวเลย ระหว่างรอซ่อม

ถ้าเงินเหลือเฟือ แต่เวลาไม่มี ก็สไลด์กลับบ้านไปเลย ไปอู่-ศูนย์ประจำ

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
เพื่อนเคย Volvo V60 ไปหัวฉีดเสีย ที่หัวหิน
ขึ้นรถสไลด์กลับครับ ตอนนั้น น่าจะอยู่ในประกัน
ของผมเอง V40 เคยพวงเสีย พวงหนักขับไม่ได้ อันตราย
ก็สไลด์ไป อู่ประจำครับ พันกว่าบาท ให้อู่ส่งรถมารับเลย
ลองเช็ค รายละเอียด ที่ศูนย์ หรือ อู่ที่ใช้ประจำสิครับ เตรียมเบอร์ ติดต่อไว้ก่อน
ก่อนไปก็เช็ค ละเอียด ผมใช้ V40 อยู่ 7 ปี ก็ไม่เคยกินข้าวลิงนะครับ Service ดีๆ Style PM คือ อะไร ถึงอายุ เปลี่ยนก่อน ไม่รอพัง

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,226
    • อีเมล์
อาจตอบไม่ตรงประเด็นนะครับ แต่อยากบอกว่า ถ้ารถเราเก่า และไม่แน่ใจแนะนำว่า อย่าเสี่ยงเอาไปเดินทางไกลเลยครับ

อย่างที่คุณ DiKiBoyZ บอก มันแย่ มันยุ่งยาก มันจะหาคนที่ช่วยเหลือคุณอย่างจริงใจได้ยาก ถ้าเรารู้ไม่ทัน โดนฟันทั้งค่ารถสไลท์ ค่าช่างค่าของมากมายครับ

ดังนั้นถ้า 50/50 อย่าเสี่ยงเลย ทุกวันนี้ผมมีรถมาสด้า 2 ปี 2010 อยู่คันนึงรถคุณพ่อใช้ที่ต่างจังหวัด คันนี้วิ่งแค่ 1 แสนโล แต่เข้าศูนย์มาตลอด 10กว่าปี ผมยังไม่ให้เค้าวิ่งไกลๆข้ามจังหวัดเลยครับ มันเสี่ยงมาก

ถ้าเอาชัวส์ ผมว่าเช่ารถไปสบายใจกว่า ยอมจ่ายแพงค่าเช่ารถดีกว่ามาเสี่ยงโดนฟันกับรถตัวเอง และ วอลโว่ด้วย พังทีผมขนลุกแทนเลยครับ

ไม่อยากให้คนอื่น เจอเหตุการณ์แบบผมครับ รถเสีย เสียทั้งอารมณ์ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เดือดร้อนทั้งตัวเองและครอบครัว(ที่อยู่บนรถ)

ก่อนออกเตรียมตัวให้พร้อมครับ

ถ้ารถยังใหม่อยู่ ปัญหาที่จะเกิดแทบมีอยู่อย่างเดียวเลยครับ คือแบตหมดกลางทาง ที่เหลือก็เป็น defect ประจำรุ่น

ถ้ารถเก่าแล้ว ถ้าจุดนั้นเจ้าของรถพอรู้จักรถตัวเอง ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ เจ้าของรถย่อมรู้อบู่แล้วว่า หม้อน้ำเคยซ่อมมั๊ย หัวเทียน สาบพานเครื่องเคยเปลี่ยนมั๊ย หลายๆอย่างพอประเมินเบื้องต้นได้อยู่แล้วครับ

จะน่าห่วงก็แค่คนที่ไปซื้อมือสอง โดยที่ไม่รู้จักระบบเครื่องยนต์กลไกเลย อันนี้ไม่น่าเสี่ยงเอาออกทางไกลอย่างแรง

อย่างผม ใช้ทั้งรถเก่าและรถใหม่พอๆกันมา 30 ปีแล้ว ชอบเดินทางตจว.ไกลๆเหมือนกัน ประมาณปีละ 1-2 ครับ
รถเก่าก็มีตั้งแต่
-แอร์เสีย อันนี้ไม่มีปัญหา กลับยาวกลับบ้านได้
-หม้อน้ำเดือด ผมพอรู้วิธีขับพารถกลับจากระยองถึงกทม.ได้ แต่อย่างช้าเลยครับ พกน้ำเป็นลิตรๆ แวะปั๊มเติมน้ำบ่อยมาก
-ไดสตาร์ทถ่านหมด แต่มีความจำเป็นต้องไปประจวบ ผมพกแท่งไม้ไปกระทุ้งด้วยเผื่อสตาร์ทไม่ติด
-ไดชาร์จเสีย เหมือน 20 ปีที่แล้วไม่มีรถสไล์ด ก็ลากกลับจากตราดถึง กทม ดีที่แม่เป็นสมช.รยสท. ค่าใช้จ่ายหายไปเยอะ อันนี้ผมประเมิณไม่ได้จริงๆ ว่ามันจะเสียหรือไม่เสีย

ส่วนรถใหม่
เคยครั้งเดียว มึนมากครับ จู่ๆแบตก็เสียกลางทาง(mini f60) ไฟหน้าปัดโชว์ คือ เรียกรถสไล้ด์เข้า 0 ที่ใกล้ที่สุดอย่างเดียวเลย เป็นรถที่ไม่เตือนก่อนเลยว่าแบตจะหมด

มันไม่เสมอไปหรอกครับ ถ้ารถมันเสีย มันก็เสียเลย

รถผม 5 ปี เข้าศูนย์ตลอด และ ก่อนออกเดินทาง เพิ่งเข้าศูนย์มา

แบบนี้เรียกว่าเตรียมความพร้อมมากพอไหมละครับ

ปัญหา คือ บางอย่าง เราไม่รู้ล่วงหน้าได้เลย ว่ามันเสีย

และ ที่ผมเจอ คือ เสียตอนกลางคืน (ณ จังหวะรถดับคือ เที่ยงคืนพอดี) และ เวลาแบบนั้น ไม่ว่าจะศูนย์ไกล้ หรือ ไกล มันไม่มีใครเปิดรับซ่อมให้หรอกครับ

ดังนั้น จังหวะแบบนี้ ทำได้ 2 อย่าง คือ ไปต่อให้ถึงปลายทาง หรือ วนกลับกรุงเทพฯ แค่นั้นเลยครับ ส่วนจะกลับแบบไหน ติดรถสไลด์กลับ หรือ หารถกลับเอง ก็แล้วแต่ว่าจะทำได้

ออฟไลน์ aekoy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
V60 ผมก็ไปต่างจังหวัดไกลๆครับ เชียงใหม่ โคราช ประจวบฯ สุราษฯ คิดว่าถ้ามีปัญหาก็ต้องมีเบอร์ช่างประจำผมมีทั้งช่างของศูนย์และอู่นอก ผมจะเข้าศูนย์ปีละครั้งเพื่อให้ยังได้รับสิทธิใช้รถ slide-on ฟรี แต่ยังไม่เคยใช้นะครับ
ที่เคยเสียระหว่างไปเที่ยวก็คัน 850 ซึ่งใช้มา 4 แสนกิโล ไดชาร์ตพังที่หัวหินก็ให้อู่แถวนั้นเปลี่ยนให้ อะไหล่ให้อู่นอกที่ใช้บริการประจำส่งรถตู้มาให้
ผมว่าอย่ากังวลมากก่อนเดินทางไกลก็เช็คระดับน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น มีโอกาสเป็นหมดครับทุกยี่ฮ้อ เพื่นผมออก BMW มาสัปดาห์เดียวต้อง slide กลับมาจากอุทัย
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ที่ชอบบอกว่าศูนย์เยอะเสียต่างจังหวัดช่างที่ไหนก็ซ่อมได้นั้นไม่เป็นความจริงหรอกครับ….ว่งนใหญ่เลยรถที่เสียกลางทางจะเป็นพวกรถมีอายุแล้วแต่เจ้าของละเลยไม่ใส่ใจจะเปลี่ยนก่อนหมดอายุการใช้งาน วาล์วน้ำ ปั๊มน้ำ เทอโมสตัท สามทางระบายความร้อน พัดลมระบายความร้อน แผงรับอากาศระบายความร้อน ของเหล่านี้ไม่ได้เป็นอะไหล่ที่ศูนย์มีเก็บไว้ทุกที่ ชิ้นใดชิ้นหนึ่งในพวกนี้พังกลางทางขึ้นมาต่อให้เจอศูนย์ข้างๆก็ต้องรอเบิกอะไหล่ ถึงให้มีอะไหล่ก็ไม่ใช่ชิ้นส่วนที่ถอดออกมาแล้วใส่เข้าไปได้เดินทางต่อได้ทันทีอย่างกรองอากาศ มันต้อฃถอดชิ้นส่วน ต้องมีทิ้งรถให้ช่างทำข้ามวันอย่างน้อย 1 วันแน่นอน ถ้าหากเสียระหว่างทางไปเที่ยวบอกเลยว่ารอบนั้นแทบจะล่มไปโดยสิ้นเชิงแล้ว คนใช้รถควรคิดที่จะดูแลเปลี่ยนเสียก่อนมันหมดอายุระหว่างใช้งาน มากกว่าที่จะเชื่อต่อๆกันผิดๆว่ารถตลาดพังที่ไหนก็ซ่อมได้หมดทั้งนั้น
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ถ้ารถไปต่อไม่ได้แล้ว พอจะมีกำลังจ้างรถสไลด์มาศูนย์ใกล้บ้าน ก็คงเลือกแบบนี้ครับ

แต่ถ้าแบบแย่ๆเลย อยู่ไกลจากบ้านมาก ติดวันหยุดยาวๆ สไลด์มาบ้านไม่ได้จริงๆ เอาไปศูนย์ที่อยู่ใกล้ที่สุด "ที่สามารถเดินทางกลับมาเอารถจากบ้านสะดวก เช่นตัวจังหวัด" ฝากรปภ.รับรถไว้ แล้วคนก็กลับมาตั้งหลักก่อน ศูนย์เปิดค่อยโทรคุย