อาจตอบไม่ตรงประเด็นนะครับ แต่อยากบอกว่า ถ้ารถเราเก่า และไม่แน่ใจแนะนำว่า อย่าเสี่ยงเอาไปเดินทางไกลเลยครับ
อย่างที่คุณ DiKiBoyZ บอก มันแย่ มันยุ่งยาก มันจะหาคนที่ช่วยเหลือคุณอย่างจริงใจได้ยาก ถ้าเรารู้ไม่ทัน โดนฟันทั้งค่ารถสไลท์ ค่าช่างค่าของมากมายครับ
ดังนั้นถ้า 50/50 อย่าเสี่ยงเลย ทุกวันนี้ผมมีรถมาสด้า 2 ปี 2010 อยู่คันนึงรถคุณพ่อใช้ที่ต่างจังหวัด คันนี้วิ่งแค่ 1 แสนโล แต่เข้าศูนย์มาตลอด 10กว่าปี ผมยังไม่ให้เค้าวิ่งไกลๆข้ามจังหวัดเลยครับ มันเสี่ยงมาก
ถ้าเอาชัวส์ ผมว่าเช่ารถไปสบายใจกว่า ยอมจ่ายแพงค่าเช่ารถดีกว่ามาเสี่ยงโดนฟันกับรถตัวเอง และ วอลโว่ด้วย พังทีผมขนลุกแทนเลยครับ
ไม่อยากให้คนอื่น เจอเหตุการณ์แบบผมครับ รถเสีย เสียทั้งอารมณ์ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา เดือดร้อนทั้งตัวเองและครอบครัว(ที่อยู่บนรถ)
ก่อนออกเตรียมตัวให้พร้อมครับ
ถ้ารถยังใหม่อยู่ ปัญหาที่จะเกิดแทบมีอยู่อย่างเดียวเลยครับ คือแบตหมดกลางทาง ที่เหลือก็เป็น defect ประจำรุ่น
ถ้ารถเก่าแล้ว ถ้าจุดนั้นเจ้าของรถพอรู้จักรถตัวเอง ก็น่าจะไม่มีปัญหาครับ เจ้าของรถย่อมรู้อบู่แล้วว่า หม้อน้ำเคยซ่อมมั๊ย หัวเทียน สาบพานเครื่องเคยเปลี่ยนมั๊ย หลายๆอย่างพอประเมินเบื้องต้นได้อยู่แล้วครับ
จะน่าห่วงก็แค่คนที่ไปซื้อมือสอง โดยที่ไม่รู้จักระบบเครื่องยนต์กลไกเลย อันนี้ไม่น่าเสี่ยงเอาออกทางไกลอย่างแรง
อย่างผม ใช้ทั้งรถเก่าและรถใหม่พอๆกันมา 30 ปีแล้ว ชอบเดินทางตจว.ไกลๆเหมือนกัน ประมาณปีละ 1-2 ครับ
รถเก่าก็มีตั้งแต่
-แอร์เสีย อันนี้ไม่มีปัญหา กลับยาวกลับบ้านได้
-หม้อน้ำเดือด ผมพอรู้วิธีขับพารถกลับจากระยองถึงกทม.ได้ แต่อย่างช้าเลยครับ พกน้ำเป็นลิตรๆ แวะปั๊มเติมน้ำบ่อยมาก
-ไดสตาร์ทถ่านหมด แต่มีความจำเป็นต้องไปประจวบ ผมพกแท่งไม้ไปกระทุ้งด้วยเผื่อสตาร์ทไม่ติด
-ไดชาร์จเสีย เหมือน 20 ปีที่แล้วไม่มีรถสไล์ด ก็ลากกลับจากตราดถึง กทม ดีที่แม่เป็นสมช.รยสท. ค่าใช้จ่ายหายไปเยอะ อันนี้ผมประเมิณไม่ได้จริงๆ ว่ามันจะเสียหรือไม่เสีย
ส่วนรถใหม่
เคยครั้งเดียว มึนมากครับ จู่ๆแบตก็เสียกลางทาง(mini f60) ไฟหน้าปัดโชว์ คือ เรียกรถสไล้ด์เข้า 0 ที่ใกล้ที่สุดอย่างเดียวเลย เป็นรถที่ไม่เตือนก่อนเลยว่าแบตจะหมด
มันไม่เสมอไปหรอกครับ ถ้ารถมันเสีย มันก็เสียเลย
รถผม 5 ปี เข้าศูนย์ตลอด และ ก่อนออกเดินทาง เพิ่งเข้าศูนย์มา
แบบนี้เรียกว่าเตรียมความพร้อมมากพอไหมละครับ
ปัญหา คือ บางอย่าง เราไม่รู้ล่วงหน้าได้เลย ว่ามันเสีย
และ ที่ผมเจอ คือ เสียตอนกลางคืน (ณ จังหวะรถดับคือ เที่ยงคืนพอดี) และ เวลาแบบนั้น ไม่ว่าจะศูนย์ไกล้ หรือ ไกล มันไม่มีใครเปิดรับซ่อมให้หรอกครับ
ดังนั้น จังหวะแบบนี้ ทำได้ 2 อย่าง คือ ไปต่อให้ถึงปลายทาง หรือ วนกลับกรุงเทพฯ แค่นั้นเลยครับ ส่วนจะกลับแบบไหน ติดรถสไลด์กลับ หรือ หารถกลับเอง ก็แล้วแต่ว่าจะทำได้